Các nhà khoa học công bố danh sách giống chó khôn và ngu nhất

Anh Tú07/01/2023 17:25
Các nhà khoa học công bố danh sách giống chó khôn và ngu nhất

Phát hiện của các nhà khoa học gần đây đã được công bố trên tạp chí Scientific Reports đã cho ra danh sách giống chó khôn và ngu nhất.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Helsinki (Phần Lan) đã đưa hơn 1.000 con chó từ 13 giống khác nhau thông qua một loạt các bài kiểm tra nhận thức trong phòng thí nghiệm. Đây có lẽ là nghiên cứu lớn nhất về trí thông minh của loài chó từng được thực hiện.

Trong ròng rã 6 năm, từ tháng 3.2016 đến tháng 2.2022, các nhà nghiên cứu đã mời người nuôi chó đưa chó từ 1 đến 8 tuổi vào một khu tập trung để trải qua thử nghiệm pin smartDOG do tác giả nghiên cứu Katriina Tiira phát triển.

Kiểm tra IQ cho chó

SmartDOG có 10 bài kiểm tra riêng biệt nhằm đo lường những đặc điểm như mức độ hoạt động, hành vi khám phá, kiểm soát ức chế, khả năng giải quyết vấn đề, suy luận logic và trí nhớ ngắn hạn. Trong một đánh giá, đo lường nhận thức xã hội, người chủ của chó được hướng dẫn ra hiệu về phía một cái bát có chứa thức ăn bằng các cử chỉ quy định khác nhau, từ chỉ trỏ nhấn mạnh đến một cái nhìn đơn giản để xem liệu con chó có hiểu gợi ý của người chăm sóc nó hay không.

Trong một bài kiểm tra khác về khả năng suy luận logic, con chó được cho xem hai chiếc bát úp ngược và một phần thưởng, rồi một rào cản thị giác được đặt giữa con chó và những chiếc bát. Sau đó, người thử nghiệm đặt phần thưởng vào một trong các bát, loại bỏ rào cản thị giác, và nhấc bát rỗng lên. Nếu con chó biết suy luận chính xác rằng phần thưởng nằm dưới bát khác bằng cách di chuyển đến bát đó, thì nó sẽ được phần thưởng.

Mười ba giống, tất cả đều có kích thước từ trung bình đến lớn, mỗi giống có ít nhất 40 cá thể, đã được đánh giá. Bao gồm các giống Border Collie, Malinois của Bỉ, English Cocker Spaniel, German Shepherd, Golden Retriever, Labrador Retriever, và nhiều loại “giống lai tạp” khác.

Khác biệt giữa chó khôn và chó ngu

khon.jpeg
Đứng ở nhóm đầu trong tất cả các danh mục xét chỉ số thông minh là Border Collie

Không có sự khác biệt nào xuất hiện giữa các giống trong các phép đo về trí nhớ ngắn hạn và suy luận logic, nhưng sự khác biệt đã được tìm thấy trong các loại nhận thức xã hội, kiểm soát ức chế và khả năng giải quyết vấn đề không gian. Đứng ở nhóm đầu trong tất cả các danh mục này là giống chó Border Collie. Những chú chó chăn gia súc cỡ trung bình đã nổi tiếng thông minh. Nhiều con có khả năng nhớ tên của hàng chục đối tượng và có thể làm theo các mệnh lệnh chi tiết.

ngu.jpg
Labrador Retrievers xếp gần cuối bảng

Mặt khác, Labrador Retrievers xếp gần cuối bảng trong tất cả các giống chó về khả năng giải quyết vấn đề và kiểm soát ức chế. Giống chó phổ biến nhất ở Mỹ này rất đáng yêu, trung thành, thân thiện và dễ huấn luyện, nhưng thường không được coi là thông minh nhất.

Những con chó lai tạp đạt điểm gần cuối về nhận thức xã hội và khả năng giải quyết vấn đề trong không gian, nhưng lại đạt điểm cao trong khả năng kiểm soát ức chế, khả năng kiềm chế bản thân thực hiện một hành vi không hiệu quả nhưng từng có lợi, kiểm tra hiệu quả xem chúng có thể thay đổi chiến lược hay không.

Có một hạn chế rõ ràng đối với nghiên cứu này về trí thông minh của loài chó. Các nhà nghiên cứu viết: “Có khả năng là sự khác biệt được thấy trong nghiên cứu của chúng tôi không hẳn dựa trên sự khác biệt về gien giữa các giống mà chủ yếu do sự khác biệt trong trải nghiệm sống hoặc quá trình huấn luyện, vì những điều này cũng được phát hiện là có ảnh hưởng đến hành vi trong các bài kiểm tra nhận thức”. Tuy nhiên, kích thước lấy mẫu lớn có lẽ đã giúp làm mờ đi sự thay đổi này.

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng giống chó không dự đoán được tính cách và hành vi của nó như nhiều người vẫn nghĩ. Còn nghiên cứu hiện tại cho thấy rằng có những khác biệt đáng chú ý trong một số khả năng nhận thức nhất định. Các nhà nghiên cứu có thể sẽ công bố dữ liệu về các giống bổ sung khi có nhiều thử nghiệm smartDOG hơn được tiến hành.

