Phố đồ cổ Lê Công Kiều - Một góc chợ xưa cho người hoài cổ

Từ Kế Tường11/10/2021 10:00
Phố đồ cổ Lê Công Kiều - Một góc chợ xưa cho người hoài cổ

Nằm ở khu tam giác gần chợ Bến Thành, đối diện với “nhà thương Chú Hỏa” ngay trung tâm Q.1 có một con đường nhỏ chỉ dài khoảng hơn 200m, nổi tiếng từ trước năm 1975 là khu phố bán đồ cổ Lê Công Kiều.

Đây là khu phố cổ của Sài Gòn gần như không bị tác động bởi sự phát triển rất nhanh của những khu nhà cao ốc xây dựng mới chung quanh. Nó nằm lọt thõm trong những trục đường sôi động, có vẻ trầm lặng, khiêm tốn nhưng lại ẩn chứa nhiều dấu tích thời gian đối với người Sài Gòn xưa, dân tứ xứ hay khách vãng lai kể cả khách du lịch người nước ngoài.

pholecongkieu.jpg
Phố Lê Công Kiều - Ảnh: Dân Trí

Phố đồ cổ Lê Công Kiều (phường Nguyễn Thái Bình Q.1) bán đủ thứ đồ cổ, từ “cây kim sợi chỉ”, chén dĩa, lư hương, chân đèn thờ, hàng gốm sứ, hộp quẹt Zippo, ống vố hút thuốc, mắt kính, máy ảnh… nhưng nhiều nhất là đồng hồ xưa. Những “cửa tiệm” bán đồng hồ xưa mặt bằng diện tích không lớn, nằm sát nhau nhưng lại chứa đựng khoảng không gian, thời gian bao la hàng trăm năm hoặc hơn thế nữa qua những chủng loại đồng hồ cổ hàng hiệu của các nước làm đồng hồ nổi tiếng như Thụy Sĩ, Đức, Nhật… Người ta có thể tìm thấy ở đây từ chiếc đồng hồ lên dây, hai kim vỏ mạ vàng, mỏng vánh, dây da cho đến chiếc đồng hồ tự động 3 kim có hai cửa sổ ngày và thứ, những chiếc đồng hồ không chỉ mạ vàng mà còn nạm kim cương, có những chiếc đồng hồ làm thủ công theo đơn đặt hàng của “đại gia” hoặc “nguyên thủ quốc gia”.

Không chỉ có thế, ở phố đồ cổ Lê Công Kiều còn có sự hiện diện của nhửng những chiếc đồng hồ không chỉ để đeo ở cổ tay mà để… bỏ túi, đồng hồ quả lắc, quả quýt, để bàn, treo tường. Có những chiếc đồng hồ nhỏ xíu dành cho phái nữ, giới quý tộc, nhưng cũng có những chiếc đồng hồ “hộp gỗ” to kềnh như cây đàn dương cầm hay cái tủ đứng, có cả đồng cát, đồng hồ đốt bằng dầu lửa và tất nhiên trong vô số chủng loại đồng hồ xịn, hàng hiệu có cả những chiếc đồng hồ rởm, nhái… hàng hiệu rất tinh vi không chỉ tay lơ tơ mơ về đồng hồ bị lầm mà ngay dân trong nghề, có kinh nghiệm lâu năm buôn bán đồng hồ hoặc thợ sửa đồng hồ cũng vẫn bị lầm. Nhưng khách mua đồng hồ cổ bị lầm nhiều nhất là… người nước ngoài và ở đây, những “tiệm đồng hồ” có thâm niên bán đồng hồ rởm, nhái nhãn hiệu Thụy Sĩ chủ yếu cũng nhắm vào khách nước ngoài.

covat.jpg
Không chỉ đồng hồ mà rất nhiều thứ được bán tại đây - Ảnh: Covatvatinhhoa

Tất nhiên đồng hồ cổ thì không có giá, nói đúng hơn là vô giá nên người mua khi “kết” một chiếc đồng hồ cổ nào rồi thì cứ nghe “ông chủ tiệm” hét giá từ vài trăm USD cho tới vài chục ngàn USD, dẫu có lùng bùng lỗ tai nhưng nếu thích thì cứ chơi và đây là quy luật… chơi đồ cổ. Nhưng nếu lỡ bỏ ra một đống tiền để sở hữu một chiếc đồng hồ cổ hàng hiệu mình thích mà khi mang về nhà mới biết là hàng “giả cổ” thì người mua cũng chịu chết vì tức chứ không làm sao kiện cáo hay trả lại được bởi việc mua bán ở khu phố đồ cổ này chỉ dựa vào thỏa thuận, hể thuận mua thì vừa bán, chẳng có hóa đơn chứng từ hay bảo hành vì ai mà dám cấp hóa đơn hay cam kết bảo hành một chiếc đồng hồ cổ sản xuất cách đây… hàng trăm năm mà chính ông chủ tiệm đồng hồ cổ cũng không còn nhớ đã mua nó từ nguồn nào?

