Muôn kiếp nhân sinh - Sống chậm lại một chút và chiêm nghiệm

29/09/2021 08:30
Muôn kiếp nhân sinh - Sống chậm lại một chút và chiêm nghiệm

“Chúng ta là người tạo ra số phận của mình. Không ai có thể thực sự làm gì cho ta được. Tất cả chúng ta mỗi giây phút đều có cơ hội để gieo trồng hay gây nhân cho chính mình do đó nhân tốt hay xấu đều do ta tạo nên.”

Muôn Kiếp Nhân Sinh là một bức tranh lớn với vô vàn mảnh ghép cuộc đời, là một cuốn phim đồ sộ, sống động về những kiếp sống huyền bí, trải dài từ nền văn minh Atlantis hùng mạnh đến vương quốc Ai Cập cổ đại của các Pharaoh quyền uy, đến Hợp Chủng Quốc Hoa Kỳ ngày nay.

Sách cũng lí giải vì sao cùng sinh ra trong 1 gia đình, cùng lớn lên trong 1 môi trường nhưng mỗi chúng ta lại có những tính cách khác nhau. Đó là vì chúng ta có những tiền kiếp khác nhau. Chúng ta có thể sinh ra trong nhiều hình hài khác nhau nhưng chúng ta đều mong muốn học được bài học của Vũ trụ khi tới cuộc sống này. Mọi việc xảy ra ở kiếp này đều là kết quả của những hành động xảy ra ở nhiều kiếp trước. Con người có thể vì sân si hiện tại mà đánh mất sự tu tâm tích đức của nhiều kiếp trước.

“Muôn kiếp nhân sinh” cung cấp cho bạn đọc kiến thức mới mẻ, vô tận của nhân loại lần đầu được hé mở, cùng những phân tích uyên bác, tiên đoán bất ngờ về hiện tại và tương lai thế giới của những bậc hiền triết thông thái. Đời người tưởng chừng rất dài nhưng lại trôi qua rất nhanh, sinh vượng suy tử, mong manh như sóng nước.

Luật nhân quả cực kỳ chính xác, chi tiết, phức tạp được thu thập qua nhiều đời, nhiều kiếp, liên hệ tương hỗ đan xen chặt chữ lẫn nhau, không ai có thể tính được tích đức này có thể trừ được nghiệp kia không, không ai có thể biết được khi nào nhân sẽ trổ quả. Nhưng, một khi đã gây ra nhân thì chắc chắn sẽ gặt quả - luật Nhân quả của vũ trụ trước giờ không bao giờ sai.

Luật Luân hồi và Nhân quả đã tạo nhân duyên để người này gặp người kia. Gặp nhau có khi là duyên, có khi là nợ; gặp nhau có lúc để trả nợ, có lúc để nối lại duyên xưa. Có biết bao việc diễn ra trong đời, tưởng chừng như là ngẫu nhiên nhưng thật ra đã được sắp đặt từ trước. Luân hồi là một ngôi trường rộng lớn, nơi tất cả con người, tất cả sinh vật đều phải học bài học của riêng mình cho đến khi thật hoàn thiện mới thôi. Nếu không chịu học hay chưa học được trọn vẹn thì buộc phải học lại, chính xác theo quy luật của Nhân quả.

“Muôn kiếp nhân sinh” là tác phẩm do Giáo sư John Vũ viết từ năm 2017 và hoàn tất đầu năm 2020 ghi lại những câu chuyện, trải nghiệm tiền kiếp kỳ lạ từ nhiều kiếp sống của người bạn tâm giao lâu năm, ông Thomas – một nhà kinh doanh tài chính nổi tiếng ở New York. 

Dịch giả Nguyên Phong tên thật là Vũ Văn Du, sinh năm 1950 tại Hà Nội. Ông rời Việt Nam du học ở Hoa Kỳ từ năm 1968 và tốt nghiệp cao học ở hai ngành Sinh vật học và Điện toán. Ngoài công việc chính là một kỹ sư cao cấp tại Boeing trong hơn 20 năm, ông vẫn tiếp tục nghiên cứu trong vai trò nhà khoa học tại Đại học Carnegie Mellon và Đại học Seattle. Ông còn giảng dạy tại một số trường đại học quốc tế tại Trung Hoa, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ về lĩnh vực công nghệ phần mềm.

