Microsft, Google và Apple ai sẽ thắng?

Lê Bình05/09/2022 10:07
Microsft, Google và Apple ai sẽ thắng?

Một sinh viên viết cho tôi: “Bạn em nói rằng máy tính cá nhân là lỗi thời rồi. Liệu đó có nghĩa là chúng ta nên bỏ PC và thay vào đó học di động không? Em bị lẫn lộn về chuyện phải tập trung vào cái nào. Xin thầy lời khuyên.”

Đáp: Tôi không nghĩ máy tính cá nhân đã lỗi thời. Ngày nay di động đang phổ biến vì nhiều người dùng điện thoại thông minh và máy tính bảng nhưng điều đó không có nghĩa là Microsoft và Intel sẽ bỏ máy tính cá nhân giống như máy tính lớn. Trận chiến về thị trường máy tính vẫn đang diễn ra mà không có rõ ràng về người thắng kẻ thua.

Vài năm trước Microsoft đã là lực chi phối tới 95 phần trăm thị trường máy tính cá nhân nhưng mọi sự đã thay đổi. Khi các thiết bị di động đang trở nên mạnh hơn và phổ cập hơn, Apple và Google đang nhanh chóng thâu tóm thị trường sinh lời này. Tuy nhiên Microsoft vẫn còn mạnh, đặc biệt trong thế giới doanh nghiệp và có thể mất vài năm nữa mới biết được ai sẽ thắng thị trường này.

Vài năm trước, Google đã tạo ra hệ điều hành Chrome với hi vọng rằng nó có thể tiếp quản thị trường này từ Windows nhưng nó vẫn chưa thu được sự phổ biến. Nền Chrome có thể là phổ biến với một số sinh viên nhưng nó đã không được dùng trong thế giới doanh nghiệp vì phần lớn các công ti vẫn ưa thích dùng Windows.

Với việc ra đi của Steve Ballmer người không có viễn kiến và đã không chú ý tới phát kiến, CEO mới của Microsoft Satya Nadella đã đặt viễn kiến mới để duy trì vị thế thị trường với sản phẩm mới như Windows 10, và Office 365 để tranh đấu trận chiến này. Tôi nghĩ Microsoft đã mất thị trường trình duyệt vào tay Google nhưng nó vẫn có thị trường hệ điều hành mạnh cũng như vị thế chi phối với Office 365 và tính toán mây Azure.

Tuy nhiên, tôi nghĩ trận chiến này có thể không xảy ra giữa Google và Microsoft mà với Apple vì thị trường di động rõ ràng là thế mạnh của Apple. Apple chi phối thị trường di động và máy tính bảng và các máy Apple PC đã trở nên phổ biến hơn bây giờ. Nếu Tim Cook có thể duy trì viễn kiến của Steve Jobs tiếp tục phát kiến với các sản phẩm và dịch vụ mới, Apple sẽ là lực chính trong thị trường này.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Công nghiệp Ấn Độ

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.
2

Phần mềm

Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.
3

Việc quản lý dự án

Quản lí dự án phần mềm là việc khó.
4

Cơ hội tốt nghiệp

Một người bạn hỏi tôi về việc làm cho con mình sẽ tốt nghiệp vào tháng bẩy. Anh ấy muốn biết tôi tìm khả năng gì khi tôi thuê người vào làm việc cho công ti tôi.
5

Người quản lý dự án

Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Học khoa học máy tính

Đừng để người khác thuyết phục bạn học cái gì. Chừng nào bạn đặt mục đích của bạn và đưa nỗ lực vào, bạn có thể vượt qua gần như mọi thứ.

Thời đại thay đổi

Mặc dầu khó mà dự báo tương lai nhưng nếu bạn nhìn vào xu hướng hiện thời bạn sẽ thấy rằng tương laii thiên về người có giáo dục cao, đặc biệt trong khu vực khoa học và công nghệ.

Vị trí nóng: Kĩ sư phần mềm

Trong những lĩnh vực công nghệ, kĩ nghệ phần mềm có lẽ là hứa hẹn nhất với tương lai rất tốt.

Các bạn hãy tìm cách khởi nghiệp - thực hiện ước mơ cuộc đời

Tôi mới nhận được lá thư GS. John Vu từ Seatle gửi các bạn trẻ Việt Nam, xin được đưa lên đây để các bạn cùng chiêm nghiệm

Xu hướng mới trong phát triển ứng dụng di động

Theo một báo cáo công nghiệp, chẳng mấy chốc phần lớn xe hơi và xe tải sẽ được kết nối với Internet và đến 2020; quãng 150 triệu xe cộ sẽ được kết nối qua Wi-Fi.

Ngành công nghiệp nóng mới: Thiết bị y tế

Công nghệ làm thay đổi nhiều thứ nhưng thay đổi sâu sắc nhất có lẽ là trong khu vực thiết bị y tế.

Trưởng thành và trách nhiệm

Ở nhiều nước phương tây, học sinh được dạy có trách nhiệm cho hành động riêng của họ từ rất sớm; họ hiểu rằng đại học là thời gian chuyển tiếp giữa phụ thuộc vào gia đình và là riêng bản thân họ.

Dành cho các bạn trẻ Việt Nam bắt đầu bước vào đời

Để phát triển bản thân và xây dựng kinh tế ổn định, cần khuyến khích giáo dục công nghệ và khởi nghiệp cho các bạn trẻ để chuẩn bị cạnh tranh trong thời gian sắp đến.

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 25/04/2024