Chào đón năm mới: Giới trẻ ước gì?

01/02/2022 16:00
Chào đón năm mới: Giới trẻ ước gì?

Một năm nữa đã khép lại, Tết là thời điểm thích hợp để ngồi xuống nhìn nhận lại thành quả sau một năm cày cuốc và lên dây cót cho giai đoạn mới.

Chào đón năm mới: Giới trẻ ước gì? - 1

Ở mỗi độ tuổi của cuộc đời con người, Tết sẽ mang một hương vị khác. Ngày bé chỉ mong Tết đến để được diện đồ mới, lang thang khắp xóm làng để nhận tiền lì xì. Đó là hương vị Tết thơ ngây. Lớn lên nữa khi bạn đã có cuộc sống và gia đình riêng, Tết đồng nghĩa với việc phải lo toan nhiều thứ hơn. Lúc đó Tết mang hương vị trách nhiệm. Còn khi đã bước vào chặng cuối cuộc đời, Tết chỉ hy vọng có con cháu quây quần bên mình, Tết sẽ mang ý nghĩa sum vầy.

Với những người trẻ, có lẽ Tết mang hương vị mơ hồ. Nằm giữa ranh giới người lớn và trẻ nhỏ, người trẻ chưa hẳn là người trưởng thành nhưng cũng không còn bé bỏng gì nữa. Họ cũng có những nỗi niềm riêng cần lo lắng, trăn trở riêng cần giải quyết.

Đã có một năm 2021 đầy khó khăn khi tình hình dịch bệnh diễn biến vô cùng phức tạp. Chờ đợi, chờ đợi và chờ đợi có lẽ là tâm trạng chung của nhiều người trẻ. Chờ khi dịch bệnh qua đi công việc sẽ bình thường trở lại, chờ khi hết dịch sinh viên sẽ được cắp sách tới trường, chờ ngày mở cửa để ngắm đường phố đông vui tấp nập. Dịch Covid-19 đã phần nào "đóng băng" nhịp sống thường thấy của người trẻ.

Nhưng cũng đừng lo lắng vì năm 2021 đã kết thúc. Một năm mới đến đồng nghĩa với nhiều hoài bão và dự định mới. Những điều còn dang dở trong năm cũ sẽ là động lực để hiện thực hóa trong năm mới.

Mong cho một năm mới nói lời tạm biệt "Cô Vy"

Một năm "Cô Vy" làm phiền đã đành, đến thời điểm cận Tết, Nguyễn Tùng Dương (làm việc tại Hà Nội) vẫn phải chịu cảnh cách ly. Đóng gói nốt những món đồ cuối cùng vào vali để chuẩn bị về với gia đình, Tùng Dương bất ngờ khi hay tin mình là F0 và phải chấp nhận đón Tết xa gia đình.

Hụt hẫng là cảm giác không tránh khỏi, nhưng sau tất cả thì Dương vẫn cảm thấy may mắn khi phát hiện sớm và có thể tránh nguy cơ tiếp xúc với gia đình. Năm mới đang đến gần, nhưng việc cả nhà không thể đoàn tụ, mỗi người một nơi khiến cậu bạn cảm thấy chạnh lòng.

Chào đón năm mới: Giới trẻ ước gì? - 2
Năm nay là một cái Tết đáng nhớ với Nguyễn Tùng Dương. (Ảnh: NVCC)

"Từ khi bị F0 và ở một mình thì mình biết là bản thân phải tích cực, lạc quan để bước vào một cuộc chiến bảo vệ sức khỏe. Vì ở một mình nên mọi đồ ăn, thuốc thang đều phải nhờ bạn bè khắp nơi tiếp tế đủ để sống qua dịp Tết. Rất may mắn vì đã tiêm hai mũi vắc-xin nên mọi triệu chứng đều rất nhẹ nhàng và mình vẫn đủ sức khỏe để tự nấu ăn và chăm sóc bản thân", Tùng Dương tâm sự.

Trong khoảng thời gian cách ly, Tùng Dương cũng cố gắng dọn dẹp nhà và trang trí cho có không khí Tết. Dù ở một mình nhưng cậu bạn vẫn cố gắng chuẩn bị những món ăn mang hương vị ngày Tết như bánh chưng, nem rán hay thịt gà… để bản thân phần nào vẫn cảm nhận được không khí ngày Tết. "Năm tới bản thân mình cũng có khá nhiều dự định, đặc biệt là rất nhiều nơi, nhiều quốc gia muốn đến và khám phá. Mình đã tưởng tượng đến ngày xách vali ra sân bay đi du lịch Italy, Nhật Bản hay chỉ bay đi Đà Lạt mà không phải sợ Covid-19 nữa.

