Người hướng nội thường rất giỏi giang và lợi hại: 4 lý do khiến họ thành công hơn người

01/06/2020 11:30
Người hướng nội thường rất giỏi giang và lợi hại: 4 lý do khiến họ thành công hơn người

Nhà soạn kịch người Na Uy, Henrik Johan Ibsen từng nói: “Người kiên cường nhất trên thế gian này, chính là người có thể một mình chịu đựng được tất cả”, người hướng nội chính là người như vậy.

Thế nào là hướng nội? Tâm lý học chỉ ra đó là những người có lời nói, suy nghĩ và cảm xúc có xu hướng hướng vào bên trong.

Có phải bạn cũng có cảm giác như này? Khi nhìn thấy đông người, bạn sẽ cố tình đi ra chỗ khác, nhiều khi gặp người quen nhưng lại không thể mở lời chào, và cũng chẳng mong gặp phải họ. Bản thân phải chịu ấm ức, tủi thân nhưng cũng không muốn nói với ai, một mình âm thầm chịu đựng, rồi tự an ủi, khích lệ bản thân, tin rằng ngày mai trời sẽ lại sáng, mọi chuyện rồi sẽ tốt đẹp cả thôi. Trong một buổi liên hoa hay tụ tập, luôn một mình ngồi đó nhìn người khác, hoặc cắm đầu vào điện thoại, không muốn nói chuyện với ai, đi tham gia liên hoan, cũng chỉ là cho có mặt, không mong chờ kết quả gì.

Khi bạn không thích nhóm đông người, ồn ào, vồn vã, không thích nói chuyện, khả năng chịu đựng cao, vậy thì bạn chính là một người hướng nội. Rất nhiều người cho rằng, có tính cách hướng nội sẽ chẳng nên được việc gì, không biết giúp đỡ người khác, cũng không biết "mượn lực" để mà lật thân. Thực tế không phải vậy, người có tính cách hướng nội, thường có những biểu hiện dưới đây, và chúng cho thấy họ ngược lại còn lợi hại và giỏi giang hơn rất nhiều người.

Người hướng nội, họ sớm đã "khai trừ" những mối quan hệ xã giao vô bổ

"Bạn bè nhiều, đường dễ đi", rất nhiều người đều tin tưởng vào câu nói này, họ cố gắng quen biết rộng, gặp phải chuyện gì đó sẽ ngay lập tức "báo cáo" với bạn bè, nhờ bạn bè giúp đỡ. Dù là ở nơi đâu, chỉ cần quen biết nhiều, bạn sẽ chẳng bao giờ lo chết đói, một số người thậm chí coi việc dựa dẫm vào người khác như một thói quen, không có người khác giúp đỡ sẽ bơ vơ, không biết phải làm sao.

Nhưng, những người có tính cách hướng nội, lại đi ngược lại con đường này, họ không thích dành thời gian đi giao lưu với người khác, thậm chí dù đã quen biết thì sớm muộn gì cũng sẽ "nhạt" đi, phương thức liên lạc sớm đã không còn tìm thấy. Bất kể là ở trong một hoạt động gì, chỉ cần bạn từ chối vài lần, người khác sẽ không còn thiết tha gọi bạn tham gia nữa, bạn cũng vì vậy mà từ từ rút lui ra khỏi các hoạt động tụ tập.

Không thích tụ tập, không phải vì sợ nhiều người, mà là không thích nhiều người, không muốn làm phiền người khác, cũng không mong người khác làm phiền mình. Dựa vào chính mình, mới là thực tế nhất. Gặp chuyện, việc đầu tiên không phải là gọi điện thoại cho người khác, mà là tự mình nghĩ cách, tìm hiểu xem phải làm sao mới có thể giải quyết được vấn đề. Không thích người khác giúp đỡ cũng được, không có ai để nhờ giúp cũng chẳng sao, chính điều này đã khiến người hướng nội trở thành những người kiên cường và tự lập hơn cả.

Người hướng nội, sống theo ý mình

Khi một người luôn đón nhận người khác, nghe theo ý kiến của người khác, họ dần dần sẽ từ bỏ suy nghĩ của bản thân, dù cho suy nghĩ đó có là đúng, họ cũng sẽ không kiên trì tới cùng, bất luận có gặp chuyện gì, cũng đều thương lượng với người khác, đi tìm quá nhiều người để tham khảo ý kiến, ngược lại sẽ bỏ lỡ mất thời cơ vàng. "Ông nói có lý của ông, bà nói có cái lẽ của bà", có người khích lệ bạn, cũng có người đả kích bạn, bạn lắc lư giữa bên nọ bên kia, để rồi kết quả là từ bỏ hành động của chính mình.

