Người thành thạo 15 ngôn ngữ tiết lộ bí kíp làm chủ một thứ tiếng mới

Đức Thanh10/02/2021 12:04
Người thành thạo 15 ngôn ngữ tiết lộ bí kíp làm chủ một thứ tiếng mới

Dịch bệnh COVID-19 dường như nhiều người quan tâm hơn về khả năng làm chủ được một ngôn ngữ mới. Michael Rosen của chương trình Word of Mouth (BBC) đã phỏng vấn người thành thạo 15 ngôn ngữ là Alex Rawlings để tìm hiểu làm cách nào ông có thể làm chủ nhiều ngôn ngữ như thế.

Chuyên gia “hiến kế” cách làm chủ một ngôn ngữ mới

tuoi-nao-bat-dau-hoc-ngoai-ngu-khong-thanh-van-de-anh-telegraph.jpg
Tuổi nào bắt đầu học ngoại ngữ không thành vấn đề

Về việc học ngoại ngữ, chúng ta thường nghĩ đến vấn đề tuổi tác, cho rằng tốt nhất là nên bắt đầu từ khi còn nhỏ, vì đến một độ tuổi nhất định là đã bỏ lỡ “thời gian vàng” thuận lợi nhất để có thể thông thạo một ngoại ngữ…

Một nghiên cứu gần đây cho thấy rằng cái gọi là “thời gian vàng” quan trọng này là khoảng 17 tuổi. Dù vậy, nghiên cứu đó chỉ nhắm vào năng lực của người tham gia trong nắm bắt thông thạo ngữ pháp của một ngôn ngữ khác. Ngay cả với tiếng mẹ đẻ, liệu chúng ta có khẳng định bản thân hoàn toàn nắm vững ngữ pháp? Do đó tuổi tác không phải trở ngại trong việc có thể học tốt một ngoại ngữ.

“Trời phú” không bằng hiếu kỳ và chăm chỉ luyện tập

bi-quyet-la-chuyen-can.jpg
Bí quyết là... chuyên cần

Làm chủ được 15 thứ tiếng nhưng Alex Rawlings cho biết mình không có khả năng khác thường gì. Alex Rawlings thường rất không thoải mái khi người ta nói rằng ông được “trời phú” cho khả năng về ngôn ngữ. Lý do không phải ai ngay từ đầu học tập mà nhanh chóng biết được nhiều ngôn ngữ như vậy mà phải rèn luyện không ngừng kéo dài rất nhiều năm. Việc thông thạo một ngôn ngữ chưa bao giờ là dễ dàng. Ngay cả những bậc thầy vẫn phải không ngừng nỗ lực vì học ngôn ngữ luôn khiến chúng ta nhận thấy còn quá nhiều điều chưa biết.

Trên thực tế có những người học ngôn ngữ dễ dàng hơn những người khác, nhưng Alex Rawlings cho rằng lý do chính do tính hiếu kỳ và chăm chỉ luyện tập chứ không vì khả năng khác thường gì.

Không chỉ vậy, Alex Rawlings giải thích rằng với hàng triệu người trên thế giới, biết nhiều ngôn ngữ còn là vì nhu cầu sinh tồn của họ. Ví dụ, ở một số vùng ở châu Phi và Nam Mỹ, người ta phải thông thạo nhiều ngôn ngữ. Ở thành phố Johannesburg (Nam Phi), người ta cần thông thạo 5 ngôn ngữ để tồn tại vì mọi người đều nói nhiều thứ tiếng.

Cách tiếp cận phù hợp bản thân

Alex Rawlings rất hứng thú trong quá trình bắt đầu học từ mới đến khi có thể làm chủ được nó.

Cách ông học là bắt đầu với một số câu chào hỏi đơn giản và từ vựng cơ bản, nghe nhiều cho quen thuộc, nắm bắt âm thanh và nhịp điệu, cuối cùng tìm hiểu thêm theo chương trình trong sách vở hoặc khóa học.

