'Cô gái khỏa thân thu mình trong cô đơn' của Picasso vừa lộ diện

04/11/2021 11:00
'Cô gái khỏa thân thu mình trong cô đơn' của Picasso vừa lộ diện

Các nhà khoa học vừa sử dụng trí tuệ nhân tạo để tái hiện lại một bức tranh khắc họa người phụ nữ khỏa thân do Picasso thực hiện.

Bức tranh này bị vẽ đè lên bởi một bức tranh khác, nên người ta không biết bức họa khỏa thân thực hiện trong "giai đoạn màu xanh" của Picasso kỳ thực có diện mạo thế nào.

Bức "Cô gái khỏa thân thu mình trong cô đơn" được phát hiện lần đầu hồi năm 2010 bởi các nhà khoa học của Viện bảo tàng Mỹ thuật Metropolitan, New York, Mỹ. Khi đó, người ta đã dùng phương pháp chụp X-Quang và phát hiện ra có một bức tranh nằm ẩn bên dưới tác phẩm "Bữa ăn của người đàn ông khiếm thị".

Giới chuyên gia tin rằng Picasso vẽ đè bức tranh khác lên bức tranh khỏa thân bởi khi ấy, ông không có đủ tiền để mua vải vẽ, trong lúc cảm hứng lên cao, ông quyết định vẽ đè bức tranh mới lên một tác phẩm cũ.

Các chuyên gia mỹ thuật từ lâu đã tìm kiếm bức tranh khỏa thân bị thất lạc, nhưng phải tới năm 2010 họ biết rằng bức tranh ấy kỳ thực đã bị chính Picasso vẽ đè lên.

Giờ đây, Đại học College London (Anh) đã tái hiện lại bức tranh khỏa thân bị vẽ đè lên ấy, với mức độ chính xác có thể nói là tiệm cận so với tác phẩm nguyên bản.

Các nhà nghiên cứu đã thực hiện được điều này bằng cách kết hợp giữa các hình ảnh scan tác phẩm nguyên gốc bị vẽ đè, đồng thời huấn luyện cho trí tuệ nhân tạo hiểu về cách vẽ của Picasso, để trí tuệ nhân tạo tiếp xúc với các tác phẩm của ông và học hỏi phương pháp thực hiện.

Hồi năm 1903, Picasso vẫn còn là một họa sĩ nghèo, ông quyết định thực hiện bức "Bữa ăn của người đàn ông khiếm thị" bằng cách vẽ đè lên bức tranh "Cô gái khỏa thân thu mình trong cô đơn".

Cô gái khỏa thân thu mình trong cô đơn của Picasso vừa lộ diện - 1

Bức "Cô gái khỏa thân thu mình trong cô đơn" của Picasso vừa được trí tuệ nhân tạo tái hiện lại (Ảnh: Daily Mail).

Cô gái khỏa thân thu mình trong cô đơn của Picasso vừa lộ diện - 2

Bức "Bữa ăn của người đàn ông khiếm thị" được Picasso thực hiện hồi năm 1903. Bức tranh này được vẽ đè lên bức "Cô gái khỏa thân thu mình trong cô đơn" (Ảnh: Daily Mail).

Đại diện ê-kíp tái hiện lại bức tranh bị vẽ đè của Picasso - ông George Cann chia sẻ: "Tôi hy vọng rằng Picasso sẽ vui khi biết rằng báu vật mà ông ẩn giấu đã được hé lộ trở lại ở thời điểm 48 năm sau khi ông qua đời và 118 năm sau khi bức tranh bị vẽ đè lên.

Tôi cũng hy vọng rằng người phụ nữ xuất hiện trong tranh sẽ vui khi biết rằng cô không bị biến mất khỏi lịch sử hội họa và vẻ đẹp của cô cuối cùng đã được hé lộ. Tại thời điểm danh họa Picasso thực hiện hai bức tranh này, ông vẫn còn nghèo và không có đủ tiền để mua vải vẽ, nên ông đã quyết định vẽ đè lên tranh cũ.

Bức tranh khỏa thân này từng được Picasso khắc họa trong bức "Cuộc sống" và một số bức phác họa khác, cho thấy vị danh họa đã có một tình cảm đặc biệt dành cho người phụ nữ xuất hiện trong tranh".