sodulich.jpg
Những món đồ trong cửa hàng trên phố cổ Lê Công Kiều - Ảnh: Sở du lịch TP.HCM

Theo một chuyên gia mua bán và sửa chữa bán đồng hồ cổ đã từng lăn lộn trong nghề và cũng đã từng đi mua đồng hồ cổ dạng “ve chai, đồng nát” khắp từ Nam, chí Bắc từ sau ngày giải phóng thì đồng hổ cổ ở Việt Nam chia làm 4 loại: đồng hồ đeo tay nam, nữ, đồng hồ quả quýt, để bàn, treo tường của các thương hiệu danh tiếng trên thế giới như OMEGA, Kundo, Kan, Longine, Titoni, Rolex, Petak Phillippe…và đẳng cấp xuống dần với Seiko, Orient. Nhưng nói tới đồng hồ đẳng cấp dân chơi đồng hồ nghĩ ngay tới đồng hồ Thụy Sĩ, bởi đó là thương hiệu huy tín nổi tiếng khắp thế giới và cũng chính vì thế nên mới có loại đồng hồ nhái nhãn hiệu Thụy Sĩ được gọi xách mé là đồng hồ “Hồng Kông bên hông Chợ Lớn” do… Trung Quốc sản xuất.

Loại đồng hồ dởm, giả thương hiệu này bán đại trà ở thị trường các nước. Ở thị trường Việt Nam cũng thế, đồng hồ nhái nhãn hiệu do Trung Quốc sản xuất bán tràn lan từ cửa tiệm cho tới... lề đường.

Nói đến đồng hồ Thụy Sĩ người ta nghĩ ngay tới nhãn hiệu OMEGA, đây là loại đồng hồ đẳng cấp của dân chơi đồng hồ sành điệu. OMEGA đã “thống trị” thị trường thế giới vào các thập niên 1960, 1870, 1980 của thế kỷ trước. Ngày nay tìm được một chiếc OMEGA lên dây, hai kim, vỏ vàng, dây da, máy móc “nguyên si” sản xuất những năm đầu của dòng sản phẩm này gần như “bó tay”, dù cho nó có cái giá trên trời. Vì những chiếc đồng hồ loại này hầu như đều được “độ” lại ít nhất cũng… 50%. Nhãn hiệu đồng hồ OMEGA của Thụy Sĩ do Louis Brandt và Nicolas Hayek sáng lập và trở nên nổi tiếng. Sản phẩm đầu tiên của thương hiệu này có tên là La Chaux-de-Fonds, được chào đời năm 1848 và thời gian đầu người làm ra nó đã phải lặn lội, bôn ba khắp châu Âu, từ Ý đến các nước thuộc bán đảo Scandinavi để quảng bá sản phẩm trước khi nó nổi tiếng khắp thế giới.

Năm 1879 Louis Brandt qua đời, hai người con trai của ông là Louis Paul và Cesar tiếp tục sự nghiệp của cha để lại và dời trụ sở hãng sản xuất đồng hồ của gia đình tới quận Gurzelen của Bienne và bây giờ vẫn là nơi đặt trụ sở chính của công ty. Đến năm 1894 hai mẫu đồng hồ đầu tiên trong series đồng hồ nhãn hiệu OMEGA là Labrador và Gurzelen chính thức ra mắt.

Và năm 1930 hai thương hiệu OMEGA và Tissot sáp nhập thành tập đoàn SSIH, từ đó phát triển không ngừng để trở thành thương hiệu sản xuất đồng hồ số 1 của Thụy Sĩ và đứng hàng thứ 3 trên thế giới suốt thế kỷ 20. Ngoài đồng hồ đeo tay thì đồng hồ quả quýt bằng vàng có sợi dây nhỏ xíu nhưng để… bỏ túi, thỉnh thoảng lấy ra coi giờ cũng thuộc loại đồng hồ đẳng cấp mà chỉ có dân quý tộc mới mua nổi. Ngay cả chiếc đồng hồ treo tường quả lắc của hãng Odo Nhật Bản từ những năm 1950 cũng đã nổi danh. Loại đồng hồ này cứ 15 phút đánh chuông báo giờ một lần và 10 ngày mới bê xuống lên dây cót một lần.