Song song với vai trò một nhà khoa học, Nguyên Phong còn là dịch giả nổi tiếng của loạt sách về văn hóa và tâm linh phương Đông, chuyển thể từ nhiều tác phẩm của các học giả phương Tây sau quá trình tìm hiểu và khám phá các giá trị tinh thần từ phương Đông. Trong số đó, có thể kể: Hành Trình về phương Đông, Ngọc sáng trong hoa sen, Bên rặng Tuyết sơn,  Hoa sen trên tuyết, Huyền thuật và đạo sĩ Tây Tạng, Minh Triết trong đời sống, Đường mây qua xứ tuyết… 

Đam mê thiền học, nghiên cứu sâu sắc các vấn đề tâm linh dưới góc nhìn của khoa học, những tác phẩm của ông, phần lớn là phóng tác, giúp người đọc tiếp cận các tác phẩm gốc thuận lợi hơn, lý giải được những vấn đề còn nhiều ẩn số bằng cái nhìn minh triết.

Tác Phẩm

 

LUẬT QUAN TRỌNG ĐẦU TIÊN ÁP DỤNG TRONG THẾ GIỚI LOÀI NGƯỜI LÀ LUẬT LUÂN HỒI. LUẬT NÀY NÓI RẰNG KHI SINH LỰC CHUYỂN HÓA THÀNH CÁ NHÂN RIÊNG BIỆT, NÓ SẼ PHẢI TÁI SINH NHIỀU LẦN QUA NHỮNG KIẾP SỐNG KHÁC NHAU ĐỂ HỌC TẤT CẢ NHỮNG BÀI HỌC CÓ THỂ HỌC ĐƯỢC.

 

LUẬT QUAN TRỌNG THỨ HAI TÁC ĐỘNG LÊN CON NGƯỜI LÀ LUẬT NHÂN QUẢ. THEO LUẬT NÀY THÌ MỌI TƯ TƯỞNG, LỜI NÓI HAY HÀNH ĐỘNG PHÁT XUẤT TỪ CON NGƯỜI ĐỀU SINH RA KẾT QUẢ TƯƠNG ỨNG RÕ RỆT, VÀ KẾT QUẢ NÀY PHẢI ĐƯỢC GIẢI QUYẾT ÍT LÂU SAU ĐÓ HAY QUA NHIỀU KIẾP SỐNG ĐỂ HỌC HỎI, RÚT KINH NGHIỆM.

Những câu chuyện cực kỳ lôi cuốn trong sách không chỉ cho ta hiểu thêm về những quá khứ huy hoàng giờ chỉ còn là cát bụi, mà còn để chứng thực một điều rất quan trọng: Luật Nhân quả và Luân hồi là có thật.

Thực ra, điều này không mới mẻ với tôn giáo, nhất là Phật giáo. Lục đạo luân hồi giảng rằng linh hồn con người sẽ không chết đi khi thể xác này chết đi, mà tuỳ theo duyên nghiệp, phúc đức, cùng những mối liên kết rất vi tế rất sâu xa, mà chuyển sinh theo 6 ngả.

Thân người có hạn, mà sinh mệnh quá nhiều, vậy nên “nhân thân nan đắc” – thân người khó được, là điều Phật đã giảng. Cơ hội để được chuyển sinh làm người quá khó, bởi con người sống là tạo nghiệp, nên đa số chuyển sinh thành súc vật, sâu bọ, ngạ quỷ, thậm chí thực vật, trải qua hàng ngàn, hàng chục ngàn, thậm chí hàng triệu đời như thế, mới lại có cơ hội được làm người.

Vì sao nói làm người là khổ? Vì sao Thần Phật, hay những bậc thánh nhân lại muốn “độ nhân”? Chính là vì con người cứ luẩn quẩn trong cái vòng luân hồi này, không thoát ra được. Đời người trôi qua trong nháy mắt, biết bao danh lợi, tiền tài địa vị cố gắng phấn đấu, những người mà ta thương, rồi cũng phải bỏ lại. Kiếp sau là quên hết. Chỉ có vượt thoát ra khỏi vòng luân hồi, tới một cảnh giới cao hơn, thì mới hết khổ, mới là đại tự tại. Đó chính là ý nghĩa của việc tu hành, hay tu luyện. Chỉ có thân người mới tu luyện được, vậy nên được thân người là quá trân quý.

