Sao nữ ‘The Handmaid’s Tale’ trở lại với dự án phim 18+ kỳ bí

12/06/2020 14:00
Sao nữ ‘The Handmaid’s Tale’ trở lại với dự án phim 18+ kỳ bí

Shirley’, đề cử phim tiểu sử gợi cảm và rùng rợn với sự góp mặt của minh tinh Elisabeth Moss, hội đủ yếu tố làm nên một tác phẩm cuốn hút mang màu sắc ca ngợi nữ quyền.

      Elisabeth Moss (trái) và Odessa Young trong ‘Shirley’ (Ảnh: IMDb)  

Hình tượng Shirley Jackson được mô tả qua ‘Shirley’ mang dấu ấn bí ẩn, đáng sợ không kém những cuốn sách nổi tiếng của bà. Tác phẩm điện ảnh mới nhất vinh danh nữ nhà văn quá cố dàn dựng bởi Josephine Decker (người từng tạo nên dự án phim indie nghệ thuật ấn tượng ‘Madeline’s Madeline’), kịch bản đậm chất thần thoại văn học chấp bút bởi Sarah Gubbins, cùng diễn xuất xuất sắc ở Elisabeth Moss, nữ nghệ sĩ đã quen khắc họa mẫu nhân vật phụ nữ đau thương, đa chiều.

‘Shirley’ do Moss thể hiện luôn trông mệt mỏi và gây mệt mỏi, cho bản thân bà trong vai trò một nhà văn, một người vợ. Đôi khi cho chính khán giả xem phim, những người nhìn ngắm cuộc sống của gia đình Jackson trên màn ảnh.

Với điếu thuốc gần như luôn hiện hữu trên tay, vẻ mặt trầm tư cau có, bà than phiền không ngừng về chuyện viết lách và gia đình. Bất kể để ra đòi hỏi trước món sanwich trứng cho bữa sáng, hay mắng nhiếc bất cứ kẻ khờ dại nào dám dò hỏi tiến trình hoàn tất quyển tiểu thuyết mới, Moss phản ánh một Shirley giận dữ, đầy uy lực nhưng vẫn ẩn hiện chiều sâu lý thú.

Nữ đạo diễn Decker thiết lập vẻ đẹp nơi hoạt động sáng tác văn chương xen lẫn nỗi chật vật, sợ hãi cá nhân trong bầu không khí bủa vây bởi những tiệc rượu, chi tiết gợi cảm cùng cảm nhận chiếm hữu, trên nền cảnh phố thị New England, ở một gia đình trí thức giữa thập niên 1960.

Đối nghịch với Shirley, người giữ vững cá tính thẳng thắn dẫu vẫn đủ sức làm hài lòng mọi mực thước xã hội đương thời, chồng bà – Stanley Hyman (Michael Stuhlbarg) lại giỏi dùng sự trêu đùa, tán tỉnh để che đậy nhiều dằn xé nội tâm.

Đôi vợ chồng tưởng chừng trái ngược tính cách, lại hòa hợp – ăn ý kỳ lạ. Đến mức, trên phim, quan sát cách họ thấu hiểu nhịp sống, sự tinh tế ở đối phương, bạn có thể vừa thấy thích thú, vừa thấp thỏm chờ đợi dấu hiệu đổ vỡ.

Những góc quay được chăm chút, mang chủ đích quan sát, gợi mở chiều sâu của Decker khiến ‘Shirley’ vượt qua mác ‘phim tiểu sử’ thông thường. Thay vào đó, tác phẩm tạo nên một trải nghiệm điện ảnh sâu sắc, nhập tâm hiếm có.

Dẫu vậy, khai thác – ‘đào’ sâu quá mức một hình mẫu nhân vật vốn dĩ phức tạp đôi chỗ lại gây thiệt hại cho bộ phim.

Cốt truyện trung tâm của ‘Shirley’ xoay quanh đôi vợ chồng trẻ, Fred (Logan Lerman) và Rose Nemser (Odessa Young), cặp đôi đến sống tại nhà Jackson với tư cách những sinh viên học việc. Họ hoàn toàn khác từ tuổi đời đến tính cách so với Jackson và Hyman. Sự đối trọng lệch chiều dễ thấy như một bàn cờ vua với phía này dàn đầy quân hậu hùng mạnh, trong khi phía còn lại chỉ gồm những con tốt yếu ớt.

Như khán giả xem phim, Fred và Rose nhanh chóng bị cuốn hút trước nét thông tuệ, quyến rũ Decker tạo ra cho 2 nhân vật chính. Cả khi phần lớn cảnh quay được đặt bên trong ngôi nhà lẫn những trang sách Shirley cùng chồng dựng nên, mạch phim không khi nào nhàm chán hay tĩnh lặng.

