Người giàu khổ hơn người nghèo bởi ba nỗi khổ này

Ứng Hà Chi10/07/2024 11:00
Người giàu khổ hơn người nghèo bởi ba nỗi khổ này

Chỉ bằng cách chịu đựng những khó khăn mà người khác không sẵn lòng chịu đựng, bạn mới có được một cuộc sống mà nhiều người phải ước ao.

Hurun - Giáo sư tại Trường Kinh doanh Đại học Durham, đã công bố "Báo cáo về xu hướng làm việc của các triệu phú Trung Quốc". Có một dữ liệu trong báo cáo khiến nhiều người phải ngạc nhiên. Gần một nửa số người giàu được phỏng vấn làm việc hơn 13 giờ/ngày và ngủ ít hơn 6 giờ/ngày.

Nhiều doanh nhân nước ngoài nổi tiếng cũng có lịch trình tương tự. CEO Facebook Zuckerberg là người đến đầu tiên và về muộn nhất mỗi ngày ở công ty. Người sáng lập Twitter Jack Dorsey làm việc trung bình 16 giờ/ngày và lên thời gian biểu đến từng phút. Giám đốc điều hành General Electric Jeff Immet đã làm việc hơn 100 giờ/tuần trong 24 năm liên tiếp.

Trong suy nghĩ của nhiều người, người giàu bám víu vào của cải và sống cuộc sống sung túc, trong khi người nghèo không dám nghỉ ngơi. Nhưng sự thật, người giàu thường có thể chịu đựng gian khổ tốt hơn người nghèo và họ sẽ còn chịu đựng gian khổ nhiều hơn.

Người nghèo chịu đựng khó khăn của cuộc sống, còn người giàu chịu đựng khó khăn của cạnh tranh

Cựu nhân viên PayPal Brad Anderson từng nói trong một cuộc phỏng vấn rằng người mà anh ghen tị nhất chính là ông chủ Musk. Trong mắt ông, Musk không bao giờ cần phải chấm công khi đi làm. Dù thỉnh thoảng anh có đến công ty nhưng có thể rời đi bất cứ lúc nào.

Tỷ phú Musk còn xuất hiện với tư cách khách mời trên một số chương trình truyền hình. Cho đến một ngày, Brad cần khởi động lại máy chủ và vội vã đến công ty lúc 3 giờ sáng. Hóa ra thực ra Musk đang ngủ trên ghế sofa ở công ty.

Người giàu khổ hơn người nghèo bởi chịu 3 LOẠI KHỔ: Đừng thấy ai ăn vận lịch sự, đi xe xịn, ngồi điều hoà cả ngày đã vội khen họ SƯỚNG!- Ảnh 1.

(Ảnh minh hoạ)

Hóa ra vào đêm hôm trước, Musk đang ở trong văn phòng suy nghĩ về kế hoạch quảng bá cho thị trường châu Âu. Ông bận rộn đến tận 2 giờ sáng rồi ngủ luôn ở công ty.

Một số người có vẻ như đang sống một cuộc sống nhàn nhã và tươm tất nhưng thực chất họ lại dành thời gian và sức lực cho những điều mà bạn không biết. 

Một người chịu đựng khó khăn vì gia đình và một người chịu đựng khó khăn để trưởng thành bản thân sẽ có những cuộc sống khác nhau.

Người nghèo khổ về thể xác, người giàu khổ về tinh thần

Ông trùm thép Carnegie từng gặp một thanh niên ăn mặc rách rưới khi đang đi dạo trên đường phố New York. Chàng thanh niên hỏi Carnegie làm cách nào để trở nên giàu có như hiện tại.

Carnegie có ấn tượng tốt với anh nên trả lời: “Bạn nên nghiêm túc học kiến trúc 1 năm, đến lúc đó tôi có thể sắp xếp cho anh một vị trí thích hợp". Ông còn cho anh thanh niên biết cách thức, nơi ở của mình để có thể tìm đến. 

Kết quả là 1 năm sau, chàng trai trẻ không đến Carnegie. Thay vào đó, chàng trai đến bến tàu làm công nhân với mức lương 12 USD/giờ (khoảng 305.000 VNĐ/giờ). Tại sao nhiều người không sẵn lòng học một số kỹ năng mới để cải thiện bản thân?

Câu trả lời là nỗi đau thể xác sẽ bị tê liệt bởi sự mệt mỏi, bị chuyển hướng bởi sự giải trí và cuối cùng sẽ làm quen với điều đó. Việc học đòi hỏi bạn phải luôn duy trì sự tập trung tinh thần, tư duy tích cực và lo lắng khi đối mặt với những điều chưa biết.

