Theo các nhà nghiên cứu thị trường xuất bản, sách nói đang là phân khúc có tốc độ phát triển nhanh và mạnh mẽ nhất. Ngành xuất bản đang kiếm được nhiều tiền hơn từ sách nói, người dùng ngày càng có nhiều sự lựa chọn.
Phân khúc phát triển nhanh
Thống kê từ Good E Reader cho thấy khoảng 3 năm trở lại, tốc độ tăng trưởng doanh số sách nói tại Mỹ đã vượt bán sách điện tử. Điều này là minh chứng cho việc sách nói đang dần trở thành xu hướng được ưa chuộng.
Trong khi đó, theo báo cáo năm 2020 của trang nghiên cứu Grand View Search, thị trường sách nói có quy mô rơi vào khoảng 2,67 tỷ USD. Trang này cũng đề cập, sách nói đang phát triển cực mạnh và sẽ đạt giá trị 15 tỷ USD vào năm 2027.
Cũng trong nghiên cứu của Grand View Search, thị trường Bắc Mỹ dẫn đầu tiêu thụ sách nói, tiếp đến là châu Âu, châu Á - Thái Bình Dương và xếp cuối là khu vực Trung Đông - châu Phi. Nhìn chung, xu hướng này vẫn sẽ giữ nguyên trong khoảng 10 năm tiếp theo.
Hiệp hội các nhà xuất bản Mỹ cho biết: "Kể từ năm 2013, sách nói là định dạng sách thương mại có mức tăng trưởng cao nhất".
Các nhà xuất bản, nền tảng lớn như Audible, Amazon, Penguin Random House hay Simon & Schuster đang liên tiếp mở các studio và tăng tốc sản xuất sách nói. Theo thống kê từ Good E Reader, số lượng sách nói phát hành trong năm 2020 tăng hơn 18% với khoảng 60.303 ấn phẩm.
Chris Lynch, Chủ tịch của Simon & Schuster Audio, cho biết: "Mức độ tăng trưởng doanh thu sách nói tăng trưởng mạnh mẽ một cách phi thường. Thói quen dùng sách nói của người dùng đã trở nên phổ biến, thậm chí đại dịch khiến họ dành thời gian nghe tại nhà nhiều hơn bao giờ hết".
Mặt khác, các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng sách nói đang là chiến lược được các nhà xuất bản và phát hành quan tâm nhiều hơn.
Đại dịch Covid-19 khiến thị trường sách hứng chịu nhiều tổn thất. Thế nên ưu điểm trong việc sản xuất nội dung đang trở thành giải pháp trong điều kiện dịch bệnh hoành hành. Các ấn phẩm sách nói đều sẽ giảm thiểu tối đa việc tiếp xúc đồng thời cắt được phần lớn chi phí hậu cần hay lưu trữ như sách in truyền thống.
Đó là cánh cửa ít rủi ro mà nhà đầu tư nào cũng kỳ vọng sẽ giúp vực dậy nền xuất bản đang trong giai đoạn khó khăn vì dịch.
Giải pháp cho thời đại số
Đại dịch Covid-19 đã khiến cho nhiều nhà sách đóng cửa trong thời gian dài, đó là cú hích khiến nhiều người chuyển qua sử dụng sách nói.
Theo Good E Reader, một trong các tựa sách nói được tải xuống nhiều nhất thời kỳ đại dịch là Harry Potter. Thể loại sách nói được yêu thích nhất vẫn là sách kinh dị/giả tưởng.
Tuy nhiên, theo nhiều cuộc khảo sát gần đây, sách nói theo chủ đề văn hóa hay self-help lại bắt đầu được ưa thích. Tác giả nổi tiếng Malcolm Gladwell chia sẻ: "Sách nói đang trở nên hấp dẫn hơn, thậm chí nó thay đổi cách mà chúng tôi sáng tạo nội dung. Những gì được viết ra phải hay ho khi đọc thành tiếng".
Vì vậy, Gladwell khẳng định ông sáng tác cuốn sách gần đây nhất của mình theo cách tổng hòa giữa sách và podcast.
Trang Good E Reader cũng phân tích xu hướng nghe sách nói và tiếp cận thông tin từ phương tiện truyền thông là thói quen tiêu dùng của giới trẻ, đặc biệt là Gen Z.
"Công nghệ của điện thoại thông minh đã khiến việc nghe postcard trở thành thói quen thường nhật. Việc tìm kiếm nội dung âm thanh dễ dàng hơn đã khiến sách nói được ưa chuộng ở tất cả mọi độ tuổi", Chris Lynch chia sẻ.
Đặc biệt, thông tin được truyền tải bằng một giọng nói hấp dẫn cũng là yếu tố lôi kéo người dùng lựa chọn sách nói.
