Hạt giống tâm hồn - Bản giao hưởng cuộc sống: Sự diệu kỳ của tình yêu thương và lòng trắc ẩn

Thu An17/05/2023 11:00
Hạt giống tâm hồn - Bản giao hưởng cuộc sống: Sự diệu kỳ của tình yêu thương và lòng trắc ẩn

Ấn bản đặc biệt Hạt giống tâm hồn - Bản giao hưởng cuộc sống là cuốn sách tuyển chọn những câu chuyện truyền cảm hứng đẹp đẽ và tuyệt vời nhất mà tôi được đọc.

Đó là những câu chuyện ngắn gọn, súc tích nhưng ngập tràn cảm xúc; là những khoảnh khắc bất chợt trong những phận người nhưng chứa đầy triết lý nhân sinh. Nó như những câu chuyện ngụ ngôn thời nay, truyền cảm hứng, niềm tin, giá trị sống cho nhiều người; khơi gợi nhiều bài học, góp phần thay đổi cuộc sống con người. Nó cho ta thấy giá trị cốt lõi của con người và xã hội loài người: tình yêu thương và lòng  trắc ẩn.

Bản giao hưởng của tình yêu thương

Bản giao hưởng có nhiều cung bậc thăng, trầm, khi dồn dập, lúc dịu êm, nhưng tất cả hòa quyện nên một tổng thể tuyệt vời. Cuộc sống cũng vậy. Khi thuận lợi, lúc đầy gian nan, thử thách nhưng vẫn tươi đẹp và  đáng sống bởi luôn tồn tại  tình yêu thương, lòng trắc ẩn và sự thiện lương.

Ai sống cũng có ước mơ - đó là hi vọng, động lực, niềm tin để họ hướng đến tương lai, dù không phải ước mơ nào cũng dễ thành sự  thật. Trong mỗi người đều tồn tại một khát vọng mãnh liệt: khát vọng sống và luôn được là chính mình, dù nhiều lúc phải trải qua đau thương, mất mát, đối diện những nghịch cảnh tưởng chừng tuyệt vọng. Đôi khi, chỉ cần một lời nói ân cần, một nụ cười ấm áp, một cái vỗ vai thân thiện, một bài học khơi  gợi cũng có thể cứu vớt được cả cuộc đời của họ; cho họ có lại niềm tin, tình yêu cuộc sống; giúp họ có đủ sức mạnh để vượt qua tất cả thử thách trong đời và có thể chạm đến ước mơ của mình.

“Bản giao hưởng cuộc sống” viết lại những điều như vậy. Những câu chuyện làm ta đôi khi rưng rưng, nhiều lúc đau xót; khi thấy nhẹ nhõm, an yên; lúc lại rút ra nhiều bài học bổ  ích, sâu sắc. Bàng bạc trong đó là tình yêu thương. Tình yêu thương gia đình, giữa cha mẹ và con cái. Tình yêu thương bạn bè, người thân quen. Cả tình yêu thương, lòng trắc ẩn, sự thiện lương với những người xa lạ, không quen biết. Mỗi mẩu chuyện , dù rất ngắn, nhưng đều có “cốt truyện”, có thông điệp, có triết lý nhân sinh.

Như câu chuyện “Vị ân nhân trên chuyến tàu Pittsburgh” kể về một sinh viên nghèo, không có tiền đóng tiền học, phải làm phục vụ  trên một chuyến tàu đêm. Nhờ tận tuỵ phục vụ trong đêm cho khách, mà  sinh viên này được vị khách trao học bổng 500 đô la cho một năm học đại học. Lòng tốt của vị khách và  sự nỗ lực của cậu sinh viên nghèo đã làm thay đổi cuộc đời cậu.

“Khi chúng ta chết đi, cát bụi sẽ trở về với cát bụi, nhưng những gì chúng ta từng chia sẻ với người khác thì sẽ còn mãi “(Dewitt Wallace).

Còn “Tình yêu thương thắp sáng đêm đen” mang lại cảm xúc khôn nguôi về cậu bé Diego, 12 tuổi, người Brazil, sống ở khu ổ chuột, thành phố Rio de Janeiro, trong nghèo đói và bạo lực. Bị bệnh máu trắng nhưng từ nhỏ Diego đã ấp ủ ước mơ trở thành một nhạc công tài năng. Ước mơ tưởng chừng vô vọng đã được thắp sáng, khi Diego gặp được Evandro, một người làm công tác thiện nguyện chăm lo phúc lợi cho trẻ em, và cũng là một nhạc công. Evandro trở thành thầy dạy nhạc cho Diego, yêu thương và thắp lên trong cậu bé niềm hi vọng vào cuộc sống mới. Nhưng không lâu sau, người thầy ấy bị bắn chết trong một vụ cướp. Trong đám tang thầy, Diego chơi lại bản nhạc yêu thích của thầy. Một nhiếp ảnh gia đã chụp lại khoảnh khắc đặc biệt ấy. Bức ảnh sau khi đăng báo đã nhanh chóng được chia sẻ và nổi tiếng khắp toàn cầu. Nhờ bức ảnh đó, Diego đã được vào chơi trong một ban nhạc khá nổi tiếng. Dù không lâu sau đó cậu bé qua đời, nhưng cuộc đời ngắn ngủi của cậu bé đã mang lại nguồn cảm hứng cho rất nhiều người. Điều suy ngẫm: “Ảnh hưởng của một người thầy đối với học trò có thể kéo dài đến vô tận”.

