Tốc độ tuyệt chủng của côn trùng đã đến mức báo động

13/02/2020 10:08
Tốc độ tuyệt chủng của côn trùng đã đến mức báo động

Nguyên nhân chính gây giảm số lượng và sự đa dạng của côn trùng là hoạt động của con người, các nhà khoa học kêu gọi thực hiện các biện pháp thích hợp nhằm ngăn chặn tình trạng phá hủy môi trường sống bởi thuốc trừ sâu và biến đổi khí hậu.

Theo Phys.org, nguyên nhân khiến côn trùng tuyệt chủng là hoạt động của con người. Môi trường sống của côn trùng bị phá hủy, bị tấn công bời thuốc trừ sâu và biến đổi khí hậu. Việc giảm số lượng côn trùng dẫn đến một phản ứng dây chuyền, ảnh hưởng tiêu cực đến các sinh vật sống khác và nền kinh tế.

Tốc độ tuyệt chủng hiện tại của các loài sinh học cao đến mức các nhà khoa học đang ngày càng phải lên tiếng về sự khởi đầu của một sự tuyệt chủng mới, lần thứ 6 tiếp theo trong lịch sử trái đất. Theo ước tính sơ bộ, khoảng một triệu loài động vật, thực vật và nấm có nguy cơ. Và khoảng một nửa trong số đó là côn trùng.

Theo các nhà khoa học, những sinh vật này bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi sự phá hủy môi trường sống tự nhiên và ô nhiễm môi trường, chủ yếu là thuốc trừ sâu.

Các yếu tố khác bao gồm sự lây lan của các loài ngoại lai, con người khai thác quá mức của các quần thể sinh vật và biến đổi khí hậu. Sự tuyệt chủng của bất kỳ loài sinh vật nào cũng dẫn đến hậu quả tiêu cực, nhưng trong trường hợp côn trùng, tổn thất đặc biệt cao. Bướm, bọ cánh cứng, ong, kiến, chuồn chuồn và nhiều loài khác cung cấp các dịch vụ hệ sinh thái thiết yếu, bao gồm thụ phấn, thu gom chất thải và chuyển chất dinh dưỡng. Chỉ riêng tại Mỹ, chi phí cho các dịch vụ sinh thái này ước tính khoảng 57 tỉ đô la hằng năm.

Ngoài ra, côn trùng được coi là cơ sở của chuỗi thức ăn. Nhiều động vật dựa vào chúng như một nguồn thực phẩm dồi dào và đáng tin cậy. Khi nguồn thức ăn này giảm đi, nhiều loài động vật cũng chết. Ví dụ, việc giảm số đầu chim Bắc Mỹ và châu Âu có thể chính là do số lượng côn trùng giảm.

Việc bảo vệ côn trùng rất phức tạp bởi thực tế là chúng vẫn còn được nghiên cứu rất ít. Các nhà côn trùng học tin rằng có khoảng 5,5 triệu loài côn trùng trên thế giới. Hơn nữa, chỉ có 1/5 sự đa dạng này được khoa học biết đến - khoảng 1 triệu loài, và chỉ có 8.400 trong số chúng được Liên minh Quốc tế về bảo tồn thiên nhiên (IUCN) đưa vào Danh sách đỏ các loài bị đe dọa.

Số lượng chính xác của côn trùng đã biến mất do lỗi của con người vẫn chưa được xác định rõ. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu tin rằng nó có thể đạt tới 5-10% tổng số. Do côn trùng quan trọng hệ sinh thái và nền kinh tế, việc giảm số lượng của chúng sẽ dẫn đến hậu quả tai hại.

Để tránh thiệt hại, các nhà khoa học kêu gọi loài người thực hiện các biện pháp thích hợp ngay bây giờ. Sự tuyệt chủng của côn trùng chỉ là một trong nhiều vấn đề môi trường do hoạt động của con người gây ra.

Hơn 200 nhà khoa học thuộc tổ chức Future Earth tin chắc rằng đã đến lúc nói về sự sụp đổ có hệ thống trên hành tinh. Và có ít thời gian hơn để ngăn chặn nguy cơ đó. Các mô hình toán học mới nhất về biến đổi khí hậu trái đất đã điều chỉnh đáng kể dự báo về sự gia tăng của nhiệt độ trung bình hàng năm vào cuối thế kỷ này. Theo đó, trái đất sẽ nóng lên tới hơn 5°С, đẩy hầu hết các loài vào bờ vực tuyệt chủng.

