‘Nhật ký Vũ Hán’ tiếp tục gây tranh luận dữ dội tại Trung Quốc

04/05/2020 19:00
‘Nhật ký Vũ Hán’ tiếp tục gây tranh luận dữ dội tại Trung Quốc

Việc xuất bản cuốn "Nhật ký Vũ Hán" – câu chuyện cá nhân đầu tiên về cuộc sống của nhà văn Trung Quốc Phương Phương (Fang Fang) ở tâm dịch COVID-19 đầu tiên trên thế giới đã bị phản ứng dữ dội.

         Nhà văn Phương Phương - Ảnh: Internet  

Nhật ký Vũ Hán của nhà văn Phương Phương kể tình hình Vũ Hán từ ngày bắt đầu phong tỏa cuối tháng 1 cho đến khi thành phố được gỡ cách ly. Lồng ghép bên trong những con số thống kế về ca nhiễm, ca tử vong là những chỉ trích mạnh mẽ cách chính quyền xử lý đại dịch.

Cuốn nhật ký dài 208 trang được HarperCollins L.L.C đồng ý xuất bản vào tháng 6 tới đây bằng tiếng Anh và tiếng Đức. Ngay khi có thông tin về sự ra đời của cuốn sách, nhiều người Trung Quốc đã phản ứng rất dữ dội trên các phương tiện xã hội. Không ít người gọi nhà văn Phương Phương là kẻ nói dối và kẻ phản bội quốc gia, thậm chí lăng mạ bà với ngôn ngữ thô tục nhất.

Ấn phẩm Nhật ký Vũ Hán của nhà văn Trung Quốc Phương Phương về những ngày đầu phong tỏa tại tâm dịch COVID-19 Vũ Hán - Ảnh: Internet

Giới chức nước này đang gây sức ép lên những trí thức ủng hộ nhà văn. Ít nhất 2 người đang bị điều tra vì có “bình luận không phù hợp”.

Ngày 26.4, Đại học Hồ Bắc cho biết sẽ điều tra Lương Chấn Bình, một giáo sư ngôn ngữ và văn học, do đã đăng tải trên mạng xã hội ủng hộ nhà văn Phương Phương.

Sau đó, ngày 30.4, Đại học Hải Nam đã đưa ra một thông báo tương tự liên quan đến một trong những giáo viên đã nghỉ hưu, Vương Chiêu Nghị. Thông báo không nêu rõ hành vi, nhưng được đưa ra sau khi nhà văn Phương Phương đăng lại một trong những tweet của Vương về giáo sư Lương.

Không chỉ người Trung Quốc trong nước phản ứng với Nhật ký Vũ Hán, mà nhà văn Phương Phương còn bị cộng đồng người Hoa ở nước ngoài bày tỏ thái độ khó chịu.

Một nhóm WeChat dành cho người Trung Quốc sống ở Mỹ đã đóng cửa trang nhóm vào tháng 3 sau khi các thành viên chia rẽ sâu sắc. Những người ủng hộ Phương Phương gọi người phê bình bà là “những kẻ ngốc đã bị tẩy não”, trong khi những người ở phê bình bà gọi những người ủng hộ là “kẻ phản bội”.

Không thiếu những cuộc tranh luận trực tuyến về vấn đề này ở Trung Quốc, với hashtag Fang Fang (Phương Phương) trên Weibo - dịch vụ giống Twitter của Trung Quốc - nhận được khoảng 940 triệu lượt xem và 276.000 bình luận. Hầu hết bày tỏ thái độ không đồng tình với nhà văn.

Không chỉ Phương Phương bị phản ứng, mà Michael Berry, người đã dịch cuốn sách sang tiếng Anh - phiên bản dự kiến sẽ được xuất bản vào tháng tới - cũng bị chỉ trích dữ dội.

Nhà văn Phương Phương cho biết: "Nhật ký của tôi ghi lại kinh nghiệm chống dịch thành công của Trung Quốc, không hề có tác động tiêu cực nào đến đất nước như lực lượng cánh tả cực đoan đã nói. Cuốn sách này được phát hành ở nước ngoài chỉ với mục đích đơn thuần quảng bá cho thế giới thấy kinh nghiệm đẩy lùi bệnh dịch của nước nhà".

Không ít người gọi nhà văn Phương Phương là kẻ nói dối và kẻ phản bội quốc gia, thậm chí lăng mạ bà với ngôn ngữ thô tục nhất - Ảnh: Internet

Nữ nhà văn cho biết bà sẽ tăng nhẹ phí tác quyền, dành toàn bộ tiền bán sách để ủng hộ người thân của các bệnh nhân, những nhân viên y tế và người dân có hoàn cảnh khó khăn tại TP.Vũ Hán.

