Hai cuộc đời khác biệt của người đọc sách và không đọc sách

12/01/2021 08:00
Hai cuộc đời khác biệt của người đọc sách và không đọc sách

Bạn đọc bao nhiêu sách, nó sẽ hồi đáp lại cho bạn bấy nhiêu lợi ích. Có thể thỉnh thoảng bạn sẽ cảm thấy đọc sách không có ích lợi gì, nhưng đó không phải vì đọc sách mất đi ý nghĩa và giá trị, mà đó có lẽ là bởi bạn chưa đủ kiên nhẫn, chưa đủ chân thành khi đọc sách.

Chỉ cần bạn nghiêm túc đọc, đọc bất cứ khi nào bạn muốn, dần dần bạn sẽ phát hiện ra, khoảng trời của mình sẽ ngày một trở nên rộng lớn hơn.

01

Mỗi ngày dậy sớm đọc sách, thói quen này, tôi đã duy trì được 5 năm. Thay vì nói tôi thích đọc sách, chi bằng nói tôi không thể xa rời được sách. Những thứ mà tôi đọc được, theo thời gian, sớm đã được "chuyển hóa" thành những thứ của tôi. Mỗi khi gặp phải những khó khăn hay vướng mắc trong cuộc sống, chúng đều cho tôi thêm nhiều lựa chọn và dũng khí hơn.

Trên thế gian này, có lẽ không có thứ gì giống như sách, có thể đem lại cho tôi sự trợ giúp phong phú và thiết thực nhiều tới như vậy. Chúng giống như những người thầy dày dặn kinh nghiệm, đem lại cho tôi phương hướng rõ ràng, chúng đồng thời cũng giống như những người bạn đồng hành tâm đầu ý hợp, đem lại cho tôi sự khích lệ và an ủi kịp thời.

Có thể việc đọc sách cũng không có gì là quá khác biệt, nhưng thứ mà nó đem lại cho tôi, lại là sự nuôi dưỡng từ tận sâu bên trong.

Sách giúp tôi sống tươi sáng và tích cực hơn, bất kể ban ngày công việc có bận rộn, có mệt mỏi tới đâu, chúng cũng đều có thể chữa lành cho tôi. Chúng cũng khiến tôi trở nên "lì lợm" và kiên cường hơn, bất kể có vấp phải khó khăn ra sao, cũng sẽ không cảm thấy bi quan hay tuyệt vọng. Chúng giúp tôi thông suốt và trí tuệ hơn, bất kể có phải đối mặt với những lựa chọn quan trọng ra sao, tôi cũng ít khi phàn nàn hay do dự.

Hai cuộc đời khác biệt của người đọc sách và không đọc sách: Thấm từng chữ!  - Ảnh 1.

02

Mỗi ngày tan làm về nhà, tôi đều luôn thích ngồi yên tĩnh một chỗ đọc sách. Khi đắm mình trong thế giới của sách, tôi như quên hết đi mệt mỏi và vất vả.

Với tôi mà nói, ý nghĩa tuyệt vời của đọc sách nằm ở chỗ nó giúp tôi thả lỏng bản thân. Trước mặt sách, tôi không phải bó buộc mình, không cần phải quen những người mình không muốn quen, không phải nói những lời không muốn nói, cũng không phải làm những việc không muốn làm. Đọc sách đem lại cho tôi nhiều lựa chọn và tự do đi tiếp xúc với những nhân vật mà mình thích, đi tìm hiểu những câu chuyện hay ho, đi bồi dưỡng, làm phong phú bản thân thông qua những câu chuyện và trải nghiệm của người khác.

Trên con đường trưởng thành của mỗi người, đọc sách là khoản đầu tư có giá thành thấp nhất. Chỉ cần mở sách ra, đắm mình vào trong thế giới của sách, bạn sẽ được lắng nghe, được tâm sự, được trầm tư và cả tự suy ngẫm lại bản thân.

Nếu nói công việc và cuộc sống là để chúng ta không ngừng thích nghi với xã hội và hiểu người khác, thì đọc sách chính là để hiểu bản thân mình hơn, học cách hòa hợp với bản thân và cuối cùng là sống với những gì mình thích.

Hai cuộc đời khác biệt của người đọc sách và không đọc sách: Thấm từng chữ!  - Ảnh 2.

03

Mỗi khi ở một mình, tôi luôn thích tiện tay với bất kì quyển sách nào đó ra để đọc. Bất kể là những buổi đêm mất ngủ, hay những hôm nào muốn giãi bày cảm xúc, sách đều là người bạn tri kỉ tốt nhất của tôi.

Cảm thấy buồn, đi đọc một cuốn sách vui vui, tích cực, để nhận được niềm tin và sự ủng hộ mạnh mẽ hơn từ những câu chuyện truyền cảm hứng của người khác; cảm thấy bối rối, ngờ hoặc, hãy đọc một số cuốn sách triết lý đáng suy ngẫm, để rồi dần dần thấu hiểu sự khôn ngoan và chân lý của cuộc sống; cảm thấy cuộc sống tẻ nhạt, bạn có thể đọc một số cuốn sách thú vị để mở rộng tầm nhìn của mình qua những trải nghiệm tuyệt vời của người khác.