Người giàu khổ hơn người nghèo bởi chịu 3 LOẠI KHỔ: Đừng thấy ai ăn vận lịch sự, đi xe xịn, ngồi điều hoà cả ngày đã vội khen họ SƯỚNG!- Ảnh 2.

(Ảnh minh hoạ)

Bạn sẽ thấy rằng nhiều người giàu nhưng không siêng năng học tập nhưng lại rất chăm chỉ. Buffett, người từng là người giàu nhất thế giới, dành vài giờ mỗi ngày để đọc sách về các lĩnh vực khác nhau. Feng Lun, chủ tịch Tập đoàn Wantong, lấy cuốn sách mang theo bên mình ra để đọc ngay cả giữa các cuộc họp. Dalio, người sáng lập Bridgewater Associates, khuyên nhân viên của mình nên đọc sách khi rảnh. 

Việc học khó hơn sự mệt mỏi về thể chất nhưng nó là con đường tắt dẫn đến thành công. Một người siêng năng hành động nhưng lười suy nghĩ sẽ rơi vào vòng luẩn quẩn ngày càng bận rộn và nghèo khó. Chỉ bằng cách tiếp xúc với những nhận thức mới và thiết lập hệ thống mới, chúng ta mới có thể phá vỡ xiềng xích của tư duy và đạt mức sống cao hơn.

Người nghèo khổ vì buông thả, người giàu khổ vì kỷ luật tự giác

Một cô gái nọ đang chuẩn bị cho kỳ thi công chức. Trên bàn của cô chất đầy sách hướng dẫn nhưng mắt cô luôn dán chặt vào máy tính xách tay. Cô không học mà chỉ lướt MXH hoặc xem phim, nghe nhạc, chơi game,... 

Trên thực tế, cách trực tiếp nhất để xã hội gài bẫy người nghèo không phải là khiến họ đau khổ thêm. Chính là không để họ phải chịu đau khổ, đặc biệt là không để họ phải chịu đựng sự khắc nghiệt của kỷ luật tự giác.

Bất cứ khi nào bạn quyết định đọc một cuốn sách khó, sẽ có đủ thứ tầm phào để làm bạn phân tâm. Bất cứ khi nào bạn muốn phát triển thói quen tốt, sẽ có nhiều hoạt động xã hội khác nhau làm gián đoạn lịch trình của bạn. Ngoài ra còn có các bài báo, trò chơi và video ngắn liên tục làm bạn mất tập trung và tiêu hao tinh thần dám nghĩ dám làm. 

Bạn sẽ thấy rằng thời gian bạn có thể tập trung vào ngày càng ngắn hơn và có ít việc bạn có thể cố gắng hết sức hơn. Người nghèo làm theo bản năng của mình cho đến khi nuốt phải trái đắng của sự buông thả. Người giàu kiềm chế ham muốn và cuối cùng nếm thành quả của sự kỷ luật tự giác.

Tỷ phú Charlie Munger đã nói: "Tôi biết không có người giàu nào không có kỷ luật tự giác. Hãy nhớ rằng, không có ai cả". 

Không có cuộc sống đi lên nào mà không đòi hỏi phải vượt qua lực hấp dẫn đi xuống. Kiên trì thì khó nhưng có thể lên tới đỉnh núi; dễ bỏ cuộc nhưng sẽ luôn nán lại dưới chân núi. Con đường bằng phẳng dẫn lên lưng chừng núi, con đường gồ ghề mới dẫn lên đến đỉnh núi. 

Trong thời đại của những thú vui rẻ tiền, hãy học cách kiểm soát cuộc sống. Chỉ bằng cách chịu đựng những khó khăn mà người khác không sẵn lòng chịu đựng, bạn mới có được một cuộc sống mà nhiều người phải ước ao.

Theo Toutiao


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Ông Hoàng Nam Tiến: Gen Z là thế hệ bông tuyết, cần nắm giữ loạt NGUYÊN TẮC sau mới mong đi xa!

Những lời khuyên giản dị mà sâu sắc của ông Hoàng Nam Tiến được nhiều người ủng hộ.
2

Ngoài 50 tuổi, tôi nhận ra sai lầm chí mạng của đời người: Ngại từ chối

Cuộc sống trở nên dễ dàng hơn khi chúng ta hiểu được lý do vì sao mình làm hài lòng người khác và thể hiện bản thân một cách cởi mở.
4

Bức thư đang khiến dân mạng trào nước mắt: Bố mẹ đã yêu thương chúng ta nhiều như thế!

