Nghệ sĩ Trương Nhuận - Nguyên giám đốc nhà hát Tuổi trẻ qua đời vì ung thư vòm họng

14/01/2020 15:28
Nghệ sĩ Trương Nhuận - Nguyên giám đốc nhà hát Tuổi trẻ qua đời vì ung thư vòm họng

Sáng 14.1.2020, thông tin ông Trương Nhuận - nguyên giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ - qua đời khiến nhiều anh chị em nghệ sĩ và khán giả tiếc thương.

Nghệ sĩ Sĩ Tiến - Phó Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ - cho biết ông Trương Nhuận ra đi lúc 19 giờ 55 phút tại nhà riêng ở Hà Nội. Ba năm nay, ông thường xuyên đi lại giữa Việt Nam - Singapore để chữa bệnh ung thư phổi. Được biết, ông Trương Nhuận đã chống chọi với căn bệnh ung thư vòm họng suốt 3 năm nay. Trong ký ức của Sĩ Tiến, ông là người lãnh đạo nhân hậu, tận tụy, luôn suy nghĩ thấu đáo cho anh em. Lễ viếng ông sẽ diễn ra lúc 15 giờ 15 phút ngày 15.1 tại Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội.

Ông Trương Nhuận sinh ngày 12.5.1957 tại tỉnh Bắc Ninh. Ông là cử nhân văn chương, tốt nghiệp loại giỏi Khoa Ngữ văn Đại học Tổng hợp Quốc gia Hà Nội. Ông được biết tới với cương vị Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ - người tiền nhiệm của NSƯT Chí Trung. Nhiệm kỳ của ông Trương Nhuận kéo dài từ 2012 đến năm 2017. Tuy chưa 1 lần đứng trên sân khấu với vai trò diễn viên nhưng ông đã có những đóng góp không nhỏ cho sự phát triển của Nhà hát.

Ông đã có thâm niên 10 năm làm việc tổ chức biểu diễn và giao lưu với báo chí (từ 1990 đến 2000), sau đó trở thành Phó Giám đốc phụ trách Biểu diễn và Đối ngoại của Nhà hát. Trương Nhuận cũng là giám đốc U.60 hiếm hoi sử dụng tiếng Anh một cách thành thạo. Với lợi thế về khả năng nói tiếng Anh, ông là người khởi xướng nhiều chương trình hợp tác nước ngoài với các tổ chức của Đức, Đan Mạch, Na Uy, Mỹ...

Trương Nhuận sinh năm 1957 ở Bắc Ninh, tốt nghiệp loại giỏi khoa Ngữ văn Đại học Tổng hợp (nay là Đại học Quốc gia Hà Nội)

Trước khi công tác ở Nhà hát Tuổi trẻ, ông Trương Nhuận là giảng viên Đại học Sân khấu Điện ảnh giai đoạn 1980-1990. Ông đồng thời cũng là thành viên Hội Nhà văn Hà Nội, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam. Không chỉ là một nhà báo, một người thầy dạy văn học, sau này làm công tác quản lý, Trương Nhuận đúng là một người có tư chất nghệ sĩ, mặc dù không biểu diễn hay dàn dựng. Suốt thời gian ở vị trí người đứng đầu của nhà hát, ông luôn muốn thay đổi nhiều trong cách làm nghệ thuật, làm sao để công chúng cùng hòa mình những vở diễn mới có lối tư duy văn minh hơn, hiện đại hơn. Bởi thế mà bây giờ, ở mảng đối ngoại của nhà hát, lớp người sau cũng đã chịu ảnh hưởng và cách làm việc của ông, nhất là sự khéo léo khi làm việc với các đối tác nước ngoài, để từ đó nhà hát được giao thoa với nhiều loại hình nghệ thuật trên thế giới, các nghệ sĩ được trau dồi về chuyên môn và kỹ thuật diễn, để đem vào những tác phẩm của nhà hát nhiều màu sắc tươi trẻ khác nhau phục vụ khán giả.

“Khi đã bước qua tuổi 60 tôi mới ngẫm và hiểu ra được nhiều điều mà ngày thường lắm khi bỏ lỡ để trôi qua không nhận thấy một lý lẽ rất giản đơn: Hãy bằng lòng với những gì mình được cuộc sống ban tặng, đừng quá gắng sức, phí thời gian lao vào những chuyện hư danh mà làm tổn thương hệ lụy đối với người thân yêu! Và hãy làm ngay những việc thiết thực dù nhỏ chớ nấn ná nếu điều ấy mang lại niềm vui đối với gia đình và bạn hữu như một bổn phận làm người trọn vẹn”, ông Trương Nhuận từng chia sẻ khi đón sinh nhật ở tuổi 60.

Dạ Thảo


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Hoa hậu Thùy Tiên làm nhân tượng trên phố đi bộ, bị khán giả chọc ghẹo, đụng chạm

Khi thực hiện thử thách hóa nhân tượng cùng rapper Double2T, Hoa hậu Thùy Tiên nhận phải những lời treo ghẹo "không lọt tai" từ người qua đường.
2

Kiệt tác 'Truyện Kiều' thành vũ ballet

Kiệt tác "Truyện Kiều" của thi hào Nguyễn Du đã được chuyển thể thành vở ballet công diễn tại TP.HCM.
3

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.
4

14 người ngồi tù vì bắt nạt ‘nữ hoàng của những người có ảnh hưởng’ trên mạng

Luật sư của Magali Berdah nói rằng điều đó cho thấy các "anh hùng bàn phím" có thể đối mặt với công lý.
5

Gặp gỡ đạo diễn Trần Hải Anh tác giả sách ‘Sống’

Tác giả-đạo diễn Trần Hải Anh, họa sĩ Pauline Guitton, đạo diễn Việt Linh, nhà báo Vũ Kim Hạnh sẽ dành cho độc giả những khoảnh khắc giao cảm trong buổi giao lưu ra mắt cuốn sách “Sống”.

