Picasso dạy về tiếp thị sản phẩm, ai cũng nên biết

17/01/2022 18:00
Picasso dạy về tiếp thị sản phẩm, ai cũng nên biết

Vậy làm cách nào mà Picasso đã làm được điều đó? Bí quyết nằm ở chỗ, ngoài cương vị là một người họa sĩ vô cùng tài hoa thì Picasso còn là một bậc thầy về hoạt động tiếp thị.

Vào đầu những năm 1900, các nghệ sĩ từ khắp châu Âu đã đổ dồn đến một vùng đất nằm ở ngoại ô Paris, có tên là Montmartre. Cái tên này được đặt theo tên của một quả đồi lớn thuộc quận 18 của Pháp, nơi sinh sống của một cộng đồng dân cư và là nơi đặc trưng bởi hình ảnh của những chiếc cối xay gió, các con phố nhỏ, các quán cà phê, nhà hàng… Đây cũng là một trong những địa điểm thu hút du khách du lịch đông nhất của Pháp. Và tại đây, trào lưu nghệ thuật hiện đại đã ra đời.

Montmartre cũng là tên của một cộng đồng các nghệ sĩ, những người đã hy sinh bản thân cho công việc của họ. Họ chấp nhận từ bỏ những sự tiện nghi để tạo ra một loại văn hóa mà họ gọi là: "Làm nghệ thuật vì lợi ích của nghệ thuật". Đó là lý tưởng của người Bohemian. Một số người thậm chí còn tự hào mang theo những "sự đau khổ" này như một huy hiệu danh dự vì họ tin rằng, lý tưởng sống này sẽ làm cho công việc của họ trở nên tốt đẹp hơn.

Trong số các nghệ sĩ này có một chàng thanh niên người Tây Ban Nha, người đã bắt đầu sự nghiệp nghệ thuật của mình bằng việc vẽ tranh cho gái mại dâm và những chú hề mà anh ta gặp được trong các quán rượu và quán cà phê. Tên người nghệ sĩ nổi tiếng đó chính là Pablo Picasso.

Picasso từng chia sẻ về quan điểm sống của mình như sau: "Sống như một người nghèo, nhưng có nhiều tiền". Mặc dù khởi đầu là một nghệ sĩ vô cùng nghèo đói nhưng cuối cùng, Picasso đã có được sự nghiệp nghệ thuật vô cùng thành công và rực rỡ. Tính đến thời điểm khi mà ông qua đời vào năm 1973, giá trị tài sản ròng của Picasso đã lên đến hơn 500 triệu USD.

Vậy làm cách nào mà Picasso đã làm được điều đó? Bí quyết nằm ở chỗ, ngoài cương vị là một người họa sĩ vô cùng tài hoa thì Picasso còn là một bậc thầy về hoạt động tiếp thị.

Và sau đây là 3 bài học đầy hữu ích mà chúng ta có thể học hỏi từ Picasso để có thể tiếp thị sản phẩm của chính mình.

1. Thực hành trước đám đông

Vào năm 1899, sau khi tốt nghiệp từ một trường nghệ thuật, Picasso đã bắt đầu gây dựng sự nghiệp của mình bằng cách gặp gỡ các nghệ sĩ khác ở Barcelona, tại các quán cà phê và các quán bar ở địa phương.

Els Quatre Gats, một quán rượu lớn được trang trí bằng gạch truyền thống của Tây Ban Nha, là nơi mà ông thường xuyên lui tới nhất. Nằm trong một con hẻm nhỏ rải sỏi, nằm giữa những tòa nhà cao ở một khu vực kém thời trang của thị trấn, đây là nơi hoàn hảo để các nghệ sĩ tụ tập. Picasso bắt đầu đến thăm quán rượu này vào năm 17 tuổi và tổ chức cuộc triển lãm đầu tiên của mình ở đó. Ông cũng đã làm một tấm áp phích để làm bìa thực đơn cho nhà hàng. Ngay từ khi còn là một thiếu niên, Picasso đã dám mạnh dạn đưa tác phẩm của mình lên trưng bày cho mọi người xem và trau dồi kỹ năng của mình thông qua quá trình này.

