Hành trình phát minh vắc xin AstraZeneca được xuất bản tại Việt Nam

Tiểu Vũ30/09/2021 21:30
Hành trình phát minh vắc xin AstraZeneca được xuất bản tại Việt Nam

Việc phát minh ra vắc xin chống COVID-19 trong đó có vắc xin AstraZeneca được xem là cứu tinh của nhân loại. Toàn bộ câu chuyện sẽ được kể trong cuốn sách sắp phát hành tại Việt Nam.

Trong cuộc chiến chống COVID-19, vắc xin được xem là vũ khí hiệu quả nhất để giúp đẩy lùi bệnh dịch nhằm đưa cuộc sống của người dân trở về trạng thái “bình thường mới”. Chính vì thế, nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam đang nỗ lực đẩy nhanh độ phủ vắc xin trong toàn dân. Trong nhiều loại vắc xin đang được sử dụng hiện nay, vắc xin AstraZeneca do Đại học Oxford và hãng dược AstraZeneca của Anh phát minh đã đóng góp một phần rất lớn vào cuộc chiến chống COVID-19 trên toàn cầu.

Để giúp bạn đọc Việt Nam hiểu thêm về hành trình phát minh ra vắc xin AstraZeneca, Medinsights  (Nhà sách Sức khỏe) của Việt Nam đã quyết định mua bản quyền và xuất bản cuốn sách Vaxxers: The Inside Story of the Oxford AstraZeneca Vaccine and the Race Against the Virus của hai nhà khoa học Sarah Gilbert, Catherine Green. Sách đang trong quá trình chuyển ngữ sang tiếng Việt, dự kiến sẽ phát hành trên toàn quốc vào đầu tháng 11.2021.

Ngày 1.1.2020, Sarah Gilbert – nữ giáo sư chuyên nghiên cứu vắc xin của Viện Jenner thuộc Đại học Oxford (Anh) đã đọc một bài báo về bốn người Trung Quốc mắc một chứng viêm phổi kỳ lạ. Trong vòng hai tuần, bà và nhóm của mình đã nghiên cứu và điều chế thành công một loại vắc xin chống lại mầm bệnh chưa từng có từ trước đến nay. Chính loại vắc xin này đã giúp hàng triệu người trên thế giới giữ được mạng sống trước làn sóng đại dịch COVID-19, đó là vắc xin AstraZeneca.

vaxxer.jpg
Bài cuốn sách của hai nhà khoa học Sarah Gilbert và Catherine Green

Cuốn sách sẽ giúp bạn đọc tiếp cận với lời kể của chính Giáo sư Sarah Gilbert cùng đồng nghiệp của bà là Tiến sĩ Catherine Green, tiết lộ những câu chuyện chưa từng được công bố trong quá trình phát minh điều chế ra AstraZeneca

Bằng sự khiêm tốn, cả Giáo sư Gilbert và Tiến sĩ Green chỉ nhận mình là những “nhà khoa học bình thường” đang cố gắng làm những việc có ích cho con người bằng cách tạo ra một loại vắc xin an toàn trong thời gian sớm nhất có thể.

Cả hai nhà khoa học Sarah và Catherine cho rằng không có cách nào hiệu quả hơn về chi phí để cải thiện tuổi thọ và chất lượng cuộc sống của một người so với một loại vắc xin chống lại một căn bệnh khó chịu. Tuy nhiên, sự do dự về vắc xin lại là một vấn đề khác. Và nó phản ánh sự quan tâm lo lắng của họ khi họ dành nhiều đoạn trong cuốn sách của mình để làm sáng tỏ nghiên cứu của mình và đặt những rủi ro của việc tiêm chủng vào hoàn cảnh thực tế.

giaosusarahgilbertvamaubupbe642110422am.jpeg
GS  Gilbert - nhà khoa học - đồng tác giả của cuốn sách - Ảnh: Internet

Nhiều chương trong cuốn sách cũng đưa bạn đọc đến phòng thí nghiệm để tìm hiểu xem khoa học sẽ cứu chúng ta như thế nào khỏi đại dịch COVID-19 và cách chúng ta có thể chuẩn bị “sống chung với vi rút” như thế nào.