Hành trình tu luyện, do đó chính là hành trình trở về vĩ đại nhất của mỗi sinh mệnh trong kiếp người, đó cũng là hành trình gian khổ nhất, nên ít người muốn theo và có thể theo. Trong hành trình đó, “kẻ thù” chỉ có 1 – đó chính là bản thân mình.

Kể cả không thể, hay không muốn tu luyện, thì khi người ta hiểu rõ về luật nhân quả, luân hồi, rằng làm điều xấu ác sẽ phải nhận quả báo nặng nề, người ta cũng có thể kiềm chế cái tâm và hành động của mình. Ai cũng hiểu như vậy, thế giới này sẽ tốt đẹp hơn biết bao.

Cuốn sách “Muôn kiếp nhân sinh” sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức mới mẻ về quá khứ, hiện tại và tương lai, từ đó dẫn dắt ta chiêm nghiệm về quy luật vẫn luôn luôn tồn tại trong cuộc sống là luật luân hồi và luật nhân quả, cũng như nhắc nhở cho ta quy luật tự nhiên của đời người không thể thay đổi sinh – lão – bệnh – tử. Nội dung sách gồm phần mở đầu và 7 phần có chủ đề khác nhau.

Phần mở đầu: Đài Bắc - Nhân duyên 

Phần một: Colorado - Cuộc gặp tiền định

Phần hai: Atlantis - Tiền kiếp dậy sóng 

Phần ba: Karma - Nghiệp quả báo ứng 

Phần bốn: Ai Cập - Thần linh không trong tượng đài 

Phần năm: Pharaoh - Quyền lực và yêu thương 

Phần sáu: Luân hồi các nền văn minh - Không có gì là mãi mãi 

Phần bảy: Thành - trụ - hoại - diệt - Vòng tròn vũ trụ 

Một trong số những tiền kiếp trước của Thomas, nhân vật chính trong Muôn kiếp nhân sinh kể rằng mình đã từng sống ở lục địa Atlantis, nơi con người là á thần và cả những con người được lai tạo với các loài dã thú. Con người ở Atlantis lại không có tình thương và sự đồng cảm với nhau. Họ còn thèm khát và bị dâm dục điều khiển trong mọi hành động. Cuối cùng các quốc gia trong Atlantis gây chiến với nhau và tất cả bị xóa sổ bởi một trận động đất chôn vùi nền văn minh Atlantis. Tuy nhiên một số người đã sống sót để tới một số vùng đất khác để tái thiết lại từ đầu dựa trên tôn giáo, sự tiến bộ về tâm linh và văn minh của mình.

Ai Cập “may mắn” được những người Atlantis sống sót chọn lựa. Nhưng Ai Cập lại mắc phải những sai lầm của Atlantis như việc theo đuổi chiến tranh, xây dựng các đền thờ, lăng mộ, lợi dụng tôn giáo và phổ biến sự mê tín để điều khiển các Pharaoh và cưỡng đoạt của cải lẫn sức lực của dân chúng. Tuy nhiên, trong những lỗi lầm đó một số cá nhân Ai Cập đã học hỏi và tiến bộ hơn con người Atlantis đó là sự can đảm, đồng cảm và yêu thương. Đây không phải là cái kết có hậu trong câu chuyện vượt thời gian và trải dài vô số kiếp này. Con người trong thời hiện đại đã lại mắc lại sai lầm từ hàng nghìn năm trước.

