Giải mã bí mật đằng sau sở thích "có âm thanh cho vui tai"

Nhật Khoa16/11/2022 11:00
Giải mã bí mật đằng sau sở thích "có âm thanh cho vui tai"

Có phải đôi lúc bạn cảm thấy khó chịu vì không gian bao quanh quá lặng thinh không? Bật cho mình một bài nhạc hay đến một nơi nhộn nhịp và làm việc sẽ khiến bạn dễ chịu hơn?

Ngày nay, việc một bạn trẻ ngồi chạy deadline, với chiếc ipad, điện thoại kế bên phát một bài nhạc, hay đôi khi cả một bộ phim, một show truyền hình cũ đã không còn quá xa lạ.

Thực ra việc đắm chìm làm việc trong một không gian nhiều tiếng ồn đan xen lẫn nhau không có gì sai cả, nhưng cảm giác "cần âm thanh cho vui tai" luôn đeo bám bạn mọi lúc mọi nơi, chắc chắn cần được lý giải.

Giải mã bí mật đằng sau sở thích có âm thanh cho vui tai - 1

Nhiều người thích nghe nhạc khi làm việc (Ảnh minh họa: Unsplash).

Bà Jenna Carl, nhà tâm lý học đồng thời là nhà điều hành tại Big Health, một tổ chức tâm lý trị liệu số, chia sẻ với Huffpost rằng sở dĩ tiếng ồn "cho có âm thanh" hấp dẫn với nhiều người bởi nó giúp tâm lý người nghe né khỏi những cảm xúc tiêu cực, lo lắng xa xăm và những ý nghĩ không đáng có.

Theo Huffpost, bà Julia Karlstedt, nhà tư vấn tâm lý, chuyên giải quyết lo âu,  cũng tin rằng chúng ta thi thoảng sử dụng tiếng ồn như một cách đối phó với tiêu cực bằng cách đẩy chỉ số tập trung lên đỉnh điểm và nhờ mức tập trung "hết ga" này, chúng ta sẽ làm việc một cách thoải mái và tập trung hơn.

Tuy vậy, sự né tránh, dồn nén cảm xúc lâu dài, theo bà Carl, có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý con người. Vì thế, Carl chia sẻ rằng chúng ta nên có một khoảng thời gian nhất định, gạt ngang công việc để chìm đắm trong sự thinh lặng và thật sự lắng nghe trái tim trải lòng.

Mặt khác, ở một nghiên cứu của Ravi Mehta, giáo sư ngành Quản Trị Kinh Doanh của trường University of Illinois, được đăng trên The Journal of Consumer Research tập trung vào khảo sát cách tiếng ồn xung quanh bổ trợ cho sự sáng tạo trong công việc và học tập.

Nhóm người tham gia được giao nhiệm vụ đề xuất ý tưởng mới trong môi trường tiếng ồn thay đổi lần lượt tăng dần theo đề-xi-ben.

Kết quả khảo sát chỉ ra ở mức 70 đề-xi-ben, tương đương với tiếng người nói chuyện, làm việc trong quán cà phê, hay là tiếng TV mở trong phòng khách, chỉ số sáng tạo của chúng ta sẽ được cải thiện đáng kể so với mức 50 đề-xi-ben.

Tuy nhiên, nếu âm lượng tăng lên 85 đề-xi-ben, tương đương với tiếng ồn giao thông trên những tuyến đường chính, khả năng sáng tạo, nảy sinh ra ý tưởng độc đáo sẽ biến mất hoàn toàn.

Giải mã bí mật đằng sau sở thích có âm thanh cho vui tai - 2

Quán cà phê dần không chỉ là nơi tán gẫu, mà là nơi những âm thanh rộn rã, kích thích tinh thần chạy deadline mạnh hơn bao giờ hết (Ảnh minh họa: Unsplash).

Tiếng ồn xung quanh, với biệt danh "con dao hai lưỡi", có thể gây mất tập trung, cũng có thể tăng tính sáng tạo. Sự khác biệt sẽ nằm ở loại tiếng ồn mà bạn tiếp xúc. Theo giáo sư Parvin Nassiri, đến từ trường Tehran University of Medical Sciences, tiếng ồn "gián đoạn" có thể gây nhiều tác hại hơn tiếng ồn liên tiếp.

Tiếng ồn "gián đoạn" được định nghĩa là tiếng ồn phát ra đột ngột, đến và đi rất nhanh, ồn ào và lặng thinh tiếp nối nhau, với đề-xi-ben tăng giảm rất bất thường, và luôn bị ngắt quãng lên xuống. Trong khi đó, tiếng ồn liên tiếp, đúng với cái tên của nó, duy trì được lượng âm thanh trong một khoảng thời gian nhất định.

Vì thế, việc ở quán cà phê, các âm thanh từ tiếng phục vụ nhận order, tiếng tám chuyện của khách, tiếng xay của máy pha cà phê..., tuy khác nhau, nhưng phát ra cùng một lúc và nối đuôi nhau không ngừng nghỉ, lại hòa quyện tạo cho đôi tai của chúng ta cảm giác "tất cả là một".

