Kỹ thuật tự đánh giá

GS John Vu19/02/2023 10:00
Kỹ thuật tự đánh giá

“Là một thầy giáo mới, tôi muốn biết việc dạy của tôi hiệu quả thế nào? Làm sao tôi biết liệu sinh viên của tôi có học hay không? Có kĩ thuật mà tôi có thể dùng để đo tính hiệu quả của việc học của họ và việc dạy của tôi không? Xin thầy lời khuyên.”

Đáp: Để đảm bảo rằng sinh viên học trong lớp của bạn, bạn cần để cho họ biết tài liệu của bạn có liên quan thế nào tới mục đích giáo dục của họ. Không có mục đích giáo dục, nhiều sinh viên sẽ tới lớp nhưng tâm trí họ có thể ở đâu đó và không học mấy. Lúc bắt đầu môn học, tôi yêu cầu sinh viên viết ra một phát biểu quãng nửa trang giấy nói lên mục đích học tập của họ, các mong đợi về môn học, và một mô tả ngắn về cách họ lập kế hoạch để đạt tới mục đích của họ. Họ phải viết ra lí do tại sao họ lấy môn này, nó khớp thế nào với mục đích học tập của họ, và họ sẵn lòng dành ra bao nhiêu thời gian trong môn này.

Kĩ thuật này sẽ giúp cho sinh viên nghĩ về cách tài liệu môn học có thể liên quan với mục đích học tập của họ. Lúc ban đầu, phần lớn sinh viên sẽ phát biểu mục đích của họ như đạt được điểm kiểu như “Em muốn được điểm “A” cho môn này” và lí do để lấy môn này là “Nó được nhà trường yêu cầu để có được bằng cấp.” Tất nhiên, tôi muốn sinh viên hiểu rằng có nhiều thứ hơn nữa cho môn học chứ không chỉ là điểm và tài liệu môn học là nhiều hơn hơn chỉ có được yêu cầu về bằng cấp.

Phần lớn sinh viên năm thứ nhất và thứ hai hiếm khi nghĩ dưới dạng mục đích học tập cho nên để cho họ viết ra cái gì đó sẽ buộc họ nghĩ về mục đích của họ, cho dù vào lúc đó phần lớn đều không thực sự quyết tâm học cái gì. Sau khi tất cả họ đã hoàn thành phát biểu của họ, tôi thảo luận với họ về mục đích học tập mà tôi có cho họ như có khả năng làm cái gì đó hay giải quyết vấn đề và bằng việc có những kĩ năng này họ sẽ có khả năng làm việc tốt khi học làm việc trong công nghiệp.

Chẳng hạn trong môn Big data của tôi, mục đích của tôi dành cho họ là: Họ phải có khả năng thiết lập và vận hành cụm “Hadoop”; viết chương trình “Map Reduce”; tiến hành phân tích thống kê cơ bản trên dữ liệu v.v. Tôi cũng gợi ý rằng họ thêm hai hay ba kĩ năng mềm mà họ sẽ học trong môn học này như có khả năng viết tốt hơn, hỏi câu hỏi hay, hay cho bài trình bày v.v làm mục đích của họ trong môn này.

Đến lúc đó một số sinh viên sẽ thay đổi mục đích của họ vì họ có thể thấy mục đích học tập của họ nên là gì. Khi họ bắt đầu hiểu mục đích học tập của họ, tôi thảo luận về tài liệu môn học trong quan hệ với điều họ có thể làm và cách nó khớp với mục đích học tập của họ. Khi sinh viên nhận ra rằng họ có thể học nhiều hơn là được điểm, và tài liệu sẽ giúp họ thực hiện tốt trong việc làm của họ, họ thường được động viên học thêm.

Tôi thường bắt đầu lớp bằng việc nói: “Hôm nay chúng ta sẽ học về điều này và bằng việc biết điều này, các em có thể làm điều kia.” Thế rồi tôi giải thích cách tài liệu này có liên quan trực tiếp tới mục đích của sinh viên và nó quan trọng thế nào với cuộc sống làm việc tương lai của họ. Tại cuối mỗi bài, tôi hỏi họ họ nghĩ họ đang làm tiến bộ gì hướng tới mục đích học tập của họ. Điều đó thường dẫn tới một số thảo luận về các tài liệu mà có thể giúp cho họ đạt tới điều họ muốn học trong môn học.