Nội Dung

Mở đầu cuốn sách là cuộc đối thoại của đại diện cho phía tâm linh – hòa thượng Thánh Nghiêm cùng với đại diện cho phái khoa học – vị giáo sư Yeh, phi hành gia Edgar Mitchell, Thomas và chính tác giả. Theo ông, khoa học như cuộc sống, nó luôn luôn vận động và biến đổi. Thế giới quan của chúng ta luôn thay đổi, nay đây mai đó, những học thuyết được xem là đúng cũng sẽ bị phủ định. Cách đây không lâu chúng ta đã cho rằng vật thể nhỏ nhất trên thế giới là phân tử Molecule, nhưng không lâu sau đó chúng ta lại tìm ra một nguyên tử là vật thể nhỏ nhất. Hiện nay, chúng ta biết rằng nguyên tử không phải là nhỏ nhất mà còn có những hạt lượng tử nhỏ hơn rất nhiều.

Nhìn theo góc độ triết học vận động hiểu theo nghĩa chung nhất bao gồm tất cả mọi sự thay đổi và mọi quá trình diễn ra trong vũ trụ, kể từ sự thay đổi vị trí đơn giản cho đến tư duy. Từ cuộc gặp gỡ tiền định đó tại Đài Bắc năm 2008, một bộ phim về tiền kiếp của đời người đã được tái hiện lại sống động trên từng trang giấy của “Muôn kiếp nhân sinh”.

Một trong số những tiền kiếp trước nhân vật chính của cuốn sách - Thomas đã kể rằng mình đã từng sống ở lục địa Atlantis. Thomas được sinh ra tại xứ Arya, được bảo bọc trong sự nuôi nấng của một gia đình quyền quý. Atlantis được biết đến là một vùng đất cổ xưa giữa Đại Tây Dương, là cái nôi của nền văn minh được thuật lại như là nơi sống của những á thần, con người được lai tạo với các loài thú. Câu chuyện được tiếp tục kể về một trong ba quốc gia coi trọng tôn trọng tâm linh, giới luật và sở hữu một sự tiên tiến mà trong thời này được coi đó là phép lạ, nhưng con người ở nơi đây lại không có tình thương và sự đồng cảm với nhau.

Trong quá trình tìm kiếm năng lực siêu nhiên vốn chỉ truyền lại cho các giáo sĩ đến thời Thái Dương, Thomas đã bị u mê trước sự chiếm đoạt đó, khao khát sở hữu mà quên đi bản chất của năng lực siêu nhiên ấy. Ông đã không kiểm soát được dục vọng, sự tham lam, sự ích kỷ độc ác của bản thân và đã dấn thân vào những nghi lễ thờ cúng man rợ, tế súc vật... Sau đó ông chết và học được bài học về tình thương, có trách nhiệm với mọi người và phải sống an lạc không vụ lợi.

Tuy ở Atlantis ngày càng phát triển nhưng bản chất của con người lại bị suy thoái. Vì đời sống không có tình cảm, các quốc gia gây chiến với nhau, đàn áp và bóc lột một cách tàn bạo. Đến cuối cùng, Atlantis bị chôn vùi bởi một trận động đất. Mặc dù Atlantis bị chôn vùi nhưng vẫn còn một số người đã may mắn thoát chết được chọn để sống sót, tìm vùng đất mới để xây dựng lại nền văn minh mới của mình, đó là Ai Cập. Từ đây, Thomas lại tiếp tục kể về tiền kiếp của mình từ con của một nô lệ vươn lên thành một vị Pharaoh. Nhưng một lần nữa, Ai Cập và Thomas lại đi vào vết xe đổ của Atlantic và tất cả chỉ còn lại sự đổ nát và nghèo đói.

Nguyên Phong – John Vu vốn là một nhà khoa học máy tính đã khéo léo lồng ghép hình ảnh những sinh vật nửa người nửa thú ở Atlantis với trào lưu Cyborg – con người được gắn với các thiết bị công nghệ để gia tăng tuổi thọ và tối ưu hoá các kĩ năng vật lý. Cùng với ẩn dụ rằng “Người Atlantis có thể thay thế bộ não con người bằng những dụng cụ khác biến con người trở nên khờ dại, chịu sự sai khiến trong sự vô thức” ám chỉ đến internet và các thiết bị điện tử và di động, vốn đang thay thế khả năng tư duy và biến con người trở thành một sinh vật mất sự tự chủ trong hành vi và suy nghĩ.

