Hé lộ danh tính người mẫu trong bức tranh khỏa thân ‘Cội nguồn nhân gian’

27/09/2018 16:10
Hé lộ danh tính người mẫu trong bức tranh khỏa thân ‘Cội nguồn nhân gian’

Một trong những bí ẩn lớn nhất của hội họa thế giới đã được hé lộ, đó là danh tính của người mẫu trong bức tranh khỏa thân nổi tiếng “Cội nguồn nhân gian” vẽ vào năm 1866.

Cội nguồn nhân gian (tiếng Pháp: L'Origine du monde, tiếng Anh: The Origin of the World) là tác phẩm tranh sơn dầu nổi tiếng của họa sĩ người Pháp, Gustave Courbet vẽ năm 1866.

Bức tranh phác họa cận cảnh vùng bụng và cơ quan sinh dục của một người phụ nữ khỏa thân đang nằm dang chân trên giường. Các bộ phận khác của cơ thể như đầu, cánh tay, ống chân đều nằm ngoài khung hình với hàm ý nhấn mạnh tính gợi dục của tác phẩm. Tranh hiện đang được trưng bày tại bảo tàng Orsay, thủ đô Paris, Pháp.

Tác phẩm Cội nguồn nhân gian trong lần được chuyển đến trưng bày ở bảo tàng Gustave Courbet tại Ornans - Ảnh: AFP

Trong nhiều năm qua, danh tính của người mẫu khỏa thân trong bức tranh là một bí ẩn lớn nhất trong ngành mỹ thuật thế giới với nhiều suy đoán khác nhau.

Mới đây danh tính của người phụ nữ này đã được hé lộ. Có nhiều ý kiến cho rằng người mẫu chính là cô Joanna Hiffernan, người tình của họa sĩ Courbet.

Trang FRI của Pháp mô tả: “Phát hiện nói trên của tác giả cuốn “Cội nguồn thế giới, cuộc đời cô người mẫu”, thật ra là do tình cờ. Chính là khi tra cứu những thư từ liên lạc giữa Alexandre Dumas con với George Sand, mà Claude Schopp - chuyên gia về văn hào Dumas cha và con, đã giải quyết được một bí ẩn từ 152 năm qua''.

Cụ thể, trong một bức thư gởi cho George Sand, Dumas con chỉ trích họa sĩ Courbet về việc vẽ bộ phận nhạy cảm nhất của “cô Queniaux”. Quéniaux ở đây chính là Constance Quéniaux, một vũ công nhà hát Opera.

Nhà nghiên cứu Claude Schopp liền thông báo phát hiện này cho bà Sylvie Aubenas, giám đốc đặc trách về tranh ảnh của Thư viện Quốc gia Pháp (BnF). Bà Aubenas khẳng định chắc chắn 99% người làm mẫu cho Courbet chính là Constance Quéniaux, vì cô này nổi tiếng là có mái tóc đen tuyền và cặp chân mày đen rất đẹp, phù hợp với bộ lông rậm bao quanh bộ phận sinh dục trong bức tranh Cội nguồn nhân gian.

Joanna Hiffernan, người mẫu trong bức tranh La belle Irlandaise (Portrait of Jo) của Courbet, rất có thể cũng là người mẫu trong bức Cội nguồn nhân gian - Ảnh: Wikipedia

Trước đó cũng đã có nhiều giả thiết tương tự cho rằng cô gái không mặt trong tranh chính là người mẫu yêu thích của Courbet lúc bấy giờ, Joanna Hiffernan (biệt danh Jo). Hiffernan được họa sĩ vẽ bốn bức chân dung, trong đó có La belle Irlandaise (Portrait of Jo, Chân dung Jo, năm 1866).

Cô là bạn gái của họa sĩ James Whistler, bạn trong nghề của Courbet. Có thể cũng chính vì thế mà tình bạn giữa Courbet và Whistler đổ vỡ trầm trọng, khiến Whistler quay về London sau khi tác phẩm khỏa thân này ra đời. Dù rằng Hiffernan có mái tóc đỏ thuần khác với lông vùng kín tối màu của người mẫu trong tranh, nghi ngờ về việc chính cô làm mẫu vẫn tồn tại.

Về nguồn gốc của bức tranh có giả thiết cho rằng tác phẩm này đã được ông Khalil Bey, một nhà ngoại giao, cựu đại sứ của Đế quốc Ottoman ở Athens và Sankt-Peterburg, mua lại khi ông vừa chuyển đến Paris. Nhà phê bình văn học Sainte-Beuve giới thiệu ông với Courbet, Bey ngỏ ý đặt mua một bức tranh để thêm vào bộ sưu tập tranh khiêu dâm cá nhân của mình, cùng với các bức Le Bain turc (Phòng tắm Thổ Nhĩ Kỳ, tác giả Ingres) và Le Sommeil (Những cô gái nằm ngủ, tác giả Courbet, người mẫu có thể cũng là Hiffernan) mà ông đã sở hữu trước đó.

Thời gian sau, Khalil Bey đổ hết tài sản vào bài bạc, bức tranh được sang tay từ bộ sưu tập cá nhân này sang bộ sưu tập khác. Năm 1868, tranh được thương nhân đồ cổ Antoine de la Narde mua lại từ buổi chào bán của Bey.

