Khoảnh khắc tinh tinh và người chăm sóc trong suốt 25 năm chia tay nhau

T.Thuỷ04/11/2022 13:00
Khoảnh khắc tinh tinh và người chăm sóc trong suốt 25 năm chia tay nhau

Đoạn clip ghi lại khoảnh khắc cảm động, khi một giám đốc vườn thú nói lời chia tay với con tinh tinh mà ông đã tự tay chăm sóc suốt 25 năm qua.

Hai nhân vật trong đoạn clip là ông Eduardo Sacasa, giám đốc kiêm bác sĩ thú y trưởng tại vườn thú quốc gia Nicaragua, và chú tinh tinh 38 tuổi Pipo, con vật ông đã tự tay chăm sóc trong suốt 25 năm qua.

Sacasa đã ôm chầm lấy chú tinh tinh Pipo, nói chuyện dịu dàng và giải thích lý do khiến ông và Pipo phải rời xa nhau. Sacasa sau đó nắm tay chú tinh tinh và nói: "Tôi đến để nói lời chia tay với cậu. Tôi xin lỗi vì phải rời đi và thực sự đau đớn vì điều đó".

Ông Eduardo Sacasa nói lời tạm biệt với Pipo, chú tinh tinh mà ông đã chăm sóc suốt 25 năm qua (Ảnh cắt từ clip).

Ông Eduardo Sacasa nói lời tạm biệt với Pipo, chú tinh tinh mà ông đã chăm sóc suốt 25 năm qua (Ảnh cắt từ clip).

"Chúng ta đã có một khoảng thời gian dài cùng nhau, và giờ đây tôi phải nói lời tạm biệt với cậu. Tôi phải đi. Cậu phải cư xử tốt khi tôi không ở đây. Tôi sẽ nói với những người khác sẽ yêu thương cậu như tôi đã yêu cậu", ông Sacasa nói thêm với chú tinh tinh Pipo.

Cuối đoạn clip, Sacasa và Pipo đã trao cho nhau một nụ hôn để chào tạm biệt.

Sở dĩ Sacasa phải chia tay chú tinh tinh mà mình đã chăm sóc từ lâu vì vườn thú quốc gia Nicaragua sẽ được chính phủ tiếp quản và ông Sacasa buộc phải nghỉ hưu. Chú tinh tinh Pipo cũng sẽ được chuyển đi nơi khác.

Được biết, chú tinh tinh Pipo được chuyển đến vườn thú Nicaragua từ thủ đô Havana (Cuba) vào năm 1985, khi mới 11 tháng tuổi. Ông Sacasa lần đầu gặp gỡ chú tinh tinh này vào năm 1997, khi ông làm bác sĩ thú y tại vườn thú Nicaragua. Sacasa đã chăm sóc chú tinh tinh Pipo từ đó tới nay.

"Ngay từ ngày đầu gặp nhau, chúng tôi đã có mối quan hệ tốt đẹp và dần dần xây dựng được tình cảm dành cho nhau. Với sức mạnh của mình, tinh tinh có thể gây nguy hiểm cho con người, nhưng Pipo luôn dành cho tôi những cử chỉ và hành động nhẹ nhàng", ông Sacasa chia sẻ.

Sacasa cho biết Pipo bị một tai nạn nghiêm trọng từ khi còn nhỏ, khi những thanh sắt trong lồng nuôi bị rơi xuống trúng đầu chú tinh tinh này, khiến Pipo bị thương nghiêm trọng. Các bác sĩ thú y, trong đó có ông Sacasa, đã phải rất vất vả để giữ được mạng sống của Pipo.

Năm 2012, Pipo lại gặp một tai nạn nghiêm trọng khác, khi một thiếu niên ghé thăm vườn thú đã vứt vào lồng Pipo một chiếc cặp sách, bên trong có chứa con dao lớn. Pipo đã mở cặp sách và lấy con dao tự cắt vào chân mình, gây nên những vết thương nghiêm trọng.

Sacasa và các bác sĩ thú y một lần nữa phải tiến hành phẫu thuật để khâu lại vết thương cho Pipo. Tuy nhiên, khi thuốc gây mê hết tác dụng, Pipo đã lập tức xé đứt chỉ khâu, khiến cho vết thương ở chân phải mất rất nhiều thời gian mới lành được.

