Muốn thành lãnh đạo tài ba, hãy đọc 15 cuốn sách sau

27/09/2021 20:30
Muốn thành lãnh đạo tài ba, hãy đọc 15 cuốn sách sau

Đọc sách nên trở thành tự nhiên như hít thở, ăn uống và ngày nay là lướt Facebook. Và với bất kì những ai muốn trở thành một nhà lãnh đạo, thói quen đọc còn cần phải được rèn luyện thường xuyên hơn.

Đọc sách nên trở thành tự nhiên như hít thở, ăn uống và ngày nay là lướt Facebook. Và với bất kì những ai muốn trở thành một nhà lãnh đạo, thói quen đọc còn cần phải được rèn luyện thường xuyên hơn.

Nếu bạn không có thời gian để đọc 1 tuần/ 4 cuốn sách như các mọt sách của Trạm thì 1 cuốn/ 1 tháng cũng không chiếm dụng quá nhiều cuộc sống của bạn đâu, đặc biệt là nếu bạn vẫn đang áp ủ giấc mở trở thành một giám đốc trong tương lai.

Dưới đây là 15 cuốn sách (8 cuốn đã được xuất bản tại Việt Nam) rất hay về chủ đề lãnh đạo, phân theo các chủ đề như Tự lãnh đạo bản thân, Hiểu về lãnh đạo, Nghệ thuật giao tiếp và tạo động lực, Không bao giờ bỏ cuộc...sẽ tạo nên một thực đơn đa dạng cho quá trình tìm hiểu về tinh hoa lãnh đạo của bạn.

15 cuốn sách lãnh đạo hay nhất mà mỗi nhà lãnh đạo trẻ cần phải đọc

Đọc sách là một kỹ năng sống cần thiết. Thông qua sách mà chúng ta có thể lưu giữ lại lịch sử và chia sẻ những câu chuyện. Hẳn là có vô số những cuốn sách chứa đầy những sự kiện có giá trị, nhưng cũng có rất nhiều cuốn sách chứa đựng những hiểu biết vô giá đến từ trải nghiệm của con người.

Rất nhiều các thế hệ đã khắc ghi tất cả những kinh nghiệm, những vất vả, những cảm xúc và lời thú nhận vào những trang giấy trắng, và nhờ đó chuyển chúng thành nguồn tài liệu phong phú. Tuy vậy, thật là thất vọng khi biết sự rằng tỷ lệ biết chữ toàn cầu đang suy giảm. Người trẻ và người già trên toàn thế giới đang đọc ít say may mê hơn.

Theo tác giả John Coleman, việc đọc sách ngày càng ít đi còn xuất hiện ở cả trong giới kinh doanh và trong cả giới lãnh đạo. Theo kinh nghiệm của mình, "ông cho rằng người kinh doanh dường như đang đọc ít hơn."

Đó là một tin buồn buồn khi nhìn nhận một thực tế rằng "thói quen đọc sách đa dạng thường là một đặc tính căn cốt của các nhà lãnh đạo vĩ đại nhất." Có lẽ bởi vì đọc sách có thể cải thiện giao tiếp, trí tuệ cảm xúc, hiệu quả tổ chức, và giảm căng thẳng. Tất cả đều là những đòi hỏi quan trọng với một nhà lãnh đạo hiệu quả.

Bây giờ bạn đã bị thuyết phục về tầm quan trọng của đọc sách, đặc biệt nếu muốn trở thành những nhà lãnh đạo tương lai, có lẽ bạn đang tự hỏi mình nên đọc những gì đúng không?

Bạn cũng có thể nghĩ rằng bạn không có thời gian. Sự thật là bạn có thời gian đấy: "đọc sách phải trở thành những điều tự nhiên như ăn và thở." Bạn không cần thiết phải đọc 52 cuốn sách trong một năm, nhưng bạn hãy phải dành thời gian nhiều hơn để đọc. Và khi bạn sẵn sàng đọc, thì đây là danh sách 15 cuốn sách lãnh đạo hay nhất sẽ mang lại nhiều kiến thức hữu ích và truyền cảm hứng cho các nhà lãnh đạo trẻ.

Lãnh đạo bản thân

Trước khi bạn có thể lãnh đạo người khác, một nhóm hay một công ty, bạn phải có khả năng lãnh đạo chính mình. Điều đó có nghĩa là sống có kỷ luật, tự khẳng định bản thân, ý thức về mục đích sống và luôn khiêm tốn.

1. Suy ngẫm (Meditations) của Marcus Aurelius

Mặc dù Aurelius viết cho chính bản thân ông, các văn bản còn sót lại là một bản đồ chỉ đường dành cho mọi người để có một cuộc sống tốt đẹp hơn. Bằng cách loại bỏ những thứ xa hoa, Aurelius cho chúng ta thấy cách làm thế nào để vượt lên trên những phiền nhiễu nhằm duy trì các chuẩn mực sống của mình.

Bắt nguồn từ triết lý khắc kỷ,  cuốn Suy ngẫm là lời khuyên thực tế giúp ta kiểm soát suy nghĩ, cảm xúc, và hành động nhằm xóa bỏ căng thẳng trong cuộc sống của chính bạn.

