Sự nghiệp hội họa rực rỡ của nữ họa sĩ cả cuộc đời sống trong bi kịch

01/05/2020 20:30
Sự nghiệp hội họa rực rỡ của nữ họa sĩ cả cuộc đời sống trong bi kịch

Khi chỉ còn một năm để sống trên đời, khi rơi vào tình cảnh nằm liệt giường vì đau ốm, nữ họa sĩ nổi tiếng người Mexico - Frida Kahlo đã biến phòng bệnh của mình trở thành triển lãm.

rida Kahlo (1907 - 1954) đã biến phòng bệnh của mình trở thành một không gian mỹ thuật rực rỡ, bà biến nỗi đau về thể xác và tinh thần trở thành nguồn động lực để sáng tạo nên những tác phẩm ấn tượng.

Trong sự nghiệp hội họa của mình, Frida Kahlo chưa từng tổ chức một show trưng bày solo nào để giới thiệu các tác phẩm của bản thân tại thành phố quê nhà, nơi bà sinh ra và qua đời ở đó - thành phố Mexico City. Chỉ có khoảng gần một năm cuối đời, bà biến căn phòng ngủ của mình trở thành một gallery tranh ấn tượng.

Căn phòng nơi bà nằm dưỡng bệnh đã chứng kiến nữ họa sĩ tài ba, khi ấy đang ở tuổi 46, trút tất cả sinh lực còn lại, bao gồm cả những nỗi đau về thể xác và tinh thần, để bung nở tài năng mỹ thuật và dần khép lại một cuộc đời tài hoa nhưng ngắn ngủi.

Sức khỏe của Frida Kahlo từ nhỏ đã không tốt, nữ họa sĩ từng bị viêm tủy từ khi còn nhỏ và gặp nhiều khó khăn về thể chất, nhưng vượt lên trên hoàn cảnh ấy, Kahlo vẫn là một sinh viên giỏi ở trường dược.

Dù vậy, số phận không buông tha Kahlo, bà gặp phải một tai nạn giao thông nghiêm trọng năm 18 tuổi, khiến cả cuộc đời bà sau đó phải chịu đựng thêm nhiều hệ lụy đau đớn và những vấn đề sức khỏe khác. Trong quãng thời gian điều trị bệnh sau tai nạn, bà quay trở lại với niềm vui từ thuở ấu thơ - hội họa và bắt đầu suy nghĩ nghiêm túc về việc trở thành họa sĩ.

Sự nghiệp hội họa rực rỡ của nữ họa sĩ cả cuộc đời sống trong bi kịch - 2

Nữ họa sĩ Frida Kahlo (1907 - 1954) 

Về mặt tinh thần, trong cuộc đời mình, nữ họa sĩ yêu thương và gắn bó với họa sĩ Diego Rivera (1886 - 1957). Họ kết hôn từ năm 1929 tới năm 1939 thì ly hôn, nhưng ngay năm 1940, họ đã tái hôn lại với nhau và gắn bó trong hôn nhân cho tới khi bà qua đời năm 1954.

Trong những năm tháng ở bên Rivera, Kahlo luôn đau khổ vì chồng bà là người không chung thủy, dù vậy, bà không thể nào ngừng dành tình yêu thương cho ông và luôn sống trong trạng thái vừa yêu thương mãnh liệt, vừa đau khổ khôn nguôi.

Căn phòng riêng của bà trong ngôi nhà của gia đình ở thành phố Mexico City đã trở thành một “thánh đường nghệ thuật”, là nơi để bà bung nở hết mức tài năng hội họa của mình trước khi qua đời.

Các nhà phê bình nghệ thuật đều nhìn nhận rằng Frida Kahlo đã sáng tạo nghệ thuật từ chính sự đau đớn, khổ sở của bản thân. Việc phải ở nguyên trong nhà và tình trạng nằm liệt giường trong thời gian dài khiến hội họa trở thành một sự thoát ly thực tế của Kahlo. Nữ họa sĩ cố vượt thoát ra khỏi bốn bức tường để biểu đạt bản thân và kể câu chuyện của mình qua những bức tranh.

