Doris Day và ca khúc bất hủ 'Que Sera Sera'

15/05/2019 15:42
Doris Day và ca khúc bất hủ 'Que Sera Sera'

Que Sera Sera" được xem là ca khúc hay nhất của huyền thoại người Mỹ và đã đưa tên tuổi của Doris Day lên hàng ngôi sao danh giá.

Nghệ sĩ Doris Day qua đời ở California (Mỹ) hôm 13.5 vì tuổi già. Trước khi trở thành minh tinh hàng đầu của Hollywood, Doris Day gặt hái nhiều thành công với vai trò ca sĩ. Tờ Variety đánh giá thập niên 1940, ở thời kỳ người ta chuộng những bản Ballad, Doris Day chinh phục khán giả bằng sự sôi động, ấm áp.

"Que Sera Sera", "Ten Cents a Dance", "Embracizable You"... được xem là những ca khúc hay nhất của Doris Day, trong đó đặc biệt là ca khúc “Que Sera Sera” và những điều thú vị xung quanh ca khúc này.

Doris Day gắn liền với những ca khúc lãng mạn, sâu lắng - Ảnh: Internet

“Que Sera Sera” ra đời vào năm 1956 và đã trở thành một ca khúc bất hủ, được đánh giá là một trong những bài hát hay nhất mọi thời đại, nhưng ít ai biết rằng bài hát được ra đời rất tình cơ và có chút miễn cưỡng.

Với phần giai điệu đơn giản, được lặp đi lặp lại, ca khúc là câu chuyện về cuộc đời của người con gái từ khi còn thơ bé cho đến khi trưởng thành, lập gia đình và có những đứa con. Ở mỗi giai đoạn trong cuộc đời, người con gái đều giữ nguyên quan điểm của mình: Que Sera Sera - Điều gì đến sẽ đến.

Chính nhờ giọng hát vô cùng trong trẻo của Doris Day đã tạo nên sức hấp dẫn cho ca khúc này và thổi một luồng gió mới vào âm nhạc thời bấy giờ. Khi mới bắt đầu thu âm, chính bản thân bà cũng chưa từng nghĩ “Que Sera Sera” lại thành công đến vậy.

Ca khúc nằm trong bộ phim “The man Who Knew Too Much” vào năm 1956 của đạo diễn tài ba Alfred Hitchcock. Doris Day cũng được mời diễn vai chính trong bộ phim này. Ban đầu vị đạo diễn này không đồng ý cho Doris Day tham gia bộ phim nhưng rồi ông cũng đồng ý vì tài tử Jimmy Stewart chỉ nhận lời đóng phim nếu có Doris Day.

Đạo diễn Alfred Hitchcock đã đặt riêng cho nữ ngôi sao một ca khúc để bà thể hiện giọng ca tài năng của mình. Ông đã yêu cầu 2 nhạc sĩ Ray Evans và Jay Livingston sáng tác một ca khúc phải được đặt tên theo tiếng nước ngoài vì chồng nhân vật Doris Day thủ vai là một vị đại sứ, thường xuyên phải đi công tác nước ngoài. Tên ca khúc được đặt theo tiếng Tây Ban Nha vì thời bấy giờ ở Mỹ, tiếng Tây Ban Nha khá thông dụng.

Vai diễn của Doris Day trong "The Man Who Knew Too Much" - Ảnh: Internet

Doris Day đã từ chối thể hiện ca khúc này khi mới nghe qua giai điệu của nó, bà cho rằng ca khúc có phần quá trẻ con trong khi bà đã quá nổi tiếng nhờ những ca khúc lãng mạn, sâu lắng. Nếu như thu âm ca khúc này, sẽ làm hỏng hình tượng của Doris Day trước đó.

Nhưng rồi Doris Day vẫn buộc phải hát ca khúc này theo đúng hợp đồng với hãng Paramount, bà đã đến phòng thu vô cùng miễn cướng và chỉ thu một lần duy nhất. Bà còn khẳng định rằng: “Đây là lần đầu tiên và cũng là lần cuối cùng mọi người được nghe ca khúc này”.

Doris Day thể hiện ca khúc "Que Sera Sera" - Ảnh: Internet

Một điều bất ngờ đã xảy ra khi “The Man Who Knew Too Much” được công chiếu vào ngày 1.6.1956. Bộ phim đã gây được tiếng vang lớn và điều khiến khản giả ấn tượng nhất lại là ca khúc “Que Sera Sera” do Doris Day thể hiện. Ngay sao đó, ca khúc này giành giải Oscar “Bài hát trong phim hay nhất” và nhanh chóng chiếm đầu bàng tại bảng xếp hạng âm nhạc nước Anh và đứng thứ 2 tại Mỹ.

Doris từ đó không còn căm ghét ca khúc này nữa vì chính nó đã làm nên tên tuổi cũng như giọng hát của bà trong lòng người hâm mộ trên toàn thế giới. Người yêu nhạc Việt Nam cũng từng biết đến Que Sera Sera với phiên bản tiếng Việt - Biết ra sao ngày sau.

