Giáo dục là nền tảng của xã hội tri thức

GS John Vu23/07/2024 12:00
Giáo dục là nền tảng của xã hội tri thức

Để thiết lập một xã hội tri thức thành công, hệ thống giáo dục cần thúc bẩy công nghệ thông tin chuyển giao các phương pháp dạy mới kiểu như “bài giảng theo nhu cầu”, “e-learning”, và “Học qua hành” v.v.

Bằng việc sử dụng công nghệ, các trường có thể phục vụ cho nhiều học sinh hơn mà không phải đầu tư vào xây thêm lớp học hay thuê thêm giáo viên bởi vì học sinh có thể dự lớp ở bất kì đâu, bất kì lúc nào. Tuy nhiên, cách duy nhất các trường có thể kiếm được sự hỗ trợ trong việc dùng công nghệ là khi cả người quản lí nhà trường và người quản lí giáo dục của chính phủ đều là những người sử dụng công nghệ và coi công nghệ là công cụ tốt cho cải tiến hệ thống giáo dục.

Để áp dụng thành công công nghệ thông tin, các trường cần vượt qua hai chướng ngại: Kết cấu nền và phương pháp dạy. Kết cấu nền bao gồm công nghệ như internet, băng rộng, điện, mạng, phần cứng và phần mềm nhưng công nghệ tốt nhất vẫn chẳng có liên quan gì nếu nội dung không có sẵn. Nội dung (Giáo trình) cần ở dạng thức thích hợp để làm cho sinh viên có khả năng học và thành công.

Để làm điều này chúng ta cần đề cập tới phương pháp dạy bởi vì nó khác với cách dạy theo lớp học truyền thống. Phương pháp dạy mới dùng công nghệ thông tin yêu cầu động cơ tự giác của sinh viên thay vì kiểu hấp thu tri thức thụ động trong lớp truyền thống. Để động viên sinh viên, cách dạy mới này yêu cầu giáo viên giải thích lí do tại sao họ cần học tri thức nào đó, và ích lợi của việc có những kĩ năng này. Sinh viên sẽ được cung cấp tài liệu học tập trước khi dự lớp để cho họ có thể được chuẩn bị tham gia vào thảo luận trên lớp và nêu câu hỏi để làm sáng tỏ mục đích học tập của họ.

Theo cách tiếp cận mới này, vai trò của giáo viên không còn là “Người truyền thụ tri thức” mà là “Thầy kèm” và “Người hỗ trợ” người có thể cung cấp hướng dẫn cho sinh viên trong việc đạt tới mục đích học tập của họ. Hệ thống truyền thống coi giáo dục là việc làm của nhà trường còn hành vi cư xử là công việc của cha mẹ, nhưng trong phương pháp dạy mới này, cha mẹ có vai trò rất quan trọng trong giáo dục con cái họ. Họ được yêu cầu làm việc tích cực với các giáo viên trong việc hướng dẫn học sinh bằng việc giám sát thường xuyên tiến bộ của học sinh và nhận báo cáo hàng háng về hoạt động của con họ.

Trong hệ thống giáo dục truyền thống, trường học là “thực thể độc lập” được cộng đồng hàn lâm quản lí để xác định cái gì cần dạy và cái gì học sinh phải học. Trong hệ thống giáo dục mới, trường học là đối tác với công nghiệp để tạo ra giáo trình đáp ứng cho nhu cầu của công nghiệp. Nếu trường học có thể cung cấp kĩ năng và tri thức đúng để đáp ứng nhu cầu của công nghiệp thì việc cộng tác với trường học sẽ có lợi cho công nghiệp vì trường học là trong kinh doanh về đào tạo còn công nghiệp là trong kinh doanh thuê công nhân có chất lượng.

Bên cạnh đó, nếu trường học có thể làm cho sinh viên thành người học cả đời, thì công nghiệp sẽ không phải đầu tư vào việc đào tạo lại công nhân và giáo dục có thể là việc đào tạo và học tập cho mọi công nhân. Do đó, sự cộng tác đem học sinh, giáo viên, cha mẹ và công nghiệp lại cùng nhau là nền tảng của xã hội tri thức.

Trong số nhiều công nghệ, e-Learning có tiềm năng nhất cho các nước đang phát triển. Ý tưởng tạo khả năng cho mọi người, bất kể họ ở đâu, phát triển kĩ năng và năng lực của họ và gắn nối với hệ thống giáo dục quốc gia là rất có triển vọng. Một trong những miền nền tảng nhất cho e-Learning là kĩ năng tính toán cơ sở, điều tạo khả năng cho số đông học sinh thu nhận kĩ năng máy tính và internet theo cách đơn giản và dễ dàng.

