Không gian di sản văn hóa của GS Trần Văn Khê rơi vào quên lãng?

15/05/2019 16:29
Không gian di sản văn hóa của GS Trần Văn Khê rơi vào quên lãng?

4 năm sau ngày GS Trần Văn Khê mất, ngôi nhà số 32 Huỳnh Đình Hai (Q.Bình Thạnh, TP.HCM), nơi in dấu kỷ niệm gần 9 năm, quãng thời gian cuối đời của Giáo sư Trần Văn Khê, dường như không có hoạt động nào liên quan tới ông.

Ngày 24.6.2015 là ngày cuối cùng GS Trần Văn Khê sống tại ngôi nhà quen thuộc ở địa chỉ 32 Huỳnh Đình Hai (Q.Bình Thạnh, TP.HCM). Ra đi ở tuổi 93, GS Trần Văn Khê đã để lại cho hậu thế một di sản âm nhạc dân tộc đồ sộ. Cho đến nay di sản văn hóa, âm nhạc và những nghiên cứu của ông đang được thế hệ nối tiếp bảo tồn và phát huy trong đời sống âm nhạc của đất nước. Thế nhưng di sản hữu hình là căn nhà - nơi những bước chân quen thuộc của ông đi về trong suối 9 năm cuối đời tại TP.HCM thì dường như đã rơi vào lãng quên.

GS-TS Trần Văn Khê - Ảnh: Tư liệu

Vào năm 2006, từ Pháp, GS-TS Trần Văn Khê đã chính thức trở về Việt Nam sinh sống và làm việc. Chính quyền TP.HCM cũng đón nhận ông bằng một thái độ hết sức trang trọng. Để tạo điều kiện tốt nhất cho ông làm việc, nhiều đề xuất đã được đưa ra. Thông qua đề xuất của Sở Văn hóa - Thông tin TP.HCM (nay là Sở Văn hóa - Thể thao), cụ thể là bà Trương Ngọc Thủy và bà Nguyễn Thế Thanh (nguyên Giám đốc và Phó giám đốc Sở), TP đã ra quyết định cấp cho GS Trần Văn Khê ngôi nhà tại 32 Huỳnh Đình Hai (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) để ông làm nơi ở và làm việc, cũng như để bảo quản, trưng bày hiện vật.

Căn nhà của GS Trần Văn Khê nhìn từ mặt tiền - Ảnh: Quỳnh Trân

Cùng thời điểm, Sở VH-TT TP.HCM cũng đã tiếp nhận 435 kiện sách, trong đó hơn 10.000 đầu sách, tạp chí liên quan đến nghiên cứu, giới thiệu âm nhạc truyền thống Việt Nam và âm nhạc thế giới và nhiều hiện vật liên quan đến GS Trần Văn Khê. Từ đó căn nhà số 32 Huỳnh Đình Hai đã trở thành một địa chỉ văn hóa quen thuộc đối với giới âm nhạc và công chúng trong, ngoài nước.

Vào những năm cuối đời, GS Trần Văn Khê viết trong di nguyện: “Về ngôi nhà và các vật dụng trong nhà: Theo hợp đồng được ký kết giữa tôi và cháu Trương Ngọc Thủy, cháu Nguyễn Thế Thanh (nguyên Giám đốc và Phó giám đốc Sở VH-TT TP.HCM), khi tôi vĩnh viễn ra đi, lúc ấy ngôi nhà này sẽ được sử dụng để làm Nhà lưu niệm Trần Văn Khê...".

Một góc nhỏ căn phòng nơi GS Trần Văn Khê đã sống và làm việc - Ảnh: Phan Giang

GS Trần Văn Khê cũng đưa ra nguyện vọng vào di nguyện: “Những hiện vật dính vào đời sống nghề nghiệp của tôi đem từ Pháp về như: tất cả sách vở, báo chí, phim ảnh, đĩa hát các loại, các nhạc khí, máy ghi hình, ghi âm, máy cassette, máy chuyển tư liệu nghe nhìn, tranh, hình ảnh... giao lại cho ban quản lý nhà lưu niệm giữ... Riêng trang blogspot, Facebook trước đây do cháu Khánh Vân tạo và quản lý cho tôi trên 10 năm, khi tôi qua đời, cháu sẽ tiếp tục được quản lý và phổ biến tư tưởng của tôi. Tôi ước ao những thủ tục vào đọc sách, tham khảo tư liệu tại Thư viện Trần Văn Khê được dễ dàng cho những người đến thư viện đọc và nghiên cứu. Lưu ý: những tư liệu này chỉ dùng vào công việc nghiên cứu và phổ biến văn hóa, không được dùng vào việc thương mại”...

