Kĩ năng duy nhất bạn cần

Lê Thành08/09/2022 09:00
Kĩ năng duy nhất bạn cần

Câu trả lời của tôi đơn giản là: “Mọi điều họ cần là phát triển thái độ học cả đời.”

Tôi đã nhận được nhiều emails từ các sinh viên hỏi lời khuyên về học kĩ năng nào? Kĩ năng nào họ cần để có được việc làm tốt? Môn học nào họ cần học để chuẩn bị cho tương lai? Họ nên học ngôn ngữ lập trình nào? Họ nên biết công nghệ nào? Họ nên đọc sách kĩ thuật nào? Câu trả lời của tôi là đơn giản: “Mọi điều họ cần là phát triển thái độ học cả đời.”

Logic đơn giản của tôi là: Ngôn ngữ lập trình sẽ thay đổi; công nghệ sẽ thay đổi; và kĩ năng sẽ tới và đi nhưng thái độ của bạn về việc học sẽ không bao giờ thay đổi. Ngày nay di động có thể là nóng nhưng ai biết tiếp sẽ là cái gì? Vài năm trước, Microsoft đã là lực chi phối trong thị trường máy tính nhưng ngày nay Apple và Google là mạnh nhất nhưng không ai biết người mạnh tiếp sẽ là ai? Ngày nay Java là ngôn ngữ phổ biến nhưng có Python và Ruby nổi lên và ai biết ngôn ngữ lập trình nào sẽ xảy ra tiếp?

Bạn có thể nghĩ “Computer Science 50” là môn học tốt nhất mà bạn đã học nhưng có “Big data 101” và “Software Engineering architecture 205” và ai biết môn nào tốt hơn? Về căn bản chỉ có một câu trả lời: Bạn cần học liên tục không thành vấn đề công nghệ nào đang nổi lên và ngôn ngữ lập trình nào là phổ biến. Chừng nào bạn còn đam mê về học, bạn sẽ học tốt.

Nếu bạn bắt đầu với một công nghệ đặc biệt, bạn sẽ bối rối khi nó trở nên lỗi thời vì công nghệ thay đổi. Nếu bạn muốn biết ngôn ngữ lập trình nào để hội tụ vào thì bạn sẽ không thoải mái khi các ngôn ngữ khác tới. Cách đúng để làm là sẵn sàng học những điều mới bằng tâm trí cởi mở và giữ cho bản thân bạn hiện thời với bất kì điều gì đang xảy ra trên thế giới.

Học cả đời là kĩ năng duy nhất bạn cần và là cách duy nhất để sống còn trong thế giới thay đổi nhanh chóng này. Bạn sẽ làm tốt trong mọi thứ nếu bạn làm “Học cả đời” thành một phần của đời bạn. Để làm điều đó bạn cần đọc nhiều hơn để theo kịp với mọi thay đổi. Ngày nay điều đó dễ hơn nhiều vì gần như mọi thứ bạn cần sẽ sẵn có trên Internet.

Phần lớn các sinh viên đều coi việc học là với giáo dục chính thức trong trường nhưng việc học không nên dừng lại khi họ tốt nghiệp. “Học ở trường” chỉ là một kiểu học. Có nhiều cơ hội đẩy xa hơn tri thức của bạn trong cả đời bạn. Bạn học những điều mới khi bạn làm việc, bạn học điều mới khi bạn phạm sai lầm, bạn học điều mới vào mọi lúc. Tuy nhiên, việc học cả đời là về duy trì thái độ tích cực với việc học cả cho phát triển cá nhân và chuyên nghiệp.

Bạn được động viên học bởi vì nó cải tiến các kĩ năng của bạn và hiểu biết của bạn về thế giới xung quanh bạn và nó cung cấp cho bạn cơ hội tốt hơn để làm giầu cho cuộc sống của bạn. Nó sẽ giữ cho bạn tin tưởng hơn và thích nghi hơn với thay đổi khi nó xảy ra.

