Phim vận vào đời nữ diễn viên đầu tiên đóng cảnh "nóng"

17/11/2021 15:44
Phim vận vào đời nữ diễn viên đầu tiên đóng cảnh "nóng"

Cuộc đời nữ minh tinh Hollywood - Hedy Lamarr là một câu chuyện khó tin. Bà vừa là nữ diễn viên đầu tiên đóng cảnh "nóng" trên màn bạc, vừa là người nghiên cứu tạo đà cho phát minh Wifi, GPS…

Phim vận vào đời nữ diễn viên đầu tiên đóng cảnh "nóng"

Cuộc đời nữ minh tinh Hollywood - Hedy Lamarr là một câu chuyện khó tin. Bà vừa là nữ diễn viên đầu tiên đóng cảnh "nóng" trên màn bạc, vừa là người nghiên cứu tạo đà cho phát minh Wifi, GPS…

Người đẹp tài sắc vẹn toàn đến khó tin

Hedy Lamarr (1914 - 2000) là một nữ diễn viên kiêm nhà phát minh người Mỹ gốc Áo. Là nữ diễn viên sở hữu nhan sắc được xếp vào hàng đẹp nhất thế giới hồi thập niên 1940-1950, minh tinh Hedy Lamarr còn ham thích hoạt động nghiên cứu khoa học ở lĩnh vực công nghệ viễn thông vốn còn rất mới mẻ ở thời của bà.

Những nghiên cứu mà bà và cộng sự theo đuổi hồi thập niên 1940 xung quanh hệ dẫn hướng quán tính sóng vô tuyến (radio guidance system) về sau đã tạo đà cho việc phát minh ra công nghệ Wifi, Bluetooth, hệ thống định vị toàn cầu GPS.

Phim vận vào đời nữ diễn viên đầu tiên đóng cảnh nóng - 1
Phim vận vào đời nữ diễn viên đầu tiên đóng cảnh nóng - 2
Phim vận vào đời nữ diễn viên đầu tiên đóng cảnh nóng - 3

Sự nghiệp diễn xuất của bà được vinh danh với ngôi sao trên Đại lộ Danh vọng ở Hollywood thực hiện hồi năm 1960. Sự nghiệp nghiên cứu sáng chế của bà được vinh danh trong Đại sảnh Danh vọng Nhà phát minh Quốc gia Mỹ vào năm 2014.

Hedy Lamarr có tên thật là Hedwig Eva Maria Kiesler, bà sinh ra ở thành phố Vienna, Áo hồi năm 1914, là con gái của một ông chủ ngân hàng và một nữ nghệ sĩ piano. Hedy Lamarr cũng chính là nguyên mẫu cho hình tượng nàng Bạch Tuyết trong bộ phim hoạt hình cùng tên của Disney sản xuất hồi năm 1937.

Hedy bắt đầu khởi động sự nghiệp từ vai trò một diễn viên kịch nói. Bà được biết đến nhiều sau khi xuất hiện trong bộ phim của Séc - "Ecstasy" (1933), phim bấm máy khi Hedy mới 18 tuổi.

Bộ phim và vai diễn của Hedy trong "Ecstasy" gây tranh cãi bởi xuất hiện cảnh "nóng" đầu tiên trong lịch sử điện ảnh. Dù cảnh "nóng" này thực ra vẫn rất... "e lệ", nhưng đã đủ để làm nổ ra những cuộc tranh cãi rất khắt khe đối với bộ phim và nữ diễn viên thời bấy giờ.

Về sau, Hedy tiếp tục xuất hiện trong những bộ phim thành công khác ở Hollywood (Mỹ). Người đẹp đóng tổng cộng 35 bộ phim, nhưng bà sớm cảm thấy chán những vai diễn mình được giao - những vai luôn có tính cách nhẹ nhàng, thường tập trung vào vẻ đẹp diện mạo.