Bạn sẽ thật sự xúc động khi đọc mẫu chuyện về cuộc đời đầy bi thương của diễn viên điện ảnh nổi tiếng Keanu (diễn viên đóng vai Neo trong phim Matrix, tựa tiếng Việt: Ma Trận), và thật sự thán phục với cái cách mà anh đã vượt qua bi thương, mất mát; đã sống thật đẹp, giàu thiện lương, đầy bi mẫn, luôn cho đi và tận tụy với cuộc đời.

Đó chỉ là vài câu chuyện trong rất nhiều câu chuyện tuyệt vời về tình yêu thương làm thay đổi cuộc sống con người trong “Bản giao hưởng cuộc sống”.

Và những bài học làm người

Đây là những bài học mà người cha Richard Pringle đã rút ra sau khi trải qua nỗi đau tột cùng mất con trai 3 tuổi do u não (“Bài học sau nỗi đau”). Anh đã viết ra 10 bài học quan trọng chia sẻ lên Facebook. Bài học nào cũng thấm thía, khiến nhiều phụ huynh phải nhìn lại mình. Hay câu chuyện “Bán cho con một giờ của cha”, chính là ước muốn của đứa con:  “Cha ơi, cha bán cho con một giờ làm việc của cha đi. Con muốn cha chơi với con mà lúc nào cha cũng bận làm việc”. Câu nói thật thấm thía với người cha về điều gì là thật sự có ý nghĩa trong đời.

Sách  còn đề cập đến câu chuyện của rất nhiều người vượt lên nghịch cảnh, vượt lên số phận để tồn tại, phát triển; để yêu thương và giúp đỡ người khác. Đó là cuộc đời luôn không lùi bước trước nghịch cảnh của Chris Gardner - nhà sáng lập kiêm CEO công ty môi giới chứng khoán Gardner Rich & Co. Là tấm gương vĩ đại về tính kiên trì của tổng thống Hoa Kỳ Abraham Lincoln. Là rất nhiều tấm gương đầy ý chí, nghị lực: Richard Hooker viết quyển tiểu thuyết về chiến tranh mạng trong năm năm ròng, bị 21 nhà xuất bản từ chối trước khi được nhà xuất bản Morrow nhận in, sau này, tác phẩm là đề tài cho hàng loạt bộ phim nổi tiếng. Louis L’Amour, tác giả của hơn 100 tác phẩm thành công, đã bị từ chối 350 lần trước khi tác phẩm đầu tiên được in. Tác phẩm The Good Earth của Pearl Buck từng bị từ chối 14 lần trước khi đoạt giải Pulitzer. Tiểu thuyết nổi tiếng Cuốn theo chiều gió cũng từng bị 25 nhà xuất bản từ chối. Jack London, nhà văn nổi tiếng người Mỹ, đã nhận đến 600 lời từ chối trước khi bán được tác phẩm đầu tiên…

Tôi đặc biệt thích mẩu viết ngắn “Ngày hôm nay, tôi sẽ…” ở hai trang cuối cuốn sách. Đó là những câu  chữ chia sẻ dung dị, giản đơn nhưng lại mở ra cho ta nhiều điều mới mẻ: cảm xúc mới, động lực mới, nhận thức mới, hướng đi mới cho cuộc sống của mình. Tác giả viết: “Ngày hôm nay, tôi sẽ học cách tha thứ lỗi lầm của những người khác bởi tôi luôn nhìn vào khía cạnh tốt và tin vào sự công bằng của cuộc sống… Tôi biết ơn cuộc sống và biết ơn mọi người đã cùng tôi sẻ chia những niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống này…. Và hôm nay, tôi sẽ cảm nhận được niềm hạnh phúc và sức sống mới - bất kể ngày hôm qua như thế nào. Bạn cũng vậy nhé!”.

