Chen Man là một nữ nhiếp ảnh gia có tiếng tại Trung Quốc, thường hợp tác với nhiều tạp chí danh tiếng, các nhãn hiệu cao cấp hay các ngôi sao nổi tiếng. Tờ New York Times từng gọi nữ nhiếp ảnh gia 41 tuổi người Trung Quốc là "Người tiên phong của nhiếp ảnh Trung Quốc".
Tuy nhiên, gần đây, bức ảnh quảng cáo mà cô thực hiện cho nhãn hiệu Dior đã vướng phải sự phản đối của đông đảo khán giả. Nhiều khán giả nhận xét, bức ảnh phản ánh hình ảnh người phụ nữ Trung Quốc với lối trang điểm lạ mắt, màu da sẫm và đôi mắt một mí làm xấu hình ảnh người châu Á.
Suốt những ngày qua, khán giả Trung Quốc cho biết họ không thoải mái trước bức ảnh của nữ nhiếp ảnh gia người Trung Quốc. So sánh với bộ ảnh chụp 12 phụ nữ thuộc các nhóm dân tộc khác nhau của Trung Quốc được cô thực hiện cách đây 9 năm, bức ảnh người phụ nữ cầm túi Lady Dior không được đánh giá cao vì trông đáng sợ khi có gương mặt u ám, ánh mắt ma quái.
Ngày 23/11, nữ nhiếp ảnh gia 41 tuổi đã chính thức lên tiếng trên trang cá nhân và gửi lời xin lỗi người hâm mộ: "Tôi đã đọc tất cả những bài viết và những bình luận về tác phẩm của mình. Tôi đã nhìn nhận ra sai lầm của mình và dành thời gian tự khiển trách. Tôi muốn đưa ra lời xin lỗi chính thức.
Tôi sinh ra và lớn lên tại Trung Quốc. Tôi thực sự yêu quê hương của mình. Là một nghệ sĩ, tôi luôn ý thức được trách nhiệm của mình là quảng bá văn hóa Trung Quốc và giới thiệu những vẻ đẹp của Trung Quốc tới bạn bè quốc tế.
Tôi thực hiện bộ ảnh này trong những năm tháng đầu gây dựng sự nghiệp và không thực sự hiểu hết ý nghĩa của những triển lãm trưng bày các tác phẩm của mình. Do đó, tôi đã có những bất cẩn, thiếu chín chắn trong công việc".
Chen Man cũng hứa sẽ nghiên cứu kỹ hơn về lịch sử và cẩn trọng hơn khi làm việc. Và "để tránh làm tổn thương mọi người", Chen Man đã quyết định gỡ bỏ tất cả những tác phẩm gây tranh cãi của cô khỏi các nền tảng trực tuyến.
Cũng trong ngày 23/11, nhãn hiệu Dior cũng lên tiếng xin lỗi khán giả Trung Quốc vì bức ảnh quảng cáo gây khó chịu. Đại diện của nhãn hàng cho biết, bức ảnh không nằm trong chiến dịch quảng cáo của hãng và hiện, công ty đã gỡ bỏ tất cả những hình ảnh liên quan tới bức ảnh này trên các nền tảng trực tuyến và ngoại tuyến.
Chen Man và nhãn hàng Dior đưa ra lời xin lỗi ngay vào ngày Cục Quản lý không gian mạng Trung Quốc đưa ra thông báo tăng cường quản lý và xử phạt những nền tảng trực tuyến không ngăn chặn kịp thời các vụ "khẩu chiến" giữa người hâm mộ của những nghệ sĩ hay người nổi tiếng với nhau.
Ngoài ra, giới chức Trung Quốc tuyên bố sẽ ngăn chặn những nội dung không phù hợp, gây tranh cãi, trái đạo đức hoặc vi phạm pháp luật liên quan tới người nổi tiếng xuất hiện trên các nền tảng trực tuyến.
88 nhân vật, trong đó có cả người nổi tiếng, đã có mặt trong danh sách bị cấm xuất hiện trên môi trường Internet của Trung Quốc dưới mọi hình thức.
Mi Vân
Theo Global Times