Chính vì vậy, mình rất mong rằng bước sang năm 2022 dịch bệnh sẽ kết thúc, mọi thứ bước sang một trang mới, bình thường mới. Mong là trải nghiệm ăn Tết một mình vì Covid-19 này cũng sẽ chỉ xảy ra một lần duy nhất trong cuộc đời của mình thôi", Tùng Dương nói.

Mong cho một năm mới sớm được đoàn tụ với gia đình

Vào cái thời điểm mọi người đang tất bật hoàn thành nốt những công việc gói bánh, trang trí nhà cửa hay bày mâm cúng tất niên thì đâu đó vẫn còn những người con xa xứ đang phải đi học, đi làm vào ngày Tết.

Nguyễn Quỳnh Trang (23 tuổi, du học sinh tại Vương Quốc Bỉ) đã có 3 năm trải qua cái Tết xa xứ. Trang cũng chia sẻ do ảnh hưởng của dịch Covid-19 mà du học sinh gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là không có cơ hội về Việt Nam đón Tết.

Ở đất khách không có không khí Tết Việt, khiến cô bạn nhớ mãi cảm giác được sum vầy bên gia đình, người thân. Nhớ những khoảnh khắc giúp bố mẹ dọn dẹp nhà cửa, làm đồ lễ cúng giao thừa, rồi đi họp lớp hàn huyên với chúng bạn. Theo thời gian dần, cứ mỗi mùa Tết qua đi Quỳnh Trang dần làm quen và khiến bản thân bận bịu để quên đi cảm giác nhớ Tết.

Chào đón năm mới: Giới trẻ ước gì? - 3
Du học sinh Nguyễn Quỳnh Trang đã đón Tết xa nhà một mình 3 năm. (Ảnh: NVCC)

Để bù đắp cho cảm giác này, những du học sinh như Trang sẽ cùng nhau nấu bữa ăn ngày Tết. Cô bạn chia sẻ bản thân thường sẽ đảm nhận công việc nấu ăn hoặc đi mua đồ sắm Tết.

Trải qua một năm không quá rực rỡ nhưng Trang vẫn hài lòng với những gì bản thân đã làm được. Bận rộn, nỗ lực và vui vẻ là ba từ để miêu tả cuộc sống của cô bạn trong năm qua. "Mong bước sang năm mới, dịch bệnh sẽ sớm kết thúc để năm sau mình sẽ được về Việt Nam ăn Tết với gia đình của mình."

Mong cho một năm mới là phiên bản hoàn thiện nhất của chính mình

Sau Tết này, Trần Thị Diệu Huyền (22 tuổi, Hà Tĩnh) sẽ bước vào mùa tốt nghiệp và bắt đầu công việc "kiếm cơm" đầu tiên của mình. Trải qua một năm bình lặng nếu không nói là nhàm chán khi dành hầu hết thời gian để nghỉ tránh dịch tại nhà. Là một sinh viên năm cuối Huyền hy vọng bản thân có thể ra ngoài và trải nghiệm nhiều hơn. Nhưng điều duy nhất cô bạn có thể làm chỉ là chờ đợi.

Dẫu vậy, Diệu Huyền vẫn cảm thấy may mắn khi tận hưởng một cái Tết trọn vẹn. Khoảnh khắc nhìn vào bữa cơm gia đình sum vầy, được lau chùi bộ bàn ghế rồng phượng lâu đời của cha mẹ thế là đủ.

Chào đón năm mới: Giới trẻ ước gì? - 4
Dù năm qua còn nhiều khó khăn nhưng Diệu Huyền vẫn cảm thấy biết ơn về mọi thứ. (Ảnh: NVCC)

Sau đợt nghỉ lễ này, cô bạn sẽ bắt đầu một hành trình mới, bước chân vào cuộc sống của người trưởng thành thực sự và đối diện với biết bao thử thách. Thế nhưng là một người trẻ, với Huyền giữ tâm thế sẵn sàng là điều quan trọng hơn cả. "Một công việc ổn định, một niềm vui mỗi ngày và có một gia đình để chờ đợi là tất cả những gì mình mong muốn cho một năm mới", Huyền chia sẻ.