Không ít người đã rơi nước mắt, nhớ lại kỷ niệm với mẹ cha.
5

Gần gũi người tốt chưa chắc sẽ thành công, nhưng ít nhất nó không dẫn bạn đến thất bại

Người xưa đã dạy "Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng" đều có nguyên do cả.

Bài phát biểu tốt nghiệp của sinh viên Đại học Harvard lý giải sức mạnh của ‘Tôi không biết’

Muốn thoát khỏi sự tầm thường và tiếp tục tiến lên, chúng ta cần không ngừng phá bỏ những ranh giới, bứt phá khỏi những khuôn mẫu tư duy khép kín.

6 chiếc bẫy 'hiệu ứng' cần tránh xa

Bộ não con người theo bản năng có xu hướng làm những việc đơn giản và thoải mái mà vô tình mắc vào những chiếc bẫy tai hại.

Quan sát 62 sinh viên đại học danh tiếng: Bước ngoặt cuộc đời bắt đầu trước khi họ vào đại học

Chỉ cần bạn có hướng đi, biết lập kế hoạch, mỗi ngày tiến bộ một chút, với sự tích lũy theo thời gian, bạn sẽ tiến xa và trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình.

Sự mất mát về tinh thần mới là điều đáng sợ nhất

Có những người giống như những quả cầu thủy tinh khi gặp phải điều gì đó không vừa ý, một khi rơi xuống đất, họ sẽ vỡ tan thành từng mảnh.

Tại sao nhiều đứa trẻ không thương xót cha mẹ? Câu trả lời khiến hàng nghìn phụ huynh bất ngờ

Cái sai ngoài xã hội bao giờ cũng phải trả giá đắt hơn ở gia đình.

4 đoạn hội thoại giữa Khổng Tử và Lão Tử – Hiểu được 1 đoạn cuộc sống cũng thực đáng giá

Hãy đối xử với vạn vật bằng trạng thái bớt kỳ vọng, dù thế giới bên ngoài giông bão đến đâu, bạn vẫn có thể thong thả dạo bước.

Một ngày quan sát cuộc sống của đứa trẻ giàu và nghèo, tôi nhận ra 3 điều tạo nên khoảng cách

Cuộc đời là một con đường dài, nếu bạn không làm việc chăm chỉ, làm sao bạn biết bạn hoặc con bạn sẽ không thể tới được thành Rome?

Biến tiềm năng thành tài năng

Chúng ta vẫn thường cho rằng những tố chất vĩ đại của con người vốn là bẩm sinh chứ chẳng phải thứ được trau dồi. Thế nhưng, bạn không cần phải là thần đồng thì mới có thể đạt được những điều vĩ đại.

Tranh cãi về AI sau cái chết của một thiếu niên: Có thể đổ lỗi cho chatbot?

Kỹ năng - Hoàng Vũ - 26/10/2024 12:00
Vụ tự tử của Sewell Setzer III, một thiếu niên 14 tuổi ở Florida, đã gây ra cuộc tranh luận về trách nhiệm của trí tuệ nhân tạo (AI) trong các vấn đề sức khỏe tâm thần.

Cao thủ kỳ bí nhất trong truyện Kim Dung: Xuất hiện chớp nhoáng, nhìn rõ lòng kẻ gian chỉ qua một ánh mắt

Thư giãn - Ngọc Thương - 26/10/2024 11:00
Trong thế giới võ hiệp Kim Dung, cao thủ ẩn mình này có võ công cái thế, có thể được coi là số một võ lâm.

Ngày chuyển đổi số Quốc gia: Hơn 3.000 đầu sách nói, sách điện tử cho người dân trải nghiệm miễn phí

Giải trí - Ánh Dương - 26/10/2024 10:13
Hưởng ứng Ngày chuyển đổi số Quốc gia năm 2024, ngày 25.10, Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT) TP.HCM tổ chức Lễ khai mạc Tuần lễ sách và chuyển đổi số tại Đường sách TP.HCM (đường Nguyễn Văn Bình, quận 1).

Chàng trai Trung Quốc mất hộ chiếu, ở lại Việt Nam vì những điều "kỳ lạ"

Phong cách sống - Mộc Khải - Việt Hà - 26/10/2024 10:00
Gần 2 tháng khám phá Việt Nam, Trương Đại Soái nhận ra nhiều điều thú vị về lối sống, con người và ẩm thực Việt. Anh còn có kế hoạch đi hết 63 tỉnh thành tại Việt Nam trong thời gian tới.