Với năng lực đa phương tiện hiện đại, e-Learning có thể được dùng để trợ giúp cho mọi người thu nhận kĩ năng cơ bản. Với trẻ em, đặc biệt trong các vùng sâu vùng xa, e-Learning cung cấp tiềm năng gắn nối với những người khác trong vùng hay cả nước và hình thành nên cộng đồng học tập để làm tăng ý thức về giá trị và tri thức. Một số vấn đề giáo dục xã hội có thể được đề cập tới do các năng lực minh hoạ của phương tiện hiện đại để tạo điều kiện thuận lợi cho việc giải quyết một số vấn đề giáo dục nghiêm trọng. Tổ hợp của việc khai thác tương tác các chủ điểm (như mối quan hệ nhân quả) và trực quan hoá cho phép làm việc giảng dạy rất hiệu quả cho trẻ em.

Xây dựng mô hình vai trò và cung cấp kinh nghiệm tích cực với hành vi mong muốn là khả thi trong hoàn cảnh e-Learning. Cộng đồng học trực tuyến được quản lí bởi hệ thống giáo dục quốc gia có thể cung cấp các công cụ mạnh để xây dựng tri thức và hành vi cũng như điều tra việc phát triển và đo nó theo các mục tiêu nguồn gốc và thu được phản hồi liên quan tới nội dung.

Tiềm năng lớn khác của e-Learning là khả năng đào tạo lại và rèn kĩ năng lại cho phần lớn các công nhân và do vậy làm tăng tính làm việc của họ hay thậm chí đưa vào các khái niệm mới, kĩ năng mới và thái độ mới đối với người thất nghiệp. Như tôi đã thấy ở Ấn Độ, có nhu cầu lớn về công nhân phần mềm có chất lượng biết dùng Internet để làm việc với người sử dụng lao động từ xa hay với các công ti nước ngoài.

Loại thiết lập chỗ làm việc này có thể được làm thành sẵn có cho những người đang tìm kiếm việc sử dụng lao động một cách độc lập với vị trí của họ mà không phải đổi chỗ ở. Một trong các vấn đề ở các nước đang phát triển là “hiện tượng chảy não” kéo những người được đào tạo tốt ra khỏi nước họ bằng cách cung cấp cho họ lương cao hơn và môi trường kinh tế tốt hơn. Xây dựng kết cấu nên đã phát triển tốt được kết nối toàn cầu có thể giải quyết được tình huống này và cải tiến tri thức trong nước, nơi mọi người không cần đổi chỗ ở mà vẫn có khả năng làm việc cho các công ti ở nước khác.

Thay đổi giáo dục truyền thống sang phương pháp học mới yêu cầu nỗ lực lớn lao. Để việc dịch chuyển xảy ra êm thấm, nhiều nước như Ấn Độ và Trung Quốc đã cho phép cả hai hệ thống cùng tồn tại nhưng đầu tư nhiều vào phương pháp đào tạo mới và trong tương lai, nó sẽ thay thế phương pháp truyền thống.

Ngày nay, chính phủ của họ đã thiết lập kết cấu nền rất tốt cho e-learning nơi hầu hết các hệ thống trường học đều có máy tính và được nối với internet, nhưng có kết cấu nền mới chỉ là bắt đầu. Để thành công, họ cũng phải thiết lập các giáo trình mới, nơi học sinh, cha mẹ, giáo viên và công nghiệp cùng làm việc với nhau để đạt tới mục đích quốc gia của việc xây dựng xã hội tri thức. Việc tận dụng ưu thế của nền kinh tế toàn cầu yêu cầu nhiều nỗ lực và kiên trì.

English version

Education as the foundation of knowledge society

To establish a successful knowledge society, education systems need to leverage information technologies to deliver new methods of teaching such as “lectures on demand”, “e-learning”, and “Learning by Doing” etc. By utilizing technologies, schools could serve more students without have to invest in building more classrooms or hiring more teachers because students could attend classes from anywhere, anytime. However, the only way schools can get support in the use of technology is when both school administrators and top education people in government are technologies users and consider them as good tools for improving education systems.

