Lập kế hoạch tương lai của bạn

GS John Vu23/02/2023 11:00
Lập kế hoạch tương lai của bạn

Có nhiều người tốt nghiệp bị thất nghiệp ở nước em, liệu có lĩnh vực học tập nào đảm bảo rằng người tốt nghiệp sẽ có việc làm không?

Một sinh viên viết cho tôi: “Có nhiều người tốt nghiệp bị thất nghiệp ở nước em, liệu có lĩnh vực học tập nào đảm bảo rằng người tốt nghiệp sẽ có việc làm không? Nhiều người trong chúng em lo lắng về tương lai và bố mẹ chúng em cũng quan ngại nữa. Chúng em cần lời khuyên của thầy vì chúng em không biết phải làm gì.”

Đáp: Nếu bạn đã đọc blog của tôi, bạn có lẽ biết rằng điều đó là tuỳ ở bạn nghiên cứu lĩnh vực học tập trước khi làm quyết định. Tôi đã viết nhiều bài về cách chọn trường và lĩnh vực học tập. Xin đọc lại chúng một cách cẩn thận. Về căn bản, KHÔNG trường nào đảm bảo rằng người tốt nghiệp của họ sẽ có việc làm, chính tri thức và kĩ năng của người tốt nghiệp mới xác định liệu họ sẽ có việc làm hay không. KHÔNG lĩnh vực học tập nào có thể đảm bảo rằng người tốt nghiệp từ đó sẽ có việc làm, nhưng có những đòi hỏi kĩ năng nào đó trong công nghiệp mà sinh viên phải lựa chọn để có cơ hội tốt hơn để kiếm được việc làm.

KHÔNG bằng cấp nào có thể đảm bảo rằng người tốt nghiệp từ chúng sẽ có việc làm, bằng cấp chỉ chứng nhận rằng sinh viên đã hoàn thành một số môn học được yêu cầu, nhưng chính sinh viên đã học được bao nhiêu và kĩ năng của họ thế nào sẽ làm cho họ có việc làm. Ngày nay sinh viên và gia đình của họ phải lập kế hoạch cẩn thận trước khi vào đại học bằng việc nghiên cứu trường, lĩnh vực học tập, thị trường việc làm để chắc rằng họ sẽ đạt tới mục đích giáo dục của họ.

Để bắt đầu, bạn phải có “viễn kiến cá nhân” về điều bạn muốn làm với đời bạn và cách bạn sẽ đạt tới nó. Viễn kiến cá nhân là một ý tưởng hay một hình ảnh về điều bạn muốn là vậy, nó là hướng dẫn về loại cuộc sống nào bạn muốn, trong cả nghề nghiệp và cuộc đời cá nhân. Viễn kiến cá nhân là hình ảnh mà bạn tạo ra cho bản thân bạn về bạn là ai. Bạn phải trung thực với bản thân mình vì điều đó phải tới từ ý thức riêng của bạn, không phải là điều người khác nói về bạn. Hình ảnh này sẽ phản ánh ham muốn của bạn về chiều hướng trong đời bạn, hoạt động của bạn, tri thức chuyên gia, và các yếu tố khác như gia đình, tình bạn, thời gian, của cải v.v. Sau khi bạn đã tạo ra viễn kiến cá nhân của mình, bạn có thể phát triển bản kế hoạch nghề nghiệp điều giúp cho bạn làm cho viễn kiến cá nhân của bạn trở thành thực tại.

Bạn có thể bắt đầu bằng việc trả lời các câu hỏi về bản thân bạn như “Cái gì là thành tựu chính của mình (tại tuổi 20, 30, 40, 50, 60, 70)? Ai sẽ là quan trọng với mình (tại tuổi 20, 30, 40, 50, 60, 70)? Tại sao những người này là quan trọng với mình? Mình muốn làm gì (tại tuổi 20, 30, 40, 50, 60, 70)? Loại điều gì mình muốn làm trong đời mình? Bằng việc trả lời những câu hỏi này, bạn sẽ xác định ý tưởng riêng của bạn về tương lại được hình dung của bạn. Bằng việc xác định rõ cái gì là thành tựu, người hay các điều khác quan trọng nhất trong đời bạn, bạn có thể đặt mục đích về điều bạn muốn học, ai bạn muốn là để cho bạn có thể làm quyết định tốt hơn.

