Mẹ hiến tạng con trai bị tai nạn: 'Con mình sống đẹp, chết phải để lại cái gì đó cho đời'

21/12/2019 08:15
Mẹ hiến tạng con trai bị tai nạn: 'Con mình sống đẹp, chết phải để lại cái gì đó cho đời'

Người mẹ nói câu nói ấy là Nguyễn Thị Hương, 39 tuổi, sống ở Lương Phong, Hiệp Hòa, Bắc Giang. Chị vừa tiễn đưa cậu con trai 19 tuổi Nguyễn Tiến Mạnh, qua đời vì tai nạn giao thông, và chị quyết định hiến tạng con.

Mẹ hiến tạng con trai bị tai nạn: Con mình sống đẹp, chết phải để lại cái gì đó cho đời - Ảnh 1.

Chàng trai trẻ Tiến Mạnh - Ảnh gia đình cung cấp

Các cán bộ của Trung tâm Điều phối hiến ghép tạng quốc gia nói cuộc gặp gỡ cuối cùng của mẹ con Mạnh là cuộc hạnh ngộ. Cuộc gặp ấy vừa mới diễn ra trong những ngày tháng 12 này. Chúng tôi gặp mẹ Mạnh ôm bó hoa cúc trắng đi đón con trai. Chị bảo sẽ trải những bông hoa trắng quanh con, để con mình luôn đẹp nhất.

Chị bước về căn phòng con trai chị vừa hiến toàn bộ mô tạng. Nhìn thấy con, chị ôm chầm lấy, vừa hôn lên má, trán con, vừa nức nở trò chuyện: "Con ơi, con về với bố mẹ và các em con nhé.

Con đừng oán trách ai, con đừng giận gì cả. Con có biết con vừa cứu được nhiều người lắm không? Người ta toàn bệnh nặng, rồi người ta sẽ được về với gia đình con ạ. Bố mẹ tự hào về con lắm...". Chị cứ trò chuyện với con trai như thế hàng giờ.

Mẹ hiến tạng con trai bị tai nạn: Con mình sống đẹp, chết phải để lại cái gì đó cho đời - Ảnh 2.

"Con có biết con vừa cứu được nhiều người lắm không?" - chị Hương nói với con trai - Ảnh: P. HOÀNG

Mạnh là con trai đầu trong gia đình có 3 con trai của vợ chồng chị Hương. Mạnh học hết lớp 9 thì nghỉ học đi làm thợ mộc, vì mẹ yếu không lao động được, bố làm thợ xây. Ngày định mệnh ấy, Mạnh chở em trai 9 tuổi và gặp tai nạn giao thông. Cả hai anh em đều chấn thương sọ não nhưng em trai Mạnh may mắn hơn, em đã được phẫu thuật và đã hồi tỉnh, còn Mạnh chết não.

Trung tâm Điều phối hiến ghép tạng quốc gia nhận được điện thoại báo tin của gia đình Mạnh lúc 3h. Đến 6h, Mạnh được đưa đến khu vực hồi sức đặc biệt nhất của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội). Các bác sĩ cũng đã cố tìm hi vọng mong manh nhất cho chàng trai trẻ nhưng không thể.

Mẹ hiến tạng con trai bị tai nạn: Con mình sống đẹp, chết phải để lại cái gì đó cho đời - Ảnh 3.

Mẹ cậu với bó hoa cúc trắng trên tay. Chị vừa tiễn con trai - Ảnh: P. HOÀNG

Khi biết con trai bị chết não, chị Hương nói với chồng về ý nguyện hiến tặng mô tạng con khi Mạnh đang được cấp cứu ở Bệnh viện Đa khoa Bắc Giang. "Con mình từ bé đến giờ không có lỗi với ai cả, nó đẹp từ thể xác đến tâm hồn. Con mình sống đẹp thế, chết nó cũng phải đẹp, con mình phải để lại thứ gì đó cho đời", chị nói.

Chị nhận được sự đồng tình của chồng và hai bên họ hàng. Đêm hôm đó, chị nói ý nguyện trước sự xúc động của các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Bắc Giang, trước khi con trai được chuyển về Bệnh viện Việt Đức.

Đến hôm nay, khi mà những người được ghép thận, tim, gan, phổi, giác mạc (sắp tới là gân, mô) của chàng trai trẻ đã bắt đầu hồi tỉnh, gia đình Mạnh đang trong những ngày đau buồn nhất. Họ vừa tiễn con trai lớn và đang phải chăm sóc con trai nhỏ mới tỉnh sau chấn thương sọ não. 

Mạnh là người hiến nhiều mô, tạng nhất trong số những người chết não đã hiến tạng từ trước đến nay. Cậu để lại hết những gì quý nhất của đời mình, để lại cha mẹ, các em, trái tim trẻ trung, và chào cuộc đời ở tuổi 19.

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024