Tết Việt muôn năm!

29/01/2020 09:30
Tết Việt muôn năm!

Tết Việt từ hồi nào tới giờ, chả muôn năm là gì và đâu cần hô khẩu hiệu? Nhưng có không ít người ghét, thậm chí thù tết Việt.

Vì tết là tai nạn gia tăng, từ giao thông đến say xỉn, đánh lộn. Tết là ăn nhậu, chơi bời xả láng vì sáng không phải đi làm sớm. Tết tiêu tốn tiền để dành cả năm. Tết phải nghỉ làm, ít thì một tuần, nhiều thì cả tháng. Không làm thì không có lương hoặc có lương nhưng không có thưởng (quan trọng hơn lương)…

Có nhà khoa học còn mạnh miệng tuyên bố “Còn tết là còn nghèo”. Thế là lắm kẻ nhào vô hưởng ứng, đòi xóa tết để hết nghèo. Những người trung dung hơn thì kêu gọi “Nếu không không bỏ tết Việt thì nhập vào tết tây, cho hòa nhập với thế giới và chỉ nghỉ một ngày. Nhập vào thì phải gọi là hòa tan luôn.

Úm ba la, ù cả tai, hoa cả mắt. Nghe dân mạng tranh luận, bố vợ tôi cáu kỉnh “Tiền làm ra không xài thì để làm gì? Làm thì cũng phải nghỉ, phải chơi chứ? Ai làm sai thì ráng chịu, sao lại đổ cho tết. Đứa nào bảo - còn tết còn nghèo - là nói bậy. Có thể nó bị bồ đá, vợ bỏ vào dịp tết nên thù lây? Sao lại đòi nhập ta vào tây mà không làm ngược lại? Nhập gia tùy tục, xuất gia tùy phong. Nhật Bản không phải giàu nhờ bỏ tết mà nhờ họ lao động kỷ luật, chăm chỉ. Nếu không bỏ tết, Nhật Bản còn giàu hơn, đứng thứ nhất thế giới chứ không thứ ba như hiện nay”.

Tối qua, đang ăn cơm, con trai tôi, học lớp 2, bỗng bí xị mặt, chẳng biết có chuyện gì. Mãi một lúc, nó mới hỏi “Bao giờ hết tết hả ba?”. “Mấy bữa nữa là hết”. “Nhưng mà con không muốn hết”. Nó òa khóc tức tưởi rồi kể lể “Hết tết là hết được chơi thoải mái, không phải dậy sớm, không phải ngủ đúng giờ, không bị mẹ la vì chuyện gì đó. Lại có quần áo mới, tiền lì xì..” Nó bảo “Tết ai cũng vui, không cãi nhau. Con ước tết cả năm”. Mơ ước của nó mà được thì nước không chỉ nghèo mà còn mạt vận. Riêng chuyện vui và không cãi nhau, nếu được quanh năm thì hơn cả thiên đàng.

Chị nó học lớp 5 thì thắc mắc “Sao không ăn tết theo từng xóm cho đã. Ăn tết đồng loạt không xuể. Nhà nào cũng đồ ăn thừa mứa. Tết xoay vòng mới vui”. Kiểu đó cũng như ăn tết quanh năm, trời cũng không chịu thấu nữa là người. Theo tôi thì tết như hiện nay là đẹp và vừa phải. Từ sắm sửa, tiêu dùng đến ăn uống, nghỉ ngơi, du lịch. Vợ tôi trước đây ghét tết vì “Phụ nữ làm gì được ăn tết? Chỉ có tết ăn phụ nữ vì đủ thứ việc cả năm gần như đổ lên đầu”. Năm nay thì khác. Cứ alo, cả thế giới sẽ hầu phụ nữ theo yêu cầu. miễn là có tiền rủng rỉnh.

Năm nay, tôi không chỉ yêu mà cuồng tết. Tôi không biết uống rượu bia, nên không thể ăn nhậu, cũng không thích đàn đúm. Với tôi, tết là dịp bảo dưỡng cả thể xác lẫn tinh thần. Không bị vợ cằn nhằn, không lo sếp phàn nàn, nhân viên thắc mắc. Điện thoại và tin nhắn toàn lời hay ý tốt. Cuộc sống chẳng phải lo lắng gì, ngủ nghỉ thế nào cũng được. Đầu óc thảnh thơi, không nhức đầu chóng mặt vì áp lực doanh thu hoặc khách hàng trở quẻ. Gặp nhau, lạ thì cười, quen thì tay bắt mặt mừng.