Sau khi GS Trần Văn Khê qua đời được 49 ngày, vì một số lý do riêng, ông Trần Quang Hải, con trai của GS Khê - đại diện gia đình đã giao lại căn nhà 32 Huỳnh Đình Hai cho Sở Văn hóa - Thể thao TP.HCM (vào ngày 14.8.2015).

Từ trái qua: NSND Kim Cương, bà Nguyễn Thế Thanh, ông Bá Thùy và danh ca Bạch Yến tại buổi bàn giao nhà cho đại diện Sở Văn hóa - Thể thao TP.HCM chiều 14.8.2015 - Ảnh:Thoại Hà

Hai tháng sau, căn nhà của GS Trần Văn Khê tại TP.HCM cũng đã được giao lại cho Trung tâm Bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sử văn hóa TP.HCM quản lý. Theo kế hoạch, nơi đây vẫn được sử dụng vào việc bảo tồn lưu giữ những di sản văn hóa của GS Trần Văn Khê. Theo đó, vào những năm chẵn, Trung tâm sẽ tổ chức các hoạt động trưng bày triển lãm, chuyên đề vào dịp kỷ niệm ngày mất hoặc ngày sinh của GS-TS Trần Văn Khê, nhưng 4 năm qua chưa có hoạt động liên quan nào diễn ra. Trong khi đó toàn bộ hiện vật, tài liệu, sách… cũng được chuyển sang cho Thư viện Khoa học tổng hợp quản lý.

Kho tư liệu quý giá của GS Trần Văn Khê tại căn nhà của ông - Ảnh: Phan Giang

Vào thời điểm tiếp nhận căn nhà của GS Trần Văn Khê, ông Trương Kim Quân, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích, nói với báo chí “Theo quyết định của UBND TP.HCM thì Trung tâm Bảo tồn di tích quản lý phần nhà để làm văn phòng trung tâm. Phần kho tư liệu phía sau sẽ do Bảo tàng TP.HCM quản lý. Và phương án được đưa ra là kỷ niệm ngày mất hoặc ngày sinh GS-TS Trần Văn Khê vào những năm chẵn, phía bảo tàng sẽ tổ chức trưng bày chuyên đề chứ không có một nhà trưng bày cuộc đời GS Khê”. Tuy nhiên cho đến nay (tháng 5.2019) không hiểu vì lý do gì, những kế hoạch thiết thực như vậy chưa được thực hiện?

Chiều ngày 11.5 phóng viên báo điện tử Một Thế Giới đã liên lạc với ông Trương Kim Quân - GĐ Trung tâm Bảo tồn và phát huy di tích văn hóa lịch sử TP.HCM (đơn vị đang quản lý căn nhà của GS Trần Văn Khê) để tìm hiểu thêm về các hoạt động nhân kỷ niệm 4 năm ngày mất (24.6) của GS Trần Văn Khê tại TP.HCM (năm chẵn) ông Quân cho biết trung tâm chỉ có nhiệm vụ quản lý bảo tồn khu di tích này, các hoạt động liên quan đến GS-TS Trần Văn Khê do phía Bảo tàng TP.HCM đảm nhận và tổ chức.

Liên lạc với bà Phạm Dương Mỹ Thu Huyền – Giám đốc Bảo tàng TP.HCM, để hỏi về kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm ngày mất hoặc ngày sinh GS-TS Trần Văn Khê trong năm 2019 bà Huyền cho biết, năm 2019, Bảo tàng TP.HCM không có hoạt động nào, hiện tại bảo tàng đang chuẩn bị kế hoạch để tổ chức các hoạt động kỷ niệm nhân 99 năm ngày sinh của giáo sư (1921 - 2020) vào năm sau.

Tiểu Vũ


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh: ‘Nhiều cô gái ở quê làm ruộng hát nhạc của anh Sơn rất hay’

Ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh - em gái cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn chia sẻ rằng “nhiều cô gái ở quê làm ruộng nhưng lại hát nhạc Trịnh rất hay”.
2

'Đò dọc' - Bình Nguyên Lộc: Chở người ngược xuôi, chở miền văn hóa

Đò dọc” là cuốn tiểu thuyết tâm lý của nhà văn hóa Bình Nguyên Lộc. Đò dọc không chỉ chở những phận người ngược xuôi, còn chở cả một miền văn hóa đáng yêu, đáng nhớ.