Ngược lại, lẩn khuất nơi bối cảnh thoạt trông có vẻ hạn hữu, lại là vô số năng lượng xúc cảm đa dạng, từ ghê rợn đến gợi cảm. Đặc biệt khi chủ đề chỗ đứng và giá trị phụ nữ dần được phác họa linh hoạt, đặc sắc hơn nơi tuyến nhân vật nữ Shirley và Rose.

Ở ‘Shirley’ hiện diện một cảm nhận liên kết gần gũi, tinh tế hiếm thấy ở dòng phim tiểu sử hiện nay. Gần đến kết phim, người xem dễ thấy như vừa có một trải nghiệm dù mệt nhoài nhưng thật thú vị, như thể bạn dành cả đêm dài say sưa thảo luận về nghệ thuật văn chương, bên ly rượu ấm nồng cùng người bạn tâm giao đã lâu không gặp.

Đôi khi có những người bạn khiến chúng ta thiết tha trãi lòng như thế. Trong nhiều trường hợp, họ cũng chính là những người ta khó quên đi nhất.

Như Ý (nguồn: Observer)


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

Hollywood sẽ quay cảnh nhạy cảm bằng công nghệ CGI để tránh lây COVID-19

Hollywood sẽ giải quyết các cảnh quay nhạy cảm bằng cách sử dụng CGI (công nghệ mô phỏng hình ảnh bằng máy tính) để tránh lây truyền bệnh COVID-19, khi các ê kíp sản xuất được hoạt động trở lại vào thời gian tới.

Đạo diễn người Mỹ gốc Việt giải mã cuộc đời của Lý Tiểu Long

Bao Nguyen (Bảo Nguyễn) một đạo diễn gốc Việt mắt bộ phim tài liệu sâu sắc về Lý Tiểu Long (Bruce Lee) biểu tượng võ thuật trên màn ảnh thế giới ở thập niên 60 – 70 của thế kỷ trước.

10 phim gây rúng động về đấu tranh phân biệt chủng tộc

Từ ‘Do the Right Thing’ đến ‘Get Out’, loạt đề cử tác phẩm đương đại dưới đây của những nhà làm phim da màu tài năng đều đáng thưởng thức với nhiều thông điệp văn hóa xã hội ý nghĩa gửi gắm bên trong.

Chuyện ít người biết về 6 hậu trường cảnh nóng Hollywood

Việc thực hiện những cảnh nóng trên phim thường mang lại nhiều tình huống bi hài cho cả ê kíp lẫn diễn viên.​

Phim ‘Ròm’ chính thức ra rạp vào tháng 7

Sau khi được cấp phép phổ biến, bộ phim Ròm của đạo diễn Trần Thanh Huy thông báo ngày khởi chiếu tại Việt Nam vào cuối tháng 7 tới.

Hội đồng phim Hàn Quốc tung hàng triệu vé giảm giá để kéo khán giả tới rạp

Không phim bom tấn và COVID-19 vẫn còn, khán giả Hàn Quốc dường như không màng đến việc đến rạp chiếu phim. Chính vì thế, các chính sách khuyến khích đã được chính phủ đưa ra.

Trị giá tài sản của Witherspoon 'cỗ máy kiếm tiền khủng' ở Hollywood là bao nhiêu?

Reese Witherspoon luôn được đánh giá là một diễn viên tài năng, tuy nhiên không dừng lại ở đó, cô luôn cố gắng để được tôn trọng như một trong những bộ óc sáng tạo sáng giá nhất Hollywood.

Loạt phim ‘Chuyến tàu băng giá’ hút khách trên Netflix

Loạt phim "Snowpiercer" (Chuyến tàu băng giá) đã đứng nhì trong danh sách xem nhiều ở Netflix Việt Nam ngày 28.5.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Từ sách - Phim - FN - 27/03/2024 09:00
Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong: Đứa trẻ tổn thương sẽ trở thành người lớn đau khổ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 27/03/2024 08:00
Nếu không được chữa lành, phần tổn thương sẽ luôn chực chờ để bộc lộ ra, thay bạn nắm quyền kiểm soát và liên tục đưa ra những quyết định bốc đồng mà sau này phần người lớn có trách nhiệm phải giải quyết hậu quả.

Là thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/03/2024 12:00
Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Giải trí - Tiểu Vũ - 26/03/2024 11:00
Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.

Cô Văn Thùy Dương dặn dò con gái chuyện làm vợ làm dâu

Suy ngẫm - Bảo Châu - 26/03/2024 10:00
Con gái cưng đi lấy chồng, cô Văn Thuỳ Dương viết tâm thư dặn dò con gái, gửi con rể và thông gia khiến nhiều người xúc động.

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/03/2024 09:00
Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 29/03/2024