Một người nếu thích đọc sách, đặc biệt là những cuốn sách kinh điển, nó giống như việc bạn có thêm được cho mình vô số những người bạn xuất sắc vậy. Mặc dù chúng không thể thực sự hiện diện ở bên bạn, nhưng chỉ cần mở sách ra, người đọc sách sẽ có thể giao tiếp với tác giả.

Quá trình đọc có vẻ khá đơn độc, bởi vì nó đòi hỏi bạn phải tự tĩnh lại để có thể bước vào trạng thái đọc tốt nhất. Nhưng cá nhân tôi lại thấy rằng miễn là có sách ở bên, tôi không đơn độc. Bởi vì thứ mà đọc sách mang lại cho mọi người, vừa hay là sự bầu bạn một cách âm thầm.

Hai cuộc đời khác biệt của người đọc sách và không đọc sách: Thấm từng chữ!  - Ảnh 3.

04

Không đọc sách, trông thì có vẻ như không mất gì, nhưng đọc sách lại giúp bạn thu hoạch được vô số thứ ngoài sức tưởng tượng.

Khi bạn gặp phải những phiền phức và khó khăn tưởng chừng như không thể giải quyết, đọc sách có thể đem lại cho bạn những ý tưởng và chỉ dẫn tốt hơn; khi bạn mệt mỏi với sự xô bồ và phức tạp của xã hội, đọc sách có thể giúp bạn tự do và thư giãn; khi bạn cô đơn, đọc sách là người bạn và tri kỉ ở gần mà bạn không phải mất nhiều thời gian tìm kiếm nhất. 

Bạn đọc bao nhiêu sách, nó sẽ hồi đáp lại cho bạn bấy nhiêu lợi ích. Có thể thỉnh thoảng bạn sẽ cảm thấy đọc sách không có ích lợi gì, nhưng đó không phải vì đọc sách mất đi ý nghĩa và giá trị, mà đó có lẽ là bởi bạn chưa đủ kiên nhẫn, chưa đủ chân thành khi đọc sách. Chỉ cần bạn nghiêm túc đọc, đọc bất cứ khi nào bạn muốn, dần dần bạn sẽ phát hiện ra, khoảng trời của mình sẽ ngày một trở nên rộng lớn hơn.

Đọc sách và không đọc sách, quả thực có thể cho ra hai cuộc đời khác nhau.

Theo Trí Thức Trẻ


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

30 trích dẫn hay từ 'Quẳng gánh lo đi và vui sống'

Trong Quẳng gánh lo đi và vui sống, tác giả mang đến những phương pháp giúp bạn đọc xây dựng được thái độ sống tích cực, an tâm cảm nhận hạnh phúc và mãi mãi loại bỏ thói quen lo lắng.
2

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.
3

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.
4

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ - Giúp bạn bình yên giữa dòng đời vội vã

Có bao giờ bạn ngồi lại thành thật với chính mình để hỏi xem bản thân đang sống vì điều gì? Những vòng quay về tiền tài, danh vọng ấy có phải là thứ bạn mong mỏi, hay cuối cùng, thứ bạn thực sự cần chỉ là chút an yên, tịch tịnh ở tâm hồn?
5

Người thành công thật ra đã từ bỏ rất nhiều

Nếu thành công là phải chạm vạch đích thì góc nhìn của bạn có hơi cứng nhắc. Chúng ta không những phải đặt ra mục tiêu linh hoạt hơn, mà còn phải biến mình thành những cá nhân linh hoạt trong cách đánh giá về thành công và thất bại.

SiSu: Cách người Phần Lan vượt qua nghịch cảnh

Hạnh phúc luôn là điều mà con người luôn mong muốn đạt được. Hạnh phúc không nằm ngoài tầm với, nhưng chúng ta phải biết nỗ lực vượt qua khó khăn để đạt được hạnh phúc của mình.

Hồi ký của ông Obama là sách bán chạy nhất năm 2020 tại Mỹ

Trong một năm Mỹ chịu ảnh hưởng bởi đại dịch và những xung đột chính trị, doanh số bán sách đã tăng vọt nhờ một số đầu sách.

Tư duy tích cực: Gieo hạt giống bình yên, bạn sẽ thu hoạch được vụ mùa điềm tĩnh

Đời chia đều cho chúng ta những quả chanh, quan trọng là cách bạn làm gì với nó, chứ không phải là ngồi than phiền rằng quả chanh rất chua.

Giải pháp dành cho người lười đọc sách

Từ xưa đến nay, việc đọc sách vẫn luôn được cổ vũ và khuyến khích. Nhưng ở thời điểm hiện tại, khi việc tiếp cận sách báo đã trở nên quá thuận tiện, chúng ta lại gặp khó khăn trong việc đọc chúng. Chúng ta lười mở sách ra, và quá dễ nản để tiếp tục đọc đến cuối.

