Đừng trở nên xấu xa - Big Tech ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của chúng ta như thế nào?

Quin17/05/2023 08:00
Đừng trở nên xấu xa - Big Tech ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của chúng ta như thế nào?

Big Tech thay đổi diện mạo của thế giới một cách đáng kể nhưng Big Tech không phải là tất cả cuộc sống của chúng ta.

Điều chúng ta cần làm là hãy hiểu cách vận hành của chúng và con người vẫn phải luôn là ông chủ của những thiết bị này, đừng để chúng kiểm soát chúng ta. Khi công nghệ ngày càng thâm nhập vào nền kinh tế, chính trị và văn hóa, Big Tech sẽ ngày càng biến đổi cuộc sống của chúng ta.

1. Ảnh hưởng của Big Tech đến nguồn cung việc làm

Điểm mấu chốt là hầu hết các công ty công nghệ đều đơn giản là không cần nhiều nhân viên. Người ta ước tính rằng trong vài năm tới, 60% tổng số việc làm trên toàn cầu sẽ được tái định nghĩa bởi những công nghệ mới, có tính đột phá.

Trước kia, các công ty từng phụ thuộc vào con người, những người không chỉ là nguồn lao động mà còn là khách hàng có nhu cầu sử dụng sản phẩm của họ, từ đó thúc đẩy nhu cầu cần thêm lao động mới của các công ty. Nhưng trong thời đại của Big Tech, những đơn vị quảng cáo và doanh nghiệp bỏ tiền ra để mua các phân tích dữ liệu và số lượt xem mới là khách hàng, còn con người là sản phẩm.

Big Tech càng lớn mạnh, sẽ có rất nhiều doanh nghiệp cắt giảm nhân sự vì công nghệ có thể làm được điều mà khiến họ không cần tuyển nhân viên, như vậy, cơ hội cạnh tranh việc làm càng gay gắt hơn.

2. Big Tech thao túng cuộc sống của chúng ta

Sức mạnh nguy hiểm nhất của Big Tech: khả năng thao túng suy nghĩ, hành động và cả não bộ của chúng ta. Theo một nghiên cứu năm 2016, chúng ta chạm vào điện thoại di động của mình khoảng 2.617 lần mỗi ngày, trong số những người sở hữu điện thoại thông minh, có đến 77% kiểm tra điện thoại trong vòng 15 phút sau khi họ thức dậy.

Phải công nhận rằng các thiết bị của chúng ta và những gì chúng ta làm với chúng cũng gây nghiện như nicotine, thức ăn, ma túy hay bia rượu, có rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh điều này.

3. Big Tech tác động đến sức khỏe tâm thần của con người

Năm 2018, một nghiên cứu của Đại học Pittsburgh cho thấy thanh niên sử dụng mạng xã hội càng nhiều sẽ càng có nguy cơ bị trầm cảm. Ở Trung Quốc từng xảy ra nhiều vụ việc có liên quan đến tình trạng nghiện chơi game trực tuyến, trong đó một thiếu niên đã bị đột quỵ và tử vong sau khi chơi game liên tục bốn mươi giờ. Không dừng lại ở đó, các ứng dụng mạng xã hội còn cố tình sử dụng các kỹ thuật để nhắm vào mục tiêu là những thanh thiếu niên trầm cảm ở Úc để quảng cáo sản phẩm, dịch vụ khác nhau.

Với tất cả những điều này, không có gì ngạc nhiên khi nhiều người bắt đầu phản ứng dữ dội và ngày càng có nhiều người chủ động tự "ngắt kết nối".

Big Tech thay đổi diện mạo của thế giới một cách đáng kể nhưng Big Tech không phải là tất cả cuộc sống của chúng ta. Điều chúng ta cần làm là hãy hiểu cách vận hành của chúng và con người vẫn phải luôn là ông chủ của những thiết bị này, đừng để chúng kiểm soát chúng ta.  

Và người ta thường nay nói về Big Tech như thế này: "Vì mặt tích cực của công nghệ thực sự quá tuyệt vời, nên mặt tiêu cực thường bị bỏ qua."

Nhưng đã đến lúc chúng ta cầm chấm dứt tình trạng cố tình mù quáng. Con người tạo ra những cỗ máy và dù có những tưởng tượng bi quan về việc AI thâu tóm thế giới, con người vẫn là chủ nhân của chúng. Đi kèm với quyền làm chủ là khả năng – hay nói đúng hơn là trách nhiệm – lựa chọn và tạo ra tương lai mà chúng ta muốn từ Big Tech, cho chính chúng ta và cho thế hệ sau này.

Và để hiểu về Big Tech, đồng thời, biết cách sử dụng các thiết bị công nghệ thông minh hơn, bạn đừng bỏ qua cuốn sách “Đừng trở nên xấu xa” nhé.

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 4, 24/04/2024