Vốn có niềm đam mê với khoa học công nghệ, Hedy vừa tham gia diễn xuất vừa theo đuổi hoạt động nghiên cứu. Sinh thời, bà và các cộng sự của mình từng nhận được bằng sáng chế trong lĩnh vực công nghệ viễn thông.

Giới khoa học giờ đây vẫn đánh giá những nghiên cứu của Hedy Lamarr và các cộng sự ngày ấy đã "lát đường" cho những phát minh về sau, như Wifi, Bluetooth, GPS…

Năm 1957, Hedy chính thức giải nghệ khỏi sự nghiệp diễn xuất và chuyển tới sống ở thành phố Altamonte Springs, bang Florida, Mỹ. Tại đây, bà lựa chọn cho mình một cuộc sống tĩnh lặng và vẫn tiếp tục thực hiện các nghiên cứu khoa học.

Bà kết hôn 6 lần nhưng đều ly hôn và có 3 người con. Năm 2000, bà Hedy Lamarr qua đời ở tuổi 86 vì một cơn đau tim.

Nữ diễn viên đầu tiên đóng cảnh "nóng" vì... bị lừa

Cách đây gần 9 thập kỷ, nữ diễn viên Hedy Lamarr đã gây sốc đối với người xem điện ảnh trên khắp thế giới khi đóng cảnh "nóng" táo bạo đầu tiên trên màn ảnh, trước đó, thường người ta chỉ dám để hai nhân vật chính sáp lại gần nhau và máy quay sẽ lùi ra xa, hình ảnh mờ nhòa, và người xem tự hiểu, nhưng Hedy Lamarr là nữ diễn viên đầu tiên dám "cả gan vượt rào".

Máy quay đã quay cận cảnh biểu cảm gương mặt và cơ thể của nữ diễn viên - một điều rất "phi truyền thống". Thời ấy, các nữ diễn viên thường được khắc họa khá e lệ mỗi khi đến đoạn "nóng", Hedy Lamarr thì khác, cô táo bạo để cho máy quay lại gần ghi lại cận cảnh diễn xuất của mình.

Phim vận vào đời nữ diễn viên đầu tiên đóng cảnh nóng - 4
Phim vận vào đời nữ diễn viên đầu tiên đóng cảnh nóng - 5

Sống sượng và nguy hại cho đạo đức; không thể chấp nhận và quá khiêu dâm, trơ tráo và phóng đãng…, đó là những gì người ta đã chỉ trích Hedy Lamarr và phim "Ecstasy" (Mê ly) - một bộ phim của Séc ra mắt hồi năm 1933.

"Ecstasy" được xem là phim điện ảnh đầu tiên không phải phim khiêu dâm mà có khắc họa cảnh "nóng" cận cảnh. Tại thời điểm đó, những tranh cãi lùm xùm đã khiến cô gái 19 tuổi Hedy Lamarr ngay lập tức trở nên "nổi tiếng và... tai tiếng".

Về sau này, nữ diễn viên đổi tên thành Hedy Lamarr để thể hiện rằng mình đã đoạn tuyệt với quá khứ đóng cảnh "nóng". Trước đó, bà dùng tên Hedy Kiesler.

"Ecstasy" là phim đầu tiên Hedy Lamarr xuất hiện trên màn bạc, người đẹp đã thực sự khiến người ta phải nói về mình ngay lập tức.

Phim có cảnh Eva bơi khỏa thân trong một hồ nước, con ngựa của cô bất ngờ chạy đi và mang theo tất cả quần áo của cô vắt trên yên ngựa. Eva liền khỏa thân chạy theo con ngựa. Đó là một cảnh rất gây tranh cãi tại thời điểm bấy giờ.

Cuộc rượt đuổi đã khiến Eva tình cờ gặp một chàng thanh niên trẻ quyến rũ. Tình huống "éo le" đã dẫn dắt tới một cuộc tình "ngoài luồng" giữa Eva và chàng trai bởi khi ấy, Eva đã là phụ nữ có chồng.

