Rụng rời khi học trò "tay không" lao vào... trò chơi tình ái

28/02/2021 10:30
Rụng rời khi học trò "tay không" lao vào... trò chơi tình ái

Không kiến thức, không kỹ năng và thiếu cả sự đồng hành của bố mẹ, nhiều học trò "tay không" lao vào tình ái với đầy hiểm nguy rình rập.

Vụ việc nữ sinh lớp 10 ở Hà Nam bị bạn trai sát hại làm nhiều người rùng mình. Vậy nhưng, chuyện con trẻ thiêu thân lao vào các mối quan hệ tình ái đầy nguy hiểm diễn ra đầy rẫy. 

Năm nay, vợ chồng chị Nguyễn Thu T., ở TPHCM xem như mất Tết vì chuyện tình cảm của cô con gái đang học lớp 8. 

Trước đó, gia đình đã rất căng thẳng vì con gái yêu đương qua lại với một thanh niên lớn hơn 5 tuổi. Chị T. tăng việc kiểm soát bằng cách vợ chồng thay nhau đưa con đến trường, giám sát thời gian của con, tịch thu không cho dùng điện thoại... 

Rụng rời khi học trò tay không lao vào... trò chơi tình ái - 1

Nhiều cô gái trẻ không hề lường được những nguy hiểm khi bước vào tình yêu (Ảnh minh họa)

Thời gian con nghỉ Tết sớm để trách dịch, chị gửi con về quê ngoại cách thành phố gần 200 cây số vừa để có người giám sát, vừa "tách" con ra với bạn trai. 

Về quê được vài hôm, bà ngoại gọi điện báo tin, cháu... mất tích, mang theo ít đồ đạc. Cả nhà như ngồi trên lửa, không biết phải làm thế nào. Hai hôm sau, cháu nhắn tin về thông báo, đang ở chỗ bạn trai. 

Một tuần sau, đúng 30 Tết, cháu mới trở về nhà. Vừa bước chân vào nhà, cháu nói: "Bố mẹ đánh chửi gì thì đánh đi" rồi khép kín, đóng cửa trong phòng không giao tiếp với mọi người. 

Trường hợp khác, người mẹ tìm đến phòng tư vấn tâm lý ở Q.3 cầu cứu. Chị kể, cô con gái học lớp 11 của mình thường xuyên có các vết thâm tím trên người, có khi mặt mũi sưng phù. 

Cháu thường tìm cách giấu bố mẹ, lúc nói té, lúc bạn bè ẩu đả, xô nhau. Sau này, người mẹ phát hiện con mình bị bạn trai quen hơn một năm đánh đập, bạo hành. Cậu ta là một sinh viên đã ra trường nhưng chưa xin được việc làm, đang chạy xe ôm công nghệ.

Con chị hay bị đánh vì cậu ta ghen tuông và cả lúc không đưa tiền cho cậu ta theo yêu cầu. Cả năm qua, cháu đã đưa cho bạn trai hàng chục triệu đồng. Đến lúc này, cháu vẫn bảo vệ người yêu, anh ấy ghen vì quá yêu mình. 

"Chìm" trong mối quan hệ độc hại 

Chúng ta có nhan nhản những vụ nữ sinh "mất tích" với cung đường bỏ nhà đi theo bạn trai; yêu đương mang bầu, nạo phá thai khi còn đang đi học; bị đe dọa bởi clip "nóng"; không ít trường hợp các cô gái bị bạo lực, bị sát hại bởi chính người yêu; bị mất mạng khi chia tay...

Rụng rời khi học trò tay không lao vào... trò chơi tình ái - 2
Nhiều vụ bạo lực giữa các nữ sinh xuất phát từ việc yêu đương, đánh ghen

Người yêu của các cô gái mới lớn có thể một người các em quen trên mạng; có trường hợp khi ôm bụng bầu đến viện phá thai, cô gái còn không biết tên thật của bố đứa bé; hay có trẻ bất chấp lao vào vòng tay của những người lớn tuổi, đã có vợ con, bị lợi dụng thân xác...  

Trong lần chia sẻ với giáo viên tại TPHCM về sức khỏe giới tính, sức khỏe sinh sản, một bác sĩ cảnh báo, tình trạng trẻ chẳng biết gì mà "lao đầu" vào tình yêu. 

"Rất nhiều trường hợp, khi phát hiện ra con yêu đương, phá thai, nhiều bố mẹ té ngửa không tin nổi vì: "Con tôi rất ngoan, cháu không biết gì ngoài học", ông chua chát.  

