Sách nói AI của Apple còn lâu mới vượt qua được người kể chuyện

Sơn Vân07/01/2023 19:00
Sách nói AI của Apple còn lâu mới vượt qua được người kể chuyện

Bạn không thể nhầm lẫn hai giọng AI của Apple Books với giọng điệu ấm áp, biểu cảm từ những người kể chuyện nổi tiếng như Stephen Fry hay Julia Whelan.

Nếu bạn là một người hâm mộ sách nói (audiobook) thì Apple vừa mang đến cho bạn hương vị của tương lai bằng cách tung ra lô sách đầu tiên do AI đọc. Song giọng điệu đọc sách giống robot cho thấy giọng được yêu thích như con người sẽ còn một thời gian nữa mới xuất hiện.

Bạn có thể tìm sách nói có giọng AI trong ứng dụng Apple Books bằng cách tìm kiếm với từ khóa AI narration. Thao tác này sẽ hiển thị danh sách sách lãng mạn hoặc tiểu thuyết (cả miễn phí và trả phí) đi kèm với mô tả narrated by Apple Books (được Apple Books đọc lại).

Apple Books cung cấp hai loại giọng AI - giọng nữ cao có tên Madison và giọng nam trung tên là Jackson. Cả hai đều có giọng Mỹ và hiện chỉ đọc bằng tiếng Anh.

Bạn có thể cảm nhận giọng của chúng bằng cách nhấn vào nút Preview bên dưới một trong các tựa sách nói hiển thị trong Apple Books. Ngay lúc này, chắc chắn có một chất lượng robot, nhân tạo với cả hai giọng AI của Apple. Bạn sẽ không nhầm chúng với giọng điệu ấm áp, biểu cảm của những người kể chuyện nổi tiếng như Stephen Fry hay Julia Whelan trong thời gian sắp tới.

sach-noi-ai-cua-apple-con-lau-moi-vuot-qua-nguoi-ke-chuyen.jpg
Tìm sách nói trong Apple Books
sach-noi-ai-cua-apple-con-lau-moi-vuot-qua-nguoi-ke-chuyen1.jpg
Hai loại giọng AI của Apple Books

Apple cho biết giọng AI của họ đã được phát triển để làm cho sách nói dễ tiếp cận hơn với tất cả mọi người. Song, người dùng cũng làm cho ngành công nghiệp sách nói trị giá hàng tỉ USD dễ tiếp cận hơn với gã khổng lồ công nghệ. Apple Books mới chỉ là bước khởi đầu cuộc chiến khốc liệt của Apple với những đối thủ như Amazon và Spotify.

Hiện tại, hầu hết chúng ta sẽ thấy giọng đọc AI xuất hiện hạn chế với sách của các nhà xuất bản độc lập nhỏ hơn. Song trong tương lai có thể bùng nổ về số lượng sách nói cho người đọc trên tất cả thiết bị, vì tường thuật kỹ thuật số mở ra một thị trường mới cho các nhà xuất bản và tác giả, vốn trước đây không đủ khả năng chuyển đổi từ bản in sang âm thanh.

Thế nhưng phản hồi từ các nhà xuất bản lớn hơn và diễn viên lồng tiếng cũng có thể làm chậm sự gia tăng của robot đọc sách. Máy đọc sách điện tử Kindle của Amazon đã chính thức mất khả năng chuyển văn bản thành giọng nói cách đây vài năm, ngay cả khi có các giải pháp thay thế trong menu Accessibility. Quyết định đó một phần do vấn đề bản quyền và sách nói được coi như tác phẩm nghệ thuật riêng biệt hợp pháp.

Thuộc sở hữu của Amazon, Audible cũng viết rất nhiều về những người đọc nào phù hợp với các loại sách khác nhau và cách các nhà xuất bản chọn những người phù hợp. Blog của Audible viết rằng "khía cạnh quan trọng nhất khi đề cập đến sách nói là giọng phù hợp với giọng điệu và thể loại của cuốn sách". Điều này hơi khó đạt được với Apple Books khi mới chỉ có hai giọng đọc AI.

Audible là kho sách nói khổng lồ với nhiều tựa sách thuộc rất nhiều lĩnh vực từ lịch sử, làm giàu, truyện kiếm hiệp, tiên hiệp, sắc hiệp, truyện tuổi teen, ngôn tình, đến các tác phẩm truyện kinh dị văn học, thơ, tiểu thuyết nổi tiếng.

