Danh ca Phương Dung tiết lộ câu chuyện đau thương về ca khúc 'Chuyện tình người trinh nữ tên Thi'

26/09/2018 11:33
Danh ca Phương Dung tiết lộ câu chuyện đau thương về ca khúc 'Chuyện tình người trinh nữ tên Thi'

Tập 5 "Người kể chuyện tình" mang chủ đề Nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ - Mối tình xa xôi sẽ tái hiện lại cuộc đời của vị nhạc sĩ tài hoa qua những tiết mục trình diễn đặc sắc. Ngoài hai giám khảo chính là Phương Dung và Thái Châu, danh ca Họa Mi – “Đệ tử ruột” của cố nhạc sĩ Hoàng Thi cũng sẽ “cầm cân nảy mực”.

Hoàng Thi Thơ là một nhạc sĩ tài hoa của Việt Nam với số lượng hơn 500 ca khúc từ tình ca đến nhạc quê hương, dân ca đến nhạc thời trang, đoản khúc đến trường ca, nhạc cảnh đến nhạc kịch. Ngoài là một nhạc sĩ, Hoàng Thi Thơ còn vô cùng đa tài khi đảm đương nhiều vai trò khác như đạo diễn kịch, điện ảnh, biên đạo múa, bầu show, nhà sản xuất người dẫn chương trình. Thậm chí ông còn từng là một giảng viên tiếng Anh – Pháp, tác giả sách hướng dẫn hòa âm, luật sáng tác...

Năm 1957, ông bắt đầu tổ chức những kỳ Đại nhạc hội hoành tráng tại rạp Thống Nhất Sài Gòn. Năm 1961, ông thành lập Đoàn Văn nghệ Việt Nam gồm hơn 100 nghệ sĩ tên tuổi và lưu diễn qua nhiều thành phố trên thế giới. Năm 1967, ông thành lập tiếp Đoàn Văn Nghệ Maxim gồm 70 nghệ sĩ, tổ chức những chương trình ca vũ nhạc kịch đặc biệt tại nhà hàng Maxim.

Nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ

Khoảng năm 1972-1973, Hoàng Thi Thơ cho ra đời một loạt ca khúc mà báo chí thời đó gọi là cảm hứng tân kỳ, đem lại cho làng tân nhạc Việt Nam luồng sinh khí mới như Rước tình về với quê hương, Việt Nam ơi ngày vui đã tới, Ô kìa đời bỗng dưng vui, Xây nhà bên suối, Ngày vui lý tưởng... Những ca khúc này đã quen thuộc với người Việt Nam cho đến tận nay. Trong dó, khi nói về hoàn cảnh ra đời của bài Chuyện tình người trinh nữ tên Thi, danh ca Phương Dung lần đầu tiên tiết lộ chuyện tình đau thương của cô gái 15 tuổi mang tên Kim Lệ Thi. Cái chết của cô gái trẻ gây rúng động làng văn nghệ lúc bấy giờ.

Bài "Chuyện tình người trinh nữ tên Thi được nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ sáng tác khi ông còn trong Đoàn văn nghệ Maxim vào năm 1970. Bài hát ra đời sau khi ông chứng kiến vụ tai nạn giao thông gây ra cái chết của một nữ diễn viên trong đoàn. Vì quá thương cảm cho cái chết của cô gái trẻ đồng nghiệp, nhạc sĩ đã viết bài hát này ngay sau tang lễ".

Chân dung nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ:

Nhân dịp này, nữ danh ca Họa Mi cũng chia sẻ kể về cuộc trùng phùng của cha con nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ. Năm 1975 người con của nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ là nhà báo, nhà văn Châu La Việt đã tìm gặp Họa Mi để hỏi thăm tin tức về cha mình. Anh tha thiết này tỏ mong muốn được gặp lại cha. Tuy nhiên lúc đó nhạc sĩ đã sang nước ngoài và chính Họa Mi cũng không có tin tức về ông. Sau cùng nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ cũng trở về Việt Nam, lần đầu tiên hai cha con được gặp mặt nhau và đó là một cuộc hội ngộ hết sức cảm động.