Câu chuyện cuộc đời của Kahlo là cuộc vật lộn và sự chiến thắng của sức sáng tạo trước những điều không may mắn trong cuộc sống, Kahlo là một nghệ sĩ có tính hình mẫu, khi bà vượt lên nghịch cảnh, sự đau đớn, sự tù túng, nỗi khổ tâm…

Những tác phẩm của bà chủ yếu có kích thước nhỏ nhưng chứa đựng nhiều nội lực và sức sáng tạo mạnh mẽ, Kahlo đã dồn hết sức mạnh của mình vào cọ vẽ. Trong khi người chồng của bà đương thời nổi tiếng hơn bà, ông đi nhiều nơi, thực hiện những tác phẩm khổ lớn, thì bà thực hiện những bức vẽ nhỏ, khắc họa những nỗi buồn của mình, như khi bị sảy thai, khi mẹ ruột qua đời...

Sự nghiệp hội họa rực rỡ của nữ họa sĩ cả cuộc đời sống trong bi kịch - 3

Bức vẽ của Frida Kahlo được thực hiện sau khi bà bị sảy thai 

Kahlo đặc tả những đề tài của nữ giới theo một cách đầy nữ tính, thực tế, trước bà, chưa có họa sĩ nào đặc tả nỗi đau của người phụ nữ bị sảy thai. Trong căn phòng dưỡng bệnh của mình, bà mở ra cả một bến bờ nghệ thuật bình an, là sân khấu riêng để bà tỏa sáng.

Những bức vẽ của bà mang nhiều màu sắc rực rỡ với phong cách rất riêng, đó là cách để bà lên tinh thần cho chính mình, chấp nhận hoàn cảnh của mình và làm tốt nhất những gì có thể, dù vậy, vẫn có rất nhiều điều buồn bã và phức tạp không ngừng xảy tới trong cuộc sống của bà.

Giữa bối cảnh hiện nay, khi trên khắp thế giới, đề tài “cách ly xã hội”, “giãn cách xã hội” bỗng trở nên quen thuộc, người ta nhớ tới Frida Kahlo như một nghệ sĩ đã không ngừng sáng tạo trong sự “tự cách ly” vì hoàn cảnh sức khỏe. Bệnh tật triền miên khiến bà không thể ra ngoài gặp gỡ, giao lưu. Các bạn bè của nữ nghệ sĩ đều khẳng định rằng bà rất thích giao tiếp, gặp gỡ và... tán tỉnh.

Tất cả những gì bà không làm được đều khiến bà khao khát được trải nghiệm. Dù sống trong nỗi bất lực giận dữ vì không thể bước ra ngoài và làm những gì mình muốn, nhưng Kahlo biến những xúc cảm tiêu cực trở thành thứ hành trang để bà có thể dồn tâm sức tỏa sáng trong hội họa.

Sau khi sống sót vượt qua căn bệnh viêm tủy khi còn nhỏ, nữ họa sĩ có bên chân phải yếu ớt và ngắn hơn chân trái. Bà thường mặc váy dài và đi nhiều tất ở bên chân phải để phần nào giấu đi những bất thường trên cơ thể mình, điều này bà đã chú ý thực hiện từ khi còn nhỏ. Sau này, ở tuổi 18, xương hông của bà lại bị giập vỡ trong một vụ tai nạn giao thông…

Nữ họa sĩ rất quan tâm tới cái Đẹp, đến thời trang, bà pha trộn thời trang truyền thống của Mexico với thời trang hiện đại của Châu Âu để tạo nên một phong cách riêng trong tranh mình. Bà cũng thường tập trung khai thác nhân vật ở nửa thân trên, điều này là một cách để bà quên đi nửa thân dưới nhiều đau đớn, tật bệnh của bản thân.