Đến nửa chừng môn học, tôi yêu cầu họ viết ra một phát biểu nửa trang khác về điều họ đã học được từ môn học này. Tôi muốn họ viết là bản tự đánh giá về họ đáp ứng tốt thế nào cho mục đích cá nhân của họ đối với môn học. Tôi hỏi họ: “Các em có nghĩ các em xứng đáng điểm “A” hay điểm “B” hay thậm chí điểm thấp hơn? Tại sao các em nghĩ các em đáng phải được điểm đó như khi so sánh với hiệu năng thực tại của em (Điểm của họ về các câu hỏi và bài kiểm tra trong môn).

Mặc dầu tôi không thu thập các phát biểu này nhưng vào lúc đó họ đã đánh giá được mục đích học tập riêng của họ và so sánh nó với tiến bộ thực của họ. Việc tự đánh giá là lời cảnh báo và nhắc nhở về việc học riêng của họ và kết quả đáng ngạc nhiên là sau đó, ngay cả sinh viên lười nhất cũng bắt đầu thay đổi hành vi của họ và học nhiều hơn. Giá trị của nhiệm vụ này là khuyến khích sinh viên nhìn vào mục đích học tập riêng của họ mà họ đặt cho bản thân họ và đánh giá họ đã đạt tới chúng tốt thế nào. Nếu một mục đích mà không được đạt tới, họ cần làm cái gì đó về nó. Thỉnh thoảng tôi sẽ hỏi họ nếu họ bắt đầu môn học từ đầu, họ có đặt cùng mục đích không hay họ có dành nhiều thời gian hơn cho học tập không.

Bằng việc cho phép sinh viên phát triển kĩ năng đánh giá qua việc thách thức họ, việc làm cho môn học có ý nghĩa với họ sẽ cho phép phần lớn trong họ điều chỉnh hành vi và học nhiều hơn. Trong phần lớn các lớp của tôi, không có ngạc nhiên là sinh viên biết họ sẽ được loại điểm nào ở lúc cuối vì tất cả họ đều kiểm tiến độ của họ khi họ kiểm tiến bộ của họ dựa trên đánh giá riêng của họ. Tôi tin mọi sinh viên đều nên có mục đích học tập riêng của họ, nơi họ sẽ có khả năng nói thạo về điều họ hi vọng đạt tới và kiểm tiến bộ riêng của họ từ kinh nghiệm học riêng của họ. Đây là một trong những khuyến khích then chốt mà tôi thường dùng với kết quả tốt.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Đào tạo phần mềm

Theo nhiều nghiên cứu, phần lớn dự án phần mềm thất bại vì cả người quản lí dự án và người phát triển phần mềm đều KHÔNG nhận được đào tạo thích hợp.
2

Việc làm công nghệ

Với tất cả những không chắc chắn của thị trường việc làm ngày nay, phần lớn các trường của Mĩ đều khuyên sinh viên sắp vào của họ: “Nếu bạn muốn có việc làm được trả lương cao khi bạn tốt nghiệp, hãy học các khu vực công nghệ như kĩ sư phần mềm, khoa học máy tính hay quản lí hệ thông tin.”
3

An ninh tính toán

Không may an ninh thông tin vẫn không được nhiều người phát triển phần mềm xem xét một cách nghiêm chỉnh, hay không được dạy như một môn yêu cầu ở hầu hết các đại học. Khi công nghệ phát triển phổ biến hơn, việc lạm dụng nó trở nên ngày một nghiêm trọng hơn.
4

Dự báo thị trường khoán ngoài

Theo nhiều nghiên cứu mới, một số địa chỉ khoán ngoài ở Trung và Đông Âu đang có vấn đề khi họ phải cạnh tranh với những địa chỉ mới ở châu Phi, Trung Đông và Đông Nam Á. Lí do đơn giản: Chi phí làm kinh doanh tăng lên.
5

Đảm bảo chất lượng phần mềm

Khi dự án phần mềm trở nên lớn hơn và phức tạp hơn, vai trò của Đảm bảo chất lượng phần mềm – Software Quality Assurance (SQA) trở nên gay gắt hơn.