Câu chuyện ly kỳ từ cậu bé giao báo: Bài học về sự phi thường từ công việc bình thường nhất

Bạn làm công việc gì không quan trọng bằng thái độ của bạn khi làm việc đó. Cậu bé giao báo Ty sẽ trở thành cảm hứng cho tất cả ai đang làm những điều nhỏ bé, một cách rất vĩ đại.

Tin vào chính mình: Biết cách yêu chính mình, bạn sẽ yêu thương bất cứ ai

Cuốn sách “Tin vào chính mình” muốn dạy mọi người điều đó, để bạn học cách yêu mình một cách vô điều kiện, như tình yêu mà cha mẹ từng dành cho chúng ta.

Niêm phong 3 vạn quyển sách có dấu hiệu in giả ở Hà Nội

Cơ quan chức năng Hà Nội vừa niêm phong gần 3 vạn sách có dấu hiệu in lậu để xử lý theo các quy định của pháp luật.

'Yêu' trong tỉnh thức với Osho: Một chỉ dẫn 'yêu không sợ hãi' từ bậc thầy tâm linh

Những người đói khát trong nhu cầu, những người luôn kỳ vọng ở tình yêu chính là những người đau khổ nhất.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.

Thầy giáo "Tây" đi bộ từ Hà Nội vào TPHCM gây quỹ 1 tỷ đồng cho trẻ nghèo

Truyền cảm hứng - Nguyễn Vy - DT - 22/04/2024 11:00
Bàn chân tứa máu, bầm dập, nhiều lần suýt mất mạng vì tai nạn khi đi bộ hơn 2.000 km từ Hà Nội vào TPHCM nhưng hai thầy giáo người nước ngoài đã hoàn thành hành trình, gây quỹ được gần 1 tỷ đồng.

Quan điểm ‘ngang ngược’ của người Do Thái về làm giàu: Cứ ‘bay lên’ trước, điều chỉnh tâm thái sau!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 22/04/2024 10:00
Làm sai, tiền sẽ chảy đi nơi khác; làm đúng, tiền sẽ chảy vào túi. Đơn giản là vậy, nhưng khôg phải ai cũng kiên trì và quyết liệt hành động như người Do Thái.

Sát-na này là thiên thu - 8 hiểu biết để yêu thương không đau khổ

Từ sách - Phim - TĐ - 22/04/2024 09:00
Khi ta bắt đầu thương yêu một ai đó, hãy yêu thương như một người có trí tuệ, yêu theo cách người có trí, như thế sẽ chỉ có hạnh phúc chứ chẳng có khổ đau.

Từ bỏ - Tiêu chí khai tử giúp bạn nhận biết khi nào nên cất bước ra đi

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 22/04/2024 08:00
Trong cuốn sách "Từ bỏ", tác giả Annie Duke cho biết ưu điểm của tiêu chí khai tử là bạn luôn có cơ hội thiết lập nó bất cứ lúc nào khi đã bắt đầu một hành trình.

Tác giả Trung Nghĩa: ‘Đọc sách cũng như yêu’

Từ sách - Phim - Tiểu Vũ - 21/04/2024 12:00
Đọc sách cũng như yêu” là tác phẩm của nhà văn, nhà báo, Đại sứ văn hóa đọc Trung Nghĩa ra mắt nhân sự kiện Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 tại TP.HCM.

43 tuổi vẫn cô độc, người phụ nữ nhận bạn thân làm con nuôi

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 21/04/2024 11:00
Nhận nuôi một người lớn rất đơn giản, cô sẽ không cần chứng minh năng lực tài chính, môi trường nuôi dạy trẻ...mà vẫn có người chăm sóc khi về già.

Hóa ra "phong thủy" đẹp nhất của một người chính là 1 thứ này

Suy ngẫm - Trung Hạ - 21/04/2024 10:00
Hoa nở, bướm sẽ bay tới; nếu bạn ưu tú thì cuộc đời sẽ không bạc bãi.

Bộ sách 'Đủ duyên ta lại tương phùng' - Hạnh phúc, chỉ cần quay về ta sẽ thấy

Từ sách - Phim - Thu An - 21/04/2024 09:00
Nếu bạn đang trên hành trình tìm kiếm hạnh phúc; muốn thoát khỏi khổ đau, bế tắc; muốn sống một cuộc đời bình an, đầy trí tuệ, hãy đọc bộ ba cuốn sách “Đủ duyên ta lại tương phùng”, “Sát-na này là thiên thu”, “Tịch tịnh” của Đại đức Thích Đồng Tâm.

Lời tiên tri Celestine - tấm bản đồ cho hành trình tỉnh thức

Từ sách - Phim - Mi Mi - 21/04/2024 08:00
“Lời Tiên Tri Celestine: Hành Trình Thức Tỉnh Tâm Linh Nhân Loại” có thể xem vừa là cuốn tiểu thuyết phiêu lưu ly kỳ, vừa là cuốn sách tâm linh hấp dẫn khai phá về khía cạnh “ẩn” của cuộc sống, của con người.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 23/04/2024