Nhà máy tuyển 135 công nhân mới thì 1/3 là thạc sĩ, còn lại đều tốt nghiệp đại học danh giá của Trung Quốc

04/08/2021 10:30
Nhà máy tuyển 135 công nhân mới thì 1/3 là thạc sĩ, còn lại đều tốt nghiệp đại học danh giá của Trung Quốc

Việc thạc sĩ làm công nhân - việc vốn của người tốt nghiệp cấp 3, giờ đây không còn quá xa lạ ở đất nước tỷ dân.

Tại tỉnh Hà Nam (Trung Quốc), nhiều người có bằng thạc sĩ đang làm công nhân chế biến thuốc lá trong nhà máy. Nhà sản xuất thuốc lá China Tobacco Henan Industrial Co. gần đây đã trở thành tâm điểm của cuộc tranh cãi vì trình độ học vấn ấn tượng của đội ngũ công nhân dây chuyền sản xuất mới được công ty tuyển dụng.

Theo SCMP, gần 1/3 trong số 135 công nhân này có bằng thạc sĩ, trong khi số còn lại đều là sinh viên từ các trường đại học xếp hạng cao của Trung Quốc.

Chỉ vài tháng trước, một trường tiểu học tư thục ở nước này cũng thu hút sự chú ý bởi tất cả giáo viên mới được tuyển dụng đều tốt nghiệp thạc sĩ từ những trường đại học hàng đầu trong và ngoài Trung Quốc, bao gồm Đại học Columbia, Đại học Thanh Hoa và Đại học Bắc Kinh.

Những câu chuyện này đã tạo ra cuộc tranh luận sôi nổi ở đất nước tỷ dân trong bối cảnh thị trường việc làm ngày càng cạnh tranh gay gắt và số người có bằng đại học ngày một tăng mỗi năm.

Nhà máy gây sốc vì tuyển 135 công nhân mới thì 1/3 là thạc sĩ, còn lại đều tốt nghiệp đại học danh giá của Trung Quốc - Ảnh 1.

Bộ Giáo dục Trung Quốc cho biết trong mùa hè năm nay, có tới 9,09 triệu sinh viên tốt nghiệp đại học tham gia vào thị trường việc làm, tăng từ 8,74 triệu sinh viên vào năm ngoái. Theo dữ liệu chính thức, hơn 54% dân số Trung Quốc trong độ tuổi 18-22 đã học đại học. Năm 2002, tỷ lệ đó chỉ là 15%.

Jennifer Feng - chuyên gia nhân sự của một công ty tuyển dụng hàng đầu Trung Quốc cho biết: "Điều này có nghĩa là chúng ta đã bước vào kỷ nguyên phổ cập giáo dục đại học. Hơn một nửa số thanh niên mà bạn gặp trên phố có bằng cử nhân hoặc cao hơn. Kết quả là giá trị của tấm bằng đại học bị suy giảm. Giờ đây, việc có bằng cử nhân gần như đã trở thành yêu cầu tối thiểu khi tuyển dụng".

Liu Haotian - người tốt nghiệp cử nhân tài chính tại Đại học Tài chính Thượng Hải năm 2019, thừa nhận rằng anh đã phải hạ thấp kỳ vọng của mình sau 1 năm tìm việc không thành công.

"Ban đầu, tôi nhắm đến các tổ chức tài chính nhưng sau đó nhận ra rằng mình không thể cạnh tranh cho vị trí tại những nơi đó. Đối thủ đều đến từ các trường đại học nổi tiếng hơn hoặc có bằng cấp cao hơn tôi", anh chia sẻ.

Đầu năm nay, anh được nhận làm chuyên viên tại một công ty hàng đầu trong lĩnh vực môi giới bất động sản ở Trung Quốc với mức lương tháng cơ bản là 8.000 tệ (khoảng 1.238 USD) cộng thêm hoa hồng.

"Tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ làm công việc bán và cho thuê nhà. Đến nay, tôi vẫn chưa bán được căn nào", Liu cho biết.

Liu không phải sinh viên tốt nghiệp đại học duy nhất tham gia vào lĩnh vực bất động sản trong những năm gần đây. Ở Trung Quốc, đây là ngành có tiêu chí tuyển dụng thấp, mang tiếng xấu về thông tin giả mạo cũng như tính phí mập mờ.

Một báo cáo cho biết hơn 60% nhân viên kinh doanh bất động sản ở Bắc Kinh và Thượng Hải có bằng cử nhân.