Điều này dẫn tới ít xao nhãng và dễ hình thành nên tác động tích cực của tiếng ồn trong những quán cà phê đẹp mắt.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Cao thủ "lười biếng" của Kim Dung: Sở hữu 7 tuyệt kỹ vô địch nhưng không luyện tập vì lý do này

Cao thủ này có nhiều cơ hội để trở thành người đứng đầu thiên hạ nhưng lại từ bỏ.
2

Bên trong ‘trang trại cày lượt view’ trên các mạng xã hội

Đài CNN cho biết năm ngoái, nhiếp ảnh gia người Anh Jack Latham dành ra 1 tháng ở Hà Nội để ghi lại hoạt động của 5 cơ sở chuyên giúp tăng lượt truy cập và mức độ tương tác trên mạng xã hội.
3

6 sự thật về thế giới khó tin đến nỗi chưa ai từng nghĩ đến

Thiên nhiên, con người và động vật trên thế giới luôn ẩn chứa những sự thật làm chúng ta không khỏi ngạc nhiên.
4

Cao thủ kỳ lạ của Kim Dung: 70 tuổi bắt đầu luyện võ, 120 tuổi trở thành vô địch thiên hạ

Nhiều fan nguyên tác cho rằng cao thủ này có thể sánh ngang với Trương Tam Phong.
5

Nhân vật duy nhất trong Tây Du Ký có 7 tên gọi khác nhau là ai và có ý nghĩa gì?

Tây Du Ký là một trong những bộ phim có ý nghĩa lớn trong lòng độc giả.

Kỷ nguyên mạng xã hội sắp tới hồi kết?

Twitter và Facebook - những mạng xã hội phổ biến bậc nhất - đang có dấu hiệu suy yếu sau một thời gian dài phát triển mạnh mẽ.

Những khoảnh khắc ấn tượng nhất tuần qua trong thế giới động vật

Trăn "khủng" ẩn nấp dưới nước bất ngờ lao lên bắt gọn con mồi; quạ "kích đểu" khiến 2 chú mèo đánh nhau; cá sấu khổng lồ đi dạo trên sân golf… là những khoảnh khắc động vật ấn tượng nhất tuần qua.

Clip "tài xế nhấn ga truy đuổi cướp như phim hành động" nổi bật tuần qua

Khi được thông báo về vụ cướp, tài xế ô tô đã lập tức tăng tốc đuổi theo và ép ngã xe máy của tên cướp. Đoạn clip hành động dũng cảm này là một trong những khoảnh khắc nổi bật mạng xã hội tuần qua.

Khoảnh khắc tinh tinh và người chăm sóc trong suốt 25 năm chia tay nhau

Đoạn clip ghi lại khoảnh khắc cảm động, khi một giám đốc vườn thú nói lời chia tay với con tinh tinh mà ông đã tự tay chăm sóc suốt 25 năm qua.

Vì sao truyện cổ tích có 'dì ghẻ độc ác'

Nhiều truyện cổ tích trên thế giới luôn có một người mẹ kế độc ác, người quyết tâm hủy hoại cuộc sống những đứa con riêng của chồng mình. Nhưng gốc rễ của câu chuyện lâu đời này từ đâu ra?

Clip "bật mí bí mật màn ảo thuật thay váy trong chớp mắt" nổi bật tuần qua

Đoạn clip với góc quay từ hậu trường đã giúp bật mí mánh khóe màn ảo thuật thay trang phục trong chớp mắt. Đó cũng là một trong những clip nổi bật mạng xã hội tuần qua.

Khoảnh khắc tuyệt đẹp khi chim công cất cánh bay trên trời

Chim công rất ít khi bay và chỉ bay được những quãng ngắn, nhưng hình ảnh chim công bay trên bầu trời lại khiến nhiều người liên tưởng đến loài chim phượng hoàng trong truyền thuyết.

8 sự thật thú vị về chú mèo máy Doraemon

Bạn có biết lý do vì sao tay Doraemon tròn vo nhưng vẫn cầm nắm được đồ vật hay sự thật Dorami cũng không có tai?

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Từ sách - Phim - FN - 27/03/2024 09:00
Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong: Đứa trẻ tổn thương sẽ trở thành người lớn đau khổ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 27/03/2024 08:00
Nếu không được chữa lành, phần tổn thương sẽ luôn chực chờ để bộc lộ ra, thay bạn nắm quyền kiểm soát và liên tục đưa ra những quyết định bốc đồng mà sau này phần người lớn có trách nhiệm phải giải quyết hậu quả.

Là thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/03/2024 12:00
Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Giải trí - Tiểu Vũ - 26/03/2024 11:00
Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.

Cô Văn Thùy Dương dặn dò con gái chuyện làm vợ làm dâu

Suy ngẫm - Bảo Châu - 26/03/2024 10:00
Con gái cưng đi lấy chồng, cô Văn Thuỳ Dương viết tâm thư dặn dò con gái, gửi con rể và thông gia khiến nhiều người xúc động.

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/03/2024 09:00
Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 28/03/2024