Cảm động khoảnh khắc tinh tinh chia tay người đã chăm sóc mình suốt 25 năm (Video: VPress).

Bị những vết thương nghiêm trọng khiến Pipo trở nên nhạy cảm và hung dữ. Các nhân viên vườn thú đã quyết định nuôi Pipo ở một khu vực riêng và hạn chế khách tham quan. Dù vậy, chú tinh tinh này chưa bao giờ làm bị thương Sacasa. Ông mô tả Pipo là một chú tinh tinh thông minh và lanh lợi.

Sau 25 năm, ông Sacasa và bà Marina, vợ và đồng nghiệp làm việc chung tại vườn thú, đã xem Pipo như một đứa con trai trong gia đình. Do vậy, cả 2 đã rất buồn khi phải chia tay chú tinh tinh này.

"Chúng tôi đã chăm sóc Pipo trong 25 năm qua, dành cho nó thật nhiều tình yêu thương, chiều chuộng nó giống như một đứa con trai trong gia đình. Hy vọng Pipo sẽ có một cuộc sống tốt đẹp ở nơi mới và những người chăm sóc nó cũng sẽ dành cho Pipo thật nhiều tình thương", ông Sacasa chia sẻ.

Tuổi thọ trung bình của tinh tinh ngoài tự nhiên là từ 15 đến 30 năm, tăng lên 30 đến 40 năm trong điều kiện nuôi nhốt. Một số ít tinh tinh có thể sống được đến 70 tuổi trong điều kiện nuôi nhốt.

Cá thể tinh tinh già nhất từng được ghi nhận có tên Little Mama, sống tại vườn thú ở bang Florida (Mỹ). Dù không xác định được tuổi đời chính xác, nhưng Little Mama đã sống được khoảng hơn 80 năm và qua đời vào năm 2017.

Theo TS/Ananova


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Cao thủ "lười biếng" của Kim Dung: Sở hữu 7 tuyệt kỹ vô địch nhưng không luyện tập vì lý do này

Cao thủ này có nhiều cơ hội để trở thành người đứng đầu thiên hạ nhưng lại từ bỏ.
2

Bên trong ‘trang trại cày lượt view’ trên các mạng xã hội

Đài CNN cho biết năm ngoái, nhiếp ảnh gia người Anh Jack Latham dành ra 1 tháng ở Hà Nội để ghi lại hoạt động của 5 cơ sở chuyên giúp tăng lượt truy cập và mức độ tương tác trên mạng xã hội.
3

6 sự thật về thế giới khó tin đến nỗi chưa ai từng nghĩ đến

Thiên nhiên, con người và động vật trên thế giới luôn ẩn chứa những sự thật làm chúng ta không khỏi ngạc nhiên.
4

Nghệ sĩ bay lượn trên không tạo nên điệu múa "Cá koi" hút triệu người xem

Điệu múa "Cá koi" tại chương trình chào năm mới của Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV liên tục được khán giả chia sẻ lại và nhận nhiều lời khen về tính nghệ thuật và sự sáng tạo.
5

Cao thủ kỳ lạ của Kim Dung: 70 tuổi bắt đầu luyện võ, 120 tuổi trở thành vô địch thiên hạ

Nhiều fan nguyên tác cho rằng cao thủ này có thể sánh ngang với Trương Tam Phong.

Vì sao truyện cổ tích có 'dì ghẻ độc ác'

Nhiều truyện cổ tích trên thế giới luôn có một người mẹ kế độc ác, người quyết tâm hủy hoại cuộc sống những đứa con riêng của chồng mình. Nhưng gốc rễ của câu chuyện lâu đời này từ đâu ra?

Clip "bật mí bí mật màn ảo thuật thay váy trong chớp mắt" nổi bật tuần qua

Đoạn clip với góc quay từ hậu trường đã giúp bật mí mánh khóe màn ảo thuật thay trang phục trong chớp mắt. Đó cũng là một trong những clip nổi bật mạng xã hội tuần qua.

Khoảnh khắc tuyệt đẹp khi chim công cất cánh bay trên trời

Chim công rất ít khi bay và chỉ bay được những quãng ngắn, nhưng hình ảnh chim công bay trên bầu trời lại khiến nhiều người liên tưởng đến loài chim phượng hoàng trong truyền thuyết.

8 sự thật thú vị về chú mèo máy Doraemon

Bạn có biết lý do vì sao tay Doraemon tròn vo nhưng vẫn cầm nắm được đồ vật hay sự thật Dorami cũng không có tai?

