Câu chuyện ly kỳ từ cậu bé giao báo: Bài học về sự phi thường từ công việc bình thường nhất

10/01/2021 08:30
Câu chuyện ly kỳ từ cậu bé giao báo: Bài học về sự phi thường từ công việc bình thường nhất

Bạn làm công việc gì không quan trọng bằng thái độ của bạn khi làm việc đó. Cậu bé giao báo Ty sẽ trở thành cảm hứng cho tất cả ai đang làm những điều nhỏ bé, một cách rất vĩ đại.

Làm sao để có thể khởi nghiệp thành công? Có cách nào để tăng giá trị, nhưng vẫn giảm chi phí? Khi nào thì bạn biết cần phải chiêu mộ người đồng hành? Liệu có cuốn sách nào dạy các bài học kinh doanh, ngoài những giáo trình kinh tế khô khan hay không? Nếu trong đầu bạn đang thắc mắc những câu hỏi này, thì “Câu chuyện ly kỳ từ cậu bé giao báo” là một cuốn sách dành cho bất cứ ai đang có tham vọng làm chủ cuộc đời bằng cách làm chủ công việc của mình.

Tác phẩm kể về Ty Chandler, một học sinh cấp 3 bình thường, đang chuẩn bị bước vào năm cuối cấp. Vì lo lắng cho khoản học phí khổng lồ mà mình phải dành dụm cho những năm tháng đại đọc đắt đỏ, cậu phải tìm đủ các công việc làm thêm để kiếm được càng nhiều tiền càng tốt. Một ngày nọ, cậu tình cờ bắt gặp một bác giao báo cho tờ báo địa phương chuẩn bị nghỉ việc. Nhận thấy cơ hội mới, Ty muốn nhận công việc này, dù ngành này cũng đang lâm vào thế khó, vì không mấy ai còn đọc báo giấy. Vậy là hôm sau, cậu trở thành người giao báo với chưa đến 10 khách hàng trong một khu dân cư 200 căn hộ; tuy nhiên lại có rất nhiều dư địa để tăng trưởng.

11 nguyên tắc thành công được đúc kết trong tác phẩm là 11 bài học mà Ty rút ra được trong cuộc hành trình chinh phục trái tim của những người đặt báo tiềm năng. Trang bị cho mình một thái độ làm việc đúng đắn, thực sự quan tâm đến nhu cầu khách hàng, cộng thêm sự nhạy bén trong kinh doanh, Ty đã cho chúng ta thấy cậu tự xây những nấc thang vươn tới thành công của mình như thế nào.

Ngay từ đầu, Ty đã làm việc theo cách của riêng mình. Cậu bỏ tiền để tút tát chiếc xe đạp cho thật ngon lành để không gây ra tiếng ồn khi đưa báo vào sáng sớm. Cậu tự đầu tư các túi nhựa chất lượng cao để bọc báo, bởi loại túi cũ bị người đọc phàn nàn rằng vẫn khiến báo bị ướt nhòe do nước mưa hay sương ẩm. Cậu tự viết những tấm thiệp cảm ơn số khách ít ỏi đã đặt báo dài kỳ, kèm theo thẻ ảnh để giới thiệu bản thân. Khi được mẹ hỏi, tại sao cậu phải tốn tiền làm những việc không thuộc phận sự của mình, cậu gọi đây là sự đầu tư cho thành công bằng cách đầu tư cho bản thân. “Con phải tiêu tiền để kiếm tiền”, cậu trả lời mẹ.

Mỗi ngày, cậu đều quyết tâm đặt từng tờ báo ngay trước hiên nhà, chứ không chỉ “tiện đâu ném đó”. Với mỗi tờ báo thừa, cậu sẽ bổ sung một tấm thiệp chúc mừng, một bức ảnh thẻ của Ty, và gửi tặng miễn phí tại nhà của những người “chưa phải là khách hàng”. Chỉ bằng chiến lược đầy tâm huyết đó thôi mà cậu đã có thêm một lượng người đặt báo mới nhanh chóng.

Ty còn dạy cho chúng ta bài học về sự tinh tế và sự tử tế, một điều đang thiếu vắng trong thời đại mà lợi nhuận được đặt lên hàng đầu. Một lần giao báo, cậu nhận thấy một bà cô có vài hộp thuốc ho rỗng trong thùng rác. Cậu ta đến cửa hàng gần nhà, mua vài hộp súp gà và giao hàng miễn phí cho bà ấy. Một người hàng xóm lớn tuổi khác hỏi liệu cậu ta có thể nhặt lá, dọn vườn và dọn sạch rãnh nước của bà ấy không, và cậu cũng sẵn sàng nhận làm. Nhờ những cử chỉ tốt bụng này mà dịch vụ của cậu luôn "vượt trội nhờ chất lượng ổn định" và cậu đã "xây dựng đội ngũ fan hâm mộ cuồng nhiệt". Dù không có đối thủ cạnh tranh trực tiếp, cậu vẫn cố tìm mọi cách bổ sung các giá trị vào sản phẩm để khiến những người đặt báo của mình thực sự hạnh phúc.

Ty là một một minh chứng của tinh thần khởi nghiệp, của giá trị về sự chăm chỉ và trên hết là việc đặt cái tâm vào mọi thứ mình làm. Nhờ vậy mà sau này Ty đã ký hợp đồng với 90% hộ gia đình, mở thêm "Dịch vụ làm vườn của Ty", thuê thêm nhân viên, tự kiếm đủ tiền học phí để học đại học. Ty cho thấy thành công là một cuộc hành trình cá nhân, phụ thuộc vào việc bạn sẽ làm gì và làm ra sao, hơn là xuất phát điểm của bạn như thế nào.

Bạn làm công việc gì không quan trọng bằng thái độ của bạn khi làm việc đó. Cậu bé giao báo Ty sẽ trở thành cảm hứng cho tất cả ai đang làm những điều nhỏ bé, một cách rất vĩ đại.

Trạm Đọc |


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 26/04/2024