23 bộ cánh đẹp nhất trong ngày khai mạc Liên hoan phim Cannes 2019

LHP Cannes có thể không sở hữu thảm đỏ nổi tiếng nhất bởi chúng ta còn có lễ trao giải Oscar, Quả Cầu Vàng và Met Gala. Thế nhưng, đây vẫn là sự kiện đình đám nhất tại châu Âu khi bàn luận về chủ đề thời trang.

Doris Day và ca khúc bất hủ 'Que Sera Sera'

Que Sera Sera" được xem là ca khúc hay nhất của huyền thoại người Mỹ và đã đưa tên tuổi của Doris Day lên hàng ngôi sao danh giá.

Seungri được thả về sau khi tòa án từ chối lệnh bắt giữ

Theo thông tin từ Hàn Quốc, tòa án đã chính thức từ chối lệnh bắt giữ Seungri và cựu CEO Yuri Holdings Yoo In Suk.

Chi Pu, MIN, Kay Trần hát trên phố đi bộ Nguyễn Huệ và Hồ Gươm

Chi Pu, MIN, Kay Trần, Uni5, Justatee, Phương Ly, Thiều Bảo Trâm, F Band, Dalab, Ba Chú Bộ Đội sẽ có mặt trong chương trình âm nhạc mùa hè sắp diễn ra tại TP.HCM và Hà Nội.

Thân mẫu của NSƯT Thành Lộc - nghệ sĩ Huỳnh Mai qua đời ở tuổi 90

Nghệ sĩ Huỳnh Mai, mẹ của nghệ Thành Lộc đã qua đời tuổi 90. Thông tin được những người bạn của nghệ sĩ Thành Lộc cho biết.

Nhã Phương lần thứ 2 trở thành Đại sứ ‘Tháng nhân đạo quốc gia’

Lần thứ 2 liên tiếp Nhã Phương được chọn làm Đại sứ "Tháng nhân đạo quốc gia". Ngoài ra, trong thời gian tới, Nhã Phương sẽ cùng Hội Chữ thập đỏ tham gia nhiều hoạt động giúp đỡ cộng đồng, đặc biệt là chương trình nhắn tin "mái ấm nhân đạo cho người nghèo vùng biên".

Xúc động nghe ‘Đêm nằm nhớ mẹ’ của Ngọc Lễ - Phương Thảo

Tác phẩm “Đêm nằm nhớ mẹ” do nhạc sĩ Ngọc Lễ sáng tác, người bạn đời của anh là ca sĩ Phương Thảo trình bày nhân “Ngày của mẹ” khiến cho nhiều người xúc động.

Tìm khán giả bằng cải lương thể nghiệm: Tồn tại hay không tồn tại

Vào tháng 10 tới, Sân khấu Sen Việt (TP.HCM) phối hợp với nhà hát Thế Giới Trẻ sẽ mang vở cải lương "Nhật thực" (biên kịch: Lê Duy Hạnh, chuyển thể cải lương: Nguyên Phương, đạo diễn: Lê Nguyên Đạt) ra Hà Nội tham dự Liên hoan sân khấu thể nghiệm quốc tế 2019.

Đại học

Blog GS John VU - GS John Vu - 15/04/2024 12:00
Tôi có nói chuyện với một người bạn là giáo sư đại học về cách thức đại học sử dụng ngân quĩ do chính phủ cấp. Anh ấy nói rằng ưu tiên thứ nhất là xây dựng kí túc xá, rồi cải thiện thư viện với nhiều sách hơn, cuối cùng mới tới phòng học.

Câu nói "Núi cao có đường chở khách, sông sâu có người lái đò" trong Tây Du Ký nghĩa là gì?

Thư giãn - Trang Ly - 15/04/2024 11:00
81 kiếp nạn của thầy trò Đường Tăng đều đúc kết trong 4 câu nói kinh điển.

Sau cả ngày làm việc mệt mỏi, sao bạn vẫn cố gắng thức đêm lướt điện thoại?

