Kỹ thuật tự đánh giá

GS John Vu19/02/2023 10:00
Kỹ thuật tự đánh giá

“Là một thầy giáo mới, tôi muốn biết việc dạy của tôi hiệu quả thế nào? Làm sao tôi biết liệu sinh viên của tôi có học hay không? Có kĩ thuật mà tôi có thể dùng để đo tính hiệu quả của việc học của họ và việc dạy của tôi không? Xin thầy lời khuyên.”

Đáp: Để đảm bảo rằng sinh viên học trong lớp của bạn, bạn cần để cho họ biết tài liệu của bạn có liên quan thế nào tới mục đích giáo dục của họ. Không có mục đích giáo dục, nhiều sinh viên sẽ tới lớp nhưng tâm trí họ có thể ở đâu đó và không học mấy. Lúc bắt đầu môn học, tôi yêu cầu sinh viên viết ra một phát biểu quãng nửa trang giấy nói lên mục đích học tập của họ, các mong đợi về môn học, và một mô tả ngắn về cách họ lập kế hoạch để đạt tới mục đích của họ. Họ phải viết ra lí do tại sao họ lấy môn này, nó khớp thế nào với mục đích học tập của họ, và họ sẵn lòng dành ra bao nhiêu thời gian trong môn này.

Kĩ thuật này sẽ giúp cho sinh viên nghĩ về cách tài liệu môn học có thể liên quan với mục đích học tập của họ. Lúc ban đầu, phần lớn sinh viên sẽ phát biểu mục đích của họ như đạt được điểm kiểu như “Em muốn được điểm “A” cho môn này” và lí do để lấy môn này là “Nó được nhà trường yêu cầu để có được bằng cấp.” Tất nhiên, tôi muốn sinh viên hiểu rằng có nhiều thứ hơn nữa cho môn học chứ không chỉ là điểm và tài liệu môn học là nhiều hơn hơn chỉ có được yêu cầu về bằng cấp.

Phần lớn sinh viên năm thứ nhất và thứ hai hiếm khi nghĩ dưới dạng mục đích học tập cho nên để cho họ viết ra cái gì đó sẽ buộc họ nghĩ về mục đích của họ, cho dù vào lúc đó phần lớn đều không thực sự quyết tâm học cái gì. Sau khi tất cả họ đã hoàn thành phát biểu của họ, tôi thảo luận với họ về mục đích học tập mà tôi có cho họ như có khả năng làm cái gì đó hay giải quyết vấn đề và bằng việc có những kĩ năng này họ sẽ có khả năng làm việc tốt khi học làm việc trong công nghiệp.

Chẳng hạn trong môn Big data của tôi, mục đích của tôi dành cho họ là: Họ phải có khả năng thiết lập và vận hành cụm “Hadoop”; viết chương trình “Map Reduce”; tiến hành phân tích thống kê cơ bản trên dữ liệu v.v. Tôi cũng gợi ý rằng họ thêm hai hay ba kĩ năng mềm mà họ sẽ học trong môn học này như có khả năng viết tốt hơn, hỏi câu hỏi hay, hay cho bài trình bày v.v làm mục đích của họ trong môn này.

Đến lúc đó một số sinh viên sẽ thay đổi mục đích của họ vì họ có thể thấy mục đích học tập của họ nên là gì. Khi họ bắt đầu hiểu mục đích học tập của họ, tôi thảo luận về tài liệu môn học trong quan hệ với điều họ có thể làm và cách nó khớp với mục đích học tập của họ. Khi sinh viên nhận ra rằng họ có thể học nhiều hơn là được điểm, và tài liệu sẽ giúp họ thực hiện tốt trong việc làm của họ, họ thường được động viên học thêm.

Tôi thường bắt đầu lớp bằng việc nói: “Hôm nay chúng ta sẽ học về điều này và bằng việc biết điều này, các em có thể làm điều kia.” Thế rồi tôi giải thích cách tài liệu này có liên quan trực tiếp tới mục đích của sinh viên và nó quan trọng thế nào với cuộc sống làm việc tương lai của họ. Tại cuối mỗi bài, tôi hỏi họ họ nghĩ họ đang làm tiến bộ gì hướng tới mục đích học tập của họ. Điều đó thường dẫn tới một số thảo luận về các tài liệu mà có thể giúp cho họ đạt tới điều họ muốn học trong môn học.

Đến nửa chừng môn học, tôi yêu cầu họ viết ra một phát biểu nửa trang khác về điều họ đã học được từ môn học này. Tôi muốn họ viết là bản tự đánh giá về họ đáp ứng tốt thế nào cho mục đích cá nhân của họ đối với môn học. Tôi hỏi họ: “Các em có nghĩ các em xứng đáng điểm “A” hay điểm “B” hay thậm chí điểm thấp hơn? Tại sao các em nghĩ các em đáng phải được điểm đó như khi so sánh với hiệu năng thực tại của em (Điểm của họ về các câu hỏi và bài kiểm tra trong môn).