Bí quyết của Alex Rawlings là tự thiết lập hệ thống từ vựng theo bối cảnh thực tế. Ví dụ, nếu muốn đến một cửa hàng, ông viết ra giấy tất cả các cụm từ có thể nghĩ đến cần sử dụng trong môi trường cửa hàng, sau đó học cách nói và luyện cho thông thuộc qua mạng internet. Bằng cách như vậy, Alex Rawlings đã giải quyết được số từ cần thiết dùng trong môi trường đến cửa hàng. Cứ như vậy ông áp dụng với những môi trường khác.

Một số người thấy những lợi ích của ứng dụng ngôn ngữ. Dịch bệnh COVID-19 khiến lượng người dùng những ứng dụng học ngoại ngữ miễn phí trực tuyến tăng vọt. Ưu điểm của việc sử dụng ứng dụng ngôn ngữ là chỉ bạn mới biết mình giỏi hay dở nên không cảm thấy lo ngại như khi học trước nhiều bạn bè.

Chú ý tính trực quan

Có rất nhiều cách để học ngoại ngữ, không nhất thiết phải học ở trường học, chỉ cần tìm ra phương pháp phù hợp bản thân là được.
Alex Rawlings cho biết cách thành công nhất để học một ngôn ngữ là không ý thức bản thân đang học gì cả. Ví dụ, một trong những cách là xem video và sách về ngôn ngữ đang học.

Các chuyên gia chỉ ra công dụng quan trọng cho việc học ngôn ngữ từ phim ảnh và truyền hình vì tính trực quan cũng như vấn đề âm điệu, ngôn ngữ nét mặt và cơ thể đi kèm với các cụm từ giúp diễn đạt ý nghĩa của chúng. So với các câu ví dụ hoàn hảo từ sách giáo khoa, phim ảnh và truyền hình, cách học trực quan đó còn có ưu thế là cung cấp cho người học cách phát âm chính xác và chân thực, vấn đề trọng âm, phương ngữ khác nhau cùng sắc thái của giọng nói người bản xứ.

Alex Rawlings cho rằng phương pháp học chỉ để đối phó vượt qua những kỳ thi khiến người ta thiếu chủ động. Việc học sẽ hiệu quả hơn nhiều với những ai học vì niềm đam mê hiểu biết, muốn khám phá thế giới và văn hóa của một quốc gia.

Chìa khóa là luyện tập đều đặn

Việc chăm chỉ luyện tập mỗi ngày một chút (ví dụ khoảng 1 tiếng) thì hiệu quả hơn học mỗi ngày thời gian dài nhưng lại hay có ngày ngắt quãng không học.

Ngoài ra, việc học một ngôn ngữ khác khó hay dễ cũng còn tùy thuộc vào ngôn ngữ mẹ đẻ của người học. Học ngôn ngữ càng nhiều tương đồng với tiếng mẹ đẻ thì việc học dĩ nhiên dễ dàng hơn. Lấy tiếng Anh làm ví dụ, người nói tiếng Anh bản ngữ không mấy khó khăn để học lưu loát tiếng Pháp, Tây Ban Nha, Na Uy và Nam Phi; chỉ cần khoảng 600 giờ để đạt được trình độ lưu loát cơ bản. Nếu họ học tiếng Nhật, tiếng Hàn và tiếng Ả Rập thì sẽ khó hơn nhiều.

Công dụng khi thạo nhiều ngôn ngữ hoặc phương ngữ 

Nghiên cứu cho thấy những người có thể nói từ hai ngôn ngữ thì học một thứ tiếng mới nhanh hơn những ai chỉ biết một ngôn ngữ. Thậm chí nghiên cứu ngôn ngữ học cũng phát hiện ngay cả người nói hai phương ngữ của cùng một thứ tiếng cũng có những đặc điểm nhận thức giống người nói được hai ngôn ngữ.