Các ngôn ngữ lập trình bạn học, các công nghệ bạn dùng như là một phần của việc học cả đời của bạn vì bạn bao giờ cũng học những điều mới khi thay đổi xảy ra. Hôm nay bạn học Java nhưng ngày mai bạn có thể học Python, bất kì cái gì là quan trọng cho bạn. Hôm nay bạn đang dùng máy tính cá nhân nhưng ngày mai bạn có thể dùng điện thoại thông minh, thiết bị nào bạn dùng không thành vấn đề, bạn biết phải làm gì khi bạn bao giờ cũng học.

Khi bạn tốt nghiệp và tìm việc làm, các công ti đang tìm những kĩ năng đặc biệt và nếu bạn có chúng bạn sẽ có được việc làm. Tuy nhiên, bạn không thể giữ được cùng kĩ năng đó và mong đợi chúng kéo dài mãi mãi, công nghệ thay đổi cho nên bạn cũng phải thay đổi. Bạn phải biết rằng công ti thuê bạn vì kĩ năng của bạn nhưng họ có thể sa thải bạn khi bạn không có kĩ năng mà họ cần. Để giữ việc làm, bạn phải giữ việc học tập để là một nhân viên có giá trị. Bằng việc có thái độ học cả đời, bạn sẽ thăng tiến nghề nghiệp của mình qua việc đi lên do khả năng của bạn học những điều mới.

Việc học cả đời yêu cầu tự động viên. Bạn cần cảm thấy đam mê về việc học và khả năng học của bạn thì bạn sẽ học tốt. Học cả đời yêu cầu rằng bạn thu nhận thông tin mới qua việc đọc, lắng nghe, quan sát, thực hành và áp dụng vì cơ hội có khắp quanh bạn. Chìa khoá là thu được thông tin liên quan và có nghĩa và phát triển điều này thành tri thức và kĩ năng riêng của bạn.

Bằng việc áp dụng điều bạn thu nhận và tự hỏi bản thân mình các câu hỏi như: ‘Làm sao kĩ năng này giúp được trong nghề của mình?’ hay ‘Tri thức mới này đã dạy cái gì cho mình về bản thân mình?” điều đó sẽ giúp bạn đi ra ngoài qui trình học truyền thống và đi vào trong quá trình học sâu sắc mà bạn chưa bao giờ kinh nghiệm trước đây.

Nếu bạn nhìn vào trong lịch sử của các công ti công nghệ, bạn sẽ thấy rằng có chu kì lên và xuống. Khi công ti đang ở phía đi xuống, họ sa thải nhiều người; phần lớn trong số người này không còn được cần tới vì họ không có kĩ năng được cần cho công ti. Nếu bạn nhìn vào IBM, phần lớn những người làm việc trên máy tính lớn đều phải ra đi khi máy tính cá nhân chi phối thị trường. Nếu bạn nhìn vào Microsoft, phần lớn những người làm việc trên Window XP hay Window 7 đều được bảo phải ra đi vì công nghệ thay đổi.

Trong vài năm qua, nhiều người công nghệ trở nên bị thất nghiệp và nhiều người không bao giờ kiếm được việc làm khác vì họ không thể học được điều mới. Trong nhiều năm họ hài lòng với điều họ biết nhưng không phát triển thói quen học cả đời. Họ không thể thay đổi được bây giờ bởi vì quá trễ rồi, có nhiều người có kĩ năng, người năng nổ nắm lấy việc làm của họ. Ngày nay qui tắc sống còn là: “Không quan trọng bạn biết bao nhiêu nhưng quan trọng là bạn có thể học nhanh bao nhiêu.”

Theo báo cáo công nghiệp, trên 75% số người bị sa thải trong vài năm qua đều là những người quản lí khi công ti bắt đầu “làm phẳng” kết cấu nền để giảm quan liêu và được linh hoạt đáp ứng cho thị trường đang thay đổi. Điều đó đã xảy ra trên khắp thế giới, từ Mĩ và Anh tới Đức, Scandinavia nhưng bây giờ nó đang xảy ra ở Nhật Bản và Hàn Quốc, các nước thường có chính sách “sử dụng lao động cả đời.” Những nước bảo thủ này phải thay đổi vì nền kinh tế của họ bị tù đọng. Những người lãnh đạo của họ đều biết rằng không thay đổi nhanh, họ không thể cạnh tranh được.