Vũ Trung Hương


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Top 10 cao thủ võ hiệp Kim Dung: Không có tên Dương Quá, số 1 gây nhiều tranh cãi

Vì sao cao thủ đứng đầu lại khiến nhiều người nghi ngờ thực lực?
2

Có gì đặc biệt trong video "hút" 1,4 tỷ lượt xem sau 24 giờ đăng Youtube?

Một đoạn video ngắn đã đạt được hơn 1,4 tỷ lượt xem chỉ sau 24 giờ được đăng lên Youtube. Đoạn video này có gì đặc biệt mà lại thu hút lượt xem "kinh khủng" đến như vậy?
3

Cao thủ kỳ lạ của Kim Dung: 70 tuổi bắt đầu luyện võ, 120 tuổi trở thành vô địch thiên hạ

Nhiều fan nguyên tác cho rằng cao thủ này có thể sánh ngang với Trương Tam Phong.
4

Nhân vật duy nhất trong Tây Du Ký có 7 tên gọi khác nhau là ai và có ý nghĩa gì?

Tây Du Ký là một trong những bộ phim có ý nghĩa lớn trong lòng độc giả.
5

Câu nói "Núi cao có đường chở khách, sông sâu có người lái đò" trong Tây Du Ký nghĩa là gì?

81 kiếp nạn của thầy trò Đường Tăng đều đúc kết trong 4 câu nói kinh điển.

Chuyện cúng rằm (kỳ 2)

Tháng nào “có điều kiện”, sang hơn một chút thì thịt con gà, luộc lên cúng với xôi. Cũng nhiều tháng chỉ thấy xôi với chuối, lễ cúng rằm qua đi trong sự đạm bạc, thiếu thốn. Chả thánh thần nào nỡ quở trách, giận dỗi người nghèo.

Chuyện cúng rằm

Ngày giữa tháng trăng được gọi trung tuần, là rằm. Từ tháng giêng tới tháng chạp, cứ ngày 15 hằng tháng đều rằm tất. Mở đầu là rằm tháng giêng, nguyên tiêu.

Từ những chiếc khẩu trang miễn phí

Tấm lòng đồng bào đối với nhau như sông đầy nước chảy tự ngàn năm. Khi hoạn nạn nó vẫn còn đủ mạnh tạo nên làn sóng tốt đẹp lay động và thúc đẩy xã hội.

Điếc không sợ súng

Đã có câu chuyện cười trong cuộc thi về lòng dũng cảm, theo đó dân Việt Nam xếp thứ nhất nhờ điềm nhiên cưa bom trước ban giám khảo. Những chuyện tiếu lâm về khoản điếc không sợ súng thực ra cũng khá gần ngoài đời thực.

Tết Việt muôn năm!

Tết Việt từ hồi nào tới giờ, chả muôn năm là gì và đâu cần hô khẩu hiệu? Nhưng có không ít người ghét, thậm chí thù tết Việt.

Tình cờ từ những món đồ cũ

Ngày xưa, căn nhà của ngoại rất nhiều đồ cổ. Sau này, khi chúng tôi trở về, nhìn ngôi nhà xưa trơ trọi, đồ đạc đã đi đâu hết, khó thể nói được điều gì trước cảnh có đó rồi mất đó.

Tết trong ký ức trẻ thơ

Tết, là khi nó được nghỉ học và lon ton theo mẹ đến chợ từ sớm để hòa mình vào cảnh nhộn nhịp tất bật của chợ quê ngày tết…

Chuyện bánh chưng tết (kỳ 2)

Về sau, có mấy người sáng kiến gói bánh bằng khuôn, nhanh gọn lắm, nhưng chả hiểu sao tôi vẫn thích những chiếc bánh thủ công từ A tới Z qua bàn tay khéo léo của các nghệ nhân làng. Chúng không chỉ là bánh mà như một tác phẩm nghệ thuật.

Việc quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/04/2024 12:00
Quản lí dự án phần mềm là việc khó.

Mark Zuckerberg nảy ra ý tưởng về tính năng chọc trên Facebook lúc say rượu thời sinh viên

Thư giãn - Sơn Vân - 16/04/2024 11:00
Khi say rượu thời còn là sinh viên, Mark Zuckerberg đã phát minh ra poke (chọc), một trong những tính năng vừa sáng tạo nhất vừa kỳ quặc nhất của mạng xã hội Facebook.