Người hướng nội, khi xảy ra chuyện gì, họ thích suy nghĩ độc lập, dùng trí tuệ của chính mình đi ngắm nhìn thế giới. Mỗi người là một cá thể độc nhất vô nhị, có thể kiên trì là chính mình, nghe theo ý kiến của chính mình, mới là người tài giỏi. Thành công của một người không nhất thiết phải là chiến công hiển hách, ông nọ bà kia, mà đôi khi chỉ đơn giản chỉ là sống là chính mình, sống tự do tự tại. Một người sống thành cái bóng của người khác, để người khác nói phải làm thế này phải làm thế kia, thực ra là người sống mơ hồ nhất, bởi lẽ họ đã vô tình trao cuộc đời của mình cho người khác.

Người hướng nội, giỏi nhẫn nại, chịu đựng

Có thăng có trầm, lên voi xuống chó, đó mới là cuộc đời. Không có ai cả đời đều thuận buồm xuôi gió. Lúc ở đáy cuộc đời, bạn đi cầu người khác, nhưng được mấy người đưa tay ra giúp đỡ, đặc biệt là trong chuyện tiền bạc.

Các cụ bảo rồi, bờ vai vững chắc nhất cho mỗi người dựa vào là chính mình. Có người nói "không có núi để dựa, vậy thì hãy tự trở thành ngọn núi", đó có lẽ là câu nói rất phù hợp với người hướng nội. Họ không dựa vào ai, nhưng ai ngỏ ý muốn dựa, họ cũng không từ chối. Người hướng nội khi gặp phải khó khăn, vất vả, họ lựa chọn nhẫn nại, chịu đựng. Ai chẳng có lúc này lúc kia, nhưng thay vì oán nọ trách kia, người hướng nội lại có xu hướng "tém" lại, giữ nó ở trong lòng, họ không muốn ai biết khó khăn trong lòng và thậm chí cũng chẳng cần ai biết, họ âm thầm nỗ lực, tự mình vượt qua tất cả.

Người hướng nội, an tĩnh, xem nhẹ được mất, không tính toán chi li

Cổ ngữ nói: "Tâm an là phúc". Người hướng nội thường rất an tĩnh, trầm lặng, họ thản nhiên với mọi chuyện, giống như cách họ giao tiếp với cuộc đời vậy, có được thứ gì, không chìm đắm vào trong, mất đi cái gì, cũng không quá quan trọng hóa vấn đề.

Một người trầm tĩnh, phần lớn là bởi nội tâm của họ vô cùng kiên cường, họ có thể bao dung được cho người khác, cũng có thể bao dung được quá khứ của bản thân. Đau khổ là một khối tài sản, hạnh phúc là một kiểu trải nghiệm, mọi thứ đều là thường thái.

Người hướng nội, sống khá giản đơn, ít giao tiếp qua lại với người khác, lời nói ra cũng không nhiều, làm việc chuyên tâm hết mình, cả đời này cũng chỉ chuyên tâm vào một vài việc. Yêu một người, hoặc là không yêu, hoặc là yêu cả đời, suy nghĩ rất đơn thuần.

Vì không tính toán với người khác, nội tâm sẽ tự do tự tại hơn, nhìn ai cũng thuận mắt. Vì không tính toán được mất thiệt hơn, không sân si, nên sẽ không đụng chạm tới người khác, làm người không hổ thẹn với lương tâm. Vì không tính toán, để ý tới đánh giá người khác dành cho mình nên trước giờ không bao giờ giải thích với người khác, cũng lười chẳng buồn đi giải thích.

Nhà soạn kịch người Na Uy, Henrik Johan Ibsen từng nói: "Người kiên cường nhất trên thế gian này, chính là người có thể một mình chịu đựng được tất cả", người hướng nội chính là người như vậy.

Theo Báo Dân Sinh


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.
2

Nhà báo Lại Văn Sâm: Ai đó nói 'Thanh xuân như một cơn mưa rào' là hoàn toàn sai

Ai đó nói rằng 'Thanh xuân như một cơn mưa rào' hoàn toàn sai. Nó không phải 'ào' cái rồi tạnh mà sẽ trải dài từ thời niên thiếu của chúng ta cho tới tận về sau này, đến khi chúng ta từ giã hẳn cõi đời", nhà báo Lại Văn Sâm chia sẻ.
3

Câu chuyện về một nhà sinh vật học được phong là ‘Chiến binh Trái đất’

Khi Constantino (Tino) Aucca Chutas nghe được một người dân Andean địa phương nói về việc sông băng tan chảy và những cánh rừng đang biến mất, ông biết mình phải hành động.
4

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Bước vào tuổi trung niên, bớt 3 giữ 1, đời an nhiên

Ai sống hết gần nửa đời người rồi đều sẽ hiểu: Tiền bạc là vật ngoài thân, danh lợi không là mãi mãi, hư vinh chỉ như mây khói, và sức khỏe mới là tài sản quý giá nhất.