Trong cuốn sách bán chạy nhất của tôi, với tựa đề là: "Real Artists Don’t Starve", tôi đã ví việc làm này của Picasso tương đương với hoạt động "Thực hành trước công chúng" và ngày nay, nó là một loại hình tiếp thị được thực hiện khá rộng rãi.

Trên trang Instagram, chúng ta thường chia sẻ những bức ảnh, chụp nhanh về những công việc mà chúng ta đang thực hiện hoặc trên các trang mạng xã hội Facebook, chúng ta có thể chia sẻ mọi hoạt động trong ngày của mình đến với mọi người. Bên cạnh đó, chúng ta còn có thể thực hiện những đoạn clip, video để chia sẻ chúng qua Youtube… Đây là những hình thức tự quảng cáo tốt nhất mà chúng ta có thể thực hiện để tiếp thị các sản phẩm của mình.

2. Tìm đến những nơi có nhiều cơ hội nhất để tiếp thị sản phẩm của mình

Vào năm 1900, Picasso đã quyết định rời Tây Ban Nha để đến sinh sống tại thủ đô Paris, vì ông hiểu rằng, để phát triển công việc và sự nghiệp nghệ thuật, ông phải trưng bày các tác phẩm của mình ở nơi có nhiều cơ hội phát triển nhất. Tại đây, Picasso đã gặp Gertrude Stein, một nhà văn và người bảo trợ cho nghệ thuật, và ông đã đề nghị vẽ tranh cho Stein.

Chẳng bao lâu, cả hai ngày càng trở nên thân thiết và gặp gỡ nhau nhiều hơn. Stein chia sẻ rằng, mình đã làm người mẫu vẽ tranh cho Picasso được hơn 90 buổi. Là một nhà sưu tập nghệ thuật đầy nhiệt huyết, Stein đã giành được vị trí vô địch về các tác phẩm của nghệ sĩ trẻ trong nhiều thập kỷ và chính thành tích này cũng giúp cho Picasso đưa các tác phẩm của mình ngày càng gần hơn đến công chúng.

Hãy thực hiện công việc của bạn ở những nơi mà nó có tiềm năng thành công lớn nhất. Trong trường hợp của Picasso, ông đã chia sẻ công việc của mình một cách hào phóng bằng cách đề nghị vẽ tranh cho một người bảo trợ nghệ thuật nổi tiếng và chính cách này đã giúp ông ngày càng trở nên thành công hơn.

3. Tìm cách thu hút người hâm mộ để họ truyền bá những sản phẩm của bạn đến với mọi người

Phương pháp tiếp thị tốt nhất chính là việc bạn gián tiếp thực hiện nó thông qua những người khác. Đây chính là lý do tại sao, chúng ta nên tìm cách để thu hút càng nhiều người hâm mộ mình càng tốt. Chính họ là người sẽ tạo ra những kênh tiếp thị hiệu quả nhất và đem lại cho chúng ta những kết quả kinh doanh tốt nhất.

Sue Hostetler, tổng biên tập của tạp chí Art Basel Miami Beach, từng chia sẻ rằng : "Picasso đã rất xuất sắc khi giao những tác phẩm của mình cho những nhà sưu tập phù hợp. Ông đủ thông minh để nhận thấy rằng, Paris là nơi tập trung nhiều nhà sưu tập nghệ thuật và am hiểu nhất về chúng và nếu những nhà sưu tập này có được những tác phẩm của ông, thì giá trị của những tác phẩm nghệ thuật đó sẽ ngày càng được nâng cao hơn."

Khi Picasso đề nghị vẽ tranh cho Gertrude Stein, ông hẳn phải biết cô có sức ảnh hưởng như thế nào trong nền nghệ thuật Paris và vì thế, ông đã chọn thông qua Stein để tìm cơ hội phát triển sự nghiệp cho bản thân. Nhờ đó, Picasso đã trở thành một trong những người họa sĩ nổi tiếng nhất của thế kỷ XX.

Trong khi những người khác đang sống trong "tình cảnh tối tăm" ở Montmartre, Picasso đã chọn "gieo trồng" công việc của mình ở nơi mà nó có cơ hội phát triển tốt nhất, và đó cũng chính là điều mà tất cả chúng ta đều có thể thực hiện được.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 28/03/2024