Đọc sách để trao dồi kiến thức và thấu hiểu cuộc đời

17/12/2018 17:27
Đọc sách để trao dồi kiến thức và thấu hiểu cuộc đời

Những lúc rãnh rỗi, ngoài thời gian dành cho gia đình tôi lại tìm đến sách. Với tôi đọc sách không chỉ để mở mang kiến thức mà còn để yêu thương và thấu hiểu về cuộc đời.

Đối với tôi, việc đọc sách mỗi ngày sẽ giúp tâm hồn thêm an nhiên, bình thản và hiểu biết hơn về cuộc đời.

Thành công của tôi ngày hôm nay, không hoàn toàn là bản năng tự nhiên hay một sự may mắn tình cờ, mà nó là sự đúc kết từ mọi thứ xung quanh, trong đó có sách.

Gần đây tôi quan sát giới trẻ thấy các bạn đang có xu hướng tìm đến sách nhiều hơn, đó là một tín hiệu đáng mừng. Bởi người trẻ, những người hiện đại họ đã hiểu được vai trò của sách đối với cuộc sống.

Khi còn trẻ bạn có thể tìm đến một cuốn tiểu thuyết ngôn tình lãng mạn, để rồi bạn hy vọng, bạn mong chờ một tình yêu trong cổ tích. Cứ tưởng đó là điều viễn vông, nhưng thật ra, ít nhất nó cũng đã giúp bạn có niềm tin hơn vào cuộc sống, có thêm hy vọng và yêu thương. Còn tôi ngày ấy lại tìm đến những cuốn sách kinh doanh, khởi nghiệp…chỉ là thích rồi đọc tìm hiểu sao người khác đã thành công rồi từ từ những bài học ấy đã thấm vào tôi lúc nào không hay.

Tôi nghĩ nếu tôi hay bạn ít đọc thì làm sao mình biết người khác đã thành công như thế nào, cách những người thành công chinh phục thị trường để mình học hỏi ứng dụng. Mỗi cuốn sách đều có giá trị riêng của nó mà chỉ những người đọc và trân quý thì mới hiểu hết giá trị bên trong.

Đọc sách là cách để trao dồi kiến thức. Điều này sẽ mãi chẳng bao giờ sai, bởi những điều chúng ta thấy, chúng ta trải nghiệm sẽ không bao giờ đủ để ta thấu hiểu về cuộc đời. Đọc sách cũng là làm mới chính nội tâm của mình, để ta cảm nhận được thêm nhiều những yêu thương bởi có đôi lúc, ta bỏ quên sau lưng những nụ cười, những niềm hạnh phúc của người thân, bạn bè bên cạnh ta. Và khi bắt gặp một trang sách viết về những điều ấy bỗng lòng ta se thắt lại, sống chậm đi - dừng lại một chút để quay về tìm những yêu thương đã vì nhiều lí do mà ta bỏ lỡ…

Và…khi kiến thức đã đủ đầy, tình yêu thương đã đủ lớn thì ta sẽ thấu hiểu về cuộc đời. Không có gì là mãi mãi, mọi thứ đều đến và đi rất đỗi vô thường. Có nhiều thứ làm ta cố giữ, có nhiều thứ muốn buông nhưng lòng chẳng thể. Đó là ta chưa thấu hiểu về cuộc đời này. Sách đã giúp ta hiểu, ta sẽ sống nhẹ nhàng hơn, chậm hơn để cảm nhận mọi thứ xung quanh đang thay đổi từng ngày.

Cuộc sống là sự biến đổi từng ngày, hiểu như vậy để ta không ngừng cố gắng, đừng bỏ rơi cơ hội dành cho bản thân. Cuộc sống là những yêu thương, hiểu như vậy để ta hãy sống chậm một chút để mang yêu thương đến mọi người. Cuộc sống là những điều vô thường, hiểu như vậy để ta không hơn thua, tranh giành lẫn nhau, để ta cùng tạo dựng một nguồn sống tươi đẹp.

Cảm ơn những trang sách, cảm ơn cuộc đời để tôi hiểu và yêu thương nhiều hơn.

Phạm Văn Tam - Chủ tịch Asanzo


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024