Tiếp đến, Edmond de Goncourt sở hữu tranh từ một cửa hàng đồ cổ năm 1889. Theo Robert Fernier, người đã từng ra mắt hai tuyển tập nghệ thuật của Courbet và thành lập bảo tàng mang tên nhà họa sĩ, tới năm 1910, tranh lại được nhà sưu tập người Hungary, Ferenc Hatvany mua lại và mang về quê hương Budapest từ triển lãm Bernheim-Jeune. Đến cuối chiến tranh thế giới thứ hai, tranh bị Hồng quân Liên Xô lấy đi, sau đó được Hatvany chuộc lại và mang về Paris.

Năm 1955, tranh được bán đấu giá 1,5 triệu franc Pháp, tương đương 4.285 USD đương thời. Chủ mới của tranh là nhà phân tâm học Jacques Lacan. Ông và vợ là diễn viên Sylvia Bataille đã mang tranh về treo tại nhà ngoại ô ở Guitrancourt. Lacan nhờ anh trai, họa sĩ siêu thực André Masson, làm một khung tranh kép và vẽ thêm một bức tượng trưng lấy cảm hứng từ bức tranh gốc ở trên.

Công chúng New York cũng đã có cơ hội được chiêm ngưỡng Cội nguồn nhân gian năm 1988 trong sự kiện triển lãm Courbet Reconsidered tại bảo tàng Brooklyn, tranh cũng có mặt trong triển lãm Gustave Courbet ở viện bảo tàng Mỹ thuật Metropolitan năm 2008. Sau khi Lacan qua đời năm 1981, Bộ trưởng bộ Kinh tế và Tài chính Pháp chấp thuận đơn thuế di sản của tác phẩm (estate tax) cho bảo tàng Orsay, đơn được thông qua năm 1995.

Tiểu Vũ (tổng hợp)


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.
2

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

Thanh tra chính phủ kết luận hãng phim truyện Việt Nam VFS vi phạm nghiêm trọng

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ, đoàn thanh tra chính phủ đã công bố kết luận về "công tác cổ phần hóa hãng phim Việt Nam", theo đó hãng phim truyện Việt Nam VFS đã vi phạm nghiêm trọng trong việc cổ phần hóa.

J.K Rowling lần đầu lý giải nguồn gốc của con rắn Nagini trong 'Harry Potter'

Sau hơn 11 năm, nhà văn người Anh J.K Rowling mới chịu hé lộ về nguồn gốc của Nagini - con rắn xảo quyệt và là bề tôi trung thành của "Chúa tể hắc ám" Voldemort.

NSND Hồng Vân kêu gọi giúp đỡ tác giả vở cải lương 'Tâm sự loài chim biển' chữa bệnh ung thư

Sáng 26.9, nghệ sĩ Hồng Vân đến thăm soạn giả Nguyên Thảo ở khoa Ngoại tổng quát, bệnh viện Thủ Đức (TP.HCM) để gửi tặng ông hơn 50 triệu đồng sau một tuần ông nằm phòng cấp cứu chữa bệnh ung thư.

Danh ca Phương Dung tiết lộ câu chuyện đau thương về ca khúc 'Chuyện tình người trinh nữ tên Thi'

Tập 5 "Người kể chuyện tình" mang chủ đề Nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ - Mối tình xa xôi sẽ tái hiện lại cuộc đời của vị nhạc sĩ tài hoa qua những tiết mục trình diễn đặc sắc. Ngoài hai giám khảo chính là Phương Dung và Thái Châu, danh ca Họa Mi – “Đệ tử ruột” của cố nhạc sĩ Hoàng Thi cũng sẽ “cầm cân nảy mực”.

Asia Argento lần đầu tiết lộ về cái chết của đầu bếp Anthony Bourdain

Sau hơn 3 tháng im lặng, nữ diễn viên người Ý Asia Argento đã có thể bình tâm nói về cái chết của bạn trai quá cố là Anthony Bourdain - một đầu bếp, tác giả, nhà làm phim tài liệu du lịch, nhân vật truyền hình nổi tiếng.

Thi sĩ Phạm Thiên Thư và câu chuyện về bài thơ Ngày xưa Hoàng Thị

Những câu hát "Em tan trường về, anh theo Ngọ về. Chân anh nặng nề, lòng anh nức nở. Mai vào lớp học, anh còn ngẩn ngơ ngẩn ngơ…" đã quen thuộc với công chúng gần nửa thế kỷ qua. ​

Lan Khuê rạng rỡ trong lễ ăn hỏi

Sáng nay 24.9, đám hỏi của Lan Khuê và doanh nhân John Tuấn Nguyễn được tổ chức đơn giản theo nghi lễ truyền thống với sự có mặt của hai bên gia đình.

Ca sĩ Quang Hà ra mắt MV mới 'Không thể thay thế'

Nổi tiếng với những ca khúc nhạc trẻ sôi động hay đậm chất trữ tình, nam ca sĩ Quang Hà luôn ghi dấu ấn trong lòng khán giả bằng giọng hát mượt mà nhưng cũng hết sức sâu lắng của mình.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024