'Hóa chất vĩnh cửu' làm số lượng tinh trùng cạn kiệt, dương vật teo nhỏ, đe dọa nhân loại

Nhân Hoàng19/03/2021 12:00
'Hóa chất vĩnh cửu' làm số lượng tinh trùng cạn kiệt, dương vật teo nhỏ, đe dọa nhân loại

Các hóa chất gây ra cuộc khủng hoảng sinh sản của chúng ta được tìm thấy ở khắp mọi nơi và trong mọi thứ.

Ngày tận thế của loài người? Nó có thể đến sớm hơn chúng ta nghĩ, do các chất hóa học gây rối loạn hormone đang làm suy giảm khả năng sinh sản ở mức báo động trên toàn cầu. Cuốn sách mới có tiêu đề Countdown (Đếm ngược) của bà Shanna Swan, nhà dịch tễ học về môi trường và sinh sản tại Trường Y khoa Icahn thuộc bang New York, Mỹ, phát hiện ra rằng số lượng tinh trùng đã giảm gần 60% kể từ năm 1973.

Theo quỹ đạo mà chúng ta đang đi, nghiên cứu của Shanna Swan cho thấy số lượng tinh trùng có thể là 0 vào năm 2045. Điều đó có nghĩa là không có em bé. Không sinh sản. Không còn con người. Vậy tại sao Liên Hợp Quốc không triệu tập cuộc họp khẩn cấp về việc này ngay bây giờ?

Các hóa chất gây ra cuộc khủng hoảng này được tìm thấy trong mọi thứ, từ hộp nhựa và bao bì thực phẩm, quần áo không thấm nước và nước hoa trong các sản phẩm tẩy rửa, xà phòng và dầu gội đầu, đến đồ điện tử và thảm. Một số trong số chúng là PFAS, được gọi là "hóa chất vĩnh cửu" vì không phân hủy trong môi trường hoặc cơ thể con người. Chúng cứ tích tụ và tích lũy - gây ra thiệt hại ngày càng nhiều, từng phút, từng giờ, từng ngày. Bây giờ, có vẻ như, nhân loại đang đạt đến một điểm đột phá.

Cuốn sách nêu những phát hiện đáng kinh ngạc của Shanna Swan. 

Shanna Swan viết: “Tại một số nơi trên thế giới, phụ nữ trung bình ở độ tuổi 20 ngày nay ít khả năng sinh sản hơn so với bà của cô ấy ở tuổi 35. Thêm vào đó, Shanna Swan nhận thấy rằng, trung bình một người đàn ông ngày nay sẽ có một nửa số tinh trùng mà ông của anh ta có khi viết: “Tình trạng hiện tại của các vấn đề sinh sản không thể tiếp tục lâu hơn nữa, nếu không sẽ đe dọa sự sống của con người. Đó là một cuộc khủng hoảng tồn tại toàn cầu. Đó không phải là cường điệu. Đó chỉ là khoa học”.

Như thể điều này chưa đủ đáng sợ, nghiên cứu của Shanna Swan chỉ ra rằng PFAS không chỉ làm giảm đáng kể chất lượng tinh dịch mà còn làm thu nhỏ kích thước dương vật và thể tích của tinh hoàn.

hoa-chat-vinh-vien-lam-so-luong-tinh-trung-can-kiet-duong-vat-teo-nho1.jpg
PFAS làm giảm số lượng tinh trùng, chất lượng tinh dịch, thể tích tinh hoàn và chiều dài dương vật

Cuốn sách của Shanna Swan nhắc lại nghiên cứu trước đây, trong đó phát hiện ra rằng PFAS gây hại cho việc sản xuất tinh trùng, làm rối loạn nội tiết tố nam và có liên quan đến việc “giảm chất lượng tinh dịch, thể tích tinh hoàn, chiều dài dương vật”. Những chất hóa học này thực sự gây hỗn loạn cho cơ thể chúng ta.