Phương Phương (tức Fang Fang, bút danh Wang Fang) là nhà văn sinh năm 1955 tại Giang Tô. Năm 23 tuổi, bà theo học khoa tiếng Trung ở Đại học Vũ Hán và quyết định gắn bó lâu dài với mảnh đất này. 4 năm sau, bà ra mắt quyển tiểu thuyết đầu tay mang tên Đại liên xa. Sau đó, Phương Phương tiếp tục sáng tác nhiều tác phẩm như Phong cảnh, Cầm đoạn khẩu, Hành vân lưu thủy, Xương tam thán... và đều được giới chuyên môn đánh giá cao. Năm 2010, bà được trao giải văn học Lỗ Tấn, đây là giải thưởng văn chương danh giá bậc nhất Trung Quốc.

Đan Thùy


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Hội chợ sách Frankfurt 2024 khai mạc với chủ đề: Đọc - Suy ngẫm - Kết nối

Hội chợ sách Frankfurt lần thứ 76 đã chính thức khai mạc với những lời kêu gọi mạnh mẽ về thảo luận hòa bình, sự khoan dung và sức mạnh kết nối của văn học quốc tế.
2

‘Chuyến đò định mệnh’: Dấu chấm hỏi giữa đôi bờ mê tỉnh

Đâu đó trong nghệ thuật sẽ có những tác phẩm mà khán giả cảm nhận được cái hay nhưng không miêu tả cái độc đáo của nó, hoặc không thực sự hiểu hết tầng nấc ý nghĩa nhưng vẫn bị lôi cuốn vào câu chuyện như trường hợp của vở “Chuyến đò định mệnh”.
3

Chân dung nữ nhà văn Hàn Quốc đầu tiên giành giải Nobel văn học

Han Kang đã vinh dự trở thành nhà văn Hàn Quốc đầu tiên được trao giải Nobel văn học và cũng là nữ văn sĩ thứ 18 giành giải trong lịch sử giải thưởng.
4

‘Sài Gòn trong tôi’: Tái hiện di sản văn hóa bằng ký họa

Hình ảnh Sài Gòn – TP.HCM xưa và nay, cũ và mới, lớn và bé, xa và gần… sẽ được tái hiện trong triển lãm tranh ký họa “Sài Gòn trong tôi”.

Netflix ra mắt phim tài liệu mới về cuộc đời Michelle Obama và hồi ký 'Chất Michelle'

Ngày 6.5, bộ phim tài liệu dài 90 phút mang tên “Becoming” kể về cuộc đời của Michelle Obama, cũng như chuyến “book-tour” của Cựu đệ nhất Phu nhân Mỹ qua 34 thành phố sẽ được công chiếu trên Netflix.

J.K Rowling góp 30 tỉ VNĐ làm từ thiện nhân kỷ niệm 22 năm một trận chiến ảo

Nhiều năm nay, J.K Rowling có thói quen xin lỗi vì “đã giết” các nhân vật trong Harry Potter nhân ngày qua đời (ảo) của họ. Tuy nhiên, do đại dịch COVID-19, nữ văn sĩ người Anh không thể làm vậy nữa mà thay vào đó là góp một số tiền lớn cho công tác từ thiện.

Cuộc sống ở Cần Thơ cách đây 30 năm qua bộ ảnh của nhiếp ảnh gia Bỉ

Qua bộ ảnh của nhiếp ảnh gia Harry Gruyaert vào những năm 1990 giúp người xem cảm nhận cuộc sống đời thường của người dân bên dòng sông Hậu cách đây 30 năm.

Cuộc ly hôn đau đớn của Brad Pitt và Angelina Jolie đã được phơi bày

Chuyện tình của họ không dễ quên, kể từ khi bắt đầu đầy tai tiếng cho đến khi kết thúc đau lòng.

Đoàn lô tô Sài Gòn Tân Thời hỗ trợ nghệ sĩ lô tô chuyển giới nghèo mùa dịch

Lâm Quốc Khải là tên thật của nghệ sĩ Lộ Lộ - trưởng đoàn Lô Tô Sài Gòn Tân Thời. Từ khi lệnh giãn cách xã hội phòng tránh lây lan dịch bệnh thực thi, các đoàn lô tô các tỉnh dừng hoạt động.

Meghan Markle gặp bất lợi trong vụ kiện liên quan đến cha đẻ

Những cáo buộc của Meghan Markle đưa ra trong vụ kiện bị đánh giá là mơ hồ, thiếu căn cứ.

Cựu siêu mẫu Ngọc Quyên: 'Sang Mỹ tôi sụp đổ hoàn toàn, mất hết mọi thứ'

Tôi dự định sang Mỹ để đổi đời, nhưng vừa sang tới bên này, tôi mất hết mọi thứ, không còn gì hết. Tôi bị sụp đổ hoàn toàn nhưng lại không thể quay lại Việt Nam", người mẫu Ngọc Quyên chia sẻ.

Madonna vui mừng khoe có kháng thể COVID-19

Trong video chia sẻ trên Instagram với tiêu đề "Nhật ký cách ly số 14", ngôi sao nhạc pop 61 tuổi tiết lộ rằng cô đã có kháng thể với nCoV.

Nghĩ giàu & làm giàu - Henry Ford rất tài giỏi, nhưng ông chỉ thành công nhanh chóng kể từ khi…

Từ sách - Phim - Quìn - 18/10/2024 08:00
con người có thể kết hợp với trí tuệ của mình để tạo nên một sức mạnh mạnh mẽ và vượt trội.

