Hành trình Từ Trái Tim: Nữ sinh người Dao tìm đến sách để dẫn lối thoát nghèo

15/04/2019 15:37
Hành trình Từ Trái Tim: Nữ sinh người Dao tìm đến sách để dẫn lối thoát nghèo

Tại sao chỉ cách nhau chưa đầy 70km mà người dân nơi khác có thể sống giàu có, còn bản người Dao của em lại nghèo đến vậy?” – nói tới đó, em bật khóc. Tiếng nấc từng cơn tủi hổ, bất lực.

Đứng giữa bản Trung Hồ, xã Sin Suối Hồ, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu, nhìn quanh chỉ thấy bốn bề rừng núi, âm u mây mù. Phụ nữ người Dao còng lưng gồng gánh củi, lủi thủi men triền dốc xuống chợ.Trẻ em mặt mũi lấm lem, bàn chân nứt toác đứng quanh những hiên nhà được đắp lên bằng đất.Khung cảnh đìu hiu đến quặn lòng.

Sinh ra giữa cái đìu hiu đó,được gia đình đưa xuống trung tâm huyện đi học từ khi mới lên 10, em Chẻo Thùy Linh đã sớm có một giấc mơ rất lớn. Em muốn bằng mọi cách phải giúp người dân thoát nghèo, phải xóa bỏ các hủ tục, tệ nạn, phải cho người dân quê em có một cuộc sống mới như những người mà em gặp trong trung tâm huyện.

6 năm qua, Chẻo Thùy Linh sống xa gia đình, một mình đối diện với vô vàn khó khăn. Em vừa khóc vừa kể “Người ta thấy em nghèo nên coi thường. Em cũng không có điều kiện học thêm, không có sách để đọc, bạn bè chê em ít hiểu biết”.Tủi thân và nhớ nhà, nhưng em gái người Dao chưa từng từ bỏ quyết tâm. Em cho rằng chỉ có đi học mới thực hiện được giấc mơ của mình: “Em muốn làm cán bộ xã, khuyến khích người dân đi học. Nâng cao nhận thức thì mới thấy ý nghĩa khác của cuộc sống”.

Cùng bản với Linh, Chẻo Quái Diển nuôi giấc mơ sau này trở thành đầu bếp giỏi.Gia đình nghèo khó, quanh năm suốt tháng chỉ ăn rau cải, lâu lại có thịt trâu gác bếp.Em chỉ ước một lần trong đời bố mẹ được ăn bữa cơm thật ngon.

Nghe tin “Hành trình Từ Trái Tim – Hành trình Lập Chí Vĩ Đại – Khởi Nghiệp Kiến Quốc cho 30 triệu Thanh niên Việt” đến với bản Trung Hồ, hai em đã cùng nhau đợi từ sớm để được nhận sách. Cuốn “Không Bao Giờ Là Thất Bại Tất Cả Là Thử Thách” được trao tận tay Chẻo Thùy Linh với câu chuyện Chung Ju-Yung xuất thân trong gia đình nông dân nghèo khó nhưng bằng ý chí, kiên trì theo đuổi khát vọng, ông đã không chỉ làm giàu cho quê hương mà còn góp phần phát triển cả nền kinh tế Hàn Quốc.

Chẻo Thùy Linh lúc này mới thôi khóc, em như được tiếp thêm niềm tin, không còn bất lực như vài phút trước. Thùy Linhgạc nước mắt: “Em sẽ xem Chung Ju-Yung như là tấm gương để học tập, sau này em nhất định sẽ thay đổi được quê hương mình”.

Còn Chẻo Quái Diển, nhận được sách liền lật ra đọc ngay trang đầu tiên “Thư gửi các bạn trẻ Việt Nam” của Chủ Tịch Tập đoàn Trung Nguyên Legend Đặng Lê Nguyên Vũ. Em quay lại nói tiếp ước mơ của mình: “Sau khi trở thành đầu bếp giỏi, em sẽ nấu những món đặc sản của người Dao giới thiệu đến nhiều nơi, sẽ tham gia phát triển du lịch quê hương”. Quái Diển còn hướng dẫn cách nấu món “Tìu cam” cho tất cả những người tham gia Hành trình một cách rất hào hứng.

Nhìn thấy những thay đổi nhanh chóng đến với từng lớp học sinh – thế hệ tương lai rường cột của người Dao ở bản Trung Hồ, anh Tẩn U Heng, công chức Văn hóa Lao động xã Sin Suối Hồ xúc động: “Mình đã trăn trở không biết nên đưa đoàn đến bản nào. Nhưng các anh chị quyết đến bản xa nhất, nghèo nhất nên mình dẫn đến Trung Hồ.Thật sự rất vui mừng khi con em đồng bào Dao được nhận sách.Tặng lương thực hay nhu yếu phẩm dùng một lần cũng hết.Chỉ có sách là quà quý, sách sẽ trang bị kiến thức cho cả cuộc đời các em, giúp các em tự lực vươn lên thoát nghèo”.

Hàng ngàn cuốn sách Nền Tảng Đổi Đời cũng đã đến với học sinh trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Lai Châu và Thư viện tỉnh Lai Châu.

Tri thức là sức mạnh đã giúp rất nhiều dân tộc chiến thắng đói nghèo, lạc hậu, chinh phục nghịch cảnh thiên tạo cũng như nhân tạo để có cuộc sống giàu có, hạnh phúc. Là sức mạnh thúc đẩy sự phát triển của mọi quốc gia trên thế giới.Trao tặng những cuốn sách được cẩn trọng lựa chọn từ kho tàng tri thức nhân loại đến học sinh, sinh viên, thanh niên trên khắp Việt Nam, tận các bản xa xôi nhất chính là tâm huyết đưa ánh sáng tri thức làm sức mạnh cho thế hệ trẻ tự tin Lập Chí Vĩ Đại - Khởi Nghiệp Kiến Quốc, làm giàu cho chính bản thân và cho quê hương mình.

“Tủ sách nền tảng đổi đời” gồm hơn 100 đầu sách quý được CHỦ TỊCH Tập đoàn Trung Nguyên Legend ĐẶNG LÊ NGUYÊN VŨ tâm huyết, cẩn trọng tuyển chọn từ hàng triệu cuốn sách, từ hàng ngàn tấm gương danh vĩ nhân thành công nhất của nhân loại. Tủ sách thấm đẫm tư duy biện chứng, tuần hoàn liên thông từ lập thuyết đến thực hành, hợp nhất tinh hoa của toàn nhân loại để giúp học hỏi toàn diện và đúng đắn về 12 lĩnh vực căn cốt nhất: Khoa Học, Triết Học, Huyền Học, Y Học, Võ Học, Kinh Tài Học, Chính Trị Học, Đạo Đức Học, Xã Hội Học, Mỹ Học, Âm Thanh Học và Ngôn Ngữ Học. Trong đó, 5 cuốn sách “Nghĩ Giàu Làm Giàu”, ‘Khuyến Học”, “Quốc Gia Khởi Nghiệp”, “Đắc Nhân Tâm”, “Không Bao Giờ Là Thất Bại – Tất Cả Chỉ Là Thử Thách” là những cuốn sách mở đầu của “Tủ Sách Nền Tảng Đổi Đời”.

Triệu con tim chung một tấm lòng, vì khát vọng một Việt Nam hùng mạnh và ảnh hưởng toàn diện thế giới!


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024