Audible cũng nói rằng "các diễn viên lồng tiếng kinh nghiệm có thể phân biệt khá dễ dàng giữa các đặc điểm giọng với cao độ, ngữ điệu, âm lượng và trọng âm". Đây chắc chắn là điều mà các nhân vật AI cần phải luyện giọng chuyên sâu và có thể tham gia một số lớp học ban đêm về phản ánh cảm xúc.

Tính năng mới của Apple Books rõ ràng chỉ là bước khởi đầu cho sự bùng nổ tất yếu của công nghệ giọng nói AI. Thời điểm thực sự quan trọng với sách nói là khi AI có thể đóng giả diễn viên lồng tiếng nổi tiếng một cách thuyết phục thay vì đọc nội dung kiểu robot. Đó là một bước nhảy vọt có thể không còn quá xa, dựa trên các buổi giới thiệu gần đây từ Amazon.

Deepfake là cụm từ được kết hợp từ “deep learning” và “fake”, là phương thức tạo ra các sản phẩm công nghệ giả (fake) dưới dạng âm thanh, hình ảnh hoặc thậm chí cả video bởi AI tinh vi.

Deepfake hiện không chỉ giới hạn ở các video mạo danh diễn viên Morgan Freeman hoặc Tom Cruise y như thật kể cả hình ảnh và giọng nói, mà công nghệ giọng nói do AI hỗ trợ cũng đang phát triển nhanh chóng.

Các ứng dụng web lan truyền như Uberduck cho phép bạn tạo bài phát biểu bằng giọng nói của các cựu tổng thống hoặc nhân vật hoạt hình. Trong khi Amazon năm ngoái đã trình diễn kỹ năng mới đáng sợ của trợ lý giọng nói Alexa, có thể đọc truyện giả tưởng The Wizard of Oz cho đứa trẻ nghe bằng giọng của bà nó.

Google Wavenet (thuật toán AI của Google có thể bắt chước y hệt giọng nói con người) cũng thúc đẩy công nghệ phát triển và giọng nói AI sẽ ngày càng thuyết phục hơn. Hiện tại, các rào cản với việc áp dụng rộng rãi sách nói có thể sẽ mang tính pháp lý và đạo đức hơn là công nghệ. Thế nhưng, những người đọc sách nhân tạo của Apple Books sẽ là âm thanh trong tương lai chúng ta. Trong tương lai không xa, những người đọc sách bằng giọng nổi tiếng cũng có khả năng sẽ giữ bản quyền và cấp phép cho giọng của chính họ.

Hiện tại, bằng chứng trong Apple Books cho thấy hai giọng AI này phù hợp nhất với các sách phi hư cấu và thực tế, thay vì kể chuyện đầy cảm xúc. Với tiểu thuyết, cũng giống như phim ảnh, chúng ta vẫn còn một khoảng cách nào đó để các diễn viên nhân tạo có thể lay động trái tim mình một cách thuyết phục mà không phá hỏng sự hồi hộp bằng một chuyển động kiểu robot hay nốt phẳng (nốt khi phát ra bị thấp hơn so với cao độ yêu cầu từ giọng chuẩn).


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Top 10 cao thủ võ hiệp Kim Dung: Không có tên Dương Quá, số 1 gây nhiều tranh cãi

Vì sao cao thủ đứng đầu lại khiến nhiều người nghi ngờ thực lực?
2

Câu nói "Núi cao có đường chở khách, sông sâu có người lái đò" trong Tây Du Ký nghĩa là gì?

81 kiếp nạn của thầy trò Đường Tăng đều đúc kết trong 4 câu nói kinh điển.
3

Có gì đặc biệt trong video "hút" 1,4 tỷ lượt xem sau 24 giờ đăng Youtube?

Một đoạn video ngắn đã đạt được hơn 1,4 tỷ lượt xem chỉ sau 24 giờ được đăng lên Youtube. Đoạn video này có gì đặc biệt mà lại thu hút lượt xem "kinh khủng" đến như vậy?
4

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Các nhà khoa học công bố danh sách giống chó khôn và ngu nhất

Phát hiện của các nhà khoa học gần đây đã được công bố trên tạp chí Scientific Reports đã cho ra danh sách giống chó khôn và ngu nhất.

