Ái nữ đế chế giải trí DatVietVAC tiết lộ bí mật làm nên thành công của Rap Việt

30/05/2021 12:00
Ái nữ đế chế giải trí DatVietVAC tiết lộ bí mật làm nên thành công của Rap Việt

Trong 4 tháng diễn ra Rap Việt vào năm ngoái, đã có 2 tỷ lượt xem chương trình này trên tất cả các kênh. Giới chuyên môn nhận định, thành công này là nhờ ‘thiên thời – địa lợi – nhân hòa’. Nhưng, vì sao Rap Viet có thể hội tụ đủ 3 yếu tố nói trên và từng yếu tố đã thể hiện cụ thể như thế nào?

Năm 2020 là một năm đáng nhớ đối với ngành giải trí Việt nói chung và thể loại nhạc rap nói riêng. Bởi, không những đây là lần đầu tiên, nhạc rap từ ‘bóng tối’ chính thức bước ra công chúng ở thị trường âm nhạc Việt Nam, mà còn được giới trẻ cả nước đón chào nhiệt liệt. Có thể nói, hiệu ứng của show Rap Việt lớn hơn tất cả những show về âm nhạc trước đó – kể cả mùa đầu tiên của Vietnam Idol hay The Voice.

Rap Việt là chương trình về tìm kiếm tài năng rap, được mua bản quyền từ Workpoint TV (Thái Lan – The Rapper Thailland), do đài truyền hình TP. HCM phối hợp với Vie Channel (thuộc Tập đoàn DatViet VAC) sản xuất. Chương trình được phát sóng trên kênh HTV2 - Vie Channel, kênh VTVCab 1 - Vie Giải Trí và ứng dụng VieON. Giám khảo gồm JustaTee – Rhymastic; HLV có Suboi, Wowy, Karik và Binz; quán quân Dế Choắt và á quân là G.Ducky.

Chưa hết, show Rap Việt không chỉ bùng nổ về lượng người xem, mà còn biến những rapper trở thành gương mặt mới cho làng giải trí – ngành marketing – các nhãn hàng. Hình ảnh của các rapper nổi bật trong show Rap Viet xuất hiện ở khắp mọi nơi, cả online lẫn offline, trên khắp đất nước Việt Nam. Trong tiến trình phát triển non trẻ của mình, quả thật giới rapper chưa bao giờ được quý trọng đến như thế.

Giới chuyên môn nhận định, thành công này là nhờ ‘thiên thời – địa lợi – nhân hòa’. Trong talkshow Nguy – Cơ của VnExpress, người trong cuộc DatViet VAC đã tiết lộ cụ thể về nguyên do vì sao Rap Viet có thể hội tụ đủ 3 yếu tố nói trên và từng yếu tố đã thể hiện cụ thể như thế nào.

"Trong 4 tháng diễn ra Rap Việt ở năm 2020, thông qua các nền tảng digital như VieON, YouTube, Facebook…; chương trình đã thu hút 2 tỷ lượt xem, con số này bao gồm mỗi tập người ta xem lại nhiều lần, xem bài riêng của mỗi rapper và xem liên khúc. Với việc, dân số Việt Nam chỉ khoảng 100 triệu người, nên với tôi, đây là một con số rất to.

Trong khoảng thời gian Rap Việt đang diễn ra, có một điều tôi nhớ như lúc cách đây vài năm, mọi người chờ tới thời gian để cùng nhau xem tivi. Tối thứ bảy, lúc 8 giờ là gia đình tôi đã ăn xong; sau đó, tôi cứ ngồi đó và chờ cho đến khi nào chương trình bắt đầu chiếu thì thôi", chị Đinh Thị Nam Phương – Trợ lý Chủ tịch DatVietVAC, tự hào chia sẻ.

Chị Nam Phương là con gái lớn của Chủ tịch DatViet VAC - Đinh Bá Thành. Chị từng tốt nghiệp Đại học Oxford – Vương Quốc Anh, là người sáng lập quỹ từ thiện Nam Phương Foundation; hiện đang tham gia nhiều công việc của Tập đoàn DatViet VAC cũng như vận hành nền tảng OTT VieON.

