Nhà văn Phương Phương - Nhật ký Vũ Hán: Mòn mỏi chờ ngày ra ngoài

07/03/2020 09:30
Nhà văn Phương Phương - Nhật ký Vũ Hán: Mòn mỏi chờ ngày ra ngoài

Đã tròn 1 tháng "phong thành" ở Vũ Hán (Trung Quốc) nhưng chính quyền vẫn chưa gỡ lệnh, người dân đã không còn ngồi đếm từng ngày "phong thành" mà chỉ mong mau được ra ngoài. Nhật ký ngày 23-2 của nhà văn Phương Phương đã thể hiện điều đó.

Nhật ký Vũ Hán: Mòn mỏi chờ ngày ra ngoài - Ảnh 1.

Người dân đeo khẩu trang đến mua hàng ở cửa hiệu tại Vũ Hán ngày 23-2 - Ảnh: Reuters

Mới đó mà đã hết tháng giêng (âm lịch), chúng tôi đã không còn ngồi đếm hôm nay là ngày thứ mấy "phong thành". Chỉ biết ngồi yên trong nhà, cố bình tâm chịu đựng chờ đợi. Không phải chờ đỉnh dịch mà là chờ ngày có thể ra khỏi nhà.

Theo tôi, đỉnh dịch có đến hay không không quan trọng nữa. Tung tích của nó khó tìm, vậy thì tìm làm gì? Hoặc có lẽ như lời anh Vương, giám đốc Bệnh viện Lôi Thần, đỉnh dịch đã qua. Dù sao Vũ Hán đã trải qua những ngày khủng hoảng, bi thương và đau khổ nhất. Tình hình dịch bệnh hiện nay dù đã chậm lại, dù có khó khăn, nhưng nhìn chung vẫn đang chuyển biến tốt.

Có điều chúng ta vẫn chưa thoát khỏi sự đeo bám của tử thần. Sáng nay một nữ bác sĩ ra đi. Cũng như bác sĩ Bành Ngân Hoa ra đi hai hôm trước, họ đều 29 tuổi, tên cô ấy là Hạ Tư Tư. Bỏ lại đứa con 2 tuổi rời khỏi thế gian. Đến buổi tối thêm một bác sĩ ra đi, khoảng 40 tuổi...

Chẳng phải nói người có thể chất kém mới dễ tử vong sao? Chẳng phải nói phát hiện trễ mới trở nặng và tử vong sao? 29 tuổi và 40 tuổi, họ đều không phải những trường hợp đó, tại sao lại không chiến thắng nổi?

Tôi đã đem những thắc mắc của mình nhắn hỏi người bạn bác sĩ. Bạn ấy bảo đúng vậy, người già mang nhiều bệnh nền sẽ dễ tử vong. Y bác sĩ lây bệnh đều có điều kiện chữa trị tốt hơn. Còn vì sao tử vong phải căn cứ thể chất mỗi người. Độ mẫn cảm của mỗi người mỗi khác. Bạn ấy không nói rõ lắm, chỉ muốn nhấn mạnh lại lời bạn ấy một lần nữa: "Con virus corona rất nguy hiểm".

-----

Hôm nay trong nhóm bạn học, bạn Dương - tổ trưởng lớp đại học - đã khen ngợi tôi và bạn Hạ. Bạn Hạ là nhà báo, làm báo từ ngày tốt nghiệp đến nay. Bạn ấy bảo từ khi bùng phát dịch bệnh, tòa soạn như bước vào chiến trường. 

Phóng viên được cử đi đưa tin khắp nơi, không chỉ làm báo còn cử xuống cơ sở. Như bạn Hạ phải nắm địa bàn 4 khu phố, ngoài ra còn làm tình nguyện viên mua sắm cho người dân, quả không dễ chút nào. Trong đám bạn của tôi, bạn ấy là người duy nhất bận rộn ở nơi tiền tuyến phòng chống dịch bệnh.

Nói đến nhà báo, theo tôi biết, đã có khoảng 300 phóng viên đến Vũ Hán đưa tin. Cộng với phóng viên báo mạng chắc còn nhiều hơn con số trên. Chính nhờ họ kiên trì bám trụ đưa tin mà chúng ta mới biết được những câu chuyện cảm động, những gương anh hùng. Ngoài đội ngũ y bác sĩ, đội ngũ phóng viên là người tiếp xúc với con virus corona gần nhất.

Hôm nay trước cửa nhà tôi lại khử trùng. Ở trong nhà riết không biết động tịnh bên ngoài, đi đổ rác mới phát hiện có thông báo. Buổi tối nhận được tin nhắn của nhân viên quản lý khu phố, bảo có rau cải để trước cổng nhà tôi. Ra ngoài cửa thì thấy 2 túi cải thìa to, còn rất tươi. Không biết ai nào tặng, nhưng đúng là thứ rau tôi đang cần.

