Nhức đầu vì virus corona

17/02/2020 14:16
Nhức đầu vì virus corona

Sao lại chỉ nhức đầu? Covid-19 như trời đánh, làm choáng váng ngành du lịch và xây xẩm các ngành nông nghiệp, vận chuyển, dịch vụ, công thương. Đến cả sản xuất và giáo dục còn bị vạ lây.

Bất ngờ, lạnh lùng và tàn nhẫn, Covid-19 không mời mà tới, tàn phá kinh tế các nước, không có biệt lệ. Có doanh nghiệp chuyên thị trường Trung Quốc, không chỉ bất tỉnh mà còn chết lâm sàng, có trường hợp chết luôn như đột quỵ.

Nếu chỉ nhức đầu bình thường thì quá nhẹ, chỉ cần uống thuốc cảm hay cạo gió. Nhức đầu ở đây là do thông tin và cách hành xử của các đơn vị quản lý, dù chỉ đọc báo và mạng chính thống. Nếu vào mạng xã hội, thì thông tin chẳng biết thực hư thế nào.

Covid-19 gây tổn thất nặng nề, mức độ khác nhau tùy ngành và tác động đến cả xã hội vì các ngành đều liên đới, thúc đẩy qua lại. Ngày 8.2, Tổng cục Du lịch ước tính thiệt hại của ngành do Covid-19 trong 3 tháng tới từ 5,9 - 7,7 tỉ USD. Ngày 13.2, bộ Kế hoạch Đầu tư công bố thiệt hại của ngành Du lịch Việt Nam đến hết quý II là 2 - 5 tỉ USD. Số liệu sao lại vênh nhau như vậy?

Thanh long và dưa hấu xuất đi Trung Quốc không được, rớt giá thê thảm. Tỉnh Quảng Nam và một số địa phương kêu gọi mọi người chung tay giải cứu và thu được những kết quả nhất định. Sao không nghe tỉnh thành nào hành xử tương tự với du lịch? Ngày 13.2, Tổng cục trưởng Du lịch Nguyễn Trùng Khánh đã gửi thư đến bạn bè và các đối tác nước ngoài, khẳng định “Du khách đến Việt Nam thời điểm này luôn được đảm bảo an toàn, các điểm du lịch vẫn hoạt động bình thường…”.

Tại sao Tổng cục trưởng, thậm chí Bộ trưởng Văn hóa Thể thao và Du lịch không gởi tâm thư, kêu gọi người dân chung tay giúp ngành du lịch vượt qua khó khăn và nhà nước có thêm nguồn thu. Du lịch đang đóng góp 10% doanh thu và 25% lợi nhuận vào ngân sách nhà nước. Tây Nguyên và Tây Nam bộ vốn là vùng trũng của du lịch Việt Nam, dù tiềm năng có thừa. Đây là 2 vùng chưa phát hiện ca lây nhiễm Covid-19 nào, lại đầy nắng gió, vốn là đối thủ khó chịu của Covid-19.

Lãnh đạo các địa phương có thể nhân thời cơ này, mời gọi du khách đến với những khuyến mãi cụ thể. Giảm giá 20% sản phẩm thực tế, cứ 5 thì tặng 1, từ suất ăn, phòng ngủ cho tới vé tham quan, tàu thuyền… Có thể quyết ngay, không chờ hội họp hay lập nhóm kích cầu.

Lâu nay, người Việt nổi tiếng dũng cảm, không nguy hiểm. Từ việc tham gia giao thông đến vệ sinh thực phẩm và vệ sinh môi trường nhưng lại khiếp sợ Covid-19. Nhiều người không dám ra khỏi nhà và lúc nào cũng khẩu trang kín mít. Khách Âu Mỹ thì ngược lại. Chỉ đeo khẩu trang khi tới chỗ đông người lạ hoặc cảm thấy không khỏe và vẫn du lịch vô tư. Họ còn bảo “Du lịch mùa này sướng nhất vì giá rẻ hơn, dịch vụ tốt hơn do vắng khách”.

Ngay cả việc học hành cũng làm nhức đầu phụ huynh. Đáng lẽ phải cho những vùng có người nhiễm Covid-19 hoặc khả năng lây lan cao, nghỉ học trước, thì cả nước “đồng khởi” nghỉ học, kéo theo nhiều hệ lụy tiêu cực.

Lẽ ra, trước khi cho học sinh nghỉ học, phải đóng cửa chợ, siêu thị, nhà máy… trước vì nguy cơ lây nhiễm cao hơn. Nhiều phụ huynh không phải đi làm (do kinh tế khá giả) còn lên mạng làm áp lực cho học sinh nghỉ tiếp. Họ đâu biết nỗi khổ của những gia đình không có người làm hay người thân ở nhà trông giữ trẻ khi chúng nghỉ học. Nếu không thích cho con đến trường, ở nhà học trực tuyến và có người kèm cặp, cũng đâu ai cấm cản.

Bộ Giáo dục cũng thụ động. Thay vì chỉ đạo và giúp các trường tích cực thực hiện biện pháp phòng chống để học sinh tới trường, lại chỉ thị “Chỉ cho học sinh trở lại trường khi có biện pháp phòng chống Covid-19”. Một dạng sợ trách nhiệm và đùn đẩy cho bên dưới. Nhờ Covid-19 nên đường phố mấy thành phố lớn hết kẹt xe, lúc nào cũng thông thoáng, nhưng chỉ số không khí Hà Nội vẫn rất xấu.