Ngoài ra, con người cũng đang vô cùng mạo hiểm khi tiến sâu vào lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và máy học, mà theo Nguyên Phong – John Vũ với tư cách là chuyên gia về máy tính cho biết “máy học và trí tuệ nhân tạo đã biết cách tự lừa lẫn nhau để dành chiến thắng trong một ván cờ. Điều này các nhà lập trình chưa bao giờ cài đặt cho chúng và không thể ngờ đến.” Đây là sự cảnh báo nhưng hiện tại hậu quả vẫn chưa đến mức độ để đại đa số lo sợ, nhưng thông qua bối cảnh chính trị, chiến tranh và sụp đổ của Atlantis đã cho người đọc thấy sự đáng sợ thế nào khi con người đặt mình vào tình tế tự diệt vong bằng chính sự văn minh và tiến bộ của mình.

Trong dòng thời gian của lịch sử, bất cứ một nền văn minh, đế quốc hay vùng đất nào đều trải qua quá trình sáng tạo, phát triển, suy vong và sụp đổ được gọi là Thành – Trụ – Hoại – Diệt. Nghe có vẻ đáng lo sợ và hứa hẹn về một sự u ám, nhưng quá trình này lại chính là vô thường, luân hồi, nhân quả của các tôn giáo và mình gọi đó là “Hợp tự nhiên”. Trên hết, qua quá trình Thành – Trụ – Hoại – Diệt đó con người sẽ học hỏi được gì và tiến bộ như thế nào hay sẽ lập lại một chu kỳ luẩn quẩn của luân hồi và nhân quả. Nói như cái nhìn của Phật giáo gọi đó là nghiệp quả và nếu đã gieo nhân nào thì cuối cùng qua bao nhiêu kiếp sẽ phải lãnh kết quả và hậu quả do nghiệp nhân tạo ra vì “Bất cứ động lực nào phát ra cũng có một lực phản ngược lại và một hành động xảy ra sẽ đem lại kết quả.”

Giá trị

Qua lời thoại của nhân vật Thomas, ta đã hiểu rõ hơn về Thành – Trụ - Hủy – Diệt hay như ông bà ta thường nói Sinh – Lão – Bệnh – Tử. Con người chúng ta có xu hướng sợ đối mặt với cái chết, nhưng ta có thể hiểu rằng cái chết chỉ là cuối cùng của chu kỳ Diệt và rồi một chu kỳ mới sẽ được bắt đầu lại.

Cái con người cần học thì nhiều vô số kể và mỗi người có một bài học riêng, việc của ta là phải học, chiêm nghiệm ra những bài học cho nhiều kiếp sau. Vì có người phải trải qua nhiều kiếp mới học được, có người học được ngay. Và thường người ta sẽ phải trải qua đau khổ mới học được bài học mới còn nếu như mãi không chịu nhận ra điều đó, đau khổ sẽ ngày càng nhân lên cho đến khi nhận ra mới thôi.

Qua cuốn sách “Muôn kiếp nhân sinh” này, độc giả sẽ thấy rõ ràng về sự hiện hữu của Luật Nhân quả, những việc ta đã làm đó là cái nhân và đến một ngày ta sẽ nhận được cái quả không ở kiếp này thì cũng phải nhận ở kiếp khác. Nhận thức của ta ở hiện tại cũng từ kiếp trước mà thành nhưng trong quá trình tiến hóa, có người giác ngộ, có người vẫn cứ u mê không học được gì.

“Con người luôn thường có thói quen thích lệ thuộc, muốn đi tìm sự trợ giúp từ bên ngoài nhưng đôi lúc chính bản thân họ đã đủ sức mạnh cùng lý lẽ trực giác giải quyết được vấn đề rồi.”


Đồng thời, “Muôn kiếp nhân sinh” cũng khẳng định Luật Luân hồi có tồn tại, con  người sẽ được tái sinh ở thế giới khác và sống tiếp vai trò của mình ở trình độ cao hơn nếu đã rút ra được những bài học, những người chưa học được phải trải qua nhiều kiếp ở thế giới này để học được những gì ta chưa học được, vòng luân hồi sẽ không bao giờ kết thúc, kéo dài và mãi mãi liên tục, những người bị lạc lõng bơ vơ tại đây phải trải qua quá trình đau khổ bất tận để chờ ngày được tái sinh. Biết lấy yêu thương làm gốc ở những giai đoạn quan trọng nhất trong đời thì sẽ đem lại một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Ngoài ra, tác giả cũng chỉ ra cách phát triển lòng yêu thương thông qua thiền định để tâm được bình an, tự tại, kiềm chế những thói quen xấu, từ đó xóa bỏ bản ngã của mình. Tất cả đều hướng từ tâm, biết rõ nguồn gốc thiêng liêng của chính mình thì mọi câu hỏi sẽ được giải đáp.