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Hoa hậu Thùy Tiên làm nhân tượng trên phố đi bộ, bị khán giả chọc ghẹo, đụng chạm

Khi thực hiện thử thách hóa nhân tượng cùng rapper Double2T, Hoa hậu Thùy Tiên nhận phải những lời treo ghẹo "không lọt tai" từ người qua đường.
2

Kiệt tác 'Truyện Kiều' thành vũ ballet

Kiệt tác "Truyện Kiều" của thi hào Nguyễn Du đã được chuyển thể thành vở ballet công diễn tại TP.HCM.
3

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.
4

14 người ngồi tù vì bắt nạt ‘nữ hoàng của những người có ảnh hưởng’ trên mạng

Luật sư của Magali Berdah nói rằng điều đó cho thấy các "anh hùng bàn phím" có thể đối mặt với công lý.
5

Gặp gỡ đạo diễn Trần Hải Anh tác giả sách ‘Sống’

Tác giả-đạo diễn Trần Hải Anh, họa sĩ Pauline Guitton, đạo diễn Việt Linh, nhà báo Vũ Kim Hạnh sẽ dành cho độc giả những khoảnh khắc giao cảm trong buổi giao lưu ra mắt cuốn sách “Sống”.

Bất chấp Covid-19, Lương Triều Vỹ vẫn quay phim siêu anh hùng ở Úc

Bất chấp dịch bệnh COVID-19 đang lan rộng khắp nơi trên thế giới, việc quay phim siêu anh hùng châu Á đầu tiên vẫn đã được tiến hành tại Úc trong những ngày qua.

Clip ‘Ghen cô Vy’ phiên bản bác sĩ gây sốt cộng đồng

Ca khúc chủ đề chống COVID-19 của các nghệ sĩ Việt Nam đã được xuất hiện trên kênh truyền hình quốc tế và bây giờ lan tỏa đến các bệnh viện tại Việt Nam tạo nên một cơn sốt trong cộng đồng.

Chuyện của sao: Phương Dung lần đầu lên tiếng về những tủi nhục sau khi đóng vai ác, hãm hại Diễm Hương

Vào vai ác xuất thần đem lại thành công vang dội cho bộ phim, vở diễn, nhưng ít ai biết rằng, diễn viên chuyên trị vai ác Phương Dung phải trải qua nhiều tủi nhục từ chính vai diễn của mình.

Con trai Britney Spears nguyền rủa ông ngoại là 'kẻ khốn nạn'

Mới đây, thông qua một đoạn livestream trên mạng, con trai 13 tuổi của Britney Spears là Jayden Federline đã trả lời những câu hỏi liên quan tới ông ngoại cậu bé - Jamie Spears.

Những ngôi sao gây choáng váng với phong cách lạ lùng tại sân bay

Cardi B, Miley Cyrus và nhiều ngôi sao khác khiến công chúng vô cùng ngạc nhiên với phong cách “không đụng hàng” khi ra sân bay.

Katy Perry bất ngờ khoe bụng bầu trong MV mới

Nữ ca sĩ khiến người hâm mộ bất ngờ khi khoe hình ảnh bụng bầu của mình.

Hết anh trai lại đến chồng rapper Nicki Minaj bị bắt vì tội từng hiếp dâm

Kenneth Petty – chồng của nữ rapper Nicki Minaj vừa bị cảnh sát bắt giữ hôm 4.3 vì không đồng ý ký tên vào giấy xác nhận là tội phạm tình dục tại bang California.

Châu Bùi bị cách ly sau khi trở về từ Italy

Châu Bùi cho biết cô phải cách ly 14 ngày do có thời gian lưu trú tại Italy trước khi trở về Việt Nam.

Ích lợi của tính toán đám mây

Blog GS John VU - GS John Vu - 29/03/2024 13:00
Một người quản lí công ti viết cho tôi: “Công ti dịch vụ tính toán mây có kiểu phần mềm nào? Tại sao tôi cần lệ thuộc vào công ti bên ngoài để thực hiện chức năng hệ thông tin khi tôi đã có hệ thống CNTT của riêng tôi? Ích lợi là gì?”

Lý thuyết ‘3 con cá’ - Đàn ông bản lĩnh hay không, nằm ở cách suy nghĩ

Suy ngẫm - Diệu Đan - 29/03/2024 11:00
Khi con đường phía trước bị chặn lại, bạn cũng có thể lùi lại một bước và thường, bạn sẽ gặp được một bước ngoặt.

Nam sinh mắc chứng ngủ kỳ lạ, được thầy hiệu trưởng cõng suốt 2 năm đi tìm lời giải

Truyền cảm hứng - Nguyễn Phượng - 29/03/2024 10:00
Để cuộc đời học sinh không bị thất bại bởi căn bệnh lạ, thầy hiệu trưởng là cõng cậu bé đến khắp các bệnh viện để tìm ra nguyên nhân thực sự.

Sài Gòn một thuở - Dân Ông Tạ đó! 3: Nhớ sao thuở còn 'nhà quê'

Từ sách - Phim - Thảo Thảo - 29/03/2024 09:00
Khi nhớ về một xứ sở thân yêu, ta nhớ gì nhiều nhất? Đâu phải chỉ là những địa danh nổi tiếng, bề thế mà người ta hay check-in! Ta nhớ nhiều những thứ nhỏ nhắn, “quê mùa” hơn, như thúng xôi vỉa hè, hay một xe phở đêm khuya, thơm lừng…

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Chữa lành và kể chuyện liên quan như thế nào?

Từ sách - Phim - Quìn - 29/03/2024 08:00
Rất nhiều cá nhân dùng viết lách và kể chuyện để đối mặt với những giai đoạn khó khăn trong cuộc sống.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 29/03/2024