Phim vận vào đời nữ diễn viên đầu tiên đóng cảnh "nóng"

Cảnh "nóng" trong phim "Ecstasy" so với cảnh "nóng" bây giờ thực ra "khá lành", chỉ có những hình ảnh mang tính… biểu trưng, như bàn tay Eva túm lấy chiếc thảm trên sàn; chiếc vòng ngọc trai trên cổ bị đứt tung, các hạt ngọc lăn ra tứ phía khi cô siết chặt sợi dây; khi "cao trào" nhất, ống kính chỉ ghi lại cận cảnh… gương mặt của Eva.

Tất cả chỉ có vậy nhưng đã làm dậy sóng dư luận lúc bấy giờ. Bộ phim đã bị cấm lưu hành tại nhiều quốc gia, nhưng về sau, khi Hedy Lamarr đã thành danh tại Hollywood (Mỹ), phim bắt đầu được chiếu hạn chế tại một số rạp của Mỹ.

Hedy Lamarr đã phải chịu sự công kích rất lớn từ người chồng của bà lúc bấy giờ và bị chồng kiểm soát chặt chẽ hơn rất nhiều sau khi bà tham gia đóng phim "Ecstasy". Về sau, Hedy Lamarr đã quyết định bỏ ra nước ngoài để thoát khỏi cuộc hôn nhân khiến bà bị kiểm soát quá mức.

Sau này, nữ diễn viên cũng cho biết rằng thuở 18 tuổi, bà còn quá non nớt, bà không biết mình đang bước chân vào chuyện gì khi đồng ý nhận lời đóng vai nữ chính trong phim "Ecstasy". Lời mời đóng vai nữ chính trong phim điện ảnh - một bước ngoặt sự nghiệp - đã khiến bà bị hấp dẫn và nhanh chóng chấp thuận không đắn đo.

Phim vận vào đời: Nữ diễn viên bỏ trốn khỏi người chồng hơn 14 tuổi

Trước khi xuất hiện trên màn bạc trong phim "Ecstasy", Hedy Lamarr đã diễn xuất trên sân khấu và nhận được nhiều lời khen ngợi, sự quan tâm chú ý. Rất nhiều người đàn ông đem lòng ngưỡng mộ và cảm mến Hedy Lamarr, họ liên tục gửi hoa và mong được gặp riêng cô sau mỗi buổi biểu diễn.

Hedy Lamarr không có hứng thú với bất cứ người nào, bao gồm cả người sau này trở thành chồng cô - doanh nhân Friedrich Mandl, người được mệnh danh là một trong những người giàu có nhất nước Áo bấy giờ. Nhưng người đàn ông này đã bị ám ảnh bởi người đẹp trẻ tuổi và tìm mọi cách chinh phục.

Phim vận vào đời nữ diễn viên đầu tiên đóng cảnh nóng - 7
Phim vận vào đời nữ diễn viên đầu tiên đóng cảnh nóng - 8

Dần dần, Hedy Lamarr bị hấp dẫn bởi sự lịch lãm, tính cách thú vị và cả sự giàu có "khủng khiếp" của Friedrich Mandl. Mặc dù cha mẹ phản đối, nhưng Hedy Lamarr vẫn quyết bước vào cuộc hôn nhân với ông Mandl, khi ấy, cô vừa 18 tuổi, chồng cô 33 tuổi.

Trong cuốn hồi ký của mình - "Ecstasy and Me", Hedy Lamarr cho biết Friedrich Mandl là một người có thói quen kiểm soát, ông càng kiểm soát vợ dữ dội hơn sau bộ phim "Ecstasy", ông ngăn cấm vợ theo đuổi sự nghiệp diễn xuất. Họ sống trong một tòa lâu đài ở Áo, nhưng cảnh sống tù túng khiến Hedy Lamarr luôn nghĩ mình như "tù nhân bị giam lỏng" của chồng.