Cuốn sách được tạp chí  Financial Times đánh giá làXuất sắc và đáng đọc... Quá trình sản xuất vắc xin chưa bao giờ được giải thích rõ ràng hơn... Green viết xúc động về sự giao thoa khó khăn giữa công việc và cuộc sống gia đình... Vaxxers hay đến nỗi cuốn sách sẽ được đọc rất lâu sau khi đại dịch kết thúc, như một cuốn sách sống động của nghiên cứu trong hành động và cách phản ứng của các cá nhân khi đối mặt với một trường hợp khẩn cấp”.

Đây là một trong những khoảnh khắc hoành tráng và tiên phong nhất trong lịch sử nhân loại, có thể so sánh với cuộc chạy đua đưa con người lên mặt trăng, việc phát hiện ra DNA hay lần đầu tiên đi lên đỉnh Everest . Thuốc chủng ngừa Oxford AstraZeneca là một chiến thắng và những người tạo ra nó là những người cứu rỗi cuộc sống. Khoa học là chiến lược rút lui, miễn là chúng ta cung cấp khoa học một cách công bằng cho thế giới - như tất cả những người đáng kinh ngạc đằng sau vắc-xin Oxford AstraZeneca luôn mong muốn - thực sự là "Vắc-xin của Nhân dân" .Jeremy Farrar, Giám đốc Wellcome Trust

 - Giáo sư Sarah Gilbert

Sarah Gilbert là Giáo sư về vắc xin tại Viện Jenner thuộc Đại học Oxford. Dành trọn sự nghiệp của mình để phát triển vắc-xin chống lại các bệnh truyền nhiễm, kể từ tháng 1 năm 2020, bà là Trưởng Dự án Oxford về vắc-xin Oxford-AstraZeneca. Giáo sư Gilbert có hơn 25 năm kinh nghiệm trong việc thiết kế và phát triển sớm các vắc xin mới, cam kết nâng cao hiểu biết của công chúng về khoa học. Năm 2021, bà được trao tặng tước hiệu Damehood trong buổi lễ Queen's Birthday Honours.

 - Tiến sĩ Catherine Green

Tiến sĩ Cath Green là Phó Giáo sư về Động lực học Nhiễm sắc thể tại Di truyền học Wellcome, Thành viên Nghiên cứu Cấp cao tại Đại học Exeter, và Trưởng Cơ sở Sản xuất Sinh học Lâm sàng của Đại học Oxford. Là một chuyên gia sản xuất vắc xin cho các thử nghiệm lâm sàng, bà là một phần không thể thiếu của dự án Thuốc chủng ngừa Oxford. Năm 2021, bà được trao tặng tước hiệu OBE trong buổi lễ Queen's Birthday Honours.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

'Ông Ba Quốc' Đặng Trần Đức: Nhà tình báo bí ẩn với những “điệp vụ siêu hạng” 

“Ông tướng tình báo bí ẩn và những điệp vụ siêu hạng” sẽ khiến bạn không thể rời mắt với những câu chuyện tình báo hấp dẫn và ly kỳ của ông Ba Quốc trong những năm tháng chiến tranh diễn ra ác liệt.
2

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ - Giúp bạn bình yên giữa dòng đời vội vã

Có bao giờ bạn ngồi lại thành thật với chính mình để hỏi xem bản thân đang sống vì điều gì? Những vòng quay về tiền tài, danh vọng ấy có phải là thứ bạn mong mỏi, hay cuối cùng, thứ bạn thực sự cần chỉ là chút an yên, tịch tịnh ở tâm hồn?
3

Người thành công thật ra đã từ bỏ rất nhiều

Nếu thành công là phải chạm vạch đích thì góc nhìn của bạn có hơi cứng nhắc. Chúng ta không những phải đặt ra mục tiêu linh hoạt hơn, mà còn phải biến mình thành những cá nhân linh hoạt trong cách đánh giá về thành công và thất bại.
4

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.
5

Từ bỏ - Sao cứ mải miết hướng về vạch đích, mặc kệ chiếc chân gãy?