Danh ca Phương Dung, Thái Châu, Hoạ Mi

Người kể chuyện tình tập 5 với chủ đề Nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ - Mối tình xa xôi sẽ được phát sóng vào lúc 21 giờ, thứ Năm, ngày 27.9.2018 trên kênh THVL1.

Phan Phan


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Kịch sử Việt: Lặng lẽ mà bền bỉ

Từ góc nhìn của một tác giả trẻ, sân khấu về sử Việt có nhiều hy vọng tồn tại trong bối cảnh khó khăn chung.

Asia Argento lần đầu tiết lộ về cái chết của đầu bếp Anthony Bourdain

Sau hơn 3 tháng im lặng, nữ diễn viên người Ý Asia Argento đã có thể bình tâm nói về cái chết của bạn trai quá cố là Anthony Bourdain - một đầu bếp, tác giả, nhà làm phim tài liệu du lịch, nhân vật truyền hình nổi tiếng.

Thi sĩ Phạm Thiên Thư và câu chuyện về bài thơ Ngày xưa Hoàng Thị

Những câu hát "Em tan trường về, anh theo Ngọ về. Chân anh nặng nề, lòng anh nức nở. Mai vào lớp học, anh còn ngẩn ngơ ngẩn ngơ…" đã quen thuộc với công chúng gần nửa thế kỷ qua. ​

Lan Khuê rạng rỡ trong lễ ăn hỏi

Sáng nay 24.9, đám hỏi của Lan Khuê và doanh nhân John Tuấn Nguyễn được tổ chức đơn giản theo nghi lễ truyền thống với sự có mặt của hai bên gia đình.

Ca sĩ Quang Hà ra mắt MV mới 'Không thể thay thế'

Nổi tiếng với những ca khúc nhạc trẻ sôi động hay đậm chất trữ tình, nam ca sĩ Quang Hà luôn ghi dấu ấn trong lòng khán giả bằng giọng hát mượt mà nhưng cũng hết sức sâu lắng của mình.

Mai Phương cầu mong có phép màu để quay lại sân khấu

Sáng nay 21.9, NSND Hồng Vân tổ chức cúng tổ nghề với sự có mặt của rất nhiều đông đảo nghệ sĩ.

Nữ đạo diễn Việt kiều Caroline Guiela Nguyễn: Từ hiện thực đến tưởng tượng

Vượt ra khỏi ranh giới của một câu chuyện tự truyện, vở kịch “Sài Gòn” của Caroline Guiela Nguyễn là một tác phẩm phức điệu kể về thân phận của những người Pháp, người Việt Nam bị đẩy đưa theo dòng lịch sử trải dài suốt 40 năm, từ 1956 đến 1996. Nhân dịp “Sài Gòn” ra mắt công chúng TP.HCM ngày 21, 22.9, chúng ta hãy cùng làm quen với nữ tác giả.

‘Cô ba Sài Gòn’ có mặt tại tuần lễ chiếu phim Fashion Week Pháp - Việt Nam

Hưởng ứng tuần lễ thời trang Paris tại Pháp, Trung tâm Văn hóa Pháp tại Hà Nội – L’Espace sẽ tổ chức tuần lễ chiếu phim thời trang Fashion Week với loạt phim độc đáo xoay quanh chủ đề thu hút rất nhiều sự quan tâm này. Trong đó “Cô Ba Sài Gòn” là một trong những bộ phim Việt Nam được chọn chiếu trong sự kiện này.

Hòa Minzy, Erik chúc mừng Đức Phúc ra mắt MV mới

Gia đình hoa dâm bụt" gồm Erik, Hòa Minzy cùng nhiều nghệ sĩ đến chúc mừng Quán quân The Voice 2015 trở lại đường đua Vpop sau khi rời ghế nóng cuộc thi “The Debut”.

CMMI-1

Blog GS John VU - GS John Vu - 02/05/2024 12:00
Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.

Người cha vĩ đại của showbiz Việt: Bán nhà, bỏ việc vì con khiến nhiều người phải nể phục, rơi lệ

Truyền cảm hứng - Li La - 02/05/2024 11:00
Để con có được cuộc sống bình thường như hiện tại, nghệ sĩ Quốc Tuấn không chỉ bán nhà mà còn phải vượt qua nhiều giai đoạn đau khổ, tuyệt vọng.