Khi còn gắn bó bên Mandl, Hedy Lamarr thường cùng chồng đi tới các cuộc gặp gỡ công việc, ngồi theo dõi chồng làm việc với các chuyên gia, các nhà khoa học, Hedy Lamarr đã có được sự hứng thú và những kiến thức đầu tiên về khoa học ứng dụng, bà âm thầm nuôi dưỡng niềm đam mê nghiên cứu khoa học của mình.

Thời điểm Hedy Lamarr đóng bộ phim đầu tiên trong sự nghiệp - "Ecstasy" là ngay sau khi bà bước vào cuộc hôn nhân đầu. Nhân vật Eva trong phim và Hedy ngoài đời có nhiều nét tương đồng.

Trong khi nàng Eva trẻ trung chán ngán cuộc hôn nhân với người chồng già nua không hiểu mình thì Hedy cũng có một cuộc hôn nhân không hạnh phúc bên người chồng doanh nhân hơn cô 14 tuổi và luôn kiểm soát cô gắt gao.

Khi bộ phim đầu tiên của người vợ trẻ đưa lại quá nhiều điều tiếng cho chính cô và gia đình, người chồng đã kiểm soát ráo riết cuộc sống của vợ.

Cuối cùng, Hedy Lamarr không chịu đựng nổi nên lập lên kế hoạch bỏ trốn ra nước ngoài nhằm chạy trốn khỏi cuộc hôn nhân nghẹt thở.

Cuộc hôn nhân của Hedy Lamarr và ông Friedrich Mandl đi đến kết thúc khi vào năm 1937, khi cô quyết định rời xa quê hương, bỏ lại người chồng đã gắn bó 4 năm trong cuộc hôn nhân không mấy hạnh phúc. Trong hồi ký, Hedy Lamarr kể lại rằng bà đã cải trang thành một nữ giúp việc rồi bỏ trốn tới Paris (Pháp).

Nhưng cũng có một số thông tin cho rằng bà đã thuyết phục chồng cho đem hết trang sức mà ông đã mua cho bà ra, để bà đeo đi dự một đêm tiệc, và bà biến mất ngay đêm đó với tất cả nữ trang.

Nói về cuộc hôn nhân này, bà Hedy Lamarr từng viết trong hồi ký: "Tôi biết rằng mình sẽ không thể làm diễn viên nếu còn là vợ của ông ấy. Ông ấy là chúa tể trong cuộc hôn nhân này, tôi chỉ là búp bê. Tôi là một đồ vật thuộc quyền sở hữu của ông ấy, một đồ vật đẹp đẽ cần canh giữ cẩn thận, không thể có suy nghĩ riêng, không thể có cuộc sống riêng".

Phim vận vào đời nữ diễn viên đầu tiên đóng cảnh nóng - 9
Phim vận vào đời nữ diễn viên đầu tiên đóng cảnh nóng - 10

Những lùm xùm tranh cãi bủa vây Hedy Lamarr sau phim "Ecstasy" (1933), cộng thêm cuộc hôn nhân không hạnh phúc với người chồng đầu, đã khiến bà quyết định rời xa nước Áo, để tới Paris (Pháp) vào năm 1937.

Khi lưu lại London (Anh), bà đã thu xếp để gặp gỡ những nhân vật quyền lực trong giới làm phim ở Hollywood (Mỹ) - những người cũng đang có mặt tại London thời điểm đó, rất nhanh chóng, bà có được sự hậu thuẫn để trở thành ngôi sao điện ảnh tại Mỹ.

Ngay từ những bộ phim đầu tiên tham gia tại Hollywood, Hedy Lamarr đã gây ấn tượng với công chúng bởi sở hữu nhan sắc ấn tượng, nhưng bà không bao giờ bà đóng thêm một cảnh "nóng" nào nữa.