Cô gái khỏa thân thu mình trong cô đơn của Picasso vừa lộ diện - 3

Hồi năm 2010, lần đầu tiên các nhà khoa học phát hiện ra bức "Cô gái khỏa thân thu mình trong cô đơn" nằm bên dưới bức "Bữa ăn của người đàn ông khiếm thị" nhờ phương pháp chụp X-Quang (Ảnh: Daily Mail).

Cô gái khỏa thân thu mình trong cô đơn của Picasso vừa lộ diện - 4

Bức "Cô gái khỏa thân thu mình trong cô đơn" từng xuất hiện trong bức "Cuộc sống" của Picasso - bức tranh nổi bật trong "thời kỳ màu xanh" của Picasso. Chính chi tiết này đã khiến các nhà nghiên cứu bao năm qua vẫn đi tìm bức tranh bị thất lạc của Picasso (Ảnh: Daily Mail).

Cô gái khỏa thân thu mình trong cô đơn của Picasso vừa lộ diện - 5

Picasso hồi năm 1912 (Ảnh: Daily Mail).

Bích Ngọc
Theo Daily Mail

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận

TP.HCM lấy ý kiến người dân về phương án chỉnh trang tượng đài Trần Hưng Đạo

Trong phương án chỉnh trang công viên Mê Linh đang được Q.1 (TP.HCM) tổ chức lấy ý kiến rộng rãi, trước tượng đài Đức Thánh Trần sẽ đặt một lư hương phía đường Tôn Đức Thắng hướng ra sông Sài Gòn.

Nghịch lý nghệ thuật: Bức tranh tăng giá 20 lần sau khi bị cắt một nửa, được mua với giá 580 tỷ đồng!

Thủ phạm" cắt bức tranh chính là… tác giả. Giới truyền thông gọi đây là "cú lừa" với giới sưu tầm nghệ thuật.

Bên tách cà phê - Kỳ 79: Lược sử kinh tế cà phê

Sự thật là, khi cà phê đến với vùng đất hoặc quốc gia nào, đều tạo nên những bước tiến vượt bậc về kinh tế và diện mạo xã hội của quốc gia đó.

Những bức tranh kinh điển khiến người xem hoảng sợ

Những bức tranh dưới đây sẽ cho người xem thấy rằng - để trải nghiệm cảm giác sợ hãi không nhất thiết phải xem phim kinh dị, đôi khi chỉ cần… ngắm kỹ một bức tranh.

6 bức tranh siêu nhỏ lọt lỗ kim có giá gần 3 tỷ đồng

6 bức tranh siêu nhỏ khắc họa lại 6 siêu phẩm hội họa nổi tiếng thế giới. Mỗi bức tranh có kích thước "lọt lỗ kim", phải chiêm ngưỡng bằng kính hiển vi.

Tượng nửa rồng nửa rắn trong tư thế miệng cắn thân, chân xé mình

Bức tượng kì lạ nửa rồng nửa rắn mang trong mình câu chuyện oan khuất "hóa hổ giết vua" của thái sư Lê Văn Thịnh là một bảo vật quốc gia độc nhất vô nhị.

Họa sĩ gây cảm xúc mạnh với những bức tranh 'một vé quay về tuổi thơ'

Làng quê mộc mạc, mái ngói cũ kỹ, cảnh sinh hoạt thân thương,… Tất cả những thứ rất thân quen ấy được họa sĩ 7X xuyên không gian khắc họa vào những bức tranh khiến bao người rưng rưng khi nhớ về.

Tranh khỏa thân khiến hàng loạt bảo tàng bị "cấm cửa" trên mạng xã hội

Hàng loạt các viện bảo tàng danh tiếng của phương Tây đã có một động thái gây sốc, sau khi các tác phẩm tranh ảnh khỏa thân nghệ thuật của họ bị cấm xuất hiện trên mạng xã hội.

'Từ bỏ' để thành công

Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Văn hóa - Diệu Đan - 18/04/2024 10:00
Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 18/04/2024 09:00
Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Từ bỏ - Chúng ta thích ảo tưởng về sự tiến triển hơn là từ bỏ khi thất bại

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 18/04/2024 08:00
Trong nhiều tình huống, khi gặp một trở ngại khó giải quyết, mọi người thường có xu hướng chuyển sang một hành động dễ dàng khác và nghĩ rằng mình đang tiến triển, dù sự thật là chúng ta đang lãng phí thời gian và tiền bạc cho những nỗ lực vô ích.

Người quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/04/2024 12:00
Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Kỹ năng - Cẩm Bình - 17/04/2024 11:00
Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 17/04/2024 10:00
Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 20/04/2024