"Mèo tập tạ" ở Bến Tre đeo kính chào xuân gây "sốt"

Mới đây, hình ảnh linh vật 2 chú mèo vàng chào xuân Quý Mão ở Bến Tre với tạo hình độc đáo đã thu hút được sự quan tâm rất lớn, đến mức "cha đẻ" cặp mèo cũng phải thừa nhận bất ngờ.

Tái hiện Conan ngoài đời, chàng trai nhận về hàng triệu lượt xem

Nhiều cư dân mạng còn cảm thán tác giả Conan đúng là có trí óc hơn người.

Loạt ảnh đánh lừa thị giác đầy hài hước

Trong ngày đầu năm mới, hãy dẹp bỏ mọi buồn phiền, mệt mỏi và cùng thư giãn với chùm ảnh siêu hài hước dưới đây.

Hồ Con Rùa: Giai thoại về "trấn yểm long mạch" tại Sài Gòn

Nhắc đến hồ Con Rùa, ít có người Sài Gòn nào là chưa có kỷ niệm với địa danh nổi tiếng này. Với nhiều người Sài Gòn, nó đã gắn bó cả tuổi thơ, thanh xuân và đời sống mưu sinh tại đây.

Khoảnh khắc động vật nổi bật: Hy hữu rắn hổ mang đẻ trứng giữa đường đông

Thay vì chuẩn bị sẵn ổ để đẻ trứng, rắn hổ mang cái bất ngờ "đẻ rơi" ngay giữa đường đông người qua lại. Hình ảnh hy hữu này là một trong những khoảnh khắc động vật nổi bật tuần qua.

Clip "cô gái xinh đẹp lặn dưới sông băng lạnh giá" gây sốt tuần qua

Dù nhiệt độ ngoài trời xuống -27 độ C, cô gái vẫn khiến nhiều người kinh ngạc khi lặn xuống dưới mặt nước đóng băng. Đoạn clip về cô gái xinh đẹp này là một trong những clip nổi bật Internet tuần qua.

Clip ấn tượng tổng hợp các sự kiện đáng nhớ năm 2022 "gây sốt" dân mạng

Năm 2022 sắp kết thúc, cùng nhìn lại những khoảnh khắc và sự kiện đáng nhớ nhất trong năm qua với đoạn clip tổng hợp ấn tượng dài gần 4 phút dưới đây.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.

Thầy giáo "Tây" đi bộ từ Hà Nội vào TPHCM gây quỹ 1 tỷ đồng cho trẻ nghèo

Truyền cảm hứng - Nguyễn Vy - DT - 22/04/2024 11:00
Bàn chân tứa máu, bầm dập, nhiều lần suýt mất mạng vì tai nạn khi đi bộ hơn 2.000 km từ Hà Nội vào TPHCM nhưng hai thầy giáo người nước ngoài đã hoàn thành hành trình, gây quỹ được gần 1 tỷ đồng.

Quan điểm ‘ngang ngược’ của người Do Thái về làm giàu: Cứ ‘bay lên’ trước, điều chỉnh tâm thái sau!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 22/04/2024 10:00
Làm sai, tiền sẽ chảy đi nơi khác; làm đúng, tiền sẽ chảy vào túi. Đơn giản là vậy, nhưng khôg phải ai cũng kiên trì và quyết liệt hành động như người Do Thái.

Sát-na này là thiên thu - 8 hiểu biết để yêu thương không đau khổ

Từ sách - Phim - TĐ - 22/04/2024 09:00
Khi ta bắt đầu thương yêu một ai đó, hãy yêu thương như một người có trí tuệ, yêu theo cách người có trí, như thế sẽ chỉ có hạnh phúc chứ chẳng có khổ đau.

Từ bỏ - Tiêu chí khai tử giúp bạn nhận biết khi nào nên cất bước ra đi

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 22/04/2024 08:00
Trong cuốn sách "Từ bỏ", tác giả Annie Duke cho biết ưu điểm của tiêu chí khai tử là bạn luôn có cơ hội thiết lập nó bất cứ lúc nào khi đã bắt đầu một hành trình.

Tác giả Trung Nghĩa: ‘Đọc sách cũng như yêu’

Từ sách - Phim - Tiểu Vũ - 21/04/2024 12:00
Đọc sách cũng như yêu” là tác phẩm của nhà văn, nhà báo, Đại sứ văn hóa đọc Trung Nghĩa ra mắt nhân sự kiện Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 tại TP.HCM.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 4, 24/04/2024