Với tất cả những gì đã biết về những hóa chất này, tại sao chúng ta không làm nhiều hơn nữa? Ngay bây giờ, có một sự chắp vá nhỏ về luật pháp không đầy đủ để đối phó với mối đe dọa này. Luật pháp và quy định khác nhau giữa các quốc gia, khu vực này sang khu vực khác và ở Mỹ, bang này sang bang khác. Ví dụ, Liên minh châu Âu đã hạn chế một số phthalate trong đồ chơi và đặt giới hạn với phthalate được coi là "chất độc hại" - có nghĩa là chúng gây hại cho khả năng sinh sản của con người - trong sản xuất thực phẩm.

Phthalate là chất hóa học được thêm vào trong quá trình sản xuất nhựa, sơn nhằm làm thay đổi tính chất cơ bản của vật liệu.

Tại Mỹ, một nghiên cứu khoa học cho thấy phơi nhiễm phthalate phổ biến ở trẻ sơ sinh và các chất hóa học này được tìm thấy trong nước tiểu của những đứa trẻ tiếp xúc với dầu gội đầu, sữa tắm và bột phấn trẻ em. Tuy nhiên, các quy định tích cực vẫn còn thiếu, đặc biệt là do sự vận động hành lang của những công ty khổng lồ trong ngành công nghiệp hóa chất.

Tại Washington, các nhà lập pháp đã cố thông qua Đạo luật Ngăn ngừa ô nhiễm cho tương lai của chúng ta. Đạo luật này “chỉ đạo các cơ quan bang xử lý các loại hóa chất và loại bỏ hóa chất bằng cách tiếp cận hóa học, trước đây đã dẫn đến việc các công ty chuyển sang các sản phẩm thay thế tồi tệ hơn. Các hóa chất đầu tiên được đề cập trong các sản phẩm gồm phthalates, PFAS, PCBs, các hợp chất alkyphenol ethoxylate và bisphenol, cùng chất chống cháy organohalogen”.

Đã thực hiện các bước quan trọng để giải quyết mức độ ô nhiễm hóa chất, nhưng nhìn chung, Mỹ cũng giống như nhiều quốc gia khác, đang phải đấu tranh thất bại vì luật yếu và không đầy đủ.

Ví dụ, ở Mỹ ngày nay, bạn không thể ăn thịt hươu đánh bắt ở Oscoda, bang Michigan, vì bộ y tế ở đó đã đưa ra lời khuyên không ăn những con hươu bị bắt gần căn cứ không quân cũ vì mức PFOS cao đáng kinh ngạc trong cơ của chúng.

PFOS là hóa chất độc hại, có thể gây đột biến, không dễ bài tiết và tồn tại trong cơ thể con người lâu dài cao.

Chỉ trong tuần trước, hàng trăm cư dân sống gần căn cứ không quân Luke ở bang Arizona đã được khuyến cáo không nên uống nước tại nhà họ khi các cuộc kiểm tra phát hiện hàm lượng hóa chất độc hại cao. Các nhà khoa học đã tìm thấy những chất này trong máu của gần như tất cả người mà họ xét nghiệm ở Mỹ. Không có quốc gia hoặc khu vực nào trên trái đất là không bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm PFAS. Đó là một vấn đề toàn cầu. PFAS đã được tìm thấy ở mọi nơi trên thế giới, hầu như hiện diện trong cơ thể của mỗi người. Thậm chí PFAS được tìm thấy trong cá sâu dưới biển và các loài chim bay cao trên bầu trời.

