Phá vỡ khuôn mẫu - Quá khứ chính là hiện tại của bạn

YÊN VŨ24/10/2024 09:00
Phá vỡ khuôn mẫu - Quá khứ chính là hiện tại của bạn

Bạn biết không, tất cả những mối quan hệ trong thời niên thiếu của bạn – những mối quan hệ bạn đã có, đã không có, đã bị phớt lờ hay bị chối bỏ – đều tác động đến cách bạn nhìn nhận mọi thứ trong đời sống hiện tại. 

Hẳn bạn đã nghĩ những chuyện nhảm nhí xa xưa ấy chẳng ảnh hưởng gì tới hiện tại của bạn, bởi vì lúc này bạn đã trưởng thành và tiến bộ hơn quá khứ nhiều rồi. Hoặc có thể bạn cũng chẳng bao giờ bận tâm đến chuyện ấy vì thật khó mà tin rằng những chuyện đã xảy ra mấy thập niên trước vẫn đang chi phối và kiểm soát cuộc sống của bạn. Nhưng sự thật là, quá khứ của bạn sẽ tạo thành những thói quen ảnh hưởng đến cuộc sống hiện tại.

Đó có thể là lý do bạn luôn cùng người khác cãi vã vì những việc giống nhau, hết lần này đến lần khác. Đó cũng có thể là lý do bạn luôn chọn đúng một kiểu người yêu và cũng kết thúc theo một kiểu. Đó cũng có thể là những kiểu phản ứng lặp đi lặp lại của bạn, dù bạn đã bao lần cố gắng thay đổi.

Từ kinh nghiệm mười lăm năm hành nghề trị liệu tâm lý hôn nhân và gia đình, Vienna Pharaon nhận ra rằng phần lớn những khó khăn mà các cá nhân hoặc cặp đôi tìm đến cô để giải quyết đều bắt đầu từ nỗi đau và sang chấn đã có từ lâu nhưng chưa được xử lý triệt để của những mối quan hệ trước, đặc biệt là trong gia đình cội nguồn.

Trong cuốn sách “Phá vỡ khuôn mẫu”, cô viết: “Di sản, bí mật gia đình, nỗi sợ hãi và bất an thường được truyền từ đời này sang đời khác. Một số được công khai đề cập và lựa chọn – như những nghi thức bày tỏ sự gắn kết trong ngày lễ, những câu châm ngôn của gia đình hay kiểu tối thứ Ba là ăn bánh thịt chiên. Nhưng cũng có những truyền thống gia đình không những không lành mạnh mà còn nguy hiểm. Một người phụ nữ ngày càng xét nét chuyện cân nặng của con gái mình giống hệt như cách mẹ của cô từng chỉ trích cô. Một người cha bắt đầu mất kiên nhẫn với các con vì chúng không đáp ứng được những kỳ vọng thiếu thực tế của ông, dù trước đó ông từng ghét cha mình bởi sự cứng nhắc và những luật lệ làm ông cảm thấy bị kiểm soát. Một cuộc tình vụng trộm không được nói ra vì sợ những người khác trong cộng đồng đánh giá, hay cái chết của một đứa bé không bao giờ được nhìn nhận và thương tiếc trọn vẹn”.

Cho dù bạn đã tiến bộ, đã trưởng thành hơn rất nhiều, cho dù bạn không còn là bạn của ngày xưa nữa… thì bạn vẫn là mắt xích trong một chuỗi nhiều thế hệ. Và cho dù bạn có nhận thức được điều đó hay không, thì hệ thống gia đình đồ sộ ấy vẫn đang dẫn dắt phần nào cuộc sống của bạn, dù ít hay nhiều, và nếu không ý thức được điều này thì có thể bạn đang khổ sở vì nó.

Nhưng việc mang những vết thương từ thời thơ ấu không có nghĩa là chúng ta buộc phải lặp lại những khuôn mẫu đó. Nếu có thể dừng lại một chút để tìm hiểu những vết thương này đến từ đâu và áp dụng những phương pháp phù hợp, chúng ta có thể chữa lành mối quan hệ với bản thân và với những người khác,

Trong cuốn sách “Phá vỡ khuôn mẫu”, Vienna không chỉ giúp bạn tập trung chữa lành quá khứ, mà còn cùng bạn thực hiện các bước có thể giúp phá vỡ và thay đổi sự lập trình, quy định đã khiến bạn mắc kẹt trong hiện tại. Một khi đã chữa lành tận gốc vết thương của mình, bạn sẽ tìm ra một con đường để tiến về phía trước, để có thể sống theo cách mà bạn biết và lấy lại những gì đã mất bằng lòng trắc ẩn, sự thấu hiểu, cảm thông dành cho bản thân và những người xung quanh.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 24/10/2024