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Suy ngẫm - Trung Hạ - 02/05/2024 10:00
Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?

Người đàn bà trong tôi - Hồi ký thoát khỏi “lâu đài" của công chúa nhạc pop Britney Spears

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 02/05/2024 09:00
 “Britney Spears - Người đàn bà trong tôi" chính là nguồn động viên và khích lệ cho mỗi người phụ nữ trên con đường của mình, để có thể sống một cuộc sống tự do đích thực.

Khách sạn cổ 129 năm tuổi ở miền Tây, gắn liền với chuyện tình của công tử Nam bộ và nữ nhà văn Pháp

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 02/05/2024 08:00
Ngoài kiến trúc độc đáo, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê còn thu hút sự quan tâm của du khách bởi câu chuyện tình buồn của chính chủ nhà và nữ nhà văn người Pháp.

AGILE

Blog GS John VU - GS John Vu - 01/05/2024 12:00
Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.

Bức thư trong buổi họp phụ huynh - Người yêu thương bạn nhất nhưng không bày tỏ

Truyền cảm hứng - PV - 01/05/2024 11:00
Bố không hay thể hiện tình cảm với con như mẹ, nhưng đằng sau sự im lặng dõi theo đó là cả một bầu trời yêu thương.

Không phải lười biếng, đây mới là điều khiến nhiều người nghèo khó cả đời

Suy ngẫm - Huyền Giang - 01/05/2024 10:00
Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.

Người đàn bà trong tôi - Sự thật đằng sau tấm ảnh cạo trọc đầu của Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 01/05/2024 09:00
Chúng ta vẫn thường biết về Britney Spears với hình ảnh một ngôi sao trượt dốc, trở nên điên loạn và bị kiểm soát suốt nhiều năm, nhưng có lẽ ít người biết đằng sau những phản ứng bốc đồng của cô trong quá khứ là những nỗi đau giấu kín suốt nhiều năm.

Chân dung những điệp viên hoàn hảo

Tủ sách - Minh Đức - 01/05/2024 08:00
Vì tính chất bí mật của hoạt động tình báo mà các nhà tình báo Việt Nam ngay cả khi đã hoàn thành nhiệm vụ và về hưu thì phần lớn họ vẫn chọn một cuộc sống hết sức thầm lặng, thậm chí không muốn tiết lộ bất cứ điều gì về nghiệp vụ của mình.

Làm thế nào để áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống?

Kỹ năng - TĐ - 30/04/2024 12:00
Dưới đây là những lời khuyên như một cách để tự thử nghiệm áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống của mình, từ đó có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Ca sĩ Bùi Anh Tuấn ‘Vẽ lại bức tranh của mẹ’

Thư giãn - Tiểu Vũ - 30/04/2024 11:00
Sau nhiều năm vắng bóng, ca sĩ Bùi Anh Tuấn đã trở lại với ca khúc “Vẽ lại bức tranh” trong OST “Lật mặt 7” của Lý Hải.

Trước 40 tuổi, làm 4 điều này càng sớm càng tốt để tương lai ổn định, thảnh thơi!

Suy ngẫm - Minh Nguyệt - 30/04/2024 10:00
Chỉ khi bạn đã làm việc chăm chỉ trong nửa đầu cuộc đời, bạn mới có thể tận hưởng một cuộc sống thoải mái trong nửa sau của cuộc đời.

Cuộc đời hai mặt bí ẩn của nhà tình báo huyền thoại Phạm Xuân Ẩn

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 30/04/2024 09:00
Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thập kỷ nhưng đến nay, cái tên Phạm Xuân Ẩn vẫn còn gây nhiều tò mò, không chỉ với người Việt Nam, mà còn đối với nhiều chính khách lẫn báo chí thế giới, đặc biệt là báo chí Mỹ.

Minh chứng thiên đường - Thiên đường chữa lành cho những trái tim tổn thương

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 30/04/2024 08:00
“Minh chứng thiên đường” là những ghi chép của Eden Alexander về giai đoạn “cận tử”. Quyển sách đã được cả thế giới đón nhận nồng nhiệt bởi sự mới lạ, cuốn hút và hướng chúng ta đến cảm xúc an lạc.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 02/05/2024