Nhà máy gây sốc vì tuyển 135 công nhân mới thì 1/3 là thạc sĩ, còn lại đều tốt nghiệp đại học danh giá của Trung Quốc - Ảnh 2.

Xiong Bingqi, Giám đốc Viện Nghiên cứu Giáo dục Thế kỷ 21, cho biết số lượng sinh viên tốt nghiệp lớn không phải là vấn đề mà vấn đề là ngành dịch vụ - vốn thu hút nhiều sinh viên mới tốt nghiệp nhất, hiện không tạo ra đủ việc làm dù chiếm 54% GDP Trung Quốc.

Ông nhận định: "Nếu cử nhân có thể đảm nhiệm và tạo ra đổi mới trong công việc trước đây được thực hiện bởi người học hết cấp 3, đó sẽ không phải sự lãng phí nhân lực. Thay vào đó, việc này sẽ giúp cải thiện và tạo ra nhiều việc làm phù hợp hơn với người có bằng cử nhân trong tương lai".

Tuy nhiên, Liu không thấy rằng bằng cấp của mình sẽ tạo ra sự khác biệt trong công việc. "Tôi nghĩ một người tốt nghiệp trung học cũng có thể làm việc này tốt như cử nhân. Điều quan trọng là con người bạn chứ không phải bằng cấp", anh nói.

Khi được hỏi có thể áp dụng kiến thức nào ở đại học cho công việc, anh cười và đáp: "Chẳng gì cả".

Nguồn: SCMP

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.
2

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Quan điểm dạy con 'khác người' đang thu về nhiều trái ngọt của diva hàng đầu làng nhạc Việt

Tôi sợ nhất câu: "Con là niềm tự hào của gia đình". Tôi thường bảo các cháu là con không phải chịu trách nhiệm cho ai cả, con chỉ phải chịu trách nhiệm với chính con thôi" - Diva Mỹ Linh chia sẻ.

Phước lành lớn nhất đời người: Được thấu hiểu, được bao dung!

Trong cuộc đời này, không có gì may mắn hơn khi có thể: được thấu hiểu, được người khác nhớ đến và được yêu thương.

"Đăng ký kết hôn được 2 ngày, tôi đã hối hận": Lấy chồng, nhất định phải xem hoàn cảnh gia đình!

Lúc yêu đương, tình yêu của bạn có thể chỉ toàn lãng mạn và ngọt ngào nhưng hôn nhân không vậy, hôn nhân là chuyện cả cuộc đời.

4 bài học thay đổi cuộc đời tôi ước mình biết ở độ tuổi 20

Tại sao chúng ta dành quá nhiều thời gian để dự đoán sự đánh giá từ người khác, rồi sau đó điều chỉnh hành vi của mình để tìm kiếm sự công nhận từ họ? Nó không có ý nghĩa gì cả.

Hot girl báo chí Đặng Thị Hà Vy: "Vượt qua trầm cảm để tìm lại chính mình"

Từng bị rơi vào trạng thái trầm cảm và cô lập một mình suốt thời gian dài, tuy nhiên hot girl Báo chí Đặng Thị Hà Vy đã vượt qua trầm cảm tìm được lại chính mình khi lên đại học.

Người phụ nữ có biệt tài biến giấy thành tác phẩm tiền triệu

Với biệt tài "hô biến" giấy thành những tác phẩm nghệ thuật, chị Thương từng gây sốt cộng đồng mạng với tạo hình huấn luyện viên Park Hang Seo và 24 cầu thủ của Đội tuyển bóng đá Việt Nam.

Zen Le - Cô gái Sài Gòn thích lặn biển ở những tầng đại dương nguy hiểm mà không phải ai cũng được tới

Lặn biển vẫn là môn thể thao khá mới lạ ở Việt Nam, nhưng Zen Le đã rèn luyện rất nhiều để có thể tự mình đi đến những tầng sâu thẳm của đại dương.

Cây hướng về ánh sáng, người hướng về phía có lợi cho mình: 3 kiểu người bạn nên cẩn trọng

Có câu: "Tâm hại người không nên có nhưng tâm phòng người thì nhất định phải có." Khi tiếp xúc với mọi người, bạn phải luôn mở to mắt để nhìn cho rõ.

CMMI-1

Blog GS John VU - GS John Vu - 02/05/2024 12:00
Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.