To successfully apply information technology, schools need to overcome two obstacles: Infrastructure and teaching method. Infrastructure involves technology such as internet, broadband, electricity, network, hardware and software but the best technology does not do anything if the content is not available. The content (Curriculum) needs to be in the adequate formats in order to enable student to learn and be successful. To do this we need to address teaching method because it differs from the traditional classroom teaching. The new teaching method using information technology requires the self-motivation of students rather than the passively absorption of knowledge in traditional class. To motivate students, this new teaching method requires teacher to explain the reason why they need to learn certain knowledge, and the benefits of having these skills. Students will be provided with learning materials prior to attending class so they can be prepared to participate in class discussion and raise questions to clarify their learning objectives. In this new approach, the role of teachers is no longer the “Knowledge transmitters” but the “Mentors” and “Supporters” who can provide guidance to students in achieving their study goals. Traditional system considers education is the job of the school but behavior is the job of the parents, but in this new teaching method, parents have very important role in the education of their children. They are required to work actively with teachers in the guidance of students by frequent monitoring students’ progress and receive monthly report on their children’s activities.

In traditional education system, school is an “independent entity” managed by academic community to determine what to teach and what students must learn. In the new education system, school is partnering with the industry to create a curriculum that meet the demand of the industry. If schools can provide the right skills and knowledge to meet the industry’s needs then it would be beneficial for industry to collaborate with schools since school is in the business of training and industry is in business of hiring qualified workers. In addition, if schools can make students into life-long learners, then industry would not have to invest on retraining workers and education could be a continuous training and learning for every workers. Therefore, the collaboration that brings students, teachers, parents, and industry together is the foundation of the knowledge society.

Among several technologies, e-Learning has the most potential for developing countries. The idea of enabling people, no matter where they are, to develop their skills and competencies and connect to a national education systems is very promising. One of the most fundamental areas for e-Learning is the basic computing skills that enable large populations of students to acquire computer and internet skills in a simple and easy manner. With modern multimedia capabilities, e-Learning can be used to assist people in acquiring basic skills. For children, especially in rural areas, e-Learning offers the potential of connecting with others throughout the region or country and forming learning communities to increase the sense of value and knowledge. A number of social educational issues can be addressed due to the illustrative capabilities of modern multimedia to facilitate solving some of the severe education issues. The combination of interactive exploration of topics (e.g. cause and effect relationships) and visualizations allow for very effective instruction to young children. Building role models and offering positive experiences with the desired behavior is feasible in the e-Learning context. On-line learning communities manage by a national education system can offer powerful tool for building knowledge and behavior as well as surveying the development and measuring it against the original objectives and obtaining feedback regarding the content.

Another great potential of e-Learning is the possibility of re-training and re-skilling large portions of the workers and thus increasing their employability or even introducing new concepts, new skills and new attitudes to the unemployed people. As I have seen in India, there is a large demand for qualified software workers using the Internet to work with employers remotely or with companies abroad. This kind of workplace setup can be made available for people to seek employment independently of their location without have to relocate. One of the issue in developing economy is the “brain drain phenomena” that pulling well-trained people out of a country to work by offering them higher salaries and better economic environment. Building a well developed infrastructure that is connected globally can solve this situation and improving the in-country knowledge where people do not need to relocate but still be able to work for companies in another countries.

To change from traditional education to the new learning method requires significant efforts. For the transition to take place smoothly, many countries such as India and China have allowed both systems to co-exist but invest more in the new method of training and in the future, it will replace the traditional one. Today, their governments have established a very good infrastructure for e-learning where most schools systems having computers and are connected to the internet but having infrastructure is only the beginning. To succeed, they must also establish new curricula where students, parents, teachers, and industry working together to achieve the national education goals of building a knowledge society to take advantage of the global economy requires more efforts and perseverance.

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Bàn về AI, GS John Vu nói thẳng: Nếu máy móc vượt trội, con người sẽ trở nên vô giá trị và có thể bị đào thải

Nói về việc đưa trí tuệ nhân tạo (AI) vào giáo dục, Giáo sư John Vu – Nguyên Phong cho rằng AI có thể hỗ trợ, nhưng tuyệt đối không thể thay thế vai trò của giáo viên trong việc định hình nhân cách cho thế hệ trẻ.
2

Giáo sư John Vu – Nguyên Phong bàn về AI trong giáo dục

Nói về việc đưa trí tuệ nhân tạo (AI) vào giáo dục, Giáo sư John Vu – Nguyên Phong cho rằng AI có thể hỗ trợ, nhưng tuyệt đối không thể thay thế vai trò của giáo viên trong việc định hình nhân cách cho thế hệ trẻ.
3

Người lập trình hay người phát triển

Tuần trước tôi nhận được một email hỏi: “Khác biệt giữa người lập trình và người phát triển phần mềm là gì? Người lập trình có thể trở thành người phát triển được không?