Mong cho một năm mới…

Tự hỏi bản thân mình là ai trong một năm qua? Trải qua 365 ngày, nếm đủ mọi hương vị ngọt bùi đắng cay, sau cùng người trẻ chúng ta đã chạm được vào một cột mốc mới, một giai đoạn phát triển mới. Có thể năm vừa rồi là một năm đại thành công với bạn nhưng cũng có thể là một năm thất bát với người khác.

Vào khoảnh khắc giao thoa của thời gian, biết rồi chúng ta sẽ có điều nuối tiếc chưa thực hiện được hay thỏa mãn cho một năm cố gắng. Nhưng tất cả đã là quá khứ, sang một mốc thời gian mới, chúng ta có quyền mơ ước. Dù không biết phía trước sẽ có những điều gì bất ngờ chờ đợi nhưng hãy cứ mang một tâm thế sẵn sàng bước lên phía trước và đón nhận.

Tết năm nay có lẽ sẽ là một cái Tết đặc biệt. Trên mâm cơm của một số gia đình sẽ thiếu đi một vài bộ bát đũa, trên những chiếc bàn thờ xuất hiện thêm tấm ảnh, có những người được về bên gia đình, có những người lẻ loi ở nơi xa.

Dù trọn vẹn hay khuyết thiếu, dù đong đầy hay cô đơn thì lúc này đây hương vị Tết đã gõ cửa đến với mọi nhà, với mọi trái tim người con đất Việt. Mong cho một năm mới hãy đối xử thật nhẹ nhàng với những con người đang tập trưởng thành.

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.
2

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.
3

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.
4

43 tuổi vẫn cô độc, người phụ nữ nhận bạn thân làm con nuôi

Nhận nuôi một người lớn rất đơn giản, cô sẽ không cần chứng minh năng lực tài chính, môi trường nuôi dạy trẻ...mà vẫn có người chăm sóc khi về già.

Giới trẻ ngán ngày Tết thích xách vali đi du lịch

Ngày nay, thay vì về quê đón năm mới, nhiều người trẻ lựa chọn đi du lịch vào dịp nghỉ Tết. Họ cho rằng đó là một cách để tận hưởng kỳ nghỉ và có thêm nhiều trải nghiệm mới.

Thời Covid-19, phong bao lì xì đỏ thắm đổi thành 'ting ting'

Kể từ khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện, các hình thức chúc mừng thông qua chuyển khoản online trở nên phổ biến hơn. Điều này có làm giảm ý nghĩa của lời chúc so với các hình thức truyền thống?

Mariah Carey kể về hôn nhân 'ác mộng' với chồng đại gia hơn 20 tuổi

Diva Mariah Carey từng kết hôn với nhà sản xuất âm nhạc giàu có Tommy Mottola - một người hơn cô 20 tuổi. Bốn năm kết hôn, ca sĩ xinh đẹp đã sống rất khốn khổ.

Hoa hậu nhí của Mỹ: Lúc nhỏ bị thị phi bủa vây, diện mạo 12 năm sau gây ngỡ ngàng

Từ năm 6 tuổi đã nổi tiếng với nhan sắc và khả năng kiếm tiền, song liệu diện mạo và cuộc sống hiện tại của hoa hậu nhí này có còn như trước?

Sài Gòn cuối năm và những 'tiểu thơ' diện áo dài, tay ôm bó lay ơn dễ cưng vô cùng!

Một Sài Gòn rất khác mà chỉ có những người ở lại mới được thưởng thức.

Gen Z mùa Tết chia làm hai kiểu: Cá tính hết nấc và con ngoan trò giỏi

Tết Nhâm Dần 2022 đang đến gần kề, Gen Z vội vã tút tát nhan sắc, nhưng việc này đôi khi khiến các bạn gặp các tình huống oái oăm khi về nhà gặp người thân trong gia đình.

Huỳnh Hiểu Minh - Angelababy: Từ cuộc tình không được ủng hộ tới đám cưới và cái kết đắng lòng

Huỳnh Hiểu Minh và Angelababy đã từng có cuộc tình đẹp đến nhường nào?

Hết mình dây lại đến đồng hồ cát: Bao giờ phụ nữ hết... khổ vì đẹp?

Mốt thân hình "đồng hồ cát" mà nữ giới ưa chuộng hiện nay còn nguy hiểm hơn mốt "mình dây" từng một thời gây tranh cãi.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 26/04/2024