Bài học đúc kết

1. Đức hi sinh

Trước hết ngươi phải tập tính hy sinh để làm những gì “trái ngược” với những điều mọi người thường làm. Nếu mọi người ham muốn thứ gì thì ngươi phải đi ngược lại, nghĩa là từ bỏ cái ham muốn đó. Nếu mọi người chỉ làm điều có lợi cho bản thân thì ngươi phải làm ngược lại, nghĩa là chỉ làm những gì có lợi cho người khác. Ngươi phải cho người khác những gì tốt nhất, làm những điều mà không ai muốn làm, và chỉ nhận lấy những gì không ai muốn nhận. Đó là bước đầu trong việc rèn luyện kỷ luật hy sinh, nhẫn nại, để kiểm soát nội tâm. Liệu ngươi có làm được như thế không?

2. Lòng biết ơn

Nếu họ tự đặt cho mình một thông lệ là mỗi ngày chờ đón một niềm vui bất ngờ xuất hiện thì họ sẽ cảm nhận được niềm vui đó. Nếu họ biết tự nói với mình rằng thật may mắn khi được hít thở bầu không khí trong lành vào buổi sáng sớm, hay thật sung sướng khi được giẫm chân lên những chiếc lá khô vàng hay mặt cỏ còn đẫm sương mai, thì họ sẽ tìm được ngay những nguồn vui bất ngờ.

3. Bài học về sức khỏe

Nếu quan sát kỹ, ta sẽ thấy rõ dù thành công hay thất bại, dù giàu hay nghèo, xã hội nào hiện giờ cũng đều có rất nhiều người mắc bệnh thần kinh – như lo lắng, sợ hãi, buồn rầu, chán nản v.v… Nếu để ý kỹ, bà sẽ thấy càng ngày số người mắc bệnh nan y càng nhiều. Số người chết vì đau tim, đột quỵ nhiều hơn bao giờ hết. Số người mắc các bệnh như ung thư cũng gia tăng nhiều hơn những năm trước. Đối diện với cái chết, họ bàng hoàng, đau khổ và lúc đó họ mới ý thức rằng tiền bạc, của cải, danh vọng không thể giúp họ sống mãi và khi chết họ cũng không thể mang theo thứ gì. Đó là bài học mà họ phải học ở kiếp này.

4. Sự thật về bệnh viện & ngành công nghiệp thực phẩm

Chữa trị bệnh cũng trở thành một ngành kinh doanh khổng lồ với những viện nghiên cứu và bệnh viện rất lớn. Khi có bệnh, ai cũng phải lo chữa trị. Bệnh càng nặng, chi phí cho việc chữa trị càng cao. Bà có thể thấy ngành công nghiệp thực phẩm và chữa trị bệnh có liên quan mật thiết với nhau và có khả năng sinh lời rất nhiều. Do đó, khắp nơi trên thế giới có rất nhiều ấn phẩm quảng cáo chiêu dụ con người ăn những thứ độc hại đó và uống những loại thuốc có thể chữa bệnh tật. Nhưng việc này không dừng ở đây mà còn tiếp diễn ở kiếp sau nữa. Ông bà có biết điều gì sẽ xảy ra không?

5. Bài học về làm người

Khi một người chuyển kiếp thành nhiều con thú, sự thông minh bị phân chia ra thành mười, thành trăm, thành ngàn, hay thành triệu phần thì sự hiểu biết cũng theo đó mà giảm đi, nên họ phải trải qua biết bao nhiêu kiếp sống để học thì mới có thể chuyển kiếp trở lại thành người được.