Mặc dầu tôi không thu thập các phát biểu này nhưng vào lúc đó họ đã đánh giá được mục đích học tập riêng của họ và so sánh nó với tiến bộ thực của họ. Việc tự đánh giá là lời cảnh báo và nhắc nhở về việc học riêng của họ và kết quả đáng ngạc nhiên là sau đó, ngay cả sinh viên lười nhất cũng bắt đầu thay đổi hành vi của họ và học nhiều hơn. Giá trị của nhiệm vụ này là khuyến khích sinh viên nhìn vào mục đích học tập riêng của họ mà họ đặt cho bản thân họ và đánh giá họ đã đạt tới chúng tốt thế nào. Nếu một mục đích mà không được đạt tới, họ cần làm cái gì đó về nó. Thỉnh thoảng tôi sẽ hỏi họ nếu họ bắt đầu môn học từ đầu, họ có đặt cùng mục đích không hay họ có dành nhiều thời gian hơn cho học tập không.

Bằng việc cho phép sinh viên phát triển kĩ năng đánh giá qua việc thách thức họ, việc làm cho môn học có ý nghĩa với họ sẽ cho phép phần lớn trong họ điều chỉnh hành vi và học nhiều hơn. Trong phần lớn các lớp của tôi, không có ngạc nhiên là sinh viên biết họ sẽ được loại điểm nào ở lúc cuối vì tất cả họ đều kiểm tiến độ của họ khi họ kiểm tiến bộ của họ dựa trên đánh giá riêng của họ. Tôi tin mọi sinh viên đều nên có mục đích học tập riêng của họ, nơi họ sẽ có khả năng nói thạo về điều họ hi vọng đạt tới và kiểm tiến bộ riêng của họ từ kinh nghiệm học riêng của họ. Đây là một trong những khuyến khích then chốt mà tôi thường dùng với kết quả tốt.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Trở lại chuyện kiểm thử phần mềm

Một sinh viên mới tốt nghiệp, làm việc cho một công ti phần mềm gặp tôi nói: “Tôi làm việc là người kiểm thử phần mềm, tôi kiểm thử mọi thứ rất cẩn thận nhưng khách hàng của tôi vẫn tìm ra lỗi. Tôi đã làm gì sai và tôi có thể làm gì để là người kiểm thử giỏi hơn?”

Chương trình kỹ nghệ phần mềm

Con tôi sắp vào đại học năm nay. Nó băn khoăn giữa Khoa học máy tính và Kĩ nghệ phần mềm và tôi không thể giải thích được sự khác biệt.

Tiến bộ nghề nghiệp

“Em vừa tốt nghiệp từ Quản lí hệ thông tin và có được việc làm tại một công ti tài chính lớn. Em muốn thành công và xây dựng nghề nghiệp trong lĩnh vực này; tuy nhiên em vẫn lo nghĩ về tương lai của em. Xin thầy lời khuyên.”

An ninh máy tính

Ngày nay an ninh máy tính là mối quan tâm chính trên toàn thế giới vì việc hack và tấn công cyber là những đe doạ lớn cho mọi doanh nghiệp và người dùng. Không may là phần lớn công nhân Công nghệ thông tin (CNTT) không được đào tạo để nhận ra và ngăn ngừa những cuộc tấn công này. Theo một báo cáo công nghiệp, có trên 4 triệu cuộc tấn không cyber trong năm 2013 và nó sẽ tăng lên trong năm tới. Một số trong chúng tới từ những chính phủ nào đó làm do thám chính phủ khác, nhưng nhiều cuộc tấn công tới từ tội p

Giải quyết vấn đề thất nghiệp

Với lí thuyết kinh tế, khi mọi sự tốt, các công ti sẽ đầu tư nhiều hơn và thuê nhiều người hơn để tăng trưởng kinh doanh thì thất nghiệp phải sụt xuống, nhưng điều này đã không xảy ra.

Kỉ nguyên mới: Di động

Hai mươi nhăm năm trước đây Internet được hình thành và nó đã làm thay đổi thế giới. Ngày nay thế giới đang trải qua một thay đổi lớn khác do công nghệ di động.

Lời khuyên của Kathy

Tôi có vài “Cựu sinh viên” ở các lớp của tôi, nhiều người trong số họ có bằng cấp và kinh nghiệm làm việc nhưng trở lại trường để học kĩ năng mới và theo đuổi nghề nghiệp mới.

Thị trường khoán ngoài đang thay đổi

Trong hai mươi năm qua, các nước phương tây đã khoán ngoài phần mềm “không thiết yếu” cho các nước có chi phí thấp để tiết kiệm tiền.

Kiểm tra việc dự lớp

Một thầy giáo trẻ hỏi tôi: “Thầy có kiểm việc dự lớp của thầy không? Làm sao thầy biết liệu sinh viên có học hay không nếu họ không dự lớp?”