Theo nghĩa đen, PFAS đang giết chết chúng ta bằng cách gây hại và tấn công chính nguồn sống: Khả năng sinh sản của chúng ta. Việc tinh trùng chết và suy giảm nhanh chóng phải được giải quyết ngay từ bây giờ.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

30 trích dẫn hay từ 'Quẳng gánh lo đi và vui sống'

Trong Quẳng gánh lo đi và vui sống, tác giả mang đến những phương pháp giúp bạn đọc xây dựng được thái độ sống tích cực, an tâm cảm nhận hạnh phúc và mãi mãi loại bỏ thói quen lo lắng.
2

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ - Giúp bạn bình yên giữa dòng đời vội vã

Có bao giờ bạn ngồi lại thành thật với chính mình để hỏi xem bản thân đang sống vì điều gì? Những vòng quay về tiền tài, danh vọng ấy có phải là thứ bạn mong mỏi, hay cuối cùng, thứ bạn thực sự cần chỉ là chút an yên, tịch tịnh ở tâm hồn?
3

Người thành công thật ra đã từ bỏ rất nhiều

Nếu thành công là phải chạm vạch đích thì góc nhìn của bạn có hơi cứng nhắc. Chúng ta không những phải đặt ra mục tiêu linh hoạt hơn, mà còn phải biến mình thành những cá nhân linh hoạt trong cách đánh giá về thành công và thất bại.
4

Từ bỏ - Sao cứ mải miết hướng về vạch đích, mặc kệ chiếc chân gãy?

Vì sao những vận động viên chạy Marathon này, sau khi biết mình bị chấn thương vẫn tiếp tục chạy bất chấp cơn đau cho đến khi họ về đích với chiếc chân gãy?

Từ nước mắt đến nụ cười - Phương thuốc xoa dịu nỗi đau và chữa lành chứng trầm cảm

Dịch bệnh muộn phiền đang lan truyền trong thế giới chúng ta ngày nay. Để chữa trị có cả phương thuốc cho bệnh tật trong cơ thể, nhưng cũng có cả ‘phương thức tự nhiên” chữa trầm cảm, bằng tình yêu và sự tha thứ như một liều thuốc cho tâm hồn…

Kích hoạt tiềm năng - Bí quyết để người lãnh đạo khai phóng tối đa tiềm lực của bất cứ ai xung quanh họ

Hãy nhớ rằng cốt lõi của một tổ chức hiệu quả là sự tương tác hợp lực của những con người tạo nên tổ chức đó.

Yêu - Osho: Hãy để tình yêu mang đến niềm vui bất tận trong cuộc sống của bạn

Sự buồn chán và bất an có liên quan sâu sắc với nhau. Bất cứ khi nào bạn cảm thấy buồn chán, bạn cũng cảm thấy bất an. Sự bất an chính là hệ lụy không tránh khỏi của sự buồn chán.

Tâm tư của giới trẻ thị thành: Mình đang sống cho cuộc đời của ai?

Mình đang sống cuộc đời của ai?” của tác giả trẻ Phạm Minh Mẫn có thể xem là hành trình nhận thức và đi tìm tự do, hạnh phúc thật sự theo góc nhìn của tác giả, từ những trải nghiệm của bản thân và từ những người trẻ xung quanh của mình.

Suy niệm mỗi ngày – Cuốn sách của những suy niệm vượt thời gian của đại văn hào Lev Tolstoy

Là công trình nghiên cứu trọng yếu nhất trong suốt cả sự nghiệp văn học và triết học của đại văn hào Lev Tolstoy, “Suy niệm mỗi ngày” được đánh giá là tác phẩm vĩ đại, mang lại nội lực và hạnh phúc cho mỗi người.

Tư duy đột phá - Sự độc đáo của mỗi người và sai lầm của các nhà quản lý

Bất kể chúng ta có ăn mặc, nói năng, thể hiện ra ngoài giống nhau như thế nào, nội tâm sâu thẳm của mỗi người đều mang những đặc trưng khác biệt.

Thập nhị binh thư và tinh hoa binh pháp

“Thập Nhị Binh Thư” là một áng văn hội tụ những tinh hoa kinh điển trong thuật dụng binh và cho đến nay vẫn là bửu văn tâm đắc của vô số chánh trị gia, lãnh đạo quân sự, triết gia, chiến lược gia… từ Đông sang Tây.

Yêu - Osho: Hành trình hướng tới tình yêu

Có người hỏi: “Chúng ta bắt đầu hành trình hướng tới tình yêu bằng cách nào?”. Một khi bạn hỏi như thế, hành trình đó đã bắt đầu.

