Mỹ Tâm và những cái chướng

08/01/2019 18:42
Mỹ Tâm và những cái chướng

Nóng tính, khó tính, khó gần, nói chuyện không có duyên, bảo thủ, không bao giờ chia sẻ chuyện riêng tư… Có vẻ như ngôi sao Mỹ Tâm của chúng ta có quá nhiều khuyết điểm.

Nhưng mười mấy năm qua, cô ca sĩ tuổi Tân Dậu có cái tên thân mật là Bé vẫn luôn được yêu mến, thậm chí luôn được cộng đồng fan của mình nhất nhất nghe theo và vẫn giữ được vị trí số một trong thế hệ ca sĩ của mình…

“Say” trước khi hát cho hưng phấn

Có ai mà vô phòng thu hát khi đang ngà ngà say không. Có Tâm đó.

Từ hồi thực hiện album vol9, Mỹ Tâm nổi tiếng với “vũ điệu say rượu”. Chưa có ngôi sao Việt nào tự nhiên thổ lộ việc vào phòng thu thực hiện album của mình có thêm chút men cho hưng phấn hát như cô. Trong các chương trình biểu diễn quảng bá album Tâm9 tại Đà Nẵng, Hà Nội, Tâm cũng có uống vài ly trước khi lên sân khấu.

Ca sĩ Mỹ Tâm.

Còn nhớ trong buổi ra mắt album vol9 tại quê nhà Đà Nẵng hồi cuối năm 2017, Mỹ Tâm mất hai đêm trằn trọc về chuyện có tổ chức chương trình bên bãi biển hay không khi thời tiết Đà Nẵng bị ảnh hưởng bão mưa gió dầm dề, làm hư hại nhiều thiết bị sân khấu vào giờ chót. Đến mức chỉ một giờ trước khi diễn ra, Tâm quyết định không hủy.

Tâm nói dù chỉ có 50 khán giả đến cô cũng phải hát. Hôm ấy, ít ai biết cô uống đến 4 ly rượu vang để mình thêm “phiêu” hơn khi lên sân khấu. Hiếm khi nào tôi thấy Mỹ Tâm biểu diễn trong trạng thái rất nhiều xúc cảm như thế, men rượu ấm giữa trời lạnh như khiến cô say thêm men với khán giả trung thành của mình.

Việc cô có chút men khi hát giờ đã được mặc nhiên thừa nhận, fan thì liên tục đòi cô trình diễn vũ điệu say rượu mỗi khi Tâm lên sân khấu và có một dạo “vũ điệu say rượu” này còn là nguồn cảm hứng để nhiều nghệ sĩ “cover” lại một cách hào hứng. Chuyện uống rượu khá nhạy cảm với nghệ sĩ. Tâm uống rượu rất cừ, và tôi hẳn nhiên, không phải là bạn rượu của cô. Nhưng các bạn bè thân thiết trong giới của Mỹ Tâm thì biết rất rõ tửu lượng của cô.

Là một ngôi sao, Tâm thừa hiểu mình cần giữ hình ảnh như thế nào. Uống mà không bị ai càm ràm là “dân nghiện”, không bị phản cảm hình ảnh, thậm chí còn là đề tài yêu thích của fan và nghệ sĩ mỗi khi…trêu ghẹo cô, âu cũng là cái hay của Tâm.

Giữ đời tư kín như bưng

Trong nhiều cuộc trò chuyện trà dư tửu hậu, giới ca nhạc, nhất là những người hay gặp Mỹ Tâm nhất đều thống nhất cao với nhau một điều rằng: Họ chơi với Tâm nhưng không hề biết gì về chuyện tình yêu của cô, rằng cô yêu ai, chuyện tình yêu ấy thế nào cô đều giữ cho riêng mình. “Công nhận là Mỹ Tâm rất hay, cô ấy rất biết cách giữ đúng mực những chuyện riêng của mình. Bạn có thể vui chơi, thậm chí cùng ngồi nhậu tới bến với cô ấy hàng chục lần nhưng hầu như không ai biết được chuyện riêng tư của Tâm”.

Đây cũng là điều mà Tâm đã “tập” được cho những ai quen biết cô. Nghĩa là có thể vui với cô, chuyện phiếm đùa giỡn bao nhiêu chuyện trên đời nhưng sẽ không bao giờ nhắc, hỏi đến chuyện tình cảm của Mỹ Tâm. Đây cũng là câu hỏi báo chí hay hỏi Mỹ Tâm nhất và không bao giờ nhận được một câu trả lời cụ thể nào từ Tâm.

Mỹ Tâm cùng ba mẹ đi tặng quà cho bà con nghèo ở phường Xuân Hà (Đà Nẵng) và huyện Thăng Bình (Quảng Nam) – quê ngoại cô.