Viễn kiến cá nhân là bản lộ trình giữ cho bạn vẫn còn hội tụ vào các mục đích dài hạn của bạn. Nó tạo khả năng cho bạn xác định và duy trì chiều hướng cá nhân của bạn, để cho bạn không bị lạc trong thế giới đầy lẫn lộn này. Sinh viên thường nói với tôi rằng viễn kiến cá nhân là khó, và thậm chí còn không hiện thực nhưng tôi bảo họ rằng nếu họ không để thời gian để biết nhiều về bản thân họ, về mục đích và ước mơ của họ, về niềm tin và thái độ của họ, và cuộc sống tương lai của họ, thì họ có thể bị lạc, đi từ điều này sang điều khác, hay bị ai đó khác dẫn đi người bảo họ phải làm gì.

Tất nhiên, cuộc sống không đơn giản vì mọi thứ đều là chủ đề thay đổi nhưng có một viễn kiến cá nhân sẽ giữ cho bạn duy trì gần như bạn ước muốn và không bị sao lãng bởi người khác. Ngày nay có nhiều thứ mà có thể tác động vào cuộc sống của bạn như những thay đổi trong thị trường việc làm, cạnh tranh toàn cầu hoá, gia đình, và những biến cố không thể dự đoán được nào đó. Tất cả những điều này có thể làm sao lãng bạn khỏi việc đạt tới mục đích của bạn, đó là lí do tại sao có viễn kiến cá nhân sẽ chuẩn bị cho bạn với bất kì cái gì xảy ra cả tích cực lẫn tiêu cực. Để làm điều đó bạn sẽ cần hiểu mối quan tâm và giá trị riêng của bạn, về căn bản bạn phải biết bản thân bạn trước để duy trình bình thản trong tình huống hỗn độn của thế giới thay đổi nhanh này.

Bằng việc biết bản thân mình, bạn có thể lập kế hoạch cho nghề nghiệp của bạn. Bạn phải nhớ rằng một nghề bắt đầu trong trường KHÔNG phải là khi bạn có được việc làm. Điều đó nghĩa là bạn phải biết bạn muốn làm gì và loại tri thức và kĩ năng nào bạn cần thu lấy. Việc lập kế hoạch nghề nghiệp yêu cầu điều tra thị trường việc làm, lĩnh vực học tập cũng như đam mê của bạn, điểm mạnh và điểm yếu của bạn. Có các sách và tiểu thuyết bảo bạn tận hưởng cuộc sống đại học khi bạn còn trẻ vì nó là thời gian tốt nhất của đời bạn, nhưng thực tại những người này nói dối.

Xin ĐỪNG tin những tiểu thuyết hư cấu hay các gợi ý này. Là sinh viên đại học nghĩa là đi tới lớp học, làm bài tập về nhà, nghiên cứu chăm chỉ, có lên xuống với mối quan hệ cá nhân, và vài khoảnh khắc ngắn ngủi vui đùa với bạn bè. Tuy nhiên cuộc sống đại học là nơi bạn học là người lớn có trách nhiệm. Bạn phải hiểu rằng có những hậu quả của mọi thứ bạn làm cho nên bạn phải có ý thức về hoạt động của bạn. Bạn sắp vào đại học để được giáo dục, để học tập, để thu nhận tri thức và kĩ năng cần thiết để cho bạn có thể là người có trách nhiệm với bản thân bạn, với gia đình bạn, với xã hội của bạn.

Nếu bạn không đồng ý với tôi và bạn thực tế muốn tận hưởng cuộc sống đại học của bạn mà không có trách nhiệm thì điều đó có nghĩa là bạn sẽ có một “thời gian vui đùa” rất ngắn. Với những người trong các bạn đón nhận lời khuyên của tôi một cách nghiêm chỉnh thì điều đó có nghĩa là bạn sẽ trở nên tốt hơn khi bạn học là người lớn có trách nhiệm. Nếu bạn học hành chăm chỉ bằng việc phát triển tri thức và kĩ năng tốt, bạn sẽ làm tốt trong nghề nghiệp của bạn và có được việc làm tốt theo chọn lựa của bạn.

Tất nhiên điều đó không chấm dứt ở đó vì bạn phải liên tục học và trưởng thành trong công việc; nghề nghiệp là nỗ lực cả đời. Bạn phải tìm lời khuyên từ những người quản lí, bố mẹ, và bạn bè nhưng giữ kiểm soát nghề nghiệp của bạn dựa trên viễn kiến cá nhân của bạn. Chỉ bạn mới có thể quyết định được chọn lựa nào là tốt nhất cho bạn và bạn cần khám phá đào tạo phụ thêm nào sẽ làm tăng giá trị của bạn trong nghề nghiệp và cuộc đời bạn.

