Danh họa Picasso qua lời kể của người con gái bí mật

12/09/2020 08:00
Danh họa Picasso qua lời kể của người con gái bí mật

Cuốn hồi ký của người con gái đầu lòng sẽ cho thấy một danh họa Picasso rất khác khi ở trong vai trò của một người cha, khác xa với những tai tiếng của ông trong vị trí một người tình.

Danh họa Picasso qua lời kể của người con gái bí mật - 1

Danh họa Pablo Picasso (giữa) bên con gái Maya (đứng ngoài cùng bên phải) và nữ diễn viên người Pháp Vera Clouzot trong một bức ảnh chụp hồi năm 1955

Trong ký ức của cô con gái đầu lòng, danh họa Picasso là một người cha rất giàu tình yêu thương và sự trìu mến đối với con, rất khác với hình ảnh mà ông thường được khắc họa trong tình trường.

Khi danh họa người Tây Ban Nha Pablo Picasso (1881-1973) đang trong cuộc hôn nhân với người vợ đầu - vũ công ba-lê Olga Khokhlova, thì ông bị hút hồn bởi nàng thơ 17 tuổi tình cờ bắt gặp trên đường phố Paris (Pháp) hồi năm 1927.

Khi ấy, ông hơn nàng thơ Marie-Thérèse Walter 28 tuổi. Walter nhanh chóng trở thành người mẫu xuất hiện trong những bức tranh chân dung gợi cảm của Picasso, giữa họ nảy sinh một cuộc tình và Walter đã sinh cho vị danh họa một cô con gái, trước khi ông có nàng thơ mới tiếp sau đó - Dora Maar, một nữ nhiếp ảnh gia kiêm họa sĩ.

Cô con gái mà Picasso có với Walter được đặt tên là Maya Ruiz-Picasso, hiện giờ người con gái của vị danh họa đã ở tuổi 84. Bà Maya đã kể lại những ký ức của mình về cha trong cuốn hồi ký “Picasso and Maya: Father and Daughter” (Picasso và Maya: Cha và con gái), cuốn sách sẽ được ra mắt vào tháng tới.

Danh họa Picasso qua lời kể của người con gái bí mật - 2

Nàng thơ Marie-Thérèse Walter thời trẻ

Trong cuốn hồi ký, bà Maya chia sẻ những gì bà còn nhớ về những người tình đi qua cuộc đời cha mình, về mối quan hệ thân thiết, gắn bó mà mình có với cha. Người giúp bà thực hiện cuốn hồi ký này chính là con gái của bà - nhà nghiên cứu lịch sử hội họa Diana Widmaier-Picasso.

Bà Maya chính là cô con gái đầu lòng của Picasso, ông đã thực hiện một số bức tranh chân dung khắc họa con gái mình từ nhỏ tới lớn, với những gam màu ấm áp. Nói về những bức chân dung mà Picasso từng thực hiện về nàng thơ Walter - mẹ của bà Maya, bản thân bà Maya vẫn luôn cảm thấy ngỡ ngàng trước vẻ gợi cảm được đẩy cao đầy kịch tính trong những bức chân dung ấy:

“Tôi vẫn luôn bất ngờ trước cách mà mẹ tôi được khắc họa rất chính xác trong những bức chân dung mà cha tôi thực hiện. Những cảm nhận được tạo nên trong tranh rất đúng về mẹ tôi, bà có những đường cong rất gợi cảm, bên cạnh vẻ ngoài hấp dẫn ấy, bà còn là người rất giàu tình cảm và có phong cách sống năng động, bà rất ưa vận động.

“Khi cha tôi gặp mẹ tôi, tôi nghĩ cha tôi đã ngay lập tức nhận ra những nét tương đồng với mẹ tôi, đó là lý do tại sao cha đã từng thực hiện nhiều bức tranh và bức tượng khắc họa mẹ tôi. Những tác phẩm ấy đều thể hiện rất rõ xúc cảm mà cha tôi dành cho mẹ tôi”, bà Maya nhận định.

Danh họa Picasso qua lời kể của người con gái bí mật - 3

Bức “Girl before a Mirror” (Cô gái đứng trước gương - 1932) do Picasso khắc họa Marie-Thérèse Walter

Danh họa Picasso qua lời kể của người con gái bí mật - 4

Bức “The Dream” (Giấc mơ - 1932) do Marie-Thérèse Walter làm người mẫu cho Picasso

Sự tồn tại của bà Maya cũng như mối tình giữa danh họa Picasso và nàng thơ Walter ban đầu được giữ bí mật. Chỉ vài tháng sau khi cô con gái Maya ra đời, Picasso đã bắt đầu mối tình mới với nàng thơ mới - Dora Maar.

Cuốn hồi ký của bà Maya hẳn sẽ phải đối diện với những nghi ngờ về tính chính xác, bởi cách bà khắc họa mối quan hệ giữa danh họa Picasso và mẹ mình - nàng thơ Marie-Thérèse Walter quá tích cực.

Trong thực tế, bà Walter đã không thể nào lãng quên mối tình thời thanh xuân với danh họa Picasso trong suốt phần đời về sau, năm 1977, ở thời điểm 4 năm sau khi danh họa Picasso qua đời, bà Walter tự sát ở tuổi 68.

Về phần mình, trong tư cách một người con gái của vị danh họa, bà Maya có lẽ đã lựa chọn lưu giữ lại những ký ức đẹp đẽ nhất về một người cha ấm áp, bà từng ngồi làm mẫu cho cha vẽ từ nhỏ cho tới năm 18 tuổi: “Có khi cha con tôi đang ngồi bên bàn và cha bất ngờ muốn lưu lại một khoảnh khắc biểu cảm nào đó. Cha liền nói: Đừng chuyển động! Rồi ông chạy đi tìm giấy bút, bảng vẽ...”.

Danh họa Picasso qua lời kể của người con gái bí mật - 5

Bức “First Snow” trong đó Picasso khắc họa cô con gái Maya hồi năm 1938

Bức tranh chân dung Picasso từng thực hiện hồi năm 1938 khắc họa bà Maya khi còn là một đứa trẻ - bức “First Snow” (Bông tuyết đầu tiên) - được thực hiện vào đúng ngày cô con gái nhỏ biết bước những bước đầu tiên: “Hôm đó, tôi đi một đôi giày màu hồng, về sau, cha tôi giữ đôi giày ấy làm kỷ niệm trong suốt những năm tháng của cuộc đời ông”.

Trong ký ức của bà Maya, danh họa Picasso không thích người mẫu của ông cười, ngay cả với con gái, ông cũng thường nhắc nhở không được cười khi đang ngồi làm mẫu vẽ, dù vậy, bà nhớ cha mình là người rất hài hước trong cuộc sống.

Ông cũng là người giàu tình cảm và sự quan tâm, ông từng tự tay làm nhiều đồ chơi cho con gái trong những năm tháng chiến tranh khan hiếm đồ chơi. Tự tay ông đã từng làm nhiều búp bê vải nhồi hạt đậu cho con gái chơi.

Danh họa Picasso qua lời kể của người con gái bí mật - 6

Bức “Nude, Green Leaves and Bust” (Khỏa thân, lá xanh và bầu ngực - 1932) khắc họa vẻ gợi cảm của Marie-Thérèse Walter

Danh họa Picasso qua lời kể của người con gái bí mật - 7

Bức “Nude in a Black Armchair” (Khỏa thân trong chiếc ghế đen - 1932) tiếp tục khắc họa vẻ đẹp của Marie-Thérèse Walter qua nét vẽ của Picasso

Bích Ngọc

Theo The Guardian

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024