“Em không phải tuýp người lên báo mỗi ngày để kể về chuyện tình cảm. Tâm từng nói với tôi từ rất lâu rồi. Tôi cũng từng hỏi Mỹ Tâm, cô sẽ kết tình yêu bằng một cuộc hôn nhân, khi biết Tâm có một tình yêu bền lâu như thế. Tâm nói ngay, ai yêu mà không muốn kết thúc bằng hôn nhân phải không anh? Đối với Tâm, cái gì đến sẽ đến, không nên vội hay “đốt cháy giai đoạn”.

Và bây giờ, có lẽ Tâm cũng đang dần đi đến đến cái kết đẹp của một tình yêu. Tâm yêu ai, người thân của cô biết hết. Nhưng dù không yêu cầu, tất cả đều giữ kín bí mật này cho cô như đó là một lẽ tự nhiên. Thôi kệ, khi nào Tâm thông báo hẵng hay. Chứ hiện tại thì, như lời một cô bạn rất thân đang làm việc chung với Tâm viết trên trang cá nhân mừng sinh nhật Mỹ Tâm tuổi 37 rằng cầu trời cho cô ấy chịu lấy chồng đi! Bây giờ thì Tâm sắp 38 rồi đó, chẳng biết đã chịu yên bề gia thất chưa!

Ngôi sao của công chúng nhưng không thích ra khỏi nhà

Tâm luôn thú nhận là hầu như thấy mình chẳng thay đổi gì cả. Tâm là người nóng tính, và khó tính, nhưng biết nhận lỗi và ghét nhất là sự đổ lỗi. Tâm vẫn luôn xoay quanh các công việc từ thiện, làm show, thu âm, tập vũ đạo, điều hành công ty, chuẩn bị các dự án mới… Chừng ấy việc đã chiếm hết thời gian của Tâm rồi.

“Em lúc nào cũng có việc để làm. Em không bao giờ ngồi không, nếu có… ngồi không cũng nghe bài nhạc nào đó hay xem ti vi. Mình rảnh rỗi để mà làm gì? Cái bận rộn của em là sự bận rộn có yêu thích chứ không phải tự quá ép buộc mình - Tâm nói - em lười make up, chọn đồ đi ra ngoài và cũng không thích đi. Nhất là khi sáng tác thì rất khó để bắt em ra khỏi nhà".

Cũng dễ hiểu vì sao cho đến tận bây giờ, đây là một ngôi sao rất ít xuất hiện trong các buổi tiệc tùng giải trí, các sự kiện lớn nhỏ của giới showbiz, cho dù không ít nhãn hàng đã mời mọc cô. Còn nếu họa hoằn thấy Tâm ở một sự kiện nào đó- điều này chỉ có thể là ngoại lệ, và có thể hiểu ngay rằng đó là event của một người nào đó Tâm rất thân quý.

Mỹ Tâm ra bờ sông quê ngoại ở Quảng Nam hóng gió và chụp ảnh "tự sướng" .

Đó là lý do vì sao fan Mỹ Tâm không chỉ thích giọng hát mà còn ghiền kiểu nói chuyện tưng tửng, nhiều khi bị người khó tính chê là vô duyên của cô. Với fan, Tâm như đang sống trong cộng đồng rất riêng của mình mà ở đó, cô tha hồ làm đủ thứ, nói đủ kiểu, hát đủ phong cách như một người quản trò đang phụ trách các em học sinh đi dã ngoại vậy.

Tâm không có kiểu cách ngôi sao khó gần, cô như một người chị có rất rất nhiều em vậy. Nói chuyện, đùa giỡn, thậm chí la rầy fan với phong thái quen thuộc như từ hồi nào đến giờ cô vẫn thế. Không màu mè và khách sáo. Cho nên nói Tâm mỗi lúc một tưng cũng đúng, và Tâm cũng không cãi khi tôi nói nhận xét này. Thậm chí còn cười lớn nữa.

Vô duyên thấy ớn!

Tôi nhớ có lần trong live show của Mỹ Tâm, đứng cạnh mấy fan đang hú hét theo Mỹ Tâm trên sân khấu, được nghe các cô ấy bảo nhau: “Coi bả kìa, bả nói chuyện vô duyên thấy ớn, không ai vô duyên bằng bả. Mà tự nhiên, mà vui hen”. Phải là fan ruột nên mới rành rẽ, biết rõ và… chấp nhận thần tượng mình như thế!

Mỹ Tâm từ khi mới nổi đã… nổi luôn chuyện cô không có khiếu ăn nói có duyên, hoa mỹ như người ta thường hình dung về một ngôi sao, và khoảng cách giữa giọng hát và cách nói chuyện trước đám đông của Mỹ Tâm từng là đề tài không mỏi mệt của truyền thông và mạng xã hội. Khán giả đã quá quen với kiểu nói chuyển tưng tửng , vui vui như nói chuyện giữa những người thân quen của cô gái miền Trung này rồi.