Ca khúc "Que Sera Sera" do Doris Day thể hiện trong phim
Đan Thùy

Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kiệt tác 'Truyện Kiều' thành vũ ballet

Kiệt tác "Truyện Kiều" của thi hào Nguyễn Du đã được chuyển thể thành vở ballet công diễn tại TP.HCM.
2

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.
3

Hoa hậu Thùy Tiên làm nhân tượng trên phố đi bộ, bị khán giả chọc ghẹo, đụng chạm

Khi thực hiện thử thách hóa nhân tượng cùng rapper Double2T, Hoa hậu Thùy Tiên nhận phải những lời treo ghẹo "không lọt tai" từ người qua đường.
4

14 người ngồi tù vì bắt nạt ‘nữ hoàng của những người có ảnh hưởng’ trên mạng

Luật sư của Magali Berdah nói rằng điều đó cho thấy các "anh hùng bàn phím" có thể đối mặt với công lý.
5

Gặp gỡ đạo diễn Trần Hải Anh tác giả sách ‘Sống’

Tác giả-đạo diễn Trần Hải Anh, họa sĩ Pauline Guitton, đạo diễn Việt Linh, nhà báo Vũ Kim Hạnh sẽ dành cho độc giả những khoảnh khắc giao cảm trong buổi giao lưu ra mắt cuốn sách “Sống”.

Seungri được thả về sau khi tòa án từ chối lệnh bắt giữ

Theo thông tin từ Hàn Quốc, tòa án đã chính thức từ chối lệnh bắt giữ Seungri và cựu CEO Yuri Holdings Yoo In Suk.

Chi Pu, MIN, Kay Trần hát trên phố đi bộ Nguyễn Huệ và Hồ Gươm

Chi Pu, MIN, Kay Trần, Uni5, Justatee, Phương Ly, Thiều Bảo Trâm, F Band, Dalab, Ba Chú Bộ Đội sẽ có mặt trong chương trình âm nhạc mùa hè sắp diễn ra tại TP.HCM và Hà Nội.

Thân mẫu của NSƯT Thành Lộc - nghệ sĩ Huỳnh Mai qua đời ở tuổi 90

Nghệ sĩ Huỳnh Mai, mẹ của nghệ Thành Lộc đã qua đời tuổi 90. Thông tin được những người bạn của nghệ sĩ Thành Lộc cho biết.

Nhã Phương lần thứ 2 trở thành Đại sứ ‘Tháng nhân đạo quốc gia’

Lần thứ 2 liên tiếp Nhã Phương được chọn làm Đại sứ "Tháng nhân đạo quốc gia". Ngoài ra, trong thời gian tới, Nhã Phương sẽ cùng Hội Chữ thập đỏ tham gia nhiều hoạt động giúp đỡ cộng đồng, đặc biệt là chương trình nhắn tin "mái ấm nhân đạo cho người nghèo vùng biên".

Xúc động nghe ‘Đêm nằm nhớ mẹ’ của Ngọc Lễ - Phương Thảo

Tác phẩm “Đêm nằm nhớ mẹ” do nhạc sĩ Ngọc Lễ sáng tác, người bạn đời của anh là ca sĩ Phương Thảo trình bày nhân “Ngày của mẹ” khiến cho nhiều người xúc động.

Tìm khán giả bằng cải lương thể nghiệm: Tồn tại hay không tồn tại

Vào tháng 10 tới, Sân khấu Sen Việt (TP.HCM) phối hợp với nhà hát Thế Giới Trẻ sẽ mang vở cải lương "Nhật thực" (biên kịch: Lê Duy Hạnh, chuyển thể cải lương: Nguyên Phương, đạo diễn: Lê Nguyên Đạt) ra Hà Nội tham dự Liên hoan sân khấu thể nghiệm quốc tế 2019.

Xem những tranh, ký họa tuyệt đẹp về nhà thờ Bùi Chu

Các bức ký họa tuyệt đẹp về nhà thờ Bùi Chu được trưng bày ngay trên sân nhà thờ chính tòa Bùi Chu Nam Định từ 11.5 - 26.5.2019

'Pokemon Detective Pikachu' không thể soán ngôi vương phòng vé của 'Avengers: Endgame'

Sau nhiều ngày ra rạp, 'Avengers: Endgame' vẫn là cái tên đứng đầu phòng vé tại hầu hết mọi quốc gia.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Từ sách - Phim - FN - 27/03/2024 09:00
Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong: Đứa trẻ tổn thương sẽ trở thành người lớn đau khổ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 27/03/2024 08:00
Nếu không được chữa lành, phần tổn thương sẽ luôn chực chờ để bộc lộ ra, thay bạn nắm quyền kiểm soát và liên tục đưa ra những quyết định bốc đồng mà sau này phần người lớn có trách nhiệm phải giải quyết hậu quả.

Là thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/03/2024 12:00
Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Giải trí - Tiểu Vũ - 26/03/2024 11:00
Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.

Cô Văn Thùy Dương dặn dò con gái chuyện làm vợ làm dâu

Suy ngẫm - Bảo Châu - 26/03/2024 10:00
Con gái cưng đi lấy chồng, cô Văn Thuỳ Dương viết tâm thư dặn dò con gái, gửi con rể và thông gia khiến nhiều người xúc động.

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/03/2024 09:00
Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 28/03/2024