Sự nghiệp hội họa rực rỡ của nữ họa sĩ cả cuộc đời sống trong bi kịch - 4

Bức “The Suicide of Dorothy Hale” (Dorothy Hale tự tử)

Với những gì đã trải nghiệm, Kahlo rất quen thuộc với... cái chết, điều này khiến nữ họa sĩ không ngần ngại trước những đề tài tưởng như kiêng kỵ. Kahlo không ngần ngại khắc họa máu và cái chết, của bản thân và của những người khác.

Có lần nữ nghệ sĩ nhận được đơn đặt hàng thực hiện một bức tranh về một nữ diễn viên quá cố. Khi nhận được tác phẩm, bên đặt hàng đã giật mình thảng thốt, đó chính là bức “The Suicide of Dorothy Hale” (Dorothy Hale tự tử), khắc họa cái chết của nhân vật mà bà được đặt hàng khắc họa.

Dorothy Hale đã nhảy xuống từ một tòa nhà cao tầng và Kahlo khắc họa điều ấy trong tranh, không ngần ngại. Đó là một trong những bức tranh có tính siêu thực nhất do Kahlo thực hiện, nhưng bà luôn một mực phủ nhận chất siêu thực trong tranh mình: “Tôi không bao giờ vẽ từ những giấc mơ. Tôi vẽ từ thực tế của mình”.

Khi còn nhỏ, lúc đau ốm nặng và cận kề cái chết, trò chơi của cô bé Kahlo đã được ghi lại trong nhật ký, đó là giai đoạn đầu tiên Kahlo bắt đầu phải làm quen với cuộc sống tù túng trong bốn bức tường. Cô bé khi ấy đã thường tì mặt vào tấm kính cửa sổ, hà hơi lên kính và vẽ một ô cửa nhỏ để hình dung mình thoát ra khỏi căn phòng từ đó và thực hiện những cuộc phiêu lưu bằng trí tưởng tượng.

Về sau, khi đã trưởng thành, số phận vẫn không mỉm cười hơn với Kahlo, bà từng nói: “Đôi chân, tôi cần nó làm gì khi tôi có đôi cánh để bay?”. Dĩ nhiên đó cũng chỉ là một hình dung đến từ trí tưởng tượng của bà, qua đó, bà biến đời thường quanh mình trở thành những điều kỳ diệu trên vải vẽ. Dù màu sắc trong tranh Kahlo rực rỡ ấn tượng, nhưng những điều được khắc họa thì rất dữ dội.

Những tác phẩm hội họa do Frida Kahlo thực hiện

Trailer phim "Frida" (2002) - bộ phim kể về cuộc đời nữ họa sĩ Frida Kahlo

Bích Ngọc

Theo The Guardian

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Ứng dụng công nghệ tái hiện những chiến tích của biệt động Sài Gòn

Trận đánh tàu sân bay USNS Card cũng được giới thiệu trọng điểm tại đây. Cái tên Lâm Sơn Náo đã trở nên nổi tiếng vì đây gần như là trận đánh duy nhất trên thế giới mà có thể dùng vũ khí thông thường đánh chìm tàu sân bay hộ tống của Mỹ.

Bên tách cà phê - Hàng quán cà phê trong cuộc cách mạng 'Văn hóa hồn người'

Con người đã luôn suy ngẫm giải đáp những bí mật của vũ trụ và loài người. Sự phát triển của khoa học đã khai phá một phần về thế giới vật chất, và vẫn tiếp tục giải mã các dấu hiệu về ý thức tư duy…

Diện mạo đô thị TPHCM sau 45 năm giải phóng

Hệ thống giao thông đô thị mở rộng cùng với sự xuất hiện của tuyến đường sắt đô thị, những dòng kênh được chỉnh trang, những tòa nhà chọc trời mang lại sức sống, diện mạo mới cho TPHCM.