Có nghiên cứu khác chỉ ra khả năng ghi nhớ, tập trung và nhận thức linh hoạt ở trẻ được dùng nhiều ngôn ngữ và hai phương ngữ cũng tốt hơn ở trẻ chỉ dùng một ngôn ngữ duy nhất. Ở Na Uy, trẻ em học viết bằng hai phương ngữ đạt điểm cao hơn nhiều trong các bài kiểm tra tiêu chuẩn so với điểm trung bình toàn quốc.

Hơn nữa, ngay cả trong số những bệnh nhân đột quỵ, những người có thể nói được từ hai ngôn ngữ trở lên thì khả năng phục hồi chức năng nhận thức cũng cao hơn những ai chỉ nói được một thứ tiếng duy nhất. Thậm chí có nghiên cứu cho thấy người có khả năng từ hai ngôn ngữ trở lên còn giúp trì hoãn chứng mất trí nhớ (thường gọi là sa sút trí tuệ).


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.
2

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.
3

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

Thạc sĩ giáo dục bật mí lộ trình nuôi dạy con tự lập từ 0 cho đến 18 tuổi, phụ huynh chia sẻ ầm ầm vì quá hữu ích

Theo chị Hồng Liên, bố mẹ nên tự lập một kế hoạch cho việc nuôi dạy con cho đến năm con 18 tuổi, để từ đó, lựa chọn các chương trình giáo dục về học tập, kỹ năng và trải nghiệm phù hợp với mục tiêu của từng nhà.

Cách đọc sách giúp bạn giữ lấy 1% quý giá nhất trong đời

Hãy nghĩ mà xem, bạn đã từng đọc rất nhiều cuốn sách trong đời, thật ra những gì còn đọng lại trong bạn là bao nhiêu? Bạn đã từng trải qua bao chuyện trong đời, thật ra đến lúc này điều bạn còn nhớ nhất là gì? Bạn đã thấy không biết bao nhiêu chuyện đời chuyện người, đến giờ bạn còn nhớ nhất điều gì? Có lẽ, con số đó còn không quá nổi 1% những gì bạn đã nghe, đọc, trải qua.

Muốn học nhanh nhớ lâu hãy "đắm mình" vào nó và thực hành ngay những gì vừa học được

Theo Gladwell – tác giả cuốn sách "Outliers", mỗi người thường cần 10.000 giờ học hỏi để có thể trở thành một chuyên gia. Thật ra thì với phần đông chúng ta không thực sự cần đến 10.000 giờ để học một điều mới. Bởi không phải ai cũng muốn trở thành chuyên gia.

6 lợi ích của thói quen viết mỗi ngày

Tất cả chúng ta đều có thể giãi bày những suy nghĩ của mình lên mặt giấy. Điều đó có nghĩa rằng chúng ta đều là nhà văn, ngay cả khi không biết cách xoay chuyển cốt truyện một cách thuần thục như Tolstoy.

Đừng đánh giá thấp ý nghĩa của biểu tượng cảm xúc trong công việc

Các biểu tượng cảm xúc emoji kích hoạt khả năng nhận thức của não bộ, khiến khả năng giao tiếp của con người phong phú hơn theo cách mà bình thường chữ và số không làm được.

Sách còn không đọc đúng mà bạn đòi thành công: Làm sao để thay đổi cuộc đời thông qua đọc sách?

Mấu chốt của việc đọc sách chính là chúng ta gộp “sách” và “việc” lại làm một rồi cùng rèn luyện, hãy để việc đọc sách được áp dụng vào trong công việc và cả cuộc sống, hãy để việc đọc sách được “sống”.

Chuyên gia chia sẻ cách sử dụng bếp than, bếp củi khi sưởi ấm mùa lạnh

Với thời tiết rét đậm, rét hại ở miền Bắc và miền Trung, nhiều gia đình đã lựa chọn dùng bếp than, bếp củi để sưởi ấm.

11 quy tắc dùng bữa tại nhà hàng để có vẻ ngoài "sang chảnh"

Biết cách ăn uống lịch thiệp là một nghệ thuật và bạn chính là một người nghệ sĩ trên bàn ăn.

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 25/04/2024