Người trong cuộc DatVietVAC tiết lộ về nguyên do thành công của Rap Việt: Đội ngũ Nhà sản xuất ‘bàn tay vàng’, data driven tạo nên ‘thiên thời – địa lợi – nhân hòa’ - Ảnh 2.

Đội ngũ Nhà sản xuất Rap Việt cũng sản xuất chương trình Siêu Trí Tuệ Việt Nam.

"Vì sao hành trình Rap Việt có thiên thời – địa lợi – nhân hòa? NHÂN HÒA vì đây là chương trình được sản xuất bởi đội ngũ Nhà sản xuất - tạm gọi là có 'bàn tay vàng', trước đó đã sản xuất chương trình Siêu Trí Tuệ. Năm ngoái, Siêu Trí Tuệ cũng cũng lập kỷ lục người xem cùng 1 lúc của YouTube. Trước đó nữa, đội ngũ này tham gia sản xuất Người Ấy Là Ai - nhiều năm trước năm nào cũng Top Trending liên tục. Nên phần chương trình hay là không cần phải bàn cãi!

Song song với việc đó, thì nhạc rap đã du nhập vàp Việt Nam cũng được 1 thời gian dài và đã sản sinh ra được một thế hệ rapper tài năng, đủ tranh phong cùng các thể loại âm nhạc khác", chị Nam Phương phân tích.

NHÂN HÒA còn là do sự chuẩn bị chu đáo của DatViet VAC. Về R&D, Chủ tịch DatViet VAC từ cách đây mấy năm, lúc nào cũng nói "mọi người phải có số liệu R&D, không chứng minh được thì đừng có mang tới cho tôi xem!". Rap Việt chính là minh chứng sống cho điều đó.

Thật ra, DatViet VAC đã có dự tính sản xuất chương trình này vào 3 năm trước. Nếu ra mắt vào thời điểm đó, nhiều khả năng chương trình Rap Việt không thể thành công như khi ra mắt vào năm 2020, vì lúc đó nhạc rap vẫn còn hơi mới. Lúc đó, số liệu ‘nói’ với DatViet VAC rằng, nếu có chương trình như thế, sẽ rất khó để gây tiếng vang lớn.

"NHÂN HÒA tức là mình phải canh đúng lúc xuất hiện thì mới có THIÊN THỜI – ĐỊA LỢI. Và tôi nghĩ, bên mảng sản xuất của DatViet VAC đã làm rất tốt về phần này", chị Nam Phương khẳng định.

Nếu ai hay quan sát thị trường giải trí, có thể thấy nó diễn ra đúng với nghiên cứu của DatViet VAC. Chỉ trong khoảng 3 năm trở lại đây, giới rapper mới thật sự được nhiều người biết đến, xem như đặt một chân ra khỏi thế giới underground và hòa nhập với mainstream, khi kết hợp với nhiều ca sỹ về pop – dance đang dẫn dắt xu hướng. Kiểu kết hợp này là học theo sự thành công của K-Pop.

Người trong cuộc DatVietVAC tiết lộ về nguyên do thành công của Rap Việt: Đội ngũ Nhà sản xuất ‘bàn tay vàng’, data driven tạo nên ‘thiên thời – địa lợi – nhân hòa’ - Ảnh 3.

Chị Đinh Thị Nam Phương – Trợ lý Chủ tịch DatVietVAC

Thành quả: không ít rapper được nhiều người biết đến và gầy dựng cho mình một lượng khán giả trung thành nhất định giống Đen Vâu, Karik, JustaTee, Rhymastic…Tức, tên tuổi của họ không còn khu biệt trong giới rap mà còn lan tỏa ra bên ngoài và ngay cả những người không phải là fan của nhạc rap, cũng biết họ.

Mặt khác, THIÊN THỜI – ĐỊA LỢI, theo ý kiến riêng của chị Nam Phương, thì xã hội cũng đã đến lúc: song song với việc phát triển về công nghệ, người ta cần sự cân bằng, nên đi tìm kiếm những gì được xem như chân thực hơn. Rap là loại nhạc mà mọi người cảm giác nó chân thực, gần gũi, nghĩ gì nói đó và đề cao cái tôi cá nhân. Những rapper hay nói ‘tôi sống thật với bản thân’. Văn hóa này đang có xu hướng đi lên! Tất cả những điều trên đã khiến cho Rap Viet có nhiều sức hút.