Theo ông, ngoài việc học, nhiều đứa trẻ không kiến thức về tình yêu, không kỹ năng bảo vệ bản thân và thiếu cả sự đồng hành của bố mẹ về quan hệ xã hội, về các vấn đề trong đời sống. 

Rời khỏi sách vở, bước ra ngoài, nhiều em vấp ngã ngay với những cái giá quá đắt. Trẻ không nhận diện được đâu là mối quan hệ nguy hiểm, là người mình cần phải tránh xa.

Các em không được chỉ dạy về tình yêu chân chính, về sự tôn trọng, an toàn trong các mối quan hệ.  

Người lớn lại thường phản ứng tiêu cực lên chuyện tình yêu của con bằng nhiều hành vi cấm cản thô bạo, không tôn trọng cảm xúc của trẻ nên càng góp sức đẩy con về phía... nguy hiểm. 

Trẻ không nhận diện được những mối quan hệ nguy hiểm, theo các chuyên gia tâm lý, giáo dục cảnh báo là có thể các em đang sống trong môi trường độc hại. Có thể ngay trong cuộc sống gia đình, qua mối quan hệ của bố mẹ, các em không hiểu thế nào là tình yêu, là sự tôn trọng, là sự an toàn. 

Rụng rời khi học trò tay không lao vào... trò chơi tình ái - 3

Học trò cần được hướng dẫn, đồng hành để hiểu biết về tình yêu chân chính (Ảnh minh họa)

Đứa trẻ bị thiếu thốn, khủng hoảng tình yêu thương ngay trong gia đình càng dễ sa vào những mối quan hệ nguy hiểm, bám vúi vào mối quan hệ này.

Thậm chí, với không ít đứa trẻ ở bên những người có thể gây nguy hiểm cho mình, các em còn thầy an toàn hơn khi ở với gia đình, bố mẹ. 

Không chỉ dạy trẻ học các môn văn hóa, đã đến lúc, chúng ta phải quan tâm đến việc dạy trẻ nhỏ cách yêu và biết yêu. Điều này trước hết phải từ chính bố mẹ, từ mối quan hệ trong gia đình, phải giúp trẻ hiểu và cảm nhận được thế nào là tình yêu. 

Lê Đăng Đạt 

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Sau cả ngày làm việc mệt mỏi, sao bạn vẫn cố gắng thức đêm lướt điện thoại?

Có một cái tên rất kêu cho hiệu ứng tâm lý này. Các nhà khoa học gọi nó là "Trì hoãn giấc ngủ để trả thù". Nhưng rốt cuộc thì bạn đang trả thù điều gì?
2

Tại sao nhiều người trên thế giới đang lo lắng về thế hệ Alpha?

Hiện nay có nhiều lo ngại rằng thế hệ A (những người sinh sau năm 2010) phụ thuộc quá nhiều vào mạng xã hội và khả năng đọc viết giảm sút.
3

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.
4

Trải nghiệm 9 tháng không dùng smartphone của cô gái Gen Z để cai nghiện điện thoại

Ella Jones (cô gái 23 tuổi sống ở Belfast, thủ đô Bắc Ireland) kể về trải nghiệm 9 tháng không dùng smartphone để cai nghiện điện thoại.

Tỷ phú drone: Gây dựng đế chế tỷ đô từ đam mê vật thể bay ngày bé

Năm 2017, Frank trở thành tỷ phú công nghệ trẻ nhất châu Á.

Chăm sóc bản thân tốt nhất: Không phải là dưỡng sinh bên ngoài, mà là sức khỏe tâm lý!

Khi mệt mỏi tới điểm giới hạn, hãy nghỉ ngơi. Khi không bị bệnh, hãy chú ý tới hệ miễn dịch của cơ thể. Lúc nào cần khóc lớn, gào lớn, lúc nào nên buông tay, nên tức giận, lúc nào nên dũng cảm, tự tin…Bạn là người rõ hơn ai hết tâm lý và cơ thể của mình đang ở cái mốc nào.

Lăng nhục trên Internet - Cô gái trẻ tạo ứng dụng chống bắt nạt trên mạng

Khi đọc thông tin về cái chết của Rebecca, Prabhu nói cô nhận ra Internet có gì đó không ổn, và rất nhiều người lớn đang nỗ lực chống lại nạn bắt nạt qua mạng chưa thực sự chạm đến cốt lõi của vấn đề.