Clip xếp đồ vật chồng lên nhau như ảo thuật gia của chàng thợ điện

Suốt nhiều năm qua, anh Wang Yekun (sống ở Trung Quốc) đã có những tác phẩm được tạo nên từ sự cân bằng các đồ vật, xếp chồng chúng lên nhau hút số lượt theo dõi lớn trên mạng xã hội.

Sự phản kháng của dê núi khiến đại bàng bất ngờ

Những tưởng đại bàng đã có được một bữa ăn ngon khi tấn công dê núi, nhưng sự phản kháng mạnh mẽ của con mồi đã dẫn đến một cái kết khó ngờ.

Bức ảnh cò chui đầu vào miệng cá sấu

Trong tự nhiên không thiếu những khoảnh khắc thú vị khiến người xem đầy bất ngờ khi được chứng kiến.

Bức ảnh sư tử đực nhe nanh cố gắng vồ lấy nhiếp ảnh gia

Tấm hình đã lột tả được vẻ đẹp vừa kiêu hãnh, vừa đáng sợ của một con sư tử đực khi nó chuẩn bị tấn công.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Từ sách - Phim - FN - 27/03/2024 09:00
Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong: Đứa trẻ tổn thương sẽ trở thành người lớn đau khổ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 27/03/2024 08:00
Nếu không được chữa lành, phần tổn thương sẽ luôn chực chờ để bộc lộ ra, thay bạn nắm quyền kiểm soát và liên tục đưa ra những quyết định bốc đồng mà sau này phần người lớn có trách nhiệm phải giải quyết hậu quả.

Là thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/03/2024 12:00
Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Giải trí - Tiểu Vũ - 26/03/2024 11:00
Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.

Cô Văn Thùy Dương dặn dò con gái chuyện làm vợ làm dâu

Suy ngẫm - Bảo Châu - 26/03/2024 10:00
Con gái cưng đi lấy chồng, cô Văn Thuỳ Dương viết tâm thư dặn dò con gái, gửi con rể và thông gia khiến nhiều người xúc động.

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/03/2024 09:00
Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.

Cho và nhận - Lên kế hoạch giúp đỡ người khác để đạt được tối ưu hiệu quả cho đi

Từ sách - Phim - Quìn - 26/03/2024 08:00
Thay vì giúp đỡ dàn trải và thiếu sự suy xét, họ bắt đầu cân nhắc cẩn thận hơn và nhờ vậy sự giúp đỡ cũng trở nên hiệu quả hơn

Cải tiến giáo dục

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/03/2024 12:00
Trong thế giới toàn cầu hoá này, để vẫn còn có tính cạnh tranh, một nước phải cải tiến hệ thống giáo dục của nó bằng việc thúc đẩy tiến bộ trong khoa học và công nghệ.

40% lao động sẽ bị ảnh hưởng bởi AI và người máy, sếp Hoàng Nam Tiến: Học 2 kỹ năng này để không bị thay thế!

Suy ngẫm - Đông - 25/03/2024 11:00
Việc trang bị 2 kỹ năng này đã trở thành chìa khóa giúp mọi người thích nghi với thời cuộc.

Câu chuyện về một nhà sinh vật học được phong là ‘Chiến binh Trái đất’

Phong cách sống - Thiên Di - 25/03/2024 10:00
Khi Constantino (Tino) Aucca Chutas nghe được một người dân Andean địa phương nói về việc sông băng tan chảy và những cánh rừng đang biến mất, ông biết mình phải hành động.

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ – Thích Đồng Tâm

Tủ sách - FN - 25/03/2024 09:00
Ba cuốn sách “Đủ duyên ta lại tương phùng”, “Sát-na này là thiên thu”, “Tịch tịnh” là tập hợp những bài viết ngắn của tác giả Thích Đồng Tâm trong suốt quá trình tu học, gieo pháp duyên.

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - 5 dấu hiệu cho thấy bạn đang đi đúng trên hành trình chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 25/03/2024 08:00
Phải chăng cách chữa trị hiệu quả nhất với những tổn thương tinh thần từ quá khứ là tự làm lành với chính mình? Là làm lành với quá khứ? Những ám ảnh của ngày tháng cũ đâu thể tước đi một tương lai.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 4, 27/03/2024