Đàn ông có nhận thức càng cao, ở tầng lớp càng cao, càng bản lĩnh, càng tin vào nhân quả

Suy ngẫm - Diệu Đan - 16/04/2024 10:00
Trong cuộc sống, tôi đã gặp rất nhiều người thành công có những đặc điểm tương tự. Họ không xuề xòa với người khác, công việc, gia đình và thậm chí cả cách ăn mặc của chính mình.

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears

Tủ sách - FN - 16/04/2024 09:00
​​​​​​​Khám phá bức chân dung đa tầng đằng sau sân khấu của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears.

Khám phá bức chân dung đa tầng đằng sau sân khấu của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

Tủ sách - FN - 16/04/2024 08:30
Trong quyển hồi ký chân thành và sâu sắc “Người đàn bà trong tôi” (tựa gốc: The Woman in Me), nữ ca sĩ nhạc pop Britney Spears mang đến một câu chuyện chưa từng được công bố trong bất kỳ bài báo nào.

Đủ duyên ta lại tương phùng - Sao cứ phải đi tìm bình yên ở nơi xa?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 16/04/2024 08:00
Thông qua những chiêm nghiệm đầy triết lý trong "Đủ duyên ta lại tương phùng", đại đức Thích Đồng Tâm đã giúp độc giả nhận ra rằng dù bạn đang ở đâu bạn vẫn có thể sống một cách tự tại và an yên.

Đại học

Blog GS John VU - GS John Vu - 15/04/2024 12:00
Tôi có nói chuyện với một người bạn là giáo sư đại học về cách thức đại học sử dụng ngân quĩ do chính phủ cấp. Anh ấy nói rằng ưu tiên thứ nhất là xây dựng kí túc xá, rồi cải thiện thư viện với nhiều sách hơn, cuối cùng mới tới phòng học.

Câu nói "Núi cao có đường chở khách, sông sâu có người lái đò" trong Tây Du Ký nghĩa là gì?

Thư giãn - Trang Ly - 15/04/2024 11:00
81 kiếp nạn của thầy trò Đường Tăng đều đúc kết trong 4 câu nói kinh điển.

Sau cả ngày làm việc mệt mỏi, sao bạn vẫn cố gắng thức đêm lướt điện thoại?

Phong cách sống - Thanh Long - 15/04/2024 10:00
Có một cái tên rất kêu cho hiệu ứng tâm lý này. Các nhà khoa học gọi nó là "Trì hoãn giấc ngủ để trả thù". Nhưng rốt cuộc thì bạn đang trả thù điều gì?

Đủ duyên ta lại tương phùng – Nhân sinh như một tách trà, đậm nhạt tùy duyên đối đãi

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 15/04/2024 09:00
Sai lầm lớn nhất của chúng ta là níu giữ quá nhiều ký ức khổ đau và nhớ những thứ sai lầm thuộc về quá khứ.

Tài chính cho mọi người - Một góc nhìn khác về nợ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 15/04/2024 08:00
Theo tác giả Paco de Leon, khi nào nền kinh tế của chúng ta còn tìm kiếm sự tăng trưởng, khi đó nợ vẫn còn tồn tại.

Cách khóa trang cá nhân với người lạ trên Facebook

Kỹ năng - Quang Huy - 14/04/2024 12:00
Tính năng này đã được Facebook ra mắt khá lâu, nhưng mới đây, Facebook mới chính thức cho phép người dùng tại Việt Nam khóa trang cá nhân của mình với người lạ nếu muốn.

Xếp số 1 trong top 10 cao thủ đệ nhất, người này được Kim Dung miêu tả ra sao?

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 14/04/2024 11:00
Đối với nhiều fan hâm mộ, cao thủ này có võ công mạnh hơn hẳn Kiều Phong.

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Phong cách sống - Diễm Thuý - Khương An - VOV - 14/04/2024 10:00
Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.

Review ‘Nỗi đau này không thuộc về bạn’: ‘Thay đổi hoàn toàn cái nhìn của tôi về những khổ sở tôi đang trải qua’

Từ sách - Phim - 14/04/2024 09:00
(hatgiongtamhon.vn) - Trên trang mạng xã hội Goodreads, “Nỗi đau này không thuộc về bạn” được bạn đọc quốc tế đón nhận rất nồng nhiệt: Hơn 14 nghìn người dùng đang đọc cuốn sách này, và hơn 101 nghìn người khác mong muốn đọc nó trong tương lai.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 4, 17/04/2024