Những năm gần đây, Meta - Công ty mẹ của Instagram và Facebook đối mặt với áp lực từ các chính trị gia và cơ quan quản lý trong việc giải quyết nạn lừa đảo bằng cách giả mạo người nổi tiếng. Thậm chí, c ông ty từng bị ông trùm khai thác mỏ Andrew Forrest kiện vì không xử lý được các vụ lừa đảo sử dụng hình ảnh của ông, và cũng đang đối mặt với một vụ kiện khác từ Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Úc.
Trước những chỉ trích này, ngày 22/10, trang Guardian đưa tin: Meta sẽ thử nghiệm công nghệ nhận diện khuôn mặt với hơn 50.000 người nổi tiếng trên toàn cầu từ tháng 12, nhằm ngăn chặn các quảng cáo lừa đảo từ hình ảnh của họ.
Theo đó, nếu hệ thống quản lý của Meta phát hiện quảng cáo dùng hình ảnh của người nổi tiếng để lừa đảo, quảng cáo đó sẽ bị xóa ngay lập tức.
" Công nghệ này sẽ được thực hiện nhanh chóng và chính xác hơn so với việc kiểm duyệt thủ công, cho phép chúng tôi bảo vệ người dùng khỏi các vụ lừa đảo và bảo vệ hình ảnh người nổi tiếng ", giám đốc phụ trách tại Meta, ông David Agranovich, chia sẻ.
Thử nghiệm này đã ghi nhận được kết quả khá khả quan, cải thiện tốc độ và hiệu quả trong quá trình phát hiện và ngăn chặn hình thức lừa đảo này. Trong vài tuần tới, Meta sẽ bắt đầu gửi thông báo trên ứng dụng cho nhiều nhân vật của công chúng bị ảnh hưởng bởi hành vi giả mạo hơn để cho họ biết rằng tài khoản của họ đang nằm trong chương trình bảo vệ của Meta. Những nhân vật của công chúng đang tham gia có thể chọn rời khỏi chương trình bất kỳ lúc nào thông qua Trung tâm Tài khoản.
Những kẻ lừa đảo thường mạo danh người nổi tiếng bằng cách tạo các tài khoản giả mạo để lừa gạt người dùng chia sẻ thông tin cá nhân hoặc gửi tiền. Ví dụ, kẻ lừa đảo có thể công bố rằng người nổi tiếng đã đóng góp cho một khoản đầu tư nào đó hoặc yêu cầu thông tin cá nhân để đổi lấy phần quà miễn phí. Meta hiện đang sử dụng hệ thống phát hiện và báo cáo của người dùng để xác định các tài khoản mạo danh. Bên cạnh đó, Meta cũng đang thử nghiệm thêm một bước trong quy trình này bằng cách sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt để so sánh hình ảnh tài khoản đáng nghi với hình ảnh trên Facebook và Instagram của nhân vật công chúng. Meta hy vọng phương pháp này cũng các cập nhật trong tương tai sẽ sớm cho thấy kết quả khả quan.
Bên cạnh đó, Meta còn hỗ trợ khôi phục quyền truy cập tài khoản khi sử dụng Facebook hoặc Instagram khi quên mật khẩu , mất thiết bị hoặc bị lừa cung cấp mật khẩu cho kẻ lừa đảo. Khi nhận thấy một tài khoản có dấu hiệu bị xâm phạm, Meta sẽ yêu cầu chủ tài khoản xác minh danh tính bằng cách cung cấp giấy tờ tùy thân chính thức hoặc giấy chứng nhận có chứa tên của họ.
Hiện tại, Meta đang thử nghiệm phương pháp xác minh danh tính qua video selfie (tự quay) để giúp người dùng khôi phục tài khoản bị xâm phạm. Người dùng sẽ cung cấp video selfie để hệ thống sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt của Meta so sánh với hình ảnh đại diện trên tài khoản họ đang cố gắng truy cập. Phương pháp này tương tự như các công cụ xác minh danh tính mà người dùng có thể đang sử dụng để mở khóa thiết bị điện thoại hoặc truy cập các ứng dụng khác.
Ngay khi người dùng cung cấp video selfie, dữ liệu sẽ được mã hóa và lưu trữ an toàn. Video sẽ không hiển thị trên hồ sơ của người dùng, cũng như không được chia sẻ với bạn bè hoặc người dùng khác trên Facebook và Instagram. Meta sẽ xóa dữ liệu khuôn mặt ngay lập tức sau khi hoàn tất quá trình so sánh, dù có kết quả trùng khớp hay không.
Phương pháp xác minh qua video selfie cung cấp thêm một lựa chọn đơn giản, nhanh chóng để khôi phục tài khoản khi cả quá trình xác minh danh tính chỉ diễn ra trong một phút. Dù Meta hiểu rằng hacker (kẻ xâm nhập) sẽ liên tục tìm cách khai thác các công cụ khôi phục tài khoản, phương pháp xác minh này sẽ khó bị lợi dụng hơn so với các cách xác minh bằng tài liệu truyền thống.
Thực tế, những kẻ lừa đảo sẽ không ngừng thay đổi chiến thuật để né tránh các cách thức và công cụ phát hiện. Meta sẽ tiếp tục xây dựng và thử nghiệm các biện pháp kỹ thuật mới để tăng cường khả năng phát hiện và thực thi chống lừa đảo. Meta đã kiểm nghiệm các biện pháp này thông qua quy trình đánh giá quyền riêng tư và rủi ro nghiêm ngặt, đồng thời xây dựng các biện pháp bảo vệ quan trọng, như gửi thông báo để nâng cao nhận thức của người dùng về cách hoạt động của các biện pháp bảo vệ, cung cấp quyền kiểm soát cho người dùng và đảm bảo xóa dữ liệu khuôn mặt ngay khi không cần thiết.