Bản Giao hưởng cuộc sống” - Thật đẹp đẽ và nhiều ý nghĩa. Đọc sách, bạn sẽ có cả nước mắt lẫn nụ cười. Trang sách cuối khép lại rồi. Lòng vẫn còn dạt dào cảm xúc.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

30 trích dẫn hay từ 'Quẳng gánh lo đi và vui sống'

Trong Quẳng gánh lo đi và vui sống, tác giả mang đến những phương pháp giúp bạn đọc xây dựng được thái độ sống tích cực, an tâm cảm nhận hạnh phúc và mãi mãi loại bỏ thói quen lo lắng.
2

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ - Giúp bạn bình yên giữa dòng đời vội vã

Có bao giờ bạn ngồi lại thành thật với chính mình để hỏi xem bản thân đang sống vì điều gì? Những vòng quay về tiền tài, danh vọng ấy có phải là thứ bạn mong mỏi, hay cuối cùng, thứ bạn thực sự cần chỉ là chút an yên, tịch tịnh ở tâm hồn?
3

Người thành công thật ra đã từ bỏ rất nhiều

Nếu thành công là phải chạm vạch đích thì góc nhìn của bạn có hơi cứng nhắc. Chúng ta không những phải đặt ra mục tiêu linh hoạt hơn, mà còn phải biến mình thành những cá nhân linh hoạt trong cách đánh giá về thành công và thất bại.
4

Từ bỏ - Sao cứ mải miết hướng về vạch đích, mặc kệ chiếc chân gãy?

Vì sao những vận động viên chạy Marathon này, sau khi biết mình bị chấn thương vẫn tiếp tục chạy bất chấp cơn đau cho đến khi họ về đích với chiếc chân gãy?
5

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Bản giao hưởng cuộc sống - Cảm nhận giai điệu hạnh phúc từ những nhạc công bình dị

“Tôi yêu cuộc sống. Đôi lúc tôi đau khổ đến dữ dội, sâu sắc, tuyệt vọng, tôi như bị lấp đầy bởi muộn phiền; nhưng qua tất cả, tôi vẫn biết chắc chắn rằng được sống là một điều tuyệt diệu.” - Agatha Christie

Đừng trở nên xấu xa - Big Tech ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của chúng ta như thế nào?

Big Tech thay đổi diện mạo của thế giới một cách đáng kể nhưng Big Tech không phải là tất cả cuộc sống của chúng ta.

Bản giao hưởng cuộc sống - Ca sĩ Dolly Parton và Chiếc áo khoác nhiều màu

Dolly Parton thường được biết đến với hình ảnh là một nữ ca sĩ chuyên nghiệp, giàu có và sang trọng, thế nhưng bà từng có một tuổi thơ hết sức khốn khó.

Bản giao hưởng cuộc sống - Tình yêu trong đôi mắt mẹ

Có lẽ vì mẹ tôi bị mù nên thứ đầu tiên tôi nhận thức được ở mẹ không phải là khuôn mặt hay ánh mắt của mẹ, mà là đôi tay của bà. Những ngày tôi còn nhỏ, toàn bộ cuộc sống của tôi gắn liền với đôi tay của mẹ.

Bản giao hưởng cuộc sống - Hoa trên đầu súng, bức ảnh đi vào lịch sử

“Ta không thể gìn giữ hòa bình bằng bạo lực; hòa bình chỉ có thể có được nhờ sự thấu hiểu lẫn nhau.” - Albert Einstein

Bản giao hưởng cuộc sống - Bài học về cách chấp nhận

“Người lạc quan luôn xem xét vấn đề dựa trên mặt tích cực của nó, còn kẻ bi quan thì ngược lại.” - McLandburgh Wilson

Bản giao hưởng cuộc sống - Bài học trên chuyến tàu đêm

“Hãy tin rằng đời đáng sống, và niềm tin này sẽ giúp bạn tạo dựng nên sự thật đó.” - William James

Trí tuệ cảm xúc trong kinh doanh – Khi bạn giao tiếp cùng một ngôn ngữ

Ngày nay không ít nhân viên bán hàng vẫn sử dụng những kỹ thuật bán hàng lỗi thời, phản tác dụng trong việc gây thiện cảm.

Tại sao Britney Spears chấp nhận 13 năm bị giám hộ sống như … một đứa trẻ robot?

Từ sách - Phim - TĐ - 27/04/2024 09:00
Bài viết này sẽ cho bạn đọc hiểu hơn về câu chuyện bị chính cha ruột kiểm soát cô suốt 13 năm và phải sống không có tự do như thế nào, và cũng lý giải vì sao cô chấp nhận sống cuộc đời như thế.

Lời tiên tri Celestine - Bạn có tin là những sự việc xảy ra có thể mang đến sự thay đổi?

Từ sách - Phim - Quìn - 27/04/2024 08:00
Những trích dẫn từ cuốn sách Lời tiên tri Celestine giúp bạn nhận ra rằng không có cuộc gặp gỡ nào trên cuộc đời này là ngẫu nhiên, và chắc chắn nó sẽ mang đến sự thay đổi cho mỗi người.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024