Xem phim "Sex Education", tôi nhận ra mình đang sống lỗi với con trong mối quan hệ cha con

Điện ảnh - Mỹ Hạnh - 02/06/2025 13:00
Tôi nhận thấy mình không hiểu con. Và mối quan hệ cha con ngày càng trở nên căng thẳng.

Từng được ca tụng là "nghề hot của kỷ nguyên AI", giờ bị chính AI "khai tử"

Kỹ năng - Anh Việt - 02/06/2025 12:00
Đây là bài học cảnh tỉnh cho bất kỳ ai đặt hy vọng vào những làn sóng nghề mới từ AI: thứ nổi lên nhanh thì cũng có thể mất đi trong tích tắc.

Viễn cảnh gì sẽ xảy ra khi sau 1 giấc ngủ tất cả các app chat trên đời đều đồng loạt biến mất?

Thư giãn - Trần Hà - 02/06/2025 11:00
Điều đầu tiên chắc chắn là cảm giác hoang mang vì... mất kết nối.

Lời nói gan ruột của người mẹ: "Tình yêu không đến từ những bảng điểm đẹp!"

Suy ngẫm - Huyên Nguyễn - 02/06/2025 10:00
"Tôi đã từng nhiều lần thất vọng … và rồi chợt nhận ra rằng, tình yêu thương thật sự không đong đếm bằng những bảng điểm đẹp hay những lời khen ngợi...", cô Diệp Quỳnh chia sẻ.

Cất 100.000-150.000 đồng/ngày trong suốt 2 năm để "phát lương hưu" cho bố mẹ

Truyền cảm hứng - Ngọc Linh - 02/06/2025 09:00
Cũng là để dành tiền nhưng lại không phải tiết kiệm cho bản thân, chia sẻ của cô gái này thật sự quá đáng yêu!

Khai mở cảm xúc - Hiểu đúng về tội lỗi và xấu hổ

Từ sách - Phim - TĐ - 02/06/2025 08:00
Sự xấu hổ thực chất gắn liền với sức khỏe tâm thần. Ta xấu hổ khi cảm thấy khổ sở, buồn bã hoặc lo lắng, nỗi xấu hổ này tạo ra những cảm xúc khó khăn hơn nữa, làm sức khỏe tinh thần thêm kém.

Mẹ sử dụng lò vi sóng theo cách rất tiện lợi lại tốt cho sức khỏe

Kỹ năng - Mỹ Diệu - 01/06/2025 12:00
Có thể bạn nghĩ rằng lò vi sóng chỉ có thể dùng để hâm nóng đồ ăn. Nhưng hãy để tôi cho bạn thấy cách mẹ tôi dùng nó, đúng là "gừng càng già càng cay"!.

Vì sao Âu Dương Phong hễ thấy hai cao thủ này là né tránh?

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 01/06/2025 11:00
Điều gì ẩn giấu đằng sau thái độ khác biệt này của Âu Dương Phong?

Người đàn ông rong ruổi các tỉnh miền Tây chụp biển địa giới trước sáp nhập

Phong cách sống - Nguyễn Ngoan - 01/06/2025 10:00
Nghe tin các tỉnh miền Tây quê mình dự kiến sáp nhập, anh An dành 3 ngày chạy xe máy đến từng biển địa giới chụp ảnh lưu giữ kỷ niệm.

5 bài học dạy con của ''Vua dầu mỏ'' Rockefeller giúp gia tộc giàu 7 đời

Suy ngẫm - Khuê Hiền - 01/06/2025 09:00
Tỷ phú Rockefeller luôn đánh giá cao sự nỗ lực của mỗi cá nhân trên chặng đường làm giàu.

Khai mở hạnh phúc - Sáu lầm tưởng về hạnh phúc

Từ sách - Phim - TĐ - 01/06/2025 08:00
Chúng ta đã bắt đầu quyển sách bằng cách tìm hiểu xem hạnh phúc là gì, giờ là lúc để nghĩ xem hạnh phúc không phải là gì. 

Không phải Nữ Oa hay Tây Vương Mẫu, đây là nữ thần có thể giết Tôn Ngộ Không

Điện ảnh - Nguyệt Phạm - 31/05/2025 13:00
Bà là một vị thần quan trọng trong các tín ngưỡng dân gian.

Dịch vụ giúp "biến mất" khỏi Internet

Kỹ năng - Thái Nguyễn - 31/05/2025 12:00
Từ nhu cầu xóa dấu vết online đến dịch vụ “ẩn thân kỹ thuật số” bùng nổ, câu chuyện biến mất khỏi Internet đang dần trở thành trào lưu thời hiện đại.

Kiếm hiệp Kim Dung: Điều gì giúp Quách Tĩnh thắng được 4 cao thủ Ngư - Tiều - Canh - Độc?

Thư giãn - Quốc Tiệp - 31/05/2025 11:00
Chính sự kết hợp giữa sự chân thành của Quách Tĩnh và trí thông minh của Hoàng Dung đã giúp họ đến gặp được Nhất Đăng đại sư.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 03/06/2025