2. Đi tìm lẽ sống (Man’s Search for Meaning) của Viktor Frankel

Cuốn sách này kể lại trải nghiệm của Viktor Frankel ở Auschwitz, trại tập trung của Đức Quốc xã trong suốt cuộc thảm sát hàng loạt Holocaust.
Dù phải trải qua tất cả sự đau đớn và khổ cực, Frankel vẫn có thể giữ vững quan điểm của mình và kết luận rằng “hẳn phải phải ý nghĩa gì đó trong chính sự đau khổ." Ông nhắc nhở chúng ta rằng ý nghĩa của cuộc đời này chính là khả năng tìm ra ý nghĩa cho bản thân thông qua hành động .

3. Nhà giả kim (The Alchemist ) của Paulo Coelho

Cuộc sống là một cuộc hành trình. Mỗi người chúng ta cần phải cố gắng để theo đuổi huyền thoại của chính mình (có nghĩa là những gì bạn luôn luôn muốn thực hiện).
Câu chuyện của Santiago, một cậu bé chăn cừu, cho thấy những gì xảy ra khi chúng ta theo đuổi giấc mơ của đời mình "cả vũ trụ sẽ chung sức giúp bạn đạt được điều đó".

Định nghĩa lãnh đạo

Sau khi xây dựng cốt cách của mình mà từ đó làm nền tảng để lãnh đạo, điều quan trọng là phải hiểu lãnh đạo chính xác là gì và làm thế nào để áp dụng nó. Việc học tập theo các nhà lãnh đạo và doanh nghiệp thành công cũng là một phương pháp rất hữu ích.

4. Sự thật về lãnh đạo (The Truth About Leadership) của James M. Kouzes và Barry Z. Posner

Có một vài nhân tố luôn đóng vai trò quan trọng để lãnh đạo được hiệu quả. Niềm tin, sự tín nhiệm và đạo đức chính là những điều đó. Kouzes và Posner tiết lộ 30 năm nghiên cứu nhằm chứng minh những điều đó cùng các nguyên tắc cốt lõi khác.

5. Từ tốt đến vĩ đại (Good to Great: Why Some Companies Make the Leap…and Others Don’t) của Jim Collins

Một số công ty thành công, nhưng đa phần thì thất bại. Jim Collins đã đánh giá hàng ngàn tài liệu và các đoạn phỏng vấn để tìm ra lý do chính xác của thành công là gì. Sau đó, ông gói tất cả chúng vào cuốn sách này để cho bạn thấy đâu là những yếu tố cốt yếu mà bạn cần khi xây dựng một công ty vĩ đại.

6. 7 thói quen để thành đạt (The Seven Habits of Highly Effective People ) của Steven R. Covey

Bảy thói quen để thành đạt là một bài học bất hủ về lãnh đạo và thành công. Bằng cách thay đổi suy nghĩ của bạn để chuyển sang một góc nhìn cuộc sống khác, Covey giúp bản thay đổi triết lý sống tự làm chủ mình. Quá trình này được chia thành các phần như Độc lập, Phụ thuộc lẫn nhau , và Liên tục cải thiện, dẫn đến một quá trình tăng trưởng có ý nghĩa và thống nhất

7. Tỷ phú bán giày (Delivering Happiness) - Tony Hsieh

Là Giám đốc điều hành của Zappo , Tony Hsieh đã xây dựng một doanh nghiệp cực kì thành công bằng cách làm những gì những người khác vẫn luôn nói như: luôn đặt khách hàng lên hàng đầu và tuyển dụng đúng người.

Chăm sóc khách hàng và xây dựng văn hóa công ty là trọng tâm chính. Kết quả là không những nhân viên mà khách hàng đều cảm thấy vui vẻ và hài lòng. Hsieh đã có thể dỡ bỏ cách lãnh đạo doanh nghiệp truyền thống và đồng thời mang lại vô số lợi nhuận và hạnh phúc trong con đường phát tiển của công ty.

8. Thế lưỡng nan của nhà cải tiến (The Innovator’s Dilemma) của Clayton Christensen

Giáo sư Harvard và doanh nhân Clayton Christensen vạch ra con đường dẫn đến "sự đổi mới mang tính đột phá."

Như Christensen mô tả, điều này đòi hỏi loại bỏ những nhu cầu của khách hàng tại thời điểm hiện tại và ưu tiên áp dụng các phương pháp và công nghệ mới sẽ đáp ứng nhu cầu của họ trong tương lai. Những người chấp nhận và cải cách sớm sẽ đi đầu ; tất cả những người khác sẽ tụt lại phía sau.

9. Bộ lạc (Tribes) của Seth Godin

Hãy bắt đầu bằng cách đọc Cuốn Bộ lạc và sau đó, tiếp tục đọc tất cả mọi thứ Godin đã viết.