Dòng chó Collie rất phổ biến ở  Anh trong nhiều thế kỷ. Chúng được sử dụng chủ yếu để chăn những đàn gia súc lớn. Từ "Collie" xuất phát từ tiếng bản địa Scotland, có nghĩa là chó chăn gia súc.

Ở vùng biên giới giữa Scotland và Anh, những đàn gia súc lớn rất phổ biến, và những chú chó Collie được coi là tài sản lớn nhất của các mục đồng tại đây.

Do khởi phát từ vùng biên giới nên giống chó này được đặt tên là Collie Biên Giới (hay Border Collie), để phân biệt với giống Collie cổ (tức Collie) và Bearded Collie, cũng như các giống chó Collie khác đã tồn tại trước đó.

So với các giống chó khác, Border Collie có 3 điểm nổi bật: chúng được coi là đứng hạng nhất trong danh sách những giống chó thông minh; chúng sáng dạ, dễ dạy, tiếp thu lệnh nhanh; là giống chó chăn, lùa gia súc, gia cầm điệu nghệ trên những cánh đồng lớn.

 Trí thông minh và khả năng chăn gia súc vượt trội khiến chúng vẫn được sử dụng làm chó chăn gia súc tại các vùng thảo nguyên và tại các trang trại lớn ngày nay. Chó Collie nổi tiếng có khả năng điều khiển đàn cừu bằng ánh mắt, nhiều trường hợp ghi nhận những chú cừu đi lạc tự động quay trở lại đàn chỉ sau một cái nhìn kiểu ra lệnh của chó Collie.

Chó Border Collie ngày nay rất phổ biến ở các nước Anh, Mỹ, Canada, Úc, New Zealand… Chúng cũng được nuôi ngày càng phổ biến hơn tại châu Á, trong đó có Việt Nam. 

Đặc biệt, chúng cũng được huấn luyện trong các rạp xiếc, tham gia và các môn thể thao cho chó với độ khó cao, rất giỏi trong trò bắt đĩa, bắt bóng một cách điêu luyện.

Kích thuớc chiều cao của nó từ 46 - 56cm, trọng lượng từ 12 - 20kg. Tầm vóc con đực dài đến 54cm, con cái nhỏ hơn một ít. Trọng lượng con đực khoảng 24kg, con cái nhẹ hơn. Chó thuần chủng thường có chiều cao từ 46 - 56cm, trung bình là 54cm với giống đực và 52cm với giống cái, cân nặng phổ biến từ 15 - 35kg. 

Các giống chó Collie khá nói chung hiền lành và thân thiện với con người, chúng là loài chó năng động nên nhu cầu giao tiếp cao. Collie chung sống hòa bình với các giống chó khác, cũng như với trẻ em.

Collie không đáng tin cậy khi ở chung với các giống vật nuôi nhỏ khác như chó nhỏ, chuột, hamster… chúng có thể tấn công nếu những vật nuôi này không chịu “nghe lời” chúng.

Là giống chó năng động, Border Collie cần phải được hoạt động nhiều thường xuyên để giải tỏa bớt năng lượng, Do vậy, Border Collie không thích hợp cho những căn hộ nhỏ, những người chủ nuôi không có thời gian dành cho chó (đi dạo, đi chơi); không thích hợp với điều kiện sống trong căn hộ, bị xích và diện tích nhỏ ít vận động.

Đối với những con được nuôi trong cuộc sống ở căn hộ thì cần được cho đi chạy bộ, chơi các trò chơi vận động nhiều, nuôi được chó Collie lại càng khó do giống chó này có nhu cầu rất lớn về khoản chạy nhảy, vận động cường độ cao.

Giá chó Border Collie hiện nay
Chó Border Collie ở Việt Nam có giá từ 9 - 15 triệu/con, những chú chó có màu cam – trắng sẽ có giá cao hơn. Riêng chó Border Collie có đầy đủ giấy tờ chứng nhận sẽ có giá giao động từ 25 - 200 triệu/con.
Chó Border Collie nhập khẩu từ Thái Lan: 14 - 20 triệu/con, nếu có giấy tờ sẽ lên đến 30 triệu đồng/con.
Chó Border Collie nhập khẩu từ châu Âu: 2.200 - 2.500 USD/con.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Cao thủ "lười biếng" của Kim Dung: Sở hữu 7 tuyệt kỹ vô địch nhưng không luyện tập vì lý do này

Cao thủ này có nhiều cơ hội để trở thành người đứng đầu thiên hạ nhưng lại từ bỏ.
2

6 sự thật về thế giới khó tin đến nỗi chưa ai từng nghĩ đến

Thiên nhiên, con người và động vật trên thế giới luôn ẩn chứa những sự thật làm chúng ta không khỏi ngạc nhiên.
3

Bên trong ‘trang trại cày lượt view’ trên các mạng xã hội

Đài CNN cho biết năm ngoái, nhiếp ảnh gia người Anh Jack Latham dành ra 1 tháng ở Hà Nội để ghi lại hoạt động của 5 cơ sở chuyên giúp tăng lượt truy cập và mức độ tương tác trên mạng xã hội.
5

Cao thủ kỳ lạ của Kim Dung: 70 tuổi bắt đầu luyện võ, 120 tuổi trở thành vô địch thiên hạ

Nhiều fan nguyên tác cho rằng cao thủ này có thể sánh ngang với Trương Tam Phong.