Người cha vĩ đại của showbiz Việt: Bán nhà, bỏ việc vì con khiến nhiều người phải nể phục, rơi lệ

Truyền cảm hứng - Li La - 02/05/2024 11:00
Để con có được cuộc sống bình thường như hiện tại, nghệ sĩ Quốc Tuấn không chỉ bán nhà mà còn phải vượt qua nhiều giai đoạn đau khổ, tuyệt vọng.

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Suy ngẫm - Trung Hạ - 02/05/2024 10:00
Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?

Người đàn bà trong tôi - Hồi ký thoát khỏi “lâu đài" của công chúa nhạc pop Britney Spears

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 02/05/2024 09:00
 “Britney Spears - Người đàn bà trong tôi" chính là nguồn động viên và khích lệ cho mỗi người phụ nữ trên con đường của mình, để có thể sống một cuộc sống tự do đích thực.

Khách sạn cổ 129 năm tuổi ở miền Tây, gắn liền với chuyện tình của công tử Nam bộ và nữ nhà văn Pháp

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 02/05/2024 08:00
Ngoài kiến trúc độc đáo, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê còn thu hút sự quan tâm của du khách bởi câu chuyện tình buồn của chính chủ nhà và nữ nhà văn người Pháp.

AGILE

Blog GS John VU - GS John Vu - 01/05/2024 12:00
Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.

Bức thư trong buổi họp phụ huynh - Người yêu thương bạn nhất nhưng không bày tỏ

Truyền cảm hứng - PV - 01/05/2024 11:00
Bố không hay thể hiện tình cảm với con như mẹ, nhưng đằng sau sự im lặng dõi theo đó là cả một bầu trời yêu thương.

Không phải lười biếng, đây mới là điều khiến nhiều người nghèo khó cả đời

Suy ngẫm - Huyền Giang - 01/05/2024 10:00
Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.

Người đàn bà trong tôi - Sự thật đằng sau tấm ảnh cạo trọc đầu của Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 01/05/2024 09:00
Chúng ta vẫn thường biết về Britney Spears với hình ảnh một ngôi sao trượt dốc, trở nên điên loạn và bị kiểm soát suốt nhiều năm, nhưng có lẽ ít người biết đằng sau những phản ứng bốc đồng của cô trong quá khứ là những nỗi đau giấu kín suốt nhiều năm.

Chân dung những điệp viên hoàn hảo

Tủ sách - Minh Đức - 01/05/2024 08:00
Vì tính chất bí mật của hoạt động tình báo mà các nhà tình báo Việt Nam ngay cả khi đã hoàn thành nhiệm vụ và về hưu thì phần lớn họ vẫn chọn một cuộc sống hết sức thầm lặng, thậm chí không muốn tiết lộ bất cứ điều gì về nghiệp vụ của mình.

Làm thế nào để áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống?

Kỹ năng - TĐ - 30/04/2024 12:00
Dưới đây là những lời khuyên như một cách để tự thử nghiệm áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống của mình, từ đó có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Ca sĩ Bùi Anh Tuấn ‘Vẽ lại bức tranh của mẹ’

Thư giãn - Tiểu Vũ - 30/04/2024 11:00
Sau nhiều năm vắng bóng, ca sĩ Bùi Anh Tuấn đã trở lại với ca khúc “Vẽ lại bức tranh” trong OST “Lật mặt 7” của Lý Hải.

Trước 40 tuổi, làm 4 điều này càng sớm càng tốt để tương lai ổn định, thảnh thơi!

Suy ngẫm - Minh Nguyệt - 30/04/2024 10:00
Chỉ khi bạn đã làm việc chăm chỉ trong nửa đầu cuộc đời, bạn mới có thể tận hưởng một cuộc sống thoải mái trong nửa sau của cuộc đời.

Cuộc đời hai mặt bí ẩn của nhà tình báo huyền thoại Phạm Xuân Ẩn

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 30/04/2024 09:00
Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thập kỷ nhưng đến nay, cái tên Phạm Xuân Ẩn vẫn còn gây nhiều tò mò, không chỉ với người Việt Nam, mà còn đối với nhiều chính khách lẫn báo chí thế giới, đặc biệt là báo chí Mỹ.

Minh chứng thiên đường - Thiên đường chữa lành cho những trái tim tổn thương

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 30/04/2024 08:00
“Minh chứng thiên đường” là những ghi chép của Eden Alexander về giai đoạn “cận tử”. Quyển sách đã được cả thế giới đón nhận nồng nhiệt bởi sự mới lạ, cuốn hút và hướng chúng ta đến cảm xúc an lạc.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 02/05/2024