5 kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến

Kỹ năng - Nhật Anh - 17/10/2024 12:00
5 nhóm kỹ năng chính để nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến, bao gồm kỹ năng nhận biết, kỹ năng phát hiện, kỹ năng xử lý, kỹ năng phòng tránh và kỹ năng bảo vệ.

Chế độ giọng nói nâng cao của ChatGPT có thể giả giọng giống nhiều người

Thư giãn - Sơn Vân - 17/10/2024 11:00
Tính năng Advanced Voice Mode (chế độ giọng nói nâng cao) của ChatGPT gây ngạc nhiên cho nhiều người dùng.

Hội chợ sách Frankfurt lớn nhất hành tinh đang diễn ra tại Đức

Văn hóa - Đan Thanh - 17/10/2024 10:45
Hội chợ sách Frankfurt lần thứ 76 vừa khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Messe Frankfurt, TP. Frankfurt am Main, CHLB Đức. Đây là một trong những hội chợ trao đổi sách lớn nhất thế giới với lịch sử hơn 600 năm hình thành và phát triển.

Hội chợ sách Frankfurt 2024 khai mạc với chủ đề: Đọc - Suy ngẫm - Kết nối

Giải trí - TĐ - 17/10/2024 10:41
Hội chợ sách Frankfurt lần thứ 76 đã chính thức khai mạc với những lời kêu gọi mạnh mẽ về thảo luận hòa bình, sự khoan dung và sức mạnh kết nối của văn học quốc tế.

Bức thư đang khiến dân mạng trào nước mắt: Bố mẹ đã yêu thương chúng ta nhiều như thế!

Suy ngẫm - Thanh Hương - 17/10/2024 10:00
Không ít người đã rơi nước mắt, nhớ lại kỷ niệm với mẹ cha.

Thầy trò Đường Tăng đổi bát vàng lấy chân kinh, sao đến đất Phật vẫn phải hối lộ?

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 17/10/2024 09:00
Hình ảnh Đường Tăng phải đánh đổi chiếc bát vàng để lấy được chân kinh nơi đất Phật khiến không ít khán giả phẫn nộ. Vậy sự thật ẩn chứa đằng sau là gì?

Sếp tồi - Làm gì khi bạn phải quản lý một sếp tồi?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 17/10/2024 08:00
Chúng ta thường nghe nhiều về những áp lực của nhân viên khi phải làm việc dưới trướng một người sếp tồi. Vậy còn trường hợp bạn là người lãnh đạo và đang phải quản lý một sếp tồi thì sao?

Giải thưởng Nobel khác cho CMU trong năm 2010

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/10/2024 12:00
Năm nay Ts. Dale Mortensen được thưởng giải thưởng Nobel danh giá về khoa học kinh tế.

AI vượt trội con người ở hầu hết tình huống làm CEO nhưng bị sa thải vì sự kiện ‘thiên nga đen’

Kỹ năng - Sơn Vân - 16/10/2024 11:00
Liệu chúng ta có thể thay thế các giám đốc điều hành (CEO) là bằng trí tuệ nhân tạo (AI) không? Một thí nghiệm mới từ Đại học Cambridge (Anh) cho thấy câu trả lời là "không".

6 triết lý về cuộc sống của ĐH Harvard được sinh viên lưu truyền

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 16/10/2024 10:00
Cuộc đời giống như một vở kịch, điều quan trọng không phải là thời gian mà là chất lượng, điều thú vị của màn trình diễn.

Phá vỡ khuôn mẫu - Cách vượt qua tổn thương để tự do sống và yêu

Từ sách - Phim - FN - 16/10/2024 09:00
Nghe có vẻ khó tin nhưng những câu chuyện trong quá khứ của bạn, từ việc bị bỏ bê, lạm dụng hay những nỗi đau của bố mẹ… đều có thể tạo thành những khuôn mẫu ảnh hưởng đến cách hành xử của bạn trong hiện tại.

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Hành trình tìm lại bản thể chân thật của mình

Từ sách - Phim - Quìn - 16/10/2024 08:00
Bạn đã sẵn sàng để tự chữa lành và bắt đầu thay đổi cách bản thân hồi đáp với cuộc sống.

'Giải thưởng Nobel' cho Đại học Carnegie Mellon

Blog GS John VU - GS John Vu - 15/10/2024 12:00
Oliver Eaton Williamson người có bằng tiến sĩ Ph.D. về kinh tế tại Carnegie Mellon, cùng chia giải thưởng Nobel năm 2009 về khoa học kinh tế.

Những chatbot AI miễn phí thông minh nhất hiện nay

Kỹ năng - Quy Huy - 15/10/2024 11:00
Với những chatbot AI miễn phí được giới thiệu dưới đây, bạn sẽ có thêm những trợ thủ đắc lực để hỗ trợ cho công việc, học tập cũng như dễ dàng tìm câu trả lời cho những thắc mắc cần giải đáp.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 18/10/2024