maudonghoco.jpg
Mẫu đồng hồ cổ của Omega

Phố đồng hồ cổ Lê Công Kiều không có cảnh mua bán tấp nập nhưng lại là nơi người sưu tầm đồ, đặc biệt là đồng hồ cổ lui tới suốt ngày kể cả người nước ngoài. Họ là những người khách đặc biệt, như đi tìm lại quá khứ qua một sản phẩm lưu trữ thời gian, ở đó mỗi tiếng tích tắc của cỗ máy thời gian nhỏ xíu, được chế tác rất tinh vi như nhắc lại vô số kỷ niệm đã mất và chính vì thế phố đồng hồ cổ Lê Công Kiều cũng là một nét đặc trưng của Sài Gòn, nơi lưu trữ những cỗ máy thời gian xưa cũ nhất.

Nhưng rồi cũng theo thời gian, phố đồ cổ Lê Công Kiều cũng bão hòa với thị trường sưu tầm đồ cổ, đặc biệt là các loại đồng hồ cổ. Nhịp độ sôi động những năm đầu sau 1975 đã xuống thang do nguồn hàng ngày càng khan hiếm, đồ giả cổ nhiều hơn đồ cổ xịn nên người sưu tầm đã quay lưng. Cảnh người bán nhiều hơn người mua cho đến hiện tại cho thấy phố đồ cổ Lê Công Kiều chỉ còn là hình ảnh một thời vang bóng hay chỉ còn trong hoài niệm về một khu chợ xưa của người... hoài cổ.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?
2

Nghệ thuật An Nam qua góc nhìn của học giả nước ngoài

"Tiểu luận về nghệ thuật An Nam" là tập tư liệu quý giá phác họa một bức tranh tổng quát về mỹ thuật, kiến trúc, nghi lễ và văn hóa Việt Nam qua góc nhìn của học giả Louis Bezacier.

Thảm gạch Mosaic thương xá Tax vẫn còn lại với nhân gian

Bên dưới thảm gạch Mosaic thương xá Tax là một "dòng sông men lam" lặng lẽ ẩn chứa nhiều điều phải học từ bờ này qua bến khác.

TP.HCM: Hợp nhất hai NXB Tổng hợp và Văn hóa - Văn nghệ

Theo đó, hai nhà xuất bản (NXB) sẽ hợp nhất thành NXB Tổng hợp TP.HCM, trực thuộc Thành ủy TP.HCM, Ban tuyên giáo Thành ủy là đơn vị chủ quản.

Bức ảnh phụ nữ Huế có trong Ảnh đẹp du lịch của National Geographic Traveller

Những bức ảnh đẹp nhất của cuộc thi Ảnh đẹp du lịch do National Geographic Traveller tổ chức đã khơi dậy cảm hứng cho biết bao người đam mê xê dịch nhưng phải “bó giò” sau 2 năm đại dịch, trong đó có 1 bức ảnh về phụ nữ Huế ở Việt Nam.

Bên tách cà phê - Kỳ 77: Cà phê, năng lượng thăng hoa tư duy khoa học

Phát xuất từ chính công năng thức tỉnh và sáng tạo, cà phê cùng hàng quán cà phê thích ứng cho việc nghiệm thu, trao đổi tri thức hàn lâm lẫn thực nghiệp, dẫn đến sự thay đổi mạnh mẽ trong tư duy khoa học.

Thời kỳ Tăm tối trong lịch sử loài người tối cỡ nào?

Đế chế La Mã sụp đổ đã không biến Châu Âu trở thành một khu vực tụt hậu, bị thống trị bởi bạo lực. Đó là những nhận định sai lầm của những nhà sử học trước đây. Ngày nay, chúng ta đã có cái nhìn khác về Thời kỳ Tăm tối.

Hàng loạt tác phẩm của danh họa Việt được đem đấu giá tại Paris

Ngày 30/9 vừa qua, nhà đấu giá Aguttes ở Paris, Pháp, đã tổ chức phiên đấu giá nghệ thuật với tổng cộng 204 tác phẩm được thực hiện bởi các họa sĩ, nghệ nhân tại Việt Nam.

Bức ảnh 'Cá hút thuốc' gây tranh cãi đoạt giải thưởng Nhiếp ảnh Đại dương

Ngoài ra còn có rất nhiều ảnh khác cho thấy con người đã gây tác hại đến đời sống tự nhiên như thế nào.

Bức tranh khỏa thân hiếm hoi có tính bước ngoặt trong lịch sử hội họa Việt

Bức "Khỏa thân" từng là bức tranh đắt giá nhất của hội họa Việt xuất hiện trên thị trường đấu giá quốc tế, trước khi bức "Chân dung Madam Phương" xuất hiện.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 26/04/2024