Phong cách sống - Thanh Long - 15/04/2024 10:00
Có một cái tên rất kêu cho hiệu ứng tâm lý này. Các nhà khoa học gọi nó là "Trì hoãn giấc ngủ để trả thù". Nhưng rốt cuộc thì bạn đang trả thù điều gì?

Đủ duyên ta lại tương phùng – Nhân sinh như một tách trà, đậm nhạt tùy duyên đối đãi

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 15/04/2024 09:00
Sai lầm lớn nhất của chúng ta là níu giữ quá nhiều ký ức khổ đau và nhớ những thứ sai lầm thuộc về quá khứ.

Tài chính cho mọi người - Một góc nhìn khác về nợ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 15/04/2024 08:00
Theo tác giả Paco de Leon, khi nào nền kinh tế của chúng ta còn tìm kiếm sự tăng trưởng, khi đó nợ vẫn còn tồn tại.

Cách khóa trang cá nhân với người lạ trên Facebook

Kỹ năng - Quang Huy - 14/04/2024 12:00
Tính năng này đã được Facebook ra mắt khá lâu, nhưng mới đây, Facebook mới chính thức cho phép người dùng tại Việt Nam khóa trang cá nhân của mình với người lạ nếu muốn.

Xếp số 1 trong top 10 cao thủ đệ nhất, người này được Kim Dung miêu tả ra sao?

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 14/04/2024 11:00
Đối với nhiều fan hâm mộ, cao thủ này có võ công mạnh hơn hẳn Kiều Phong.

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Phong cách sống - Diễm Thuý - Khương An - VOV - 14/04/2024 10:00
Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.

Review ‘Nỗi đau này không thuộc về bạn’: ‘Thay đổi hoàn toàn cái nhìn của tôi về những khổ sở tôi đang trải qua’

Từ sách - Phim - 14/04/2024 09:00
(hatgiongtamhon.vn) - Trên trang mạng xã hội Goodreads, “Nỗi đau này không thuộc về bạn” được bạn đọc quốc tế đón nhận rất nồng nhiệt: Hơn 14 nghìn người dùng đang đọc cuốn sách này, và hơn 101 nghìn người khác mong muốn đọc nó trong tương lai.

Từ bỏ - Từ bỏ không có nghĩa là buông xuôi

Từ sách - Phim - KHÁNH - 14/04/2024 08:00
Bạn đã từng nhiều lần phải đắn đo giữa việc tiếp tục hay từ bỏ một điều gì đó, nhất là trong những hoàn cảnh mang tính sống còn. Lúc này, liệu bạn có đủ bình tâm để suy xét cẩn thận, cân nhắc nặng nhẹ để đưa ra quyết định thích hợp?

Cải tiến qui trình phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 13/04/2024 13:00
Hỏi: Thầy có thể cho lời khuyên về làm sao để thành công trong cải tiến qui trình phần mềm?

Vợ chồng son - Vì một câu nói, nam ca sĩ điển trai quyết định cưới mẹ đơn thân hơn 6 tuổi

Truyền hình - Lam Phương - 13/04/2024 12:00
Ngọc Hiền và Kỳ Phương đã cùng nhau vượt qua nhiều khó khăn trên hành trình đến với hạnh phúc.

Cô gái AI nổi tiếng trên mạng làm việc cho kênh truyền hình Tây Ban Nha

Thư giãn - Cẩm Bình - 13/04/2024 11:00
Trang Oddity Central đưa tin Alba Renai - một “người” có sức ảnh hưởng trên mạng được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo (AI) - thông báo mình sẽ phụ trách một phân đoạn đặc biệt trong chương trình truyền hình thực tế Survivor phiên bản Tây Ban Nha.

Giai đoạn 20 - 35 tuổi phải chuẩn bị 3 điều nếu muốn sống sung túc

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 13/04/2024 10:00
Thành Rome không được xây dựng trong một ngày, và Kim Tự Tháp cũng phải được xây từ những viên gạch nhỏ.

Từ bỏ - Chi phí chìm càng lớn thì việc từ bỏ càng khó khăn

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 13/04/2024 09:00
Khi dấn thân vào một nỗ lực nhất định, chúng ta cũng tích lũy các mảnh vụn – tức thời gian, tiền bạc, và công sức. Đầu tư càng nhiều, khối kết tụ càng lớn, thì cam kết của chúng ta càng leo thang, từ đó khiến cho việc từ bỏ càng trở nên khó khăn.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 16/04/2024