Rap Việt ra mắt còn nằm trong khoảng thời gian mà mọi người phải có trách nhiệm với xã hội bằng cách không ra đường do Covid-19. Bên cạnh đó, thành công này còn nhờ sự cộng hưởng một nền tảng OTT mới và đầu tư kỹ càng như VieON.

"Tôi thấy sự thành công của chương trình Rap Việt hơi liên quan một chút đến sự phát triển của ngành OTT.

Thị hiếu của khán giả đang thay đổi. Những năm trước, nếu có Rap Việt, hẳn người ta cũng sẽ xem chương trình thôi, nhưng theo một khung giờ và ở một chỗ cố định. Bây giờ, người ta có thể xem mọi lúc – mọi nơi, kể cả khi đang tập thể dục hoặc đang ngồi trên taxi vẫn coi được chương trình mình thích", con gái của Chủ tịch DatViet VAC nêu cụ thể.

Người trong cuộc DatVietVAC tiết lộ về nguyên do thành công của Rap Việt: Đội ngũ Nhà sản xuất ‘bàn tay vàng’, data driven tạo nên ‘thiên thời – địa lợi – nhân hòa’ - Ảnh 4.

Ông Huỳnh Long Thủy – Giám đốc VieON

Hoàn toàn đồng ý với hậu bối, ông Huỳnh Long Thủy – Giám đốc VieON, tô đậm thêm vấn đề: "Có thể nói, sự quan tâm của khán giả tới Rap Việt là rất cuồng nhiệt – đi đâu tôi cũng nghe người ta nói về Rap Việt. Thỉnh thoảng, khi đi taxi, gặp anh Taxi mở Rap Việt, tôi cũng cũng cảm thấy tự hào, vì công ty mình làm ra sản phẩm được khán giả đón nhận nhiệt tình.

Cũng có thể nói, sự quan tâm về Rap Việt mãnh liệt như sự quan tâm về bóng đá vài năm trước. Đối với những người làm ngành OTT, cái khổ nhất trước đây, là khi mỗi trận bóng đá có đội tuyển Việt Nam thi đấu diễn ra, các OTT đều nghẽn hết - sập mạng vì ai cũng coi và coi cùng 1 lúc.

Độ hot của Rap Việt trên OTT VieON cũng giống như bóng đá vậy. Theo đó, đội ngũ kỹ thuật của bên VieON cũng phải cung cấp về băng thông rồi hợp tác với các đơn vị khác, để các khán giả có thể xem Rap Việt trên nền tảng với trải nghiệm mượt mà, không bị giật và lag".

Hơn nữa, khi DatViet VAC làm bất cứ công việc gì và sản xuất bất cứ nội dung gì, trước đó họ đều chú trọng tới việc nghiên cứu về số liệu – R&D.

13 thành viên của Tập đoàn luôn căn cứ vào dữ liệu và sáng tạo tất cả các nội dung đều phải dựa vào số liệu. Bản thân VieON là công ty công nghệ, nên điều quan trọng nhất của nền tảng này cũng như DatViet VAC là muốn có 1 nền tảng – sản phẩm hiểu chân dung khách hàng – khán giả, từ đó biết họ quan tâm đến cái gì.

Ví dụ: đội R&D của Tập đoàn này phải biết, một nội dung, khán giả xem tới 3 phút, 7 phút hay 10 phút thì dừng lại. Họ dừng lại ở vị trí nào, lý do gì?! Hoặc gương mặt nào xuất hiện thì sẽ thu hút rất nhiều người xem, MC đó phải nói gì thì thu hút nhiều sự quan tâm nhất.

"Có nghĩa là, tất cả nội dung mà chúng tôi sản xuất ra đều dựa vào số liệu - gọi là data driven. Và, chúng tôi phải nghiên cứu và phải tìm hiểu tất cả số liệu để xây dựng chiến lược phát triển nội dung đúng đắn. Qua số liệu và nội dung thu thập được, DatViet VAC – VieON sẽ làm tốt hơn trong việc nâng cao và thay đổi chất lượng nội dung, nhằm thu hút người xem nhiều hơn trong tương lai", Giám đốc VieON giải thích cụ thể.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024