Thỏ làm sao “ăn thịt” được sói: Câu chuyện dành cho người không muốn sống đời tầm thường

Một người, không quan trọng bạn làm cái gì, mà quan trọng là bạn làm với ai; không quan trọng bạn bỏ ra bao nhiêu nỗ lực, quan trọng là “sân khấu” dành cho bạn lớn tới đâu. Đời người, quan trọng nhất chính là lựa chọn. Lựa chọn sai lầm, có nỗ lực ra sao cũng chỉ là phí công vô ích. Muốn lựa chọn chính xác, cần phải tìm hiểu cho rõ môi trường làm việc và ông chủ của bạn.

Báo Trung Quốc gọi hot girl Phan Hằng trường Kinh tế quốc dân là "nữ thần thế hệ mới"

Hot girl Phan Hằng (tân sinh viên của ĐH Kinh tế quốc dân Hà Nội) được báo Trung Quốc đánh giá cao gương mặt. Cô được cho là sở hữu gương mặt "trứng ngỗng" hoàn hảo, với ngũ quan tinh tế.

Thiếu nữ Sài thành xinh đẹp, gợi cảm ở tuổi 18

Vân Anh khiến người xem không thể rời mắt khỏi trong những khuôn hình khoe khéo nét đẹp thiếu nữ tuổi 18. Cô đang là học sinh trường THPT Võ Thị Sáu và là người mẫu ảnh có tiếng ở Sài Gòn.

Khinh bỉ người đàn ông hỏi đường nhưng chỉ sau vài câu nói, người quân nhân phải hốt hoảng quỳ lạy đối phương

Vì sao người quân nhân lại phải quỳ lạy trước người hỏi đường mà anh ta vừa tỏ vẻ khinh bỉ? Câu chuyện là bài học đắt giá dành cho nhiều người trong chúng ta.

Lời dạy bảo của bậc thánh nhân: Không "vạch áo cho người xem lưng" 3 điều, cuộc sống bớt đi tai hoạ

Lời dạy bảo của bậc thánh nhân về 3 điều tuyệt đối không nên khoe khoang nếu không muốn đưa phần chuôi dao cho người khác nắm.

Ấn tượng bộ ảnh kỷ yếu phong cách du mục, đong đầy tình bạn

Hóa thân thành những người dân du mục phóng khoáng, hoang dã, các bạn học sinh lớp 12A1, trường THPT Nguyễn Trãi, Thường Tín, Hà Nội đã có bộ ảnh kỷ yếu khá ấn tượng.

Nghiên cứu khoa học của Đại học Harvard: 4 thói quen này chính là căn nguyên khiến một người ngày càng thụt lùi

Steve Jobs đã nói: “Thói quen hình thành trong 30 năm đầu đời sẽ quyết định vận mệnh 30 năm cuối đời của bạn”. Thói tốt có thể mang lại lợi ích cho mọi người cả đời. Tương tự, thói xấu cũng có thể thay đổi cả tương lai của chúng ta.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Từ sách - Phim - FN - 27/03/2024 09:00
Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong: Đứa trẻ tổn thương sẽ trở thành người lớn đau khổ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 27/03/2024 08:00
Nếu không được chữa lành, phần tổn thương sẽ luôn chực chờ để bộc lộ ra, thay bạn nắm quyền kiểm soát và liên tục đưa ra những quyết định bốc đồng mà sau này phần người lớn có trách nhiệm phải giải quyết hậu quả.

Là thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/03/2024 12:00
Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Giải trí - Tiểu Vũ - 26/03/2024 11:00
Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.

Cô Văn Thùy Dương dặn dò con gái chuyện làm vợ làm dâu

Suy ngẫm - Bảo Châu - 26/03/2024 10:00
Con gái cưng đi lấy chồng, cô Văn Thuỳ Dương viết tâm thư dặn dò con gái, gửi con rể và thông gia khiến nhiều người xúc động.

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/03/2024 09:00
Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 28/03/2024