Nhờ Tết, tôi yêu thành phố này gấp bội. Thành phỗ bỗng đẹp hẳn ra, sáng lòa vì hoa, đèn, màu sắc và sạch sẽ. Cứ như cổ tích. Quanh năm kẹt xe và xe kẹt, ồn ào, khói bụi, chen chúc. Tết bỗng tĩnh lặng, duyên dáng, điệu đàng, lịch lãm. Mấy ngày tết, sáng nào tôi cũng lượn mấy vòng thành phố. Khi thì xe gắn máy cà tàng, khi thì xe đạp thể thao; để ngắm nghía đường phố, tận hưởng “vẻ đẹp bất tận” mà ngày thường có mơ cũng không thấy. Cứ như hò hẹn với người yêu thủa ban đầu, ngố như con cá hố. Vừa chạy xe đủng đỉnh, vừa hát như một gã không bình thường. Hết “Chưa có bao giờ đẹp như hôm nay…” (Nguyễn Đức Toàn). Lại tiếp “Sài Gòn đẹp lắm, Sài Gòn ơi! La là là…” (Y Vân)

Mấy ngày tết, thành phố không có sương mù hay bụi mịn. Nắng đẹp đến nao lòng. Gió se lạnh, vừa đủ nhắc mọi người choàng thêm áo khoác nhẹ khi chạy xe. Nghe nói, dịp tết làng quê nào cũng nhộn nhịp đông vui, khác hẳn ngày thường vắng vẻ vì lớp trẻ đi làm ăn xa. Thành phố thì ngược lại. Đó là qui luật bù trừ, giúp cân bằng cuộc sống.

Nếu không có tết thì cuộc sống cứ một chiều đơn điệu. Đến robot cũng phải được bảo dưỡng định kỳ, ngoài việc thường xuyên nạp năng lượng. Con người càng cần có những thay đổi. Tết, chính là điểm nhấn rất quan trọng giữa dòng đời dâu bể. Dù còn những thói tục lạc hậu nhưng tết vẫn là tết, không thể thiếu với người Việt, kể cả người Việt ở xứ người. Không có cuộc đời hoản hảo. Tết cũng vậy. Cái chính là biết sàng lọc, gạn đục khơi trong; để tết Việt ngày càng nhân văn và ý nghĩa.

Dù không thích hô khẩu hiệu, tôi cứ gào lên khi đạp xe vưỡn phố “TẾT VIỆT MUÔN NĂM!”.

Nguyễn Vũ Mộc Thiêng​


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Top 10 cao thủ võ hiệp Kim Dung: Không có tên Dương Quá, số 1 gây nhiều tranh cãi

Vì sao cao thủ đứng đầu lại khiến nhiều người nghi ngờ thực lực?
2

Câu nói "Núi cao có đường chở khách, sông sâu có người lái đò" trong Tây Du Ký nghĩa là gì?

81 kiếp nạn của thầy trò Đường Tăng đều đúc kết trong 4 câu nói kinh điển.
3

Có gì đặc biệt trong video "hút" 1,4 tỷ lượt xem sau 24 giờ đăng Youtube?

Một đoạn video ngắn đã đạt được hơn 1,4 tỷ lượt xem chỉ sau 24 giờ được đăng lên Youtube. Đoạn video này có gì đặc biệt mà lại thu hút lượt xem "kinh khủng" đến như vậy?
4

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Tình cờ từ những món đồ cũ

Ngày xưa, căn nhà của ngoại rất nhiều đồ cổ. Sau này, khi chúng tôi trở về, nhìn ngôi nhà xưa trơ trọi, đồ đạc đã đi đâu hết, khó thể nói được điều gì trước cảnh có đó rồi mất đó.

Tết trong ký ức trẻ thơ

Tết, là khi nó được nghỉ học và lon ton theo mẹ đến chợ từ sớm để hòa mình vào cảnh nhộn nhịp tất bật của chợ quê ngày tết…

Chuyện bánh chưng tết (kỳ 2)

Về sau, có mấy người sáng kiến gói bánh bằng khuôn, nhanh gọn lắm, nhưng chả hiểu sao tôi vẫn thích những chiếc bánh thủ công từ A tới Z qua bàn tay khéo léo của các nghệ nhân làng. Chúng không chỉ là bánh mà như một tác phẩm nghệ thuật.

Hương nắng, hương lòng

Ngày cuối năm này, tôi đón Tết một mình. Khi đứng trước bàn thờ gia tiên, lòng tôi se thắt lại trong nỗi buồn không tỏ thành lời. Tôi nhớ ông nội và ba tôi vô cùng.

Chuyện bánh chưng tết

Nói về bánh chưng, có mà nguyên ngày cũng chửa dứt. Chiếc bánh chưng không chỉ gắn bó với Tết Nguyên đán theo lịch mặt trăng mà với cả nếp sống sinh hoạt của người Việt.

Nồng nàn tình xuân

Cái se lạnh của những ngày giáp tết đưa mình về bên bố mẹ, tiếng xích va vào cánh cổng nghĩa trang vang lên khô khốc. Mùi khói nhang quyện vào gió, tan loãng trên nền trời trong xanh.

Ngắm Sài Gòn những sáng mùa xuân

Sài Gòn đất chật người đông, ấy vậy mà những ngày cuối năm đường phố lặng lẽ, hàng quán khép mình, những trung tâm sầm uất rộng cửa đón mời khách Tây, khách Tàu, những dãy trọ nhỏ hẹp im ắng chờ hết những ngày xuân.

Đất nước Estonia gần như đã số hóa hoàn toàn

Nhà nước Estonia đã số hóa tất cả các quy trình thủ tục hành chính, hiện chỉ còn 3 hoạt động cần sự hiện diện cá nhân, đó là đăng ký kết hôn, ly hôn và chuyển quyền sở hữu.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 26/04/2024