Đường sách TP.HCM hoạt động trở lại sau thời gian tạm nghỉ vì COVID-19

Sau thời gian tạm nghỉ để chống COVID-19, Đường sách TP.HCM đã chính thức hoạt động trở lại kèm theo các điều kiện về an toàn trong phòng chống dịch bệnh.

Bên tách cà phê – chốn khai mở tư tưởng thời đại của Sigmund Freud

Thế kỷ 19, hàng quán cà phê trở thành không gian lý tưởng được giới trí thức ở Viên, tiêu biểu như nhà tư tưởng Sigmund Freud, lựa chọn là nơi ấp ủ, thăng hoa những tư tưởng vĩ đại.

Làm đẹp không gian sống với những tiểu cảnh “nằm gọn trong lòng bàn tay”

Những tiểu cảnh sân vườn không nhất thiết đòi hỏi chúng ta phải có một khu vườn rộng, những tiểu cảnh mini “nằm gọn trong lòng bàn tay” dưới đây có thể sẽ truyền cảm hứng cho bạn.

Hoá trang 'hồn ma Pocong' doạ người ra đường mùa COVID-19

Một sáng kiến vừa độc đáo vừa hài hước là các tình nguyện viên ở Indonesia đã hoá trang thành những hồn ma Pocong để dọa người dân ở nhà nhằm hạn sự lây lan của bệnh dịch COVID-19.

Chuyện về ông bà Câu Lãnh và nạn dịch hoành hành miền Tây 200 năm trước

Kể chuyện xưa để thấy rằng, đất nước ta từng trải qua những cơn đại dịch. Nhưng sự đồng lòng của dân tộc, sự chung sức của những tấm lòng đã làm nên những điều kỳ diệu, chiến thắng tai ương bệnh dịch...

Ra mắt sách nói Người đàn bà trong tôi, hồi ký của Britney Spears

Từ sách - Phim - Diễm Mi - 20/04/2024 13:00
Chiều 19/4, trong khuôn khổ Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam tại TPHCM, First News phối hợp cùng Ứng dụng sách nói Fonos ra mắt cuốn tự truyện Người đàn bà trong tôi (tựa gốc: The Woman in Me) của ca sĩ Britney Spears.

Cơ hội tốt nghiệp

Blog GS John VU - GS John Vu - 20/04/2024 12:00
Một người bạn hỏi tôi về việc làm cho con mình sẽ tốt nghiệp vào tháng bẩy. Anh ấy muốn biết tôi tìm khả năng gì khi tôi thuê người vào làm việc cho công ti tôi.

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Giải trí - Tô Văn - 20/04/2024 11:00
Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

5 lời khuyên Bill Gates dành cho sinh viên

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - CFB - 20/04/2024 10:00
Vị tỷ phú nổi tiếng đã có những chia sẻ sâu sắc tới mọi người, đặc biệt là giới trẻ.

‘Người đàn bà trong tôi’ - Cuốn hồi ký đau lòng và chấn động của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 09:00
“Người đàn bà trong tôi” không chỉ là cuốn tự truyện của một ngôi sao, mà hơn hết, nó còn là câu chuyện cảm động về hành trình tìm lại tự do của một con người. Ở đó, ta thấy một phiên bản Britney Spears khác - chân thực và đau lòng đằng sau ánh đèn rực rỡ.

Người đàn bà trong tôi - Cuộc đời sau ánh hào quang của Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 08:30
Trong cuốn hồi ký “Người đàn bà trong tôi” (tựa gốc: The Woman in Me), Britney Spears đã phơi bày toàn cảnh về cuộc đời mình dưới góc nhìn của người trong cuộc.

Đủ duyên ta lại tương phùng - Thương nhau đâu phải để buồn

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 20/04/2024 08:00
Nhân duyên là thứ kì lạ nhất trên đời. Nhân duyên khiến chúng ta vui nhưng cũng nhân duyên đó có khi lại khiến ta buồn dai dẳng suốt nhiều năm. Vì sao thương một người lại khổ đến vậy?

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 20/04/2024