Sự hiểu biết từ kinh nghiệm học hỏi khi xưa càng giảm đi chừng nào thì sinh vật càng ngu dốt thêm chừng nấy, trăm ngàn vạn kiếp sống vất vưởng, nay làm con vật này, mai làm con vật khác, cứ thế trôi nổi trong kiếp súc sinh, không dễ gì quay lại đầu thai vào thân xác con người. Vì sự hiểu biết đã bị phân tách ra thành hàng trăm, hàng ngàn mảnh thì đâu dễ gì hợp lại được nữa? ​Thí dụ như những người tham lam thường chuyển kiếp trở thành loài giòi bọ, ăn hút ở những chỗ dơ bẩn, thì sự hiểu biết đã bị chia ra cho hàng triệu con giòi con bọ ấy, thử hỏi những con côn trùng ngu si này còn biết được gì nữa đây?

6. Thiền thực sự là gì?

Thiền là từ của Phật giáo nói về phương pháp quán xét nội tâm. Các tôn giáo khác cũng có những phương pháp tương tự nhưng mục đích lại khác hẳn. Phương pháp của Ấn giáo chú trọng vào việc hòa hợp Tiểu Ngã vào Đại Ngã. Phương pháp của Thiên Chúa giáo, hay mặc niệm, chú trọng vào việc quay về với Thượng Đế. Ngoài ra còn có rất nhiều phương pháp của các pháp sư hay phù thủy nhằm vào việc luyện thần thông hay để cho vong linh nhập vào sai khiến.

7. Chúng ta đang ở thời đại nào?

Các đại chu kỳ (mahakalpa) kéo dài khoảng 4.320.000 năm. Mỗi đại chu kỳ chia làm bốn tiểu chu kỳ (yuga): chu kỳ Satya Yuga dài 1.728.000 năm, chu kỳ Tretya Yuga dài khoảng 1.296.000 năm, chu kỳ Dwapara Yuga dài khoảng 864.000 năm và chu kỳ Kali Yuga kéo dài 432.000 năm.

8. Bài học về sự đau khổ

Không một bài học nào có thể dạy con người hiệu quả hơn là sự đau khổ. Khi sung sướng thì không mấy ai biết nghĩ, nhưng khi gặp hoàn cảnh khổ đau, họ mới nghĩ đến nguyên nhân tại sao. Khi mạnh khỏe, mấy ai quan tâm giữ gìn sức khỏe, chỉ khi mắc bệnh thì họ mới hiểu ra.

9. Mục đích sống

Đời người lúc thịnh lúc suy, tiền tài sự nghiệp cũng lúc có lúc không, lúc giàu sang phú quý, lúc nghèo túng, khổ sở. Nếu sống mà không có mục đích rõ ràng trong đời, nếu không có lòng trắc ẩn hay lương tâm chức nghiệp ngay từ lúc bắt đầu làm việc, thì bất luận làm gì, hay đi hướng nào, ta rất dễ bị mê mờ, bị chi phối bởi lòng tham, rồi lạc mất mục đích, mất phương hướng, không còn nhận biết con đường mình phải đi, nên càng sống càng mờ mịt, phải hứng chịu những hậu quả của việc mình làm. Người xưa đã học được những bài học này nên để lại những tài liệu hữu ích. Nếu ta không biết khôi phục lại những giá trị đạo đức này thì khó mà tránh khỏi những hậu quả to lớn sẽ xảy đến trong tương lai.

10. Tại sao lại có luân hồi?

Cuộc sống là một ngôi trường và con người phải học những bài học cần thiết. Có người học nhanh, có người học chậm, do đó họ phải trải qua nhiều kiếp sống trong chu kỳ đó để học những bài học cần thiết.

11. Tại sao những đứa trẻ thiếu tình thương lại hay mắc bệnh?

Những đứa trẻ dễ mắc bệnh, chậm lớn thường là do thiếu sự chăm sóc yêu thương mà ra. Những đứa trẻ không có cha mẹ sẽ ra sao? Chúng sẽ lớn lên một cách bất bình thường. Chúng sẽ phải chống chọi, phấn đấu đơn độc, một mình đối phó với hoàn cảnh không may của chúng và bộc phát những cá tính khác thường. Khi lớn lên, dù có đời sống khá giả, nhưng chúng cũng dễ mắc bệnh thần kinh như là hậu quả của những biến cố khi còn nhỏ. Nếu không may, với cuộc sống nghèo đói, chúng dễ trở thành những kẻ phạm tội trong xã hội.