Bên cạnh đó, sách nói trở nên phù hợp hơn bao giờ hết là tính tiện dụng. Thống kê từ Good E Reader cho thấy hơn 45% người nghe sách là vào thời điểm họ lái xe. Thời điểm giãn cách xã hội, việc kết hợp nghe sách nói và nấu ăn hay làm việc nhà cũng được ưu tiên.
Với những thói quen tiêu dùng dần thay đổi trong thời đại công nghệ, sách nói sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa. Good E Reader thậm chí dự đoán sách nói thậm chí có thể vượt qua sách điện tử về lượng tiêu thụ trong vòng vài năm tới và sớm thành đứa con vàng của ngành công nghiệp sách.
Bình luận của bạn đã được gửi và sẽ hiển thị sau khi được duyệt bởi ban biên tập.
Ban biên tập giữ quyền biên tập nội dung bình luận để phù hợp với qui định nội dung của Hạt giống tâm hồn.
“Mỗi chúng ta là một thực thể nhỏ bé trên địa cầu này. Sự tồn tại của chúng ta là có giới hạn, nhưng chúng ta có thể học cách chia sẻ tình yêu thương không giới hạn đến với nhiều người.”
Kinh nghiệm hoạt động trong mảng truyền hình của Châu Nhuận Phát, đặc biệt là các nhân vật trên màn ảnh nhỏ của ông, đã xây dựng nên cảm giác gần gũi giữa ngôi sao và cộng đồng bản địa.
Thanh Niên trích đăng những câu chuyện thú vị, ít biết về cuộc đời ngôi sao được nhiều người mến mộ từ cuốn Đại hiệp Hồng Kông - Châu Nhuận Phát (tác giả: TS Lin Feng, NXB Tổng hợp TP.HCM và First News - Trí Việt ấn hành).
Ông Nguyễn Cảnh Bình - Chủ tịch Alpha Books có những suy nghĩ và trao đổi về ý tưởng quan điểm của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng.
Đầu năm 2021, trên mạng xã hội Việt Nam, người hâm mộ truyền tai nhau bài hát Quyển nhật ký của fan, khơi lại ký ức một thời khi văn nghệ Hong Kong ảnh hưởng sâu rộng trong xã hội Việt Nam thập niên 1980, 1990.
Với những chia sẻ đầy khai mở, cuốn sách “Tự do – Như chim tung cánh” giúp người đọc xác định những trở ngại đối với tự do của họ, có thể do hoàn cảnh hoặc do bản thân họ tự áp đặt, tìm thấy lòng dũng cảm để thành thật với chính mình.
Cậu bé học lớp 6 ở xã Nghi Phong, thành phố Vinh (Nghệ An) đạp xe ra phố, vào một shop (cửa hàng) thời trang xin việc. Hành động đẹp của ông chủ sau đó khiến câu chuyện cuối năm kết lại ấm áp.
Với những chia sẻ đầy khai mở, cuốn sách “Tự do – Như chim tung cánh” giúp người đọc xác định những trở ngại đối với tự do của họ, có thể do hoàn cảnh hoặc do bản thân họ tự áp đặt, tìm thấy lòng dũng cảm để thành thật với chính mình.
Báo cáo "Cuộc sống số của người Việt Nam" của Q&Me cho thấy, có đến 51% người trẻ trong độ tuổi 18 - 29 tuổi dành trên 3 giờ mỗi ngày để sử dụng mạng xã hội.
Trong "Tây Du Ký", Đường Tăng đã thu nhận 4 đệ tử. Cả 4 người này đều phạm luật trời và được Quan Âm "chỉ điểm" trước khi theo Đường Tăng đi thỉnh kinh.
Bạn có thấy gần cuối năm và lịch làm việc của bạn không một khoảng trống? Cuối tuần rồi mà bạn vẫn không được nghỉ ngơi? Bạn có cảm thấy áp lực khi phải hoàn tất mọi việc trước khi kết thúc năm không?
Nhìn chung, ở nơi làm việc, giữ quy tắc, mới có được sự tin tưởng; có nguyên tắc, mới đáng để giao phó. Cho dù là công việc hay cuộc sống, việc "làm cho người khác cảm thấy yên tâm" là lợi thế cạnh tranh lớn nhất của một cá nhân.
Khi đối diện một vấn đề, ta thường hay tự mình suy diễn, tưởng tượng đủ thứ, để rồi phiền não, đau buồn vì cái tưởng của mình. Nhưng ít ai nhận ra rằng, cái mà ta thấy chỉ là ảo ảnh do tâm tạo nên chứ không phải cái biết chân thật của mình.