Từ blog của mình cho tới những cuốn sách và tất cả mọi thứ khác, Goldin đã chia sẻ một công thức tuyệt đỉnh chiến thắng để bước ra khỏi hiện trạng để làm việc có ý nghĩa. Đó là thứ công việc sẽ truyền cảm hứng cho mọi người khác làm theo, giúp mọi người biết về bạn, và để lại một di sản trường tồn sau khi bạn ra đi.

Giao tiếp và động lực

Để lãnh đạo, bạn cần truyền cảm hứng cho những người khác để họ noi gương bạn hoặc tuân theo những mệnh lệnh. Bạn sẽ trở thành nhà lãnh đạo tốt nếu bạn có khả năng thu hút, cùng nhập cuộc và khuyến khích nhân viên, đối tác kinh doanh và khách hàng tiềm năng để đồng thuận với kế hoạch hoặc đề xuất của bạn .

10. Động lực 3.0 ( Drive : The suprising truth about what motivates us) của Daniel H.Pink

Khả năng tạo động lực là cốt lõi của sự lãnh đạo. Đó chính là điều làm cuốn sách của Pink trở nên giá trị. Hàm chứa những bí mật về động lực, Pink đề xuất rằng chúng ta hãy chuyển những thứ gọi là phần thưởng và trừng phạt, và thiết kế một công việc sao cho có ý nghĩa, có thể tự làm chủ và tự trị.

11. Đắc Nhân Tâm (How to win friends and influence people) của Dale Carnegie

Bất kể ai đều muốn mình trở thành người quan trọng.

Trong Đắc Nhân Tâm Carnegie cho bạn thấy làm thế nào biến điều đó một cách có lợi cho bạn, từ đó làm mọi người yêu thích bạn và giành tình cảm với họ.

Đây là một cuốn sách về cách giao tiếp và tương tác với mọi người một cách có ý nghĩa. Tất cả nằm ở việc thể hiện sự quan tâm tới những người bạn tương tác và công việc mà họ đang làm. Nếu bạn tạo ra sợi dây gắn kết, bạn sẽ có được một người bạn.

12. Những nhóm đối thủ (Team of Rivals ) của Doris Kearns Goodwin

Nếu Abe Lincoln có thể hợp nhất nội các và đất nước của mình về vấn đề bãi bỏ chế độ nô lệ trong suốt chiến tranh hỗn loạn, bạn cũng có thể có thể dung hòa những tính cách trái ngược nhau trong công ty của bạn.

Liên kết những người với hệ tư tưởng khác nhau vào một đội hoặc nhóm là một tài năng lãnh đạo đáng ngưỡng mộ. Trong cuốn Những nhóm đối thủ, Kearns Goodwin kể lại câu chuyện làm thế nào Lincoln có thể tập hợp được những người giỏi nhất xung quanh mình, bất kể những khác biệt. Ông là người rất khiêm tốn và không e dè thách thức: hai tính cách nổi bật sẽ phụng sự tất cả các nhà lãnh đạo.

Tiếp tục bước đi

Đôi khi mọi thứ không đi theo kế hoạch. Nếu,và khi điều đó xảy ra, bạn sẽ phải đứng dậy và bắt đầu lại. Bắt buộc bạn phải có sự kiên trì và khả năng phục hồi.

13. Sức chịu đựng (Endurance) của Alfred Lansing

Năm 1914, nhà thám hiểm Edward Shackleton đã thực hiện một chuyến thám hiểm đến Nam Cực. Mặc dù nhiệm vụ thất bại, câu chuyện về sau của cuộc chiến sinh tồn này ở các vùng biển đóng băng ở Nam Cực sẽ có tác dụng như một bảng chỉ đường cho các nhà lãnh đạo phải đối mặt với nghịch cảnh.

Không ai có thể giả vờ lãnh đạo. Và nếu họ có thể, điều đó cũng sẽ không kéo dài. Thừa nhận sự sợ hãi và dễ bị tổn thương là những kỹ năng lãnh đạo giá trị hơn nhiều là tỏ ra thờ ơ hay không tiếp thu.

Hãy chân thật

14. Dám liều lĩnh (Daring greatly) của Brené Brown

Dễ bị tổn thương không cần phải là một điểm yếu. Sợ hãi và xấu hổ không ngăn cản chúng ta dám làm những việc lớn lao. Thay vào đó, Brown nói với chúng ta rằng điều quan trọng nhất là hãy đối mặt, để cố gắng và để thất bại. Thà thất bại còn hơn là chưa bao giờ từng cố gắng.

15. Cuộc chiến tranh nghệ thuật (The War of Art) của Steve Pressfield

Bất cứ điều gì bạn tạo ra sẽ kéo theo một trận chiến: đó là cuộc chiến tranh của nghệ thuật.

Tất cả mọi người trên thế giới đã viết một cuốn sách, xuất bản một bài báo, bắt đầu một công việc kinh doanh, hay làm "nghệ thuật" đều từng vô cùng sợ hãi. Sự trì hoãn, sợ hãi và tự nghi ngờ tấn công tất cả mọi người. Cách duy nhất để đánh bại chúng là hãy tạo ra sản phẩm và chia sẻ chúng với thế giới.

 

Trạm đọc (Read Station)
Theo: Lifehack


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024