Nói chung là nhức đầu toàn tập. Không đọc thì lo. Đọc thì hoảng.

Lý Xuân Diện


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Cao thủ "lười biếng" của Kim Dung: Sở hữu 7 tuyệt kỹ vô địch nhưng không luyện tập vì lý do này

Cao thủ này có nhiều cơ hội để trở thành người đứng đầu thiên hạ nhưng lại từ bỏ.
2

Bên trong ‘trang trại cày lượt view’ trên các mạng xã hội

Đài CNN cho biết năm ngoái, nhiếp ảnh gia người Anh Jack Latham dành ra 1 tháng ở Hà Nội để ghi lại hoạt động của 5 cơ sở chuyên giúp tăng lượt truy cập và mức độ tương tác trên mạng xã hội.
3

6 sự thật về thế giới khó tin đến nỗi chưa ai từng nghĩ đến

Thiên nhiên, con người và động vật trên thế giới luôn ẩn chứa những sự thật làm chúng ta không khỏi ngạc nhiên.
4

Cao thủ kỳ lạ của Kim Dung: 70 tuổi bắt đầu luyện võ, 120 tuổi trở thành vô địch thiên hạ

Nhiều fan nguyên tác cho rằng cao thủ này có thể sánh ngang với Trương Tam Phong.
5

Nhân vật duy nhất trong Tây Du Ký có 7 tên gọi khác nhau là ai và có ý nghĩa gì?

Tây Du Ký là một trong những bộ phim có ý nghĩa lớn trong lòng độc giả.

Chuyện cúng rằm (kỳ 3)

Đêm rằm tháng tám, người lớn để mặc bọn trẻ con muốn làm gì thì làm. Cỗ cúng rằm của trẻ con thời ấy thường chỉ là hoa quả, nải chuối, quả bòng, mấy quả hồng, thêm vài cái bánh phong bột nếp trộn đường bọc giấy đỏ, cũng xôm tụ lắm.

Tốc độ tuyệt chủng của côn trùng đã đến mức báo động

Nguyên nhân chính gây giảm số lượng và sự đa dạng của côn trùng là hoạt động của con người, các nhà khoa học kêu gọi thực hiện các biện pháp thích hợp nhằm ngăn chặn tình trạng phá hủy môi trường sống bởi thuốc trừ sâu và biến đổi khí hậu.

Chuyện cúng rằm (kỳ 2)

Tháng nào “có điều kiện”, sang hơn một chút thì thịt con gà, luộc lên cúng với xôi. Cũng nhiều tháng chỉ thấy xôi với chuối, lễ cúng rằm qua đi trong sự đạm bạc, thiếu thốn. Chả thánh thần nào nỡ quở trách, giận dỗi người nghèo.

Chuyện cúng rằm

Ngày giữa tháng trăng được gọi trung tuần, là rằm. Từ tháng giêng tới tháng chạp, cứ ngày 15 hằng tháng đều rằm tất. Mở đầu là rằm tháng giêng, nguyên tiêu.

Từ những chiếc khẩu trang miễn phí

Tấm lòng đồng bào đối với nhau như sông đầy nước chảy tự ngàn năm. Khi hoạn nạn nó vẫn còn đủ mạnh tạo nên làn sóng tốt đẹp lay động và thúc đẩy xã hội.

Điếc không sợ súng

Đã có câu chuyện cười trong cuộc thi về lòng dũng cảm, theo đó dân Việt Nam xếp thứ nhất nhờ điềm nhiên cưa bom trước ban giám khảo. Những chuyện tiếu lâm về khoản điếc không sợ súng thực ra cũng khá gần ngoài đời thực.

Tết Việt muôn năm!

Tết Việt từ hồi nào tới giờ, chả muôn năm là gì và đâu cần hô khẩu hiệu? Nhưng có không ít người ghét, thậm chí thù tết Việt.

Tình cờ từ những món đồ cũ

Ngày xưa, căn nhà của ngoại rất nhiều đồ cổ. Sau này, khi chúng tôi trở về, nhìn ngôi nhà xưa trơ trọi, đồ đạc đã đi đâu hết, khó thể nói được điều gì trước cảnh có đó rồi mất đó.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Từ sách - Phim - FN - 27/03/2024 09:00
Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong: Đứa trẻ tổn thương sẽ trở thành người lớn đau khổ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 27/03/2024 08:00
Nếu không được chữa lành, phần tổn thương sẽ luôn chực chờ để bộc lộ ra, thay bạn nắm quyền kiểm soát và liên tục đưa ra những quyết định bốc đồng mà sau này phần người lớn có trách nhiệm phải giải quyết hậu quả.

Là thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/03/2024 12:00
Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Giải trí - Tiểu Vũ - 26/03/2024 11:00
Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.

Cô Văn Thùy Dương dặn dò con gái chuyện làm vợ làm dâu

Suy ngẫm - Bảo Châu - 26/03/2024 10:00
Con gái cưng đi lấy chồng, cô Văn Thuỳ Dương viết tâm thư dặn dò con gái, gửi con rể và thông gia khiến nhiều người xúc động.

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/03/2024 09:00
Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 28/03/2024