Liệu siêu mẫu Cindy Crawford có cứu con gái Kaia Gerber khỏi tình yêu cuồng dại?

Siêu mẫu Kaia Gerber nổi tiếng vì có ngoại hình giống mẹ. Liệu Cindy Crawford có cứu được con khi cô gái 18 tuổi đang lênh đênh trên thuyền tình?

Người mẫu Nga nguy kịch sau khi ngã từ tầng 3 ở nhà bạn trai trong tình trạng khỏa thân

Truyền thông Nga mới đây đưa tin người mẫu trẻ Ksenia Puntus đang nguy kịch sau khi bị rơi từ cửa sổ căn hộ của bạn trai ở Moscow. Siêu mẫu 21 tuổi được phát hiện trong bụi cây trong tình trạng bất tỉnh và không mảnh vải che thân.

15 nữ sinh khu vực phía Nam vào vòng Chung kết Hoa khôi sinh viên Việt Nam 2020

Kết thúc vòng thi bán kết cuộc thi “Hoa khôi Sinh viên Việt Nam 2020” khu vực phía Nam, BTC đã chọn ra 15 gương mặt xuất sắc nhất để bước vào vòng Chung kết.

Ngọc Trinh nhuộm da nâu, tóc dài lạ lẫm trong bộ ảnh thời trang mới

Khác với phong cách thường thấy, trong bộ ảnh mới, Ngọc Trinh khác lạ với làn da nâu rám nắng, tóc dài và phong cách trang điểm rất Tây.

Ban nhạc huyền thoại Modern Talking trở lại Việt Nam

Đêm nhạc Modern Talking & Sandra - Live concert in Vietnam sẽ chính thức diễn ra vào ngày 7.3 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội.

Hé lộ lý do Hoàng tử Harry chống lại cả gia đình cùng Meghan Markle rời khỏi nước Anh

Ngay sau khi tuyên bố rời khỏi vai trò là thành viên hoàng gia cao cấp ở Anh, hoàng tử Harry đang phải đối mặt với sự thất vọng và tức giận của các thành viên trong gia đình cùng với làn sóng chỉ trích dữ dội đến từ dư luận.

'Chỉ một đêm, một đêm duy nhất…'

Nếu có một bộ sưu tập những lời rao của xứ này, thì có lẽ ngoài tiếng lóc cóc mì gõ, âm thanh lạch xạch của mấy chú tẩm quất dạo, cân sức khỏe, kẹo kéo, thì tiếng loa rao tuồng có một vị trí đường bệ đặc biệt của riêng nó.

‘Joker’ Joaquin Phoenix bị cảnh sát bắt giữ vì tham gia biểu tình

Nam diễn viên Joaquin Phoenix – người thủ vai Joker đã bị cảnh sát bắt giữ do tham gia cuộc biểu tình chống biến đổi khí hậu.

Ích lợi của tính toán đám mây

Blog GS John VU - GS John Vu - 29/03/2024 13:00
Một người quản lí công ti viết cho tôi: “Công ti dịch vụ tính toán mây có kiểu phần mềm nào? Tại sao tôi cần lệ thuộc vào công ti bên ngoài để thực hiện chức năng hệ thông tin khi tôi đã có hệ thống CNTT của riêng tôi? Ích lợi là gì?”

Lý thuyết ‘3 con cá’ - Đàn ông bản lĩnh hay không, nằm ở cách suy nghĩ

Suy ngẫm - Diệu Đan - 29/03/2024 11:00
Khi con đường phía trước bị chặn lại, bạn cũng có thể lùi lại một bước và thường, bạn sẽ gặp được một bước ngoặt.

Nam sinh mắc chứng ngủ kỳ lạ, được thầy hiệu trưởng cõng suốt 2 năm đi tìm lời giải

Truyền cảm hứng - Nguyễn Phượng - 29/03/2024 10:00
Để cuộc đời học sinh không bị thất bại bởi căn bệnh lạ, thầy hiệu trưởng là cõng cậu bé đến khắp các bệnh viện để tìm ra nguyên nhân thực sự.

Sài Gòn một thuở - Dân Ông Tạ đó! 3: Nhớ sao thuở còn 'nhà quê'

Từ sách - Phim - Thảo Thảo - 29/03/2024 09:00
Khi nhớ về một xứ sở thân yêu, ta nhớ gì nhiều nhất? Đâu phải chỉ là những địa danh nổi tiếng, bề thế mà người ta hay check-in! Ta nhớ nhiều những thứ nhỏ nhắn, “quê mùa” hơn, như thúng xôi vỉa hè, hay một xe phở đêm khuya, thơm lừng…

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Chữa lành và kể chuyện liên quan như thế nào?

Từ sách - Phim - Quìn - 29/03/2024 08:00
Rất nhiều cá nhân dùng viết lách và kể chuyện để đối mặt với những giai đoạn khó khăn trong cuộc sống.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 29/03/2024