Biến tiềm năng thành tài năng

Tủ sách - FN - 26/10/2024 09:00
Chúng ta vẫn thường cho rằng những tố chất vĩ đại của con người vốn là bẩm sinh chứ chẳng phải thứ được trau dồi. Thế nhưng, bạn không cần phải là thần đồng thì mới có thể đạt được những điều vĩ đại.

Tư duy ngược dịch chuyển thế giới - Tại sao không nên mạo hiểm từ bỏ công vịêc ổn định để chạy theo đam mê?

Từ sách - Phim - 26/10/2024 08:00
Người sáng lập Polaroid, Edwin Land từng nhận xét: “Không ai có thể trở nên độc đáo trong một lĩnh vực mà họ không có được sự ổn định về mặt cảm xúc và xã hội ở tất cả các lĩnh vực khác”.

Ông Hoàng Nam Tiến: Gen Z là thế hệ bông tuyết, cần nắm giữ loạt NGUYÊN TẮC sau mới mong đi xa!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 25/10/2024 12:00
Những lời khuyên giản dị mà sâu sắc của ông Hoàng Nam Tiến được nhiều người ủng hộ.

Xây dựng hàng rào bảo vệ 6 ‘Không’, phòng chống lừa đảo trực tuyến

Kỹ năng - Nhật Anh - 25/10/2024 11:00
Cẩm nang “Kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến” có đề cập tới quy tắc 6 “Không”, nhằm giúp người dân nâng cao cảnh giác, giảm thiểu nguy cơ bị lừa đảo trên không gian mạng.

Chuyện xúc động về clip con chăm cha U90 ở Ninh Bình hút triệu view

Truyền cảm hứng - Phạm Hồng Hạnh - 25/10/2024 10:00
Những clip cụ ông U90 khóc nấc khi nhớ bố mẹ, vợ và người thân đã mất hay khi ông trầm ngâm nói về mong ước cuối đời hoặc bóp chân cho con trai nhận hàng triệu lượt xem.

Những cuốn sách khẳng định tên tuổi của Adam Grant

Từ sách - Phim - Quìn - 25/10/2024 09:00
“Cách có ý nghĩa nhất để thành công là giúp người khác thành công” là câu nói nổi tiếng và cũng là câu đề tựa mở đầu trên website chính thức của ông - Adam Grant.

‘Chiến thắng Con Quỷ bên trong’ - Kiểm soát là chìa khoá để tự do

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 25/10/2024 08:00
Cuộc đối thoại giữa Napoleon Hill và "Con Quỷ" trong "Chiến thắng Con Quỷ bên trong" hé lộ bảy nguyên tắc giúp con người chiến thắng “con quỷ”, vượt qua nỗi sợ và những sức mạnh tiêu cực để làm chủ vận mệnh, làm chủ cuộc sống của chính mình.

Triệu Lệ Dĩnh trở thành Thị hậu Kim Ưng, hàng loạt câu thoại về phụ nữ hạnh phúc hot trở lại, nghe mà thấm

Truyền cảm hứng - Minh Châu - 24/10/2024 12:00
Dường như, sự lựa chọn kịch bản về chủ đề phụ nữ góp phần không nhỏ vào thành công của Triệu Lệ Dĩnh.

Chiến dịch tuyên truyền “Kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến bảo vệ người dân trên không gian mạng năm 2024”

Kỹ năng - PV - 24/10/2024 11:07
Để nâng cao nhận thức, giảm thiểu các nguy cơ bị lừa đảo trên không gian mạng cho người dân TP. Hồ Chí Minh, Sở Thông tin và Truyền thông triển khai Chiến dịch tuyên truyền “Kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến bảo vệ người dân trên không gian mạng năm 2024”

Cảnh giác khi nhận được yêu cầu khôi phục tài khoản Gmail

Kỹ năng - Nhật Anh - 24/10/2024 11:00
NCSC đã thông tin về thủ đoạn lừa đảo giả mạo nhân viên của Google, gửi tin nhắn và gọi điện thông báo tài khoản của nạn nhân có dấu hiệu bị xâm nhập, yêu cầu thực hiện các thao tác để khôi phục tài khoản.

Suy nghĩ này chính là nguồn cơn khiến một người cả đời mãi nghèo khổ

Suy ngẫm - Nguyệt - 24/10/2024 10:00
Người nghèo về vật chất thì cuộc sống vất vả, nhưng nghèo về tâm hồn thì cả đời khổ cực.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 27/10/2024