Bích Ngọc
Theo Forbes/Women's History


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Tại sao Mai Diễm Phương cắt quan hệ, không để lại tài sản cho người thân?

Bộ phim về cuộc đời cố danh ca Mai Diễm Phương vừa ra mắt khán giả và nhận được nhiều lời khen từ công chúng. Tuy nhiên, anh trai của nữ ca sĩ quá cố lại lên tiếng chê bai và phản đối bộ phim.

Chết người trên phim trường: Cú bóp cò súng của Alec Baldwin không có trong kịch bản

Nam diễn viên Alec Baldwin được yêu cầu chĩa khẩu súng ông cầm trong tay về phía ống kính máy quay, nhưng không ai yêu cầu ông phải bóp cò súng. Đây là chi tiết gây sửng sốt mới xuất hiện.

Trò chơi con mực tác động tiêu cực đến giới trẻ Việt Nam ra sao?

Sau hơn 2 tháng công chiếu, bộ phim "Trò chơi con mực" (Squid Game) đã có ảnh hưởng vô cùng lớn đối với cư dân mạng, nhất là giới trẻ Việt Nam.

Các nước lo trẻ em bắt chước cảnh bạo lực từ cơn sốt Squid Game

Các trường học ở nhiều nước như Anh, Mỹ, Canada, Australia đã cảnh báo các bậc cha mẹ không nên cho con xem bộ phim truyền hình đang gây "sốt" của Hàn Quốc Squid Game vì chứa nhiều cảnh không phù hợp.

Địch Lệ Nhiệt Ba nhận giải thưởng diễn xuất của LHP Trung - Mỹ

Mới đây, nữ diễn viên 9x xinh đẹp Địch Lệ Nhiệt Ba đã được gọi tên trong hạng mục Diễn viên trẻ xuất sắc tại giải thưởng Thiên sứ Vàng, nằm trong khuôn khổ Liên hoan phim Trung - Mỹ 2021.

Nhiều khán giả bị nôn, bị ngất, phải bỏ về vì Titane, phim đoạt Cành Cọ Vàng

Nhiều người đã bị nôn, bị ngất hoặc phải bỏ về trong suất công chiếu bộ phim kinh dị "Titane" - phim đoạt Cành Cọ Vàng trong năm nay.

Những lần xuất hiện gây chú ý của mỹ nhân Tân Cương Địch Lệ Nhiệt Ba

Sở hữu gương mặt và vóc dáng hoàn hảo, mỹ nhân Tân Cương Địch Lệ Nhiệt Ba có thể "cân" đẹp các thiết kế và trở thành tâm điểm tại các thảm đỏ mà cô xuất hiện.

'Từ bỏ' để thành công

Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

Ở gần những người "vượng" tự khắc cũng thăng hoa: có 4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Văn hóa - Diệu Đan - 18/04/2024 10:00
Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 18/04/2024 09:00
Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Từ bỏ - Chúng ta thích ảo tưởng về sự tiến triển hơn là từ bỏ khi thất bại

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 18/04/2024 08:00
Trong nhiều tình huống, khi gặp một trở ngại khó giải quyết, mọi người thường có xu hướng chuyển sang một hành động dễ dàng khác và nghĩ rằng mình đang tiến triển, dù sự thật là chúng ta đang lãng phí thời gian và tiền bạc cho những nỗ lực vô ích.

Người quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/04/2024 12:00
Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Kỹ năng - Cẩm Bình - 17/04/2024 11:00
Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 17/04/2024 10:00
Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 1)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 17/04/2024 09:00
Có nhiều cẩm nang, sách hướng dẫn kỹ năng thoát hiểm, sinh tồn trong thảm họa, xử lý tai nạn trong đời sống thường ngày nhưng hình như hiếm có cẩm nang hướng dẫn kỹ năng sinh tồn giúp bạn sống sót và bình an khi khổ đau bỗng nhiên ập tới.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 19/04/2024