Mà sự ăn nói hồn nhiên này mỗi lúc một… tự nhiên hơn. Tâm luôn tự nhận mình ăn nói vô duyên, “em mà kể chuyện cười thì người nghe im re, nhưng nói vô duyên thì thiên hạ rần rần cười”. Tôi hiểu, Tâm có thể không có duyên ăn nói theo chuẩn mực chung cần có của một ngôi sao trước công chúng thật, nhưng từ đó lại cho thấy Tâm có cái duyên ăn nói thật lòng, không màu mè khách sáo.

Tâm hay nói câu “khi bạn nói thật lòng thì bạn không bao giờ sai”. Nhưng điều đó không có nghĩa là Tâm xuề xòa, dễ tính dễ gần. Ngược lại là khác. Tâm cực kỳ khó tính trong công việc, luôn giữ khoảng cách trong các quan hệ mới, nếu không thân. Nhưng khi đã xây dựng được uy tín rồi thì Tâm tin tưởng tuyệt đối.

Dậy trễ và tự nhận nhan sắc đang vừa độ 25!

“Không hẳn là do đặc thù nghề, mà từ bé em đã thích như vậy rồi mà không làm được. Đi học, Tâm ghét học buổi sáng lắm, chỉ thích học buổi chiều để được ngủ dậy trễ. Hồi đó cứ nghĩ là mình nên kiếm nghề nào để dậy trễ được, rốt cuộc thì nghề này là hợp lý.” Tâm cười khi kể về thói quen bất di bất dịch của mình.

Không phải là Tâm không thích thay đổi . Thích dậy sớm mà không dậy được. Thích thức khuya nhưng không được thức tới sáng. Em mâu thuẫn vậy đó. Dậy sớm sẽ thấy ngày dài hơn nhưng không hiểu sao em vẫn luôn dậy trễ, có lẽ vì mình thức khuya quá, dù cũng thích ngủ sớm để dậy sớm. Thức khuya, ban đêm suy nghĩ được nhiều thứ hơn, người ta sẽ nói là ban ngày cũng nghĩ được mà, nhưng không hiểu sao em vẫn thích suy nghĩ về đêm hơn. Cảm giác của riêng em, ban đêm thấy dễ chịu lắm. Cũng có khi muốn ngủ sớm, nhưng đi làm về trễ, lục đục các thứ rồi lên giường ngủ cũng tầm 2h sáng. Nhưng đâu phải là ngủ luôn, đầu óc hãy còn suy nghĩ nhiều thứ nữa trước khi chìm vào giấc ngủ.

Nên cũng dễ hiểu có khi Tâm đi vào giấc ngủ lúc 3,4 giờ sáng là bình thường và bình minh khi 2 giờ chiều cũng bình thường nốt. Tôi nói, ai cũng bảo thức khuya không tốt cho nhan sắc phụ nữ tí nào. Tâm cười cãi ngay anh có thấy em tàn phai không, em vẫn thấy mình như mới chừng 25 tuổi thôi. Mà nếu anh tính theo múi giờ Việt Nam thì thức khuya thật, nhưng tính theo múi giờ nước ngoài thì em đâu có thức khuya?!

Không hát đám cưới

Không chỉ chuyện tình cảm riêng tư, Tâm còn có những quan điểm riêng khác trong công việc mà từ lâu được người ta cho là cái “chướng” của một ngôi sao. Thí dụ, Tâm không bao giờ lên sân khấu hát nếu phát hiện trước mặt mình có người cầm đũa. Điều này là quan điểm của cô từ khi mới đi hát đến bây giờ. Nghĩa là không hát trong những chương trình có ăn uống. Hoặc nếu muốn, Tâm có thể hát ở các event, hội nghị, nhưng với điều kiện người ta chỉ ăn sau khi cô hát xong. Nên cũng dễ hiểu vì sao Mỹ Tâm không bao giờ nhận lời đi hát ở đám cưới.

Trong khi các ngôi sao luôn kiếm được rất nhiều tiền từ những show này. (Một show hát đám cưới chỉ vài bài nhưng gia chủ có thể trả trên dưới nửa tỷ đồng cho ngôi sao, và có thể hơn, tùy vào mức độ mến mộ của gia chủ và sự khó mời của ngôi sao). À, mà thật ra là có đấy, nhưng Tâm chỉ hát ở đám cưới của người thân yêu của cô ấy thôi. Và trong một lô lốc các sự chướng của Mỹ Tâm, người ta chỉ còn chờ cô “giải chướng” hát trong đám cưới của mình thôi!

Lê Minh Hạ/ Cá tính Quảng


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024