Chương trình kỹ nghệ phần mềm

Con tôi sắp vào đại học năm nay. Nó băn khoăn giữa Khoa học máy tính và Kĩ nghệ phần mềm và tôi không thể giải thích được sự khác biệt.

Tiến bộ nghề nghiệp

“Em vừa tốt nghiệp từ Quản lí hệ thông tin và có được việc làm tại một công ti tài chính lớn. Em muốn thành công và xây dựng nghề nghiệp trong lĩnh vực này; tuy nhiên em vẫn lo nghĩ về tương lai của em. Xin thầy lời khuyên.”

An ninh máy tính

Ngày nay an ninh máy tính là mối quan tâm chính trên toàn thế giới vì việc hack và tấn công cyber là những đe doạ lớn cho mọi doanh nghiệp và người dùng. Không may là phần lớn công nhân Công nghệ thông tin (CNTT) không được đào tạo để nhận ra và ngăn ngừa những cuộc tấn công này. Theo một báo cáo công nghiệp, có trên 4 triệu cuộc tấn không cyber trong năm 2013 và nó sẽ tăng lên trong năm tới. Một số trong chúng tới từ những chính phủ nào đó làm do thám chính phủ khác, nhưng nhiều cuộc tấn công tới từ tội p

Giải quyết vấn đề thất nghiệp

Với lí thuyết kinh tế, khi mọi sự tốt, các công ti sẽ đầu tư nhiều hơn và thuê nhiều người hơn để tăng trưởng kinh doanh thì thất nghiệp phải sụt xuống, nhưng điều này đã không xảy ra.

Kỉ nguyên mới: Di động

Hai mươi nhăm năm trước đây Internet được hình thành và nó đã làm thay đổi thế giới. Ngày nay thế giới đang trải qua một thay đổi lớn khác do công nghệ di động.

Lời khuyên của Kathy

Tôi có vài “Cựu sinh viên” ở các lớp của tôi, nhiều người trong số họ có bằng cấp và kinh nghiệm làm việc nhưng trở lại trường để học kĩ năng mới và theo đuổi nghề nghiệp mới.

Thị trường khoán ngoài đang thay đổi

Trong hai mươi năm qua, các nước phương tây đã khoán ngoài phần mềm “không thiết yếu” cho các nước có chi phí thấp để tiết kiệm tiền.

Kiểm tra việc dự lớp

Một thầy giáo trẻ hỏi tôi: “Thầy có kiểm việc dự lớp của thầy không? Làm sao thầy biết liệu sinh viên có học hay không nếu họ không dự lớp?”

Sư phụ của Hoàng Dược Sư là Đoàn Dự hay Hư Trúc: 3 chi tiết trong nguyên tác hé lộ câu trả lời

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 14/09/2025 11:00
Hoàng Dược Sư, nhân vật nổi tiếng với võ công cái thế và tài hoa xuất chúng trong tiểu thuyết của Kim Dung, nhưng sư phụ của ông là ai vẫn còn là một bí ẩn.

Cô gái bị ngồi tù vì cắn đứt lưỡi kẻ tấn công tình dục, 61 năm sau sự thật được đưa ra ánh sáng

Truyền cảm hứng - Nguyễn Phượng - 14/09/2025 10:00
79 tuổi, bà lão vui sướng tìm lại được công lý sau 61 năm mang án oan.

"Lọ Lem" thời hiện đại: Mỹ nhân 27 tuổi cưới tỷ phú 89 tuổi, ngờ đâu chỉ mở ra bi kịch

Phong cách sống - Minh Hồng - 14/09/2025 09:00
Câu chuyện của mỹ nhân này trở thành một trong những bi kịch nổi tiếng nhất Hollywood – nơi sắc đẹp và tham vọng không đủ để cứu một người phụ nữ khỏi vòng xoáy của hào quang, đồng tiền và mất mát.

Muôn kiếp nhân sinh - Bạn đang gieo hạt gì cho 9 năm sắp tới?

Từ sách - Phim - Quìn - 14/09/2025 08:00
Bạn có bao giờ tự hỏi: vì sao cùng một độ tuổi, có người thăng tiến nhanh, có người vẫn loay hoay? Vì sao có người yêu một lần là đúng người, có người lại đi qua hết lần đổ vỡ này đến lần khác? Tất cả không chỉ là “may mắn”, mà còn là cách bạn đang gieo mầm cho cuộc đời mình.