Giáo dục trong xã hội tri thức-1

Khi sinh viên đến lúc đi tìm việc, mọi người đều lưu ý về tình trạng kinh tế, đặc biệt là cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Giáo dục trong xã hội tri thức

Trong xã hội, giáo dục là nhân tố quan trọng nhất nhưng hệ thống giáo dục hiện thời lại dựa trên các phương pháp và quan niệm lỗi thời bị bắt rễ sâu từ thời trung cổ.

Xu hướng tri thức

Gần như mọi ngày người ta đều có thể tìm thấy những câu chuyện trong báo chí về người mất việc bởi vì vị trí của họ bị cắt giảm do khủng hoảng tài chính hay bị phái đi các nước lương thấp.

Công nhân tri thức

Trong thời đại công nghiệp, sản phẩm xuất khẩu càng nhiều, nền kinh tế càng tốt. Tuy nhiên trong thời đại thông tin, tri thức và kĩ năng có giá trị kinh tế cao hơn do nhu cầu cao về những kĩ năng này để xây dựng xã hội tri thức.

Tác động toàn diện của đưa sản xuất ra ngước ngoài

Tác động toàn diện của phần mềm CNTT ra nước ngoài và khoán ngoài dịch vụ lên nền kinh tế Mĩ và ngành công nghiệp CNTT “

Năm xu hướng khoán ngoài hàng đầu cho 2009

Khoán ngoài gần nhà, khoán ngoài trách nhiệm xã hội và tính linh động công nghiệp trong việc phát triển được trông đợi trong năm tới.

Cải tiến kỹ năng tri thức

Để tăng cường tri thức và kĩ năng bên trong công ti hay doanh nghiệp, bạn cần bắt đầu với việc phân tích năng lực …

Cách mạng thông tin

Chúng ta đang ở chỗ bắt đầu của cuộc cách mạng – Cách mạng Thông tin. Cuộc cách mạng này sẽ thay đổi cách chúng ta liên lạc, cách chúng ta ra quyết định, và cách chúng ta được tổ chức.

Trở về từ cõi chết - Ánh sáng đôi khi chỉ lóe lên sau bóng tối

Chữa lành - hai chữ nghe tưởng nhẹ nhõm, nhưng thực ra đó là hành trình gian nan. Có khi, chỉ sau khi đi qua tận cùng khổ đau, con người mới nhận ra giá trị của sự sống. Hành trình đặc biệt ấy được Anita Moorjani ghi lại trong cuốn sách "Trở về từ cõi chết" (Dying to Be Me).

Câu chuyện sau bức ảnh kinh điển biến Marilyn Monroe thành ngôi sao

Phong cách sống - Mi Vân - DT - 02/10/2025 10:00
Bức ảnh ghi lại khoảnh khắc biểu tượng gợi cảm Marilyn Monroe diện chiếc váy yếm trắng tung bay trên ga tàu điện trong phim “The Seven Year Itch” đã trở nên kinh điển trong nhiều thập kỷ.

Trở về từ cõi chết - Ánh sáng đôi khi chỉ lóe lên sau bóng tối

Từ sách - Phim - Quìn - 02/10/2025 09:00
Chữa lành - hai chữ nghe tưởng nhẹ nhõm, nhưng thực ra đó là hành trình gian nan. Có khi, chỉ sau khi đi qua tận cùng khổ đau, con người mới nhận ra giá trị của sự sống. Hành trình đặc biệt ấy được Anita Moorjani ghi lại trong cuốn sách "Trở về từ cõi chết" (Dying to Be Me).

Tỉnh thức - Osho: Căn nguyên của đau khổ và 4 bước để bạn tìm thấy phúc lạc

Từ sách - Phim - TĐ - 02/10/2025 08:00
Bạn không cần phải thích nghi với đau khổ; bạn có khả năng thoát khỏi đau khổ hoàn toàn. Nhưng con đường đó hơi gian nan; con đường đó là một thử thách. Bạn phải nhận thức được cơ thể của mình và những việc bạn đang làm với cơ thể...

Những dấu hiệu người dùng Facebook cần đổi mật khẩu ngay

Kỹ năng - Anh Quang - 01/10/2025 13:00
Tài khoản Facebook có thể bị xâm nhập mà bạn không hay biết – nhận diện sớm những dấu hiệu bất thường sẽ giúp bạn bảo vệ thông tin cá nhân kịp thời.