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Tính toán đám mây

Bạn tôi gợi ý rằng tôi dùng dịch vụ tính toán mây cho công ty của tôi nhưng tôi không biết nó là gì.
2

Việc quản lý dự án

Quản lí dự án phần mềm là việc khó.
3

Đại học

Tôi có nói chuyện với một người bạn là giáo sư đại học về cách thức đại học sử dụng ngân quĩ do chính phủ cấp. Anh ấy nói rằng ưu tiên thứ nhất là xây dựng kí túc xá, rồi cải thiện thư viện với nhiều sách hơn, cuối cùng mới tới phòng học.
4

Nhu cầu kỹ sư phần mềm

Hiện nay có nhu cầu rất lớn về người làm phần mềm trên toàn cầu. Ở Mĩ rất khó thuê được kĩ sư phần mềm tại các thành phố chính như San Jose, Boston, Seattle hay New York.
5

Kỹ năng cần có để thành công

Tốt nghiệp Khoa học máy tính và làm việc như một người phát triển phần mềm, nhưng phần lớn thời gian em chỉ viết mã. Tuy nhiên, sau khi một người bạn giới thiệu cho em về blog của thầy, em bắt đầu tự hỏi em cần cái gì để thành công?

Thư gửi học sinh tốt nghiệp trung học

Các bạn học sinh thân mến, Khi các bạn tốt nghiệp trung học, các bạn kết thúc một kiểu giáo dục nhưng một số trong các bạn sẽ bắt đầu một kiểu giáo dục khác: Giáo dục đại học.

Sinh viên phải hiểu rằng bằng cấp đại học không còn là đảm bảo cho việc làm

“Ngày nay bất kì ai cũng có thể vào đại học bất kể năng lực của họ đó là lí do tại sao nhiều người thế thất bại hay không thể tìm được việc làm.”

Phụ nữ trong lĩnh vực STEM

Nhiều phụ nữ hiểu rằng, việc làm tốt nhất đều liên quan tới giáo dục STEM cho nên nhiều người trong số họ đang ghi danh vào các lĩnh vực STEM thay vì các nghề nghiệp truyền thống.

Kỹ thuật tự đánh giá

“Là một thầy giáo mới, tôi muốn biết việc dạy của tôi hiệu quả thế nào? Làm sao tôi biết liệu sinh viên của tôi có học hay không? Có kĩ thuật mà tôi có thể dùng để đo tính hiệu quả của việc học của họ và việc dạy của tôi không? Xin thầy lời khuyên.”

Chương trình kỹ nghệ phần mềm

Con tôi sắp vào đại học năm nay. Nó băn khoăn giữa Khoa học máy tính và Kĩ nghệ phần mềm và tôi không thể giải thích được sự khác biệt.

Tiến bộ nghề nghiệp

“Em vừa tốt nghiệp từ Quản lí hệ thông tin và có được việc làm tại một công ti tài chính lớn. Em muốn thành công và xây dựng nghề nghiệp trong lĩnh vực này; tuy nhiên em vẫn lo nghĩ về tương lai của em. Xin thầy lời khuyên.”

An ninh máy tính

Ngày nay an ninh máy tính là mối quan tâm chính trên toàn thế giới vì việc hack và tấn công cyber là những đe doạ lớn cho mọi doanh nghiệp và người dùng. Không may là phần lớn công nhân Công nghệ thông tin (CNTT) không được đào tạo để nhận ra và ngăn ngừa những cuộc tấn công này. Theo một báo cáo công nghiệp, có trên 4 triệu cuộc tấn không cyber trong năm 2013 và nó sẽ tăng lên trong năm tới. Một số trong chúng tới từ những chính phủ nào đó làm do thám chính phủ khác, nhưng nhiều cuộc tấn công tới từ tội p

Giải quyết vấn đề thất nghiệp

Với lí thuyết kinh tế, khi mọi sự tốt, các công ti sẽ đầu tư nhiều hơn và thuê nhiều người hơn để tăng trưởng kinh doanh thì thất nghiệp phải sụt xuống, nhưng điều này đã không xảy ra.

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 1)

Có nhiều cẩm nang, sách hướng dẫn kỹ năng thoát hiểm, sinh tồn trong thảm họa, xử lý tai nạn trong đời sống thường ngày nhưng hình như hiếm có cẩm nang hướng dẫn kỹ năng sinh tồn giúp bạn sống sót và bình an khi khổ đau bỗng nhiên ập tới.

Người quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/04/2024 12:00
Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Kỹ năng - Cẩm Bình - 17/04/2024 11:00
Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 17/04/2024 10:00
Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 1)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 17/04/2024 09:00
Có nhiều cẩm nang, sách hướng dẫn kỹ năng thoát hiểm, sinh tồn trong thảm họa, xử lý tai nạn trong đời sống thường ngày nhưng hình như hiếm có cẩm nang hướng dẫn kỹ năng sinh tồn giúp bạn sống sót và bình an khi khổ đau bỗng nhiên ập tới.

Gia Định là nhớ - Sài Gòn là thương: Yêu Sài Gòn, thì nhất định phải đọc

Từ sách - Phim - My My - 17/04/2024 08:00
Sài Gòn cái tên nghe thân thương biết bao nhiêu. Sài Gòn mảnh đất trù phú, hào phóng, rộng lượng. Sài Gòn là sau này của Sài Gòn - Gia Định, là trước đây của TPHCM. Hiểu về quá khứ để biết nâng niu hiện tại.

Việc quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/04/2024 12:00
Quản lí dự án phần mềm là việc khó.

Mark Zuckerberg nảy ra ý tưởng về tính năng chọc trên Facebook lúc say rượu thời sinh viên

Thư giãn - Sơn Vân - 16/04/2024 11:00
Khi say rượu thời còn là sinh viên, Mark Zuckerberg đã phát minh ra poke (chọc), một trong những tính năng vừa sáng tạo nhất vừa kỳ quặc nhất của mạng xã hội Facebook.

Đàn ông có nhận thức càng cao, ở tầng lớp càng cao, càng bản lĩnh, càng tin vào nhân quả

Suy ngẫm - Diệu Đan - 16/04/2024 10:00
Trong cuộc sống, tôi đã gặp rất nhiều người thành công có những đặc điểm tương tự. Họ không xuề xòa với người khác, công việc, gia đình và thậm chí cả cách ăn mặc của chính mình.

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears

Tủ sách - FN - 16/04/2024 09:00
​​​​​​​Khám phá bức chân dung đa tầng đằng sau sân khấu của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears.

Khám phá bức chân dung đa tầng đằng sau sân khấu của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

Tủ sách - FN - 16/04/2024 08:30
Trong quyển hồi ký chân thành và sâu sắc “Người đàn bà trong tôi” (tựa gốc: The Woman in Me), nữ ca sĩ nhạc pop Britney Spears mang đến một câu chuyện chưa từng được công bố trong bất kỳ bài báo nào.

Đủ duyên ta lại tương phùng - Sao cứ phải đi tìm bình yên ở nơi xa?

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 16/04/2024 08:00
Thông qua những chiêm nghiệm đầy triết lý trong "Đủ duyên ta lại tương phùng", đại đức Thích Đồng Tâm đã giúp độc giả nhận ra rằng dù bạn đang ở đâu bạn vẫn có thể sống một cách tự tại và an yên.

Đại học

Blog GS John VU - GS John Vu - 15/04/2024 12:00
Tôi có nói chuyện với một người bạn là giáo sư đại học về cách thức đại học sử dụng ngân quĩ do chính phủ cấp. Anh ấy nói rằng ưu tiên thứ nhất là xây dựng kí túc xá, rồi cải thiện thư viện với nhiều sách hơn, cuối cùng mới tới phòng học.

Câu nói "Núi cao có đường chở khách, sông sâu có người lái đò" trong Tây Du Ký nghĩa là gì?

Thư giãn - Trang Ly - 15/04/2024 11:00
81 kiếp nạn của thầy trò Đường Tăng đều đúc kết trong 4 câu nói kinh điển.

Sau cả ngày làm việc mệt mỏi, sao bạn vẫn cố gắng thức đêm lướt điện thoại?

Phong cách sống - Thanh Long - 15/04/2024 10:00
Có một cái tên rất kêu cho hiệu ứng tâm lý này. Các nhà khoa học gọi nó là "Trì hoãn giấc ngủ để trả thù". Nhưng rốt cuộc thì bạn đang trả thù điều gì?

Đủ duyên ta lại tương phùng – Nhân sinh như một tách trà, đậm nhạt tùy duyên đối đãi

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 15/04/2024 09:00
Sai lầm lớn nhất của chúng ta là níu giữ quá nhiều ký ức khổ đau và nhớ những thứ sai lầm thuộc về quá khứ.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 4, 17/04/2024