"Mèo tập tạ" ở Bến Tre đeo kính chào xuân gây "sốt"

Mới đây, hình ảnh linh vật 2 chú mèo vàng chào xuân Quý Mão ở Bến Tre với tạo hình độc đáo đã thu hút được sự quan tâm rất lớn, đến mức "cha đẻ" cặp mèo cũng phải thừa nhận bất ngờ.

Tái hiện Conan ngoài đời, chàng trai nhận về hàng triệu lượt xem

Nhiều cư dân mạng còn cảm thán tác giả Conan đúng là có trí óc hơn người.

Loạt ảnh đánh lừa thị giác đầy hài hước

Trong ngày đầu năm mới, hãy dẹp bỏ mọi buồn phiền, mệt mỏi và cùng thư giãn với chùm ảnh siêu hài hước dưới đây.

Hồ Con Rùa: Giai thoại về "trấn yểm long mạch" tại Sài Gòn

Nhắc đến hồ Con Rùa, ít có người Sài Gòn nào là chưa có kỷ niệm với địa danh nổi tiếng này. Với nhiều người Sài Gòn, nó đã gắn bó cả tuổi thơ, thanh xuân và đời sống mưu sinh tại đây.

Khoảnh khắc động vật nổi bật: Hy hữu rắn hổ mang đẻ trứng giữa đường đông

Thay vì chuẩn bị sẵn ổ để đẻ trứng, rắn hổ mang cái bất ngờ "đẻ rơi" ngay giữa đường đông người qua lại. Hình ảnh hy hữu này là một trong những khoảnh khắc động vật nổi bật tuần qua.

Clip "cô gái xinh đẹp lặn dưới sông băng lạnh giá" gây sốt tuần qua

Dù nhiệt độ ngoài trời xuống -27 độ C, cô gái vẫn khiến nhiều người kinh ngạc khi lặn xuống dưới mặt nước đóng băng. Đoạn clip về cô gái xinh đẹp này là một trong những clip nổi bật Internet tuần qua.

Clip ấn tượng tổng hợp các sự kiện đáng nhớ năm 2022 "gây sốt" dân mạng

Năm 2022 sắp kết thúc, cùng nhìn lại những khoảnh khắc và sự kiện đáng nhớ nhất trong năm qua với đoạn clip tổng hợp ấn tượng dài gần 4 phút dưới đây.

Những điều chưa từng được hé lộ về động vật hoang dã trong năm 2022

Thiên nhiên hoang dã luôn khiến các khoa học bất ngờ theo những cách khác nhau, và dưới đây là những khám phá chưa từng được phát hiện.

Ích lợi của tính toán đám mây

Blog GS John VU - GS John Vu - 29/03/2024 13:00
Một người quản lí công ti viết cho tôi: “Công ti dịch vụ tính toán mây có kiểu phần mềm nào? Tại sao tôi cần lệ thuộc vào công ti bên ngoài để thực hiện chức năng hệ thông tin khi tôi đã có hệ thống CNTT của riêng tôi? Ích lợi là gì?”

Lý thuyết ‘3 con cá’ - Đàn ông bản lĩnh hay không, nằm ở cách suy nghĩ

Suy ngẫm - Diệu Đan - 29/03/2024 11:00
Khi con đường phía trước bị chặn lại, bạn cũng có thể lùi lại một bước và thường, bạn sẽ gặp được một bước ngoặt.

Nam sinh mắc chứng ngủ kỳ lạ, được thầy hiệu trưởng cõng suốt 2 năm đi tìm lời giải

Truyền cảm hứng - Nguyễn Phượng - 29/03/2024 10:00
Để cuộc đời học sinh không bị thất bại bởi căn bệnh lạ, thầy hiệu trưởng là cõng cậu bé đến khắp các bệnh viện để tìm ra nguyên nhân thực sự.

Sài Gòn một thuở - Dân Ông Tạ đó! 3: Nhớ sao thuở còn 'nhà quê'

Từ sách - Phim - Thảo Thảo - 29/03/2024 09:00
Khi nhớ về một xứ sở thân yêu, ta nhớ gì nhiều nhất? Đâu phải chỉ là những địa danh nổi tiếng, bề thế mà người ta hay check-in! Ta nhớ nhiều những thứ nhỏ nhắn, “quê mùa” hơn, như thúng xôi vỉa hè, hay một xe phở đêm khuya, thơm lừng…

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Chữa lành và kể chuyện liên quan như thế nào?

Từ sách - Phim - Quìn - 29/03/2024 08:00
Rất nhiều cá nhân dùng viết lách và kể chuyện để đối mặt với những giai đoạn khó khăn trong cuộc sống.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 29/03/2024