Xem Sex Education tôi giật mình: Có những thứ nếu cứ né tránh có ngày con cái gặp nạn

Điện ảnh - Thanh Hương - 13/09/2025 13:00
Tôi đã suy nghĩ rất nhiều về việc này.

Cảnh báo các kịch bản lừa đảo nếu dữ liệu cá nhân tại CIC bị lộ

Kỹ năng - Lê Trai - 13/09/2025 12:00
Công an TPHCM cho rằng, nếu tội phạm có trong tay dữ liệu như số CMND/CCCD, số điện thoại, tài khoản ngân hàng, lịch sử tín dụng... thì các nhóm lừa đảo trực tuyến sẽ có các chiêu thức tinh vi hơn.

"Kiểu hành vi bất hiếu mới" đang lan rộng, cha mẹ đau lòng nhưng khó bắt bẻ

Suy ngẫm - Hiểu Đan - 13/09/2025 10:00
Bạn có đang mắc phải kiểu "bất hiếu" này?

'Tôi đọc người đọc mỗi ngày' - Hành trình gắn kết với bạn đọc qua 40 năm của nhà báo Huỳnh Sơn Phước

Từ sách - Phim - Tuấn Khang – Ảnh: Bảo Hân - 13/09/2025 09:00
"Tôi đọc người đọc mỗi ngày" của nhà báo kỳ cựu Huỳnh Sơn Phước không chỉ là một cuốn sách, mà là một tấm gương phản chiếu tâm hồn độc giả vào từng trang báo, từng dòng tin.

Tịch tịnh - Buông bỏ để trở về với hạnh phúc vốn có

Từ sách - Phim - Quìn - 13/09/2025 08:00
Cuối cùng, con người sẽ nhận ra một sự thật giản dị nhưng sâu xa: trong cuộc đời này, không có gì thật sự để đạt được hay nắm giữ mãi mãi. Tất cả những gì ta vẫn miệt mài tìm kiếm bên ngoài từ thành công, tình yêu cho đến niềm vui chóng vánh đều chỉ là những trải nghiệm thoáng qua.

Xem Sex Education, tôi dạy con bài học bỏ thói kiêu căng và học cách sống như 1 đứa trẻ bình thường!

Điện ảnh - Thanh Hương - 12/09/2025 12:00
Một trải nghiệm nhớ đời đã khiến con phải lắng nghe bài học mẹ kể.

Làm việc với tỷ phú Jeff Bezos trong 15 năm, tôi rút ra được 6 bài học quan trọng

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 12/09/2025 11:00
Những lời khuyên của ông Ethan Evans - lãnh đạo cấp cao tại Amazon sẽ mang lại sự hữu ích cho mọi người.

Đừng chạy theo guồng quay của người khác, cuộc đời mới thật sự có chất lượng

Suy ngẫm - Tích Thành - 12/09/2025 10:00
Chạy theo "đồng hồ xã hội" chỉ khiến bạn kiệt sức trong cuộc đua không có đích đến. Chỉ khi sống đúng nhịp điệu của chính mình, bạn mới tìm được niềm vui và ý nghĩa thật sự của cuộc đời.

Đại địa chấn kinh tế - Khi thế giới tài chính “rung chuyển” chỉ bởi một quyết định

Từ sách - Phim - Quìn - 12/09/2025 09:00
Trong lịch sử hiện đại, tài chính toàn cầu giống như một “trái tim” bơm máu cho nền kinh tế thế giới. Nhưng trái tim ấy chưa bao giờ đập đều. Thỉnh thoảng, nó rung lên những cơn chấn động dữ dội, khiến cả hệ thống tưởng như vững chắc lại đổ vỡ chỉ trong chớp mắt.

'Để con chăm sóc cha' và 'Để con chăm sóc mẹ' - Đừng đợi cha mẹ rời xa, mới học cách yêu thương

Từ sách - Phim - Quìn - 12/09/2025 08:00
Bạn có bao giờ tự hỏi: nếu ngày mai thức dậy, người thân yêu nhất của bạn không còn ở đó nữa, bạn có hối tiếc điều gì không?
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 14/09/2025