Xem "Sex Education", tôi quyết định trao quyền: Con thay đổi hẳn, không còn lấm lét giấu giếm

Điện ảnh - Ứng Hà Chi - 01/10/2025 12:00
Đây không chỉ là bộ phim về giới tính mà còn là lời nhắc cho các bậc phụ huynh trong giáo dục con đúng cách.

"Thành phố lăng mộ" tiền tỷ ở làng chài nghèo khó một thời

Thư giãn - Cao Tiến - DT - 01/10/2025 11:00
Làng An Bằng ở thành phố Huế vốn là vùng quê nghèo ven biển, người dân mưu sinh bằng nghề chài lưới, giờ đây được mệnh danh "thành phố lăng mộ" với nhiều công trình hàng tỷ đồng.

Lạm dụng AI đe dọa sự sáng tạo tri thức, gây ‘thoái hóa’ tư duy con người

Suy ngẫm - Băng Băng - 01/10/2025 10:00
Các nghiên cứu cho thấy sự phụ thuộc vào AI có thể đem lại những hệ lụy khôn lường.

‘Thuyết mặc kệ họ’ - Hãy bắt đầu bằng yêu thương chính mình

Từ sách - Phim - Thu An - 01/10/2025 09:00
Nếu bạn đang trầy trật nỗ lực để thay đổi cuộc sống, để đạt được mục tiêu, để cảm thấy hạnh phúc hơn, nhưng cứ mãi loay hoay, không thoát ra được, không tiến lên được, bạn hãy thử đọc “Thuyết mặc kệ họ” của Mel Robbins.

Bàn về AI, GS John Vu nói thẳng: Nếu máy móc vượt trội, con người sẽ trở nên vô giá trị và có thể bị đào thải

Blog GS John VU - Diệu Đan - 01/10/2025 08:00
Nói về việc đưa trí tuệ nhân tạo (AI) vào giáo dục, Giáo sư John Vu – Nguyên Phong cho rằng AI có thể hỗ trợ, nhưng tuyệt đối không thể thay thế vai trò của giáo viên trong việc định hình nhân cách cho thế hệ trẻ.

Xem "Sex Education", tôi nhớ câu nói: "Con không bằng cái móng tay của anh" và hành trình chữa lành đầy nước mắt

Điện ảnh - Ứng Hà Chi - 30/09/2025 12:00
Mẹ tôi rất tốt, hết lòng vì gia đình và thương con, nhưng chính mẹ cũng là nguyên nhân khiến anh em tôi xa cách suốt nhiều năm

Đa phần con cái thành công bắt nguồn từ một câu nói “lạnh lùng” của cha mẹ

Kỹ năng - Đinh Anh - 30/09/2025 11:00
Tóm lại điều quan trọng không phải là cha mẹ dạy con giỏi đến đâu, mà là dạy con biết làm chủ cuộc đời mình. Sự nghiệp, hôn nhân, tài chính hay những mối quan hệ xã hội sau này đều không thể chỉ dựa vào bố mẹ.

Phó giáo sư Việt kể chuyện học sinh bị đuổi học: Nếu dung túng, chúng ta đang tiếp tay cho cái xấu

Suy ngẫm - Hiểu Đan - CFB - 30/09/2025 10:00
Có yêu thương mà không có giới hạn, đó là phản nhân văn.

Giáo sư John Vu – Nguyên Phong bàn về AI trong giáo dục

Blog GS John VU - GS John Vu - 30/09/2025 09:00
Nói về việc đưa trí tuệ nhân tạo (AI) vào giáo dục, Giáo sư John Vu – Nguyên Phong cho rằng AI có thể hỗ trợ, nhưng tuyệt đối không thể thay thế vai trò của giáo viên trong việc định hình nhân cách cho thế hệ trẻ.

Đứa trẻ được nuôi trong chuồng chó - Khi yêu thương quan trọng hơn mọi liệu pháp

Từ sách - Phim - Quìn - 30/09/2025 08:00
Chỉ khi hiểu rõ quá trình phát triển của não bộ và cơ chế hoạt động của tâm trí, ta mới có thể ngăn ngừa và chữa lành những nỗi đau tinh thần của trẻ em. Sau sang chấn, trẻ không cần lời khuyên lạnh lùng hay biện pháp cưỡng bách, mà cần cảm giác an toàn, quyền kiểm soát và niềm tin vào người lớn quanh mình.

Xem Sex Education rồi nghĩ đến những tin tức gần đây mà tôi giật mình

Điện ảnh - Thanh Hương - 29/09/2025 13:00
Có một câu thoại mà mãi về sau tôi mới thấy sức nặng của nó.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 02/10/2025