Đóng lại quyển sách này như mở ra những ý thức mới về cuộc sống và con người, của chính bản thân cũng như hơn 7 tỉ người trên hành tinh Trái Đất. Ngẫm đôi chút về “Cộng nghiệp” và Quả của nó( khi Covid 19 chưa dứt trên toàn cầu, khi TQ chưa xong nạn dịch lại đến nạn lũ lụt rồi căng thẳng Thương mại- Chính trị, 2018 thì Úc bị cháy rừng thảm họa,… rất rất nhiều sự kiện nữa) sau tất thảy 7 tỉ người quá ” nhỏ bé” so với thiên nhiên, tưởng chừng to lớn nhưng chẳng thể tránh được các quy luật của Vũ trụ. Tuy sống cùng nhau nhưng từng giây phút cạnh tranh để tồn tại, phải chăng cần cạnh tranh để tạo ra những bài học cho từng cá nhân? Luật Nhân- Quả được nhắc đi nhắc lại trong cuốn sách như một sự nhắc nhở không ngừng tới bạn đọc nói riêng và mọi người nói chung. Vì “Quả đừng đợi mới tin, gieo Nhân ắt có Quả.”

Kết luận  

Trong giáo lý của Thiên Chúa giáo “Kính Chúa và thương người” là hai điều răn quan trọng nhất vượt trên mọi điều răn. 

Còn trong Phật giáo, sự yêu thương chính là Tứ vô lượng tâm đến với tất cả chúng sinh không phân biệt.

Vậy tại sao lại là sự yêu thương chứ không phải điều gì khác? 

Vì nếu lấy yêu thương làm nhân, thì gặt hái những quả, những hoa đem đến một cuộc sống tốt đẹp hơn dù trong bất cứ tình cảnh nào. Việc phát sinh lòng yêu thương ở những giai đoạn quan trọng nhất trong câu chuyện luân hồi của Muôn kiếp nhân sinh đã trả lời cho giá trị của hành động này. Sự yêu thương vượt trên quyền lực, văn minh, cấp bậc và trí thông minh. Trên hết, họ đã biết giá trị của sự yêu thương có ý nghĩa thế nào. Nó là bước đầu để phát triển trí thông minh, khi có thông minh sẽ có trí tuệ và trí tuệ sẽ tới sự thiêng liêng kết nối con người với Thần Thái Dương, Chúa, Phật, Đại ngã tùy theo cái nhìn của mỗi tôn giáo.

Và việc để phát khởi lòng từ bi thì Muôn kiếp nhân sinh có chỉ ra một cách là thông qua con đường hành động thiền định. Qua thiền định sẽ tạo ra suy nghĩ đúng đắn, qua suy nghĩ đúng sẽ có hành động đúng và sự yêu thương chính là hành động đúng. Trên thực tế, thiền định là hành động đơn giản nhất mà một con người có thể phát triển trí tuệ và xoá bỏ bản ngã.

Thiền định sâu xa sẽ giúp bạn hiểu được và thấy rõ mọi sự, mọi vật như nó là và vượt qua cái tướng bên ngoài để thấy rõ cái bên trong. Trong sự thiền định, con người sẽ hướng động lực của mình lên trên để kiểm soát nội tâm thay vì hướng xuống để dục vọng làm chủ bản thân.

Cuốn sách “Muôn kiếp nhân sinh” của tác giả Nguyên Phong ra đời đúng vào hoàn cảnh thế giới và lòng người đang loạn lạc. Các bạn nên đọc cuốn sách này để sống chậm lại một chút và chiêm nghiệm, để bạn có ý thức hơn về những việc bạn sẽ làm, về giá trị của tình yêu thương bạn sẽ có thế muốn sống khác đi một chút để yêu thương nhiều hơn, và biết đâu nó sẽ giúp bạn có thêm động lực mạnh mẽ để thay đổi số phận của bản thân.

Bảo Hoàng


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 2, 18/03/2024