Vì sao những vận động viên chạy Marathon này, sau khi biết mình bị chấn thương vẫn tiếp tục chạy bất chấp cơn đau cho đến khi họ về đích với chiếc chân gãy?

Can đảm - Chúng ta vội vã dạy con cái, trong khi không ai học hỏi từ chúng

Người đàn ông giàu có nọ có tất cả mọi thứ trên đời, nên ông ấy đi tìm kiếm sự bình an tâm trí. Ông ta đi từ hiền nhân này đến hiền nhân khác và tất cả đều đưa ra những lời khuyên, nhưng lời khuyên chẳng giúp ích được cho ông.

Muôn kiếp nhân sinh - Sống chậm lại một chút và chiêm nghiệm

“Chúng ta là người tạo ra số phận của mình. Không ai có thể thực sự làm gì cho ta được. Tất cả chúng ta mỗi giây phút đều có cơ hội để gieo trồng hay gây nhân cho chính mình do đó nhân tốt hay xấu đều do ta tạo nên.”

Người đàn ông không tay chân Nick Vujicic - 'Đừng bao giờ từ bỏ khát vọng'

Nick Vujicic là người truyền cảm hứng, nhà diễn thuyết nổi tiếng trên thế giới. Những cuốn sách của anh trở thành món quà tinh thần, lan tỏa năng lượng sống tích cực, thôi thúc vượt qua nghịch cảnh.

Can đảm - Osho: Là chính mình trong thế giới hiểm nguy

Chấp nhận tất cả những nỗi sợ, hiểu rằng chúng là điều tất yếu trong thế giới luôn biến động này, chính là bước đầu tiên trong hành trình thấu hiểu về lòng can đảm.

Muốn thành lãnh đạo tài ba, hãy đọc 15 cuốn sách sau

Đọc sách nên trở thành tự nhiên như hít thở, ăn uống và ngày nay là lướt Facebook. Và với bất kì những ai muốn trở thành một nhà lãnh đạo, thói quen đọc còn cần phải được rèn luyện thường xuyên hơn.

5 phút luyện tiếng Anh mỗi ngày bằng sách song ngữ Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop

Cuốn sách “Tuyển tập những câu chuyện hay nhất của Aesop” (bản song ngữ Anh - Việt) không chỉ là cuốn sách nhân văn giúp bạn đọc khám phá nhiều bài học về thế giới. Mà còn là nguồn tài liệu thú vị, dễ tiếp cận đối với những người đang muốn chinh phục tiếng anh.

Bạn mải miết đi tìm hình hài của hạnh phúc mà không hay hạnh phúc tại tâm mình

Rồi bạn sẽ hiểu vì sao “Đồng thanh tương ứng đồng khí tương cầu”

Những câu danh ngôn kinh điển của Shakespeare, chứa đầy triết lý sống đáng học hỏi

Nếu bạn chưa đọc hết các tác phẩm của Shakespeare, hãy bắt đầu từ 6 tác phẩm kinh điển này, bước vào thế giới của Shakespeare và cảm nhận sức hấp dẫn của văn học từ những tác phẩm thấm thía của ông.

CMMI-3

Blog GS John VU - GS John Vu - 04/05/2024 12:00
Câu hỏi: Thầy coi cải tiến qui trình là hoạt động gia tăng giá trị hay gánh nặng phụ thêm vào lịch biểu đã rất bận rộn rồi?

Ai đã "phát minh" ra stress: Tác nhân của 80% bệnh tật trên đời, bao gồm cả ung thư?

Thư giãn - Thanh Long - CFB - 04/05/2024 11:00
Người ta nói đùa rằng, trước khi Isaac Newton phát minh ra lực hấp dẫn, những quả táo đã không rơi xuống đất, còn con người thì có thể bay.

Người lương thiện thường trưởng thành muộn, và là bị kẻ xấu ép phải trưởng thành!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 04/05/2024 10:00
Thực tế luôn tàn khốc, quá tốt bụng sẽ dễ bị lợi dụng, quá hào phóng sau cùng cũng sẽ chỉ tự làm tổn thương chính mình

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: “Trả tự do cho Britney!”