Người đàn bà trong tôi - Hành trình đau đớn giành lại quyền kiểm soát của Britney Spears

Không phải ai cũng đủ dũng cảm để kể về mình và những bi kịch gia đình, trong đó có cả những sai lầm, thiếu sót của bản thân. Và không ai cũng đủ dũng khí, sự điềm tĩnh để kể về cha của mình như cái cách mà Spears đã kể trong “Người đàn bà trong tôi”.

Kịch sử Việt: Lặng lẽ mà bền bỉ

Giải trí - Nguyễn Huy - 28/04/2024 12:00
Từ góc nhìn của một tác giả trẻ, sân khấu về sử Việt có nhiều hy vọng tồn tại trong bối cảnh khó khăn chung.

"Vua tiếng Việt" trẻ nhất: 17 tuổi ẵm giải thưởng 320 triệu đồng

Thư giãn - Ninh Phương - 28/04/2024 11:00
Nam thí sinh đã vượt qua 4 vòng thi khó khăn để đạt danh hiệu cao nhất chương trình.

Tỷ phú Lý Gia Thành: Tuân thủ 6 nguyên tắc kinh doanh để thành công

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/04/2024 10:00
Nhờ những nguyên tắc bất di bất dịch đã giúp ông sở hữu khối tài sản kếch xù, dành được sự tôn trọng, tín nhiệm của mọi người.

Người đàn bà trong tôi - Hành trình đau đớn giành lại quyền kiểm soát của Britney Spears

Từ sách - Phim - Thu An - 28/04/2024 09:00
Không phải ai cũng đủ dũng cảm để kể về mình và những bi kịch gia đình, trong đó có cả những sai lầm, thiếu sót của bản thân. Và không ai cũng đủ dũng khí, sự điềm tĩnh để kể về cha của mình như cái cách mà Spears đã kể trong “Người đàn bà trong tôi”.

Minh chứng thiên đường - Thiên đường luôn ở cạnh ta

Từ sách - Phim - Quìn - 28/04/2024 08:00
Cảm giác cận tử vô tình giúp Eden Alexander nhận ra tình yêu thương chính là bài học mà vũ trụ muốn mỗi con người học thật nhuần nhuyễn. Nó có thể chữa lành mọi vết thương, gắn kết con người lại với nhau và cho chúng ta nhận ra giá trị của lòng biết ơn.

'Lật mặt 7': Dung dị nhẹ nhàng, tràn đầy xúc động

Điện ảnh - Tiểu Vũ - 27/04/2024 11:00
Phim "Lật mặt 7: Một điều ước" của đạo diễn Lý Hải đã để lại cho người xem nhiều cảm xúc nhẹ nhàng dung dị nhưng đầy xúc động.

5 kiểu người dù có gặp chuyện gì, tiền bạc vẫn đuổi theo họ!

Suy ngẫm - Diệu Đan - CFB - 27/04/2024 10:00
Chỉ khi lớn lên trong sự thay đổi, con người mới có đủ vốn để thực hiện các giao dịch với thế giới.

Tại sao Britney Spears chấp nhận 13 năm bị giám hộ sống như … một đứa trẻ robot?

Từ sách - Phim - TĐ - 27/04/2024 09:00
Bài viết này sẽ cho bạn đọc hiểu hơn về câu chuyện bị chính cha ruột kiểm soát cô suốt 13 năm và phải sống không có tự do như thế nào, và cũng lý giải vì sao cô chấp nhận sống cuộc đời như thế.

Lời tiên tri Celestine - Bạn có tin là những sự việc xảy ra có thể mang đến sự thay đổi?

Từ sách - Phim - Quìn - 27/04/2024 08:00
Những trích dẫn từ cuốn sách Lời tiên tri Celestine giúp bạn nhận ra rằng không có cuộc gặp gỡ nào trên cuộc đời này là ngẫu nhiên, và chắc chắn nó sẽ mang đến sự thay đổi cho mỗi người.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 28/04/2024