Bên trong lò đào tạo TikToker: Đằng sau dinh thự xa hoa là cuộc sống bị mắc kẹt

Để trở thành những ngôi sao mạng xã hội có sức ảnh hưởng, nhiều người trẻ đã lựa chọn con đường đào tạo phát triển năng lực ở những "ngôi nhà chung" nhưng không ai ngờ đằng sau đó là những mảng tối ít ai biết.

Quân tử hay tiểu nhân, chỉ cần nhìn 3 điểm sẽ rõ

Tăng Quốc Phiên từng nói: "Ta thà không biết chữ nhưng nhất định phải hiểu lòng người". Bằng cách nhìn thấu một người, mình có thể lựa chọn tiếp tục kết giao hay dừng mối quan hệ đó lại. Có rất nhiều cách để phân biệt quân tử hay tiểu nhân, dưới đây là 3 điểm rõ nhất.

Cô gái mắc chứng trầm cảm, sở hữu hơn 56 triệu follow TikTok và gần 10 triệu theo dõi trên Instagram

Cô gái 20 tuổi người Mỹ Bella Poarch @bellapoarch đã trở thành ngôi sao mới của nền tảng giải trí TikTok chỉ bằng một video. Chắc bạn đã từng nhìn thấy cô gái xinh xắn lắc đầu theo nhịp điệu của bản nhạc "M to the B".

Cơ hội cho ai? 25 tuổi 3 lần chuyển ngành, chàng trai nghèo được CEO PNJ nhận làm trợ lý

Ca sĩ Nguyễn Mạnh Hưng bỏ ngang bởi đam mê này không nuôi sống được bản thân trong khi gia đình thuộc diện hộ nghèo của tỉnh. Chàng trai chuyển sang làm từ những vị trí thấp nhất như bưng bê, cà phê, sau đó tiến dần lên trưởng ca, rồi quản lý cửa hàng trưởng, sau Hưng chuyển ngành sang ngành Hospitality.

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Văn hóa - Diệu Đan - 18/04/2024 10:00
Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 18/04/2024 09:00
Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Từ bỏ - Chúng ta thích ảo tưởng về sự tiến triển hơn là từ bỏ khi thất bại

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 18/04/2024 08:00
Trong nhiều tình huống, khi gặp một trở ngại khó giải quyết, mọi người thường có xu hướng chuyển sang một hành động dễ dàng khác và nghĩ rằng mình đang tiến triển, dù sự thật là chúng ta đang lãng phí thời gian và tiền bạc cho những nỗ lực vô ích.

Người quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/04/2024 12:00
Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Kỹ năng - Cẩm Bình - 17/04/2024 11:00
Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 17/04/2024 10:00
Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 1)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 17/04/2024 09:00
Có nhiều cẩm nang, sách hướng dẫn kỹ năng thoát hiểm, sinh tồn trong thảm họa, xử lý tai nạn trong đời sống thường ngày nhưng hình như hiếm có cẩm nang hướng dẫn kỹ năng sinh tồn giúp bạn sống sót và bình an khi khổ đau bỗng nhiên ập tới.

Gia Định là nhớ - Sài Gòn là thương: Yêu Sài Gòn, thì nhất định phải đọc

Từ sách - Phim - My My - 17/04/2024 08:00
Sài Gòn cái tên nghe thân thương biết bao nhiêu. Sài Gòn mảnh đất trù phú, hào phóng, rộng lượng. Sài Gòn là sau này của Sài Gòn - Gia Định, là trước đây của TPHCM. Hiểu về quá khứ để biết nâng niu hiện tại.

Việc quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/04/2024 12:00
Quản lí dự án phần mềm là việc khó.

Mark Zuckerberg nảy ra ý tưởng về tính năng chọc trên Facebook lúc say rượu thời sinh viên

Thư giãn - Sơn Vân - 16/04/2024 11:00
Khi say rượu thời còn là sinh viên, Mark Zuckerberg đã phát minh ra poke (chọc), một trong những tính năng vừa sáng tạo nhất vừa kỳ quặc nhất của mạng xã hội Facebook.

Đàn ông có nhận thức càng cao, ở tầng lớp càng cao, càng bản lĩnh, càng tin vào nhân quả

Suy ngẫm - Diệu Đan - 16/04/2024 10:00
Trong cuộc sống, tôi đã gặp rất nhiều người thành công có những đặc điểm tương tự. Họ không xuề xòa với người khác, công việc, gia đình và thậm chí cả cách ăn mặc của chính mình.

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears

Tủ sách - FN - 16/04/2024 09:00
​​​​​​​Khám phá bức chân dung đa tầng đằng sau sân khấu của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 19/04/2024