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 04/05/2024 09:00
Tháng 10/2008, Thẩm phán Reva Goetz quyết định thay đổi lệnh giám hộ từ tạm thời thành vô thời hạn sau khi Britney có nhiều biểu hiện bất ổn tâm lý. Ông Jamie Spears được quyền thay con gái ra mọi quyết định về cuộc sống của cô.

Từ bỏ - Trên con đường dẫn đến thành công, đôi khi từ bỏ quan trọng hơn nỗ lực

Từ sách - Phim - Minh Tú - 04/05/2024 08:00
Bạn thường sẽ nghĩ để thành công, bạn phải nỗ lực hết mình và kiên trì với mục tiêu mà bản thân đã lựa chọn. Cuộc đời này giống như một đường đua marathon và việc của bạn chỉ đơn giản là chạy cho đến đích.

CMMI-2

Blog GS John VU - GS John Vu - 03/05/2024 12:00
Trên 70% tổ chức được đánh giá dùng CMMI  đều thất bại khi thực hiện kế hoạch hành động cải tiến. Tại sao nhiều cải tiến qui trình lại thất bại thế?

Vụ án tấn công phụ nữ trung niên rúng động, hàng ngàn phụ huynh giật mình xem lại cách nuôi dạy con

Phong cách sống - Hiểu Đan - 03/05/2024 11:00
Phức hợp Oedipus bị biến dạng có thể khủng khiếp đến mức nào? Bạn sẽ nhận ra sau khi đọc câu chuyện thương tâm này.

Đặng Lê Nguyên Vũ: Nghĩ gì, chuẩn bị gì sẽ quyết định tương lai của bạn

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 03/05/2024 10:00
"Anh rất mong các em đặt cho mình câu hỏi lớn. Đương nhiên anh biết là các em còn những cái lo trước mắt nhưng hãy nhìn xa hơn, đặt câu hỏi lớn hơn thì những vấn đề trước mắt sẽ được giải quyết trong khoảnh khắc nào em cũng không hề biết".

Người đàn bà trong tôi – Không phải lúc nào tôi cũng là cô thiếu nữ tuổi mười bảy

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 09:00
Người ta nói đúng: khi bạn có con, không ai có thể giúp bạn chuẩn bị điều gì. Đó là một phép màu. Bạn đang tạo ra một cơ thể khác.

Tài chính cho mọi người - Mách bạn 4 cách quản lý rủi ro trong cuộc sống.

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 08:00
Rủi ro là điều không thể tránh khỏi trong cuộc sống hằng ngày. Vậy làm thế nào để giảm thiểu tác động của những tình huống không mong muốn, cũng như đảm bảo sự ổn định và thành công của mình là vấn đề được nhiều người quan tâm.

CMMI-1

Blog GS John VU - GS John Vu - 02/05/2024 12:00
Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.

Người cha vĩ đại của showbiz Việt: Bán nhà, bỏ việc vì con khiến nhiều người phải nể phục, rơi lệ

Truyền cảm hứng - Li La - 02/05/2024 11:00
Để con có được cuộc sống bình thường như hiện tại, nghệ sĩ Quốc Tuấn không chỉ bán nhà mà còn phải vượt qua nhiều giai đoạn đau khổ, tuyệt vọng.

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Suy ngẫm - Trung Hạ - 02/05/2024 10:00
Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?

Người đàn bà trong tôi - Hồi ký thoát khỏi “lâu đài" của công chúa nhạc pop Britney Spears

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 02/05/2024 09:00
 “Britney Spears - Người đàn bà trong tôi" chính là nguồn động viên và khích lệ cho mỗi người phụ nữ trên con đường của mình, để có thể sống một cuộc sống tự do đích thực.

Khách sạn cổ 129 năm tuổi ở miền Tây, gắn liền với chuyện tình của công tử Nam bộ và nữ nhà văn Pháp

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 02/05/2024 08:00
Ngoài kiến trúc độc đáo, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê còn thu hút sự quan tâm của du khách bởi câu chuyện tình buồn của chính chủ nhà và nữ nhà văn người Pháp.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 05/05/2024