Người bạn Nhật Bản của tôi nói với tôi rằng đó là cú choáng lớn cho hầu hết những người quản lí vì họ tin rằng việc làm của họ được an ninh. Khi các công ti như Sony, Panasonic, Hitachi, Toyota, và Honda đang mất tiền và không thể cạnh tranh được, những hành động triệt để được cần tới và những người này được bảo rằng họ không còn được cần nữa. Người ta dự đoán rằng Trung Quốc, Malaysia và Ấn Độ cũng sẽ thay đổi vì cạnh tranh toàn cầu là dữ dội và không có hành động cần thiết, họ không thể giữ được sự tăng trưởng kinh tế của họ.

Lời khuyên của tôi là những công nghệ hay ngôn ngữ lập trình nào đó có thể có ngày hôm nay và ngày mai mất đi, nhưng có thái độ học tập cả đời là kĩ năng quí báu nhất mà bạn có thể có và nên có thì bạn không bao giờ phải lo lắng về tương lai của bạn. Nhớ để đầu óc cởi mở cho những điều mới, bao giờ cũng đọc nhiều hơn bắt kịp với thay đổi thì bạn sẽ học tốt.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Việc quản lý dự án

Quản lí dự án phần mềm là việc khó.
2

Công nghiệp Ấn Độ

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.
3

Phần mềm

Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.
4

Cơ hội tốt nghiệp

Một người bạn hỏi tôi về việc làm cho con mình sẽ tốt nghiệp vào tháng bẩy. Anh ấy muốn biết tôi tìm khả năng gì khi tôi thuê người vào làm việc cho công ti tôi.
5

Người quản lý dự án

Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Giáo dục STEM

Bản chất của giáo dục STEM tốt nên bắt đầu bằng việc chuẩn bị các thầy giáo STEM từ tiểu học tới đại học.

Quá khứ và tương lai

Một học sinh trung học hỏi tôi: “Công nghệ có thể thay đổi nhanh chóng thế nào? Tương lai sẽ giống cái gì?”

Microsft, Google và Apple ai sẽ thắng?

Một sinh viên viết cho tôi: “Bạn em nói rằng máy tính cá nhân là lỗi thời rồi. Liệu đó có nghĩa là chúng ta nên bỏ PC và thay vào đó học di động không? Em bị lẫn lộn về chuyện phải tập trung vào cái nào. Xin thầy lời khuyên.”

Học khoa học máy tính

Đừng để người khác thuyết phục bạn học cái gì. Chừng nào bạn đặt mục đích của bạn và đưa nỗ lực vào, bạn có thể vượt qua gần như mọi thứ.

Thời đại thay đổi

Mặc dầu khó mà dự báo tương lai nhưng nếu bạn nhìn vào xu hướng hiện thời bạn sẽ thấy rằng tương laii thiên về người có giáo dục cao, đặc biệt trong khu vực khoa học và công nghệ.

Vị trí nóng: Kĩ sư phần mềm

Trong những lĩnh vực công nghệ, kĩ nghệ phần mềm có lẽ là hứa hẹn nhất với tương lai rất tốt.

Các bạn hãy tìm cách khởi nghiệp - thực hiện ước mơ cuộc đời

Tôi mới nhận được lá thư GS. John Vu từ Seatle gửi các bạn trẻ Việt Nam, xin được đưa lên đây để các bạn cùng chiêm nghiệm

Xu hướng mới trong phát triển ứng dụng di động

Theo một báo cáo công nghiệp, chẳng mấy chốc phần lớn xe hơi và xe tải sẽ được kết nối với Internet và đến 2020; quãng 150 triệu xe cộ sẽ được kết nối qua Wi-Fi.

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 25/04/2024