Thảm gạch mosaic của thương xá Tax bây giờ ra sao?

THIÊN ĐIỂU14/10/2021 22:30
Thảm gạch mosaic của thương xá Tax bây giờ ra sao?

Đã 5 năm sau khi thương xá Tax phải dỡ bỏ, những người yêu di sản của thành phố đang mong đợi thảm gạch mosaic tuyệt đẹp và cầu thang lộng lẫy của tòa nhà này sớm được hồi sinh trong một ngôi nhà mới.

Thảm gạch mosaic của thương xá Tax bây giờ ra sao? - Ảnh 1.

Thảm gạch mosaic trên cầu thang của thương xá Tax - Ảnh: Alexandre Garel

Tròn 5 năm trước, thông tin thảm gạch mosaic ở thương xá Tax cùng một số hạng mục khác như bảng hiệu, mái che nắng dọc vỉa hè, lan can cầu thang, các biểu tượng gà trống, quả cầu được đúc bằng đồng gắn ở đầu cầu thang… sẽ được bảo tồn khiến những người yêu di sản của thành phố vui mừng và cảm thấy được an ủi phần nào trước việc thương xá Tax bị đập bỏ sau hơn 80 năm gắn bó thân thiết với người dân ở thành phố lớn phía Nam.

5 năm sau khi thảm gạch được bóc gỡ trôi qua, những người yêu di sản đang rất quan tâm số phận của thảm gạch này giờ ra sao.

Thảm gạch mosaic của thương xá Tax bây giờ ra sao? - Ảnh 2.

Hình ảnh thảm mosaic của thương xá Tax trong sách ảnh Sài Gòn Potrait of a city 2011-2020 của Alexandre Garel và Tim Doling - Ảnh chụp lại từ sách

Tại buổi trò chuyện trực tuyến với chủ đề "Bảo tồn mosaic ở Việt Nam - Trường hợp thương xá Tax" do Quỹ Sử học trẻ tổ chức ngày 9-10, thạc sĩ Nguyễn Thị Hà - giảng viên bộ môn khảo cổ, khoa Lịch sử, Trường ĐH KHXH&NV (ĐHQG TP.HCM) - đã giải đáp câu hỏi trên.

Bà Hà - người cùng với các học trò của mình đảm nhiệm công việc bảo tồn thảm gạch này - cho biết công việc bảo tồn sau bóc gỡ mất rất nhiều thời gian và hiện nhóm của bà vẫn đang làm công việc bảo tồn. Phương án lắp đặt và lắp đặt ở đâu thì đã được UBND TP phê duyệt: sẽ lắp đặt vào công trình kiến trúc mới cao 40 tầng được xây ngay trên mảnh đất của thương xá Tax trước đây.

Theo phương án đã được UBND TP.HCM phê duyệt, tòa nhà mới sẽ phục dựng lại nguyên gốc toàn bộ cầu thang, theo đúng kích cỡ cũ để đặt thảm gạch mosaic vào. Tuy nhiên, đến nay tòa nhà vẫn chưa được khởi công xây dựng nên chưa biết khi nào thảm gạch mosaic này mới "sống lại" trong một ngôi nhà mới.

Về một số lo ngại bị hao vỡ thảm gạch trong quá trình bóc gỡ, vệ sinh, bảo quản và tiếp tục bảo tồn thảm gạch đợi đưa vào công trình mới, bà Hà nói rằng gạch không bị hỏng trong quá trình bảo tồn mà nhóm bà thực hiện, nhưng một số bị khuyết, hư hỏng từ những lần sửa chữa lớn trước đây. Bà Hà cũng cho biết nhóm đã tìm được nguồn gạch thay thế là từ một nhà máy ở miền Nam nước Pháp.

Thảm gạch mosaic của thương xá Tax bây giờ ra sao? - Ảnh 3.

Thảm gạch mosaic trên lối lên cầu thang của thương xá Tax - Ảnh: Alexandre Garel

Tuy mosaic là nghệ thuật trang trí kiến trúc theo chân người Pháp tới Việt Nam nhưng qua nghiên cứu bà Hà cho rằng "dường như chúng ta cũng có truyền thống khảm mosaic", có thể thấy bóng dáng của nghệ thuật mosaic trên các loại gốm sứ cao cấp.

Mosaic tưởng không quen thuộc với người Việt nhưng đã và đang hiện diện nhiều hơn mọi người tưởng, ở các công trình kiến trúc rải khắp đất nước. Tại TP.HCM, ngoài thảm mosaic tuyệt đẹp ở thương xá Tax, có thể tìm thấy thêm ở tòa nhà Bảo tàng Lịch sử Việt Nam.

Tại Bà Rịa - Vũng Tàu, có thể tìm thấy mosaic ở tòa Bạch Dinh (Bảo tàng Bà Rịa - Vũng Tàu) và hiện vẫn đang được bảo tồn khá tốt. Tại Huế, lăng Khải Định có rất nhiều thảm gạch mosaic lộng lẫy.

Ở Hà Nội, tòa biệt thự trụ sở báo Hà Nội Mới bên bờ hồ Hoàn Kiếm được cho là tòa nhà sớm nhất có trang trí thảm gạch mosaic bằng gốm màu, ở ngay sảnh chính lối đi vào nhà.

Tiếp đến là thảm gạch mosaic sang trọng trong phòng Gương của Nhà hát lớn Hà Nội, nơi tiếp đón những vị khách quan trọng khi tới nhà hát này. Một tòa nhà nữa có thảm mosaic ở thủ đô là Nhà khách Chính phủ (Bắc Bộ phủ trước đây).

Thảm gạch mosaic của thương xá Tax bây giờ ra sao? - Ảnh 4.

Cầu thang lộng lẫy này của thương xá Tax sẽ được phục dựng lại trong công trình kiến trúc mới thay thế thương xá này - Ảnh: Alexandre Garel

Tại TP Hải Phòng, tòa nhà trụ sở Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Hải Phòng cũng có những thảm mosaic rất đẹp.

Trong những thảm mosaic này, chỉ thảm gạch ở tòa Bạch Dinh là hoàn toàn "Tây", còn lại, những thảm mosaic khác tuy vật liệu và kỹ thuật của phương Tây nhưng lại mang hồn Việt, vóc dáng Việt, theo bà Hà.

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Họa sĩ trẻ tái hiện những ngày chống dịch ở TPHCM lên bìa carton

Trong những ngày giãn cách, họa sĩ Nguyễn Việt Cường đã tái hiện những câu chuyện, khoảnh khắc bình dị mà ấm lòng của Sài Gòn trong những ngày chống chọi với đại dịch lên thùng bìa carton.

Nhà văn Trương Đạm Thủy qua đời vì COVID-19

Ông mất tại Bệnh viện dã chiến quận Tân Bình, TP.HCM sau 5 ngày nhập viện điều trị COVID-19, hưởng thọ 81 tuổi.

Phố đồ cổ Lê Công Kiều - Một góc chợ xưa cho người hoài cổ

Nằm ở khu tam giác gần chợ Bến Thành, đối diện với “nhà thương Chú Hỏa” ngay trung tâm Q.1 có một con đường nhỏ chỉ dài khoảng hơn 200m, nổi tiếng từ trước năm 1975 là khu phố bán đồ cổ Lê Công Kiều.

Thảm gạch Mosaic thương xá Tax vẫn còn lại với nhân gian

Bên dưới thảm gạch Mosaic thương xá Tax là một "dòng sông men lam" lặng lẽ ẩn chứa nhiều điều phải học từ bờ này qua bến khác.

TP.HCM: Hợp nhất hai NXB Tổng hợp và Văn hóa - Văn nghệ

Theo đó, hai nhà xuất bản (NXB) sẽ hợp nhất thành NXB Tổng hợp TP.HCM, trực thuộc Thành ủy TP.HCM, Ban tuyên giáo Thành ủy là đơn vị chủ quản.

Bức ảnh phụ nữ Huế có trong Ảnh đẹp du lịch của National Geographic Traveller

Những bức ảnh đẹp nhất của cuộc thi Ảnh đẹp du lịch do National Geographic Traveller tổ chức đã khơi dậy cảm hứng cho biết bao người đam mê xê dịch nhưng phải “bó giò” sau 2 năm đại dịch, trong đó có 1 bức ảnh về phụ nữ Huế ở Việt Nam.

Bên tách cà phê - Kỳ 77: Cà phê, năng lượng thăng hoa tư duy khoa học

Phát xuất từ chính công năng thức tỉnh và sáng tạo, cà phê cùng hàng quán cà phê thích ứng cho việc nghiệm thu, trao đổi tri thức hàn lâm lẫn thực nghiệp, dẫn đến sự thay đổi mạnh mẽ trong tư duy khoa học.

Thời kỳ Tăm tối trong lịch sử loài người tối cỡ nào?

Đế chế La Mã sụp đổ đã không biến Châu Âu trở thành một khu vực tụt hậu, bị thống trị bởi bạo lực. Đó là những nhận định sai lầm của những nhà sử học trước đây. Ngày